Gỗ mun: Đặc điểm, mức giá và ứng dụng trong thi công nội thất
04-08-2023Lượt xem: 3827

Gỗ mun: Đặc điểm, mức giá và ứng dụng trong thi công nội thất

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Chúng ta chắc hẳn đã có lần được nghe phép so sánh “đen như gỗ mun”. Vậy gỗ mun là gì? Đặc điểm, mức giá và ứng dụng của loại gỗ này trong thi công nội thất là gì? Tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây cùng Space T nhé!
Mục lục
1. Gỗ mun là gì? Đặc điểm của gỗ mun
2. Phân loại gỗ mun
3. Gỗ mun giá bao nhiêu?
4. Ứng dụng của gỗ mun trong thi công nội thất

1. Gỗ mun là gì? Đặc điểm của gỗ mun

Gỗ mun là một trong những loại gỗ cực kỳ quý hiếm, có tên trong sách đỏ Việt Nam. Gỗ mun được lấy từ cây mun, một loại cây sinh sôi phát triển khá chậm, phân bố chủ yếu vùng núi Đông Bắc Tuyên Quang, Hà Giang và các tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Khánh Hòa. Gỗ mun có màu đen sẫm rất đặc trưng và chất gỗ cực kỳ đặc. Một điểm đặc biệt là gỗ mun không có tom gỗ và có tính chịu nước cao. 

Gỗ mun có màu đen sẫm

Gỗ mun có màu đen sẫm

Sự giá trị của gỗ mun nằm ở chỗ loại gỗ này thường sẽ không bị mối mọt hay cong vênh do tác động của các yếu tố môi trường bên ngoài. Gỗ mun càng sử dụng lâu càng bóng loáng, chất gỗ luôn chắc và rất khó bị xây xước. Vì thế, gỗ mun thường được dùng làm đồ nội thất, đem lại lợi ích kinh tế cao.

Bên cạnh giá trị của mình, gỗ mun cũng có những nhược điểm nhất định. Gỗ mun dễ bị nứt khi thay đổi nhiệt độ, nhất là khi được di chuyển từ kho bảo quản ra ngoài. Những cây gỗ mun tươi hay có hiện tượng bị nứt dăm nên cần lưu ý lựa chọn những cây đã già, khô tự nhiên khi đi mua gỗ mun. 

Gỗ mun càng sử dụng lâu càng bóng loáng

Gỗ mun càng sử dụng lâu càng bóng loáng

Đặc điểm để nhận biết được gỗ mun đó là vân gỗ. Gỗ mun sử dụng một thời gian, lấy giấy nhám chà lên sẽ thấy vân gỗ xanh đen uốn lượn lại hiện lên như mới. Ngoài ra, nếu là gỗ mun, khi gõ vào ta có thể nghe được âm thanh rất đanh và chát. 

Gỗ mun có giá trị kinh tế cao nên thường hay bị làm giả từ các cây gỗ khác rẻ tiền và chất lượng kém hơn. Ngày nay, thủ đoạn giả gỗ ngày càng tinh vi nên bạn cần cẩn trọng khi đi lựa gỗ hoặc các sản phẩm nội thất làm từ gỗ mun. 

Vân gỗ mun

Vân gỗ mun

2. Phân loại gỗ mun

Gỗ mun hoa (mun sọc)

Gỗ mun hoa là loại gỗ mun có vân gỗ dạng sọc trắng vàng đen đan xen lẫn nhau rất đẹp mắt. Sớ gỗ của loại gỗ mun này thường khá mịn, đanh cứng nên trong quá trình chế tác đòi hỏi sự cẩn thận và kinh nghiệm tay nghề cao để không làm hư cấu trúc gỗ.

Bàn ghế gỗ mun hoa

Bàn ghế gỗ mun hoa

Gỗ mun sừng

Đây là dạng gỗ mun có lang trắng bên trong thớ gỗ do đặc điểm cây con lộn vào giữa thân gỗ. Trong quá trình chế tắc, người thợ mộc thường cố gắng đưa phần lang này vào tác phẩm của mình để làm tăng giá trị nghệ thuật. Gỗ mun sừng có thớ gỗ mịn, màu đen đậm. Vân gỗ tương tự vân gỗ Pơ Mu với dạng vân vằn vện độc đáo.

Gỗ mun sừng

Gỗ mun sừng

Gỗ mun đen

Gỗ mun đen là một phân loại gỗ mun vô cùng độc đáo với bề mặt bóng loáng tự nhiên. Mang trên mình gam đen tuyền quý phái, sang trọng, gỗ mun đen