Nhựa ABS: Đặc điểm, mức giá và ứng dụng thực tiễn
30-08-2023Lượt xem: 1742

Nhựa ABS: Đặc điểm, mức giá và ứng dụng thực tiễn

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Nhựa là vật liệu được sử dụng nhiều thứ hai trong đời sống hiện nay của chúng ta sau gỗ. Và không phải tất cả các loại nhựa đều giống nhau. Trong số các chất liệu nhựa thông dụng, nhựa ABS có tính ứng dụng cao và có nhiều ưu điểm vượt trội hơn cả. Cùng Space T tìm hiểu chi tiết hơn về nhựa ABS qua bài viết sau đây.
Mục lục
1. Nhựa ABS là gì? Ưu điểm và nhược điểm của nhựa ABS
2. Ứng dụng của nhựa ABS trong đời sống
3. Bảng giá hạt nhựa ABS

1. Nhựa ABS là gì? Ưu điểm và nhược điểm của nhựa ABS

Khái niệm nhựa ABS

Nhựa ABS có tên đầy đủ là hợp chất Acrylonitrin Butadien Styren. ABS là một loại nhựa nguyên sinh đang được quan tâm nhất hiện nay trong thị trường vật liệu nhựa. Đặc tính của loại nhựa này là cứng nhưng không giòn, có tính cách điện tốt và rất bền, không bị ăn mòn bởi nhiệt độ hay hóa chất. 

Chính bởi những đặc tính đặc biệt này mà nhựa ABS được ứng dụng rất rộng rãi, thường được sản xuất theo số lượng lớn và vô cùng phong phú về cả màu sắc và mẫu mã. Hơn nữa, nhựa ABS rất dễ gia công, màu tự nhiên của nhựa là màu trắng, hơi đục, rất dễ nhuộm và tạo nên những màu sắc đa dạng, bắt mắt.

Nhựa ABS được ứng dụng rất rộng rãi trong đời sống

Nhựa ABS được ứng dụng rất rộng rãi trong đời sống

Ưu điểm của nhựa ABS

  • Khả năng chịu lực rất tốt

Nhựa ABS được cấu tạo từ các thành phần hóa học Acrylonitrile, Butadiene, Styrene - những thành phần có tính liên kết mạnh nên nhựa ABS có thể chịu lực tác động mạnh cực tốt. Và ưu điểm này khiến nhựa ABS thường được sử dụng trong sản xuất vali hoặc tủ đựng đồ mini.

  • Ổn định kích thước

Các sản phẩm từ nhựa ABS đều có khả năng chống co rút cao, kích thước luôn rất ổn định, khó bị biến dạng bởi nhiệt độ hay chất hóa học. Do vậy, nhựa ABS có tính ứng dụng rất cao trên thị trường.

Nhựa ABS rất bền, không dễ bị móp méo nên được dùng để sản xuất vali

Nhựa ABS rất bền, không dễ bị móp méo nên được dùng để sản xuất vali

  • Không bị mài mòn

Nhựa ABS có độ bền cơ học cao, không bị biến đổi trong quá trình gia công sản xuất. Ngoài ra, loại nhựa này còn có có độ hút nước rất thấp nên không dễ bị mài mòn bởi tác động thông thường.

  • Khó bị trầy xước khi sử dụng

Nhựa ABS thuộc nhóm vật liệu nhựa cứng, không dễ bị móp méo hay trầy xước khi bị tác động trong quá trình sử dụng. Đây cũng là ưu điểm quan trọng khiến ABS luôn ở vị trí dẫn đầu trong số các loại vật liệu nhựa sản xuất.

  • Có thể nhuộm và rất bền màu

Nhựa ABS có màu tự nhiên là màu trắng, hơi đục một chút, rất dễ để  nhuộm sang màu khác và khi nhuộm thì có thể giữ được màu rất bền theo thời gian. Do vậy, từ nhựa ABS, người ta có thể làm ra rất nhiều sản phẩm đa dạng về màu sắc.

Nhựa ABS có màu tự nhiên là màu trắng đục nên rất dễ nhuộm

Nhựa ABS có màu tự nhiên là màu trắng đục nên rất dễ nhuộm

  • Không mùi

Rất nhiều loại nhựa kém chất lượng trên thị trường, khi gia công thành phẩm thì thành phẩm sẽ có mùi nhựa rất khó chịu. Nhưng nhựa ABS thì hoàn toàn không có mùi. Bởi vậy, các sản phẩm như bình sữa, bình nước, ly chén,... từ nhựa ABS được đánh giá là rất an toàn cho người sử dụng.

  • Khả năng chịu nhiệt và cách điện tốt

Nhựa ABS chịu nhiệt rất tốt, tốt hơn cả Acetal. Khi bị đốt cháy, nhựa ABS sẽ bị nóng chảy, sun lại và có mùi hơi khét. Đặc tính này giúp nhựa ABS khi bị cháy sẽ không lan lửa sang các vật dụng khác. Ngoài ra, nhựa ABS dẫn điện rất kém nên được ứng dụng khá nhiều trong việc sản xuất chất bán dẫn.

Nhược điểm của nhựa ABS

  • Dễ bị hư hỏng khi phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.
  • Khi bị đốt cháy, nhựa ABS sẽ tạo ra rất nhiều chất độc hại cho cơ thể.
  • Hạn chế trong ngành công nghiệp thực phẩm.
  • Giá thành của nhựa ABS cao hơn rất nhiều so với nhựa Polystyrene và Polyethylene.

2. Ứng dụng của nhựa ABS trong đời sống

Nhựa ABS được ứng dụng rộng rãi trong đời sống. Hãy cùng Space T điểm qua những ứng dụng phổ biến của loại nhựa này:

Nhựa ABS làm đồ chơi cho trẻ em

Nhựa ABS được đánh giá là an toàn khi sử dụng để sản xuất đồ chơi cho trẻ em bởi đặc tính không mùi, độ bền cao và rất bền màu. Mặc dù giá thành của chúng có cao hơn các chất liệu nhựa kém chất lượng hơn nhưng đảm bảo an toàn hơn cho các bé.

Nhựa ABS được ứng dụng rất nhiều trong sản xuất đồ chơi trẻ em

Nhựa ABS được ứng dụng rất nhiều trong sản xuất đồ chơi trẻ em

Nhựa ABS làm đồ điện tử

Nhựa ABS có đặc tính cách điện khá tốt nên thường được sử dụng để làm vỏ cho các thiết bị điện tử, chế tạo một số phụ kiện điện tử, làm các vật liệu cách điện như ổ điện, bảng điện,...

Nhựa ABS được ứng dụng làm đồ điện tử

Nhựa ABS được ứng dụng làm đồ điện tử

Nhựa ABS làm đồ gia dụng

Trong công nghiệp sản xuất đồ gia dụng, nhựa ABS được ứng dụng nhiều nhất để làm máy xay sinh tố, máy ép trái cây, vỏ hộp đựng thực phẩm, bình nước, bình sữa, chén đĩa,...

Nhựa ABS trong sản xuất đồ gia dụng

Nhựa ABS trong sản xuất đồ gia dụng

  • Sản xuất xe máy và ô tô

Nhựa ABS cũng được ứng dụng để sản xuất một số chi tiết của xe máy và xe ô tô bởi đặc tính rắn, chịu lực tốt và độ bền rất cao.

  • Sản xuất bao bì

Với độ bền cơ học và độ cứng tuyệt vời, nhựa ABS được sử dụng để sản xuất thùng chứa đồ, các loại bao bì đặc biệt, và cả mũ bảo hiểm,...

  • Vật liệu xây dựng

Nhựa ABS cũng được sử dụng để sản xuất một số vật liệu xây dựng như ống dẫn nước, ống gen,...

  • Dụng cụ âm nhạc

Có rất nhiều dụng cụ âm nhạc được làm từ nhựa ABS như kèn trumpet, sáo soprano, vỏ đựng đàn guitar, violin,... 

3. Bảng giá hạt nhựa ABS

Nhựa ABS thường được bán dưới dạng hạt nhựa ABS. Dưới đây là bảng giá hạt nhựa ABS mới nhất năm 2023 mà Space T tổng hợp gửi đến bạn đọc:

STT

Tên hạt nhựa

Đơn vị tính

Giá bán (USD)

01

Nhựa ABS Grade 750SW

Tấn

1.100

02

Nhựa ABS AF3535

Tấn

1.306

03

Nhưa ABS Grade NA1001

Tấn

1.320

04

Nhựa ABS Resin D150

Tấn

1.390

05

Nhựa ABS Grade HI121H

Tấn

1.400

06

Nhựa ABS Terluran GP22

Tấn

1.420

07

Nhựa ABS Resin 1000

Tấn

1.420

08

Nhựa ABS Terluran GP35

Tấn

1.452

09

Nhựa ABS Grade 757K

Kg

2.2

10

Nhựa ABS Terluran Natural

Tấn

2.300

Trên đây là thông tin tổng hợp của Space T về nhựa ABS. Hy vọng bạn sẽ nhận được nhiều thông tin hữu ích sau bài viết của chúng tôi. Hãy theo dõi Space T để nhận thêm được nhiều bài viết bổ ích nhé.

Và đừng quên, Space T là nền tảng nội thất, kết nối gia chủ và công ty nội thất hoàn toàn miễn phí. Bạn sẽ được nhận ngay nhiều báo giá từ các nhà thầu uy tín chỉ sau một bước để lại thông tin và nhu cầu nội thất đơn giản. Tìm hiểu quy trình kết nối của Space T ngay!

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:
1. Tủ - Kệ cho bé
2. Hoa lá cành
3. Móc treo giỏ
Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Bài viết liên quan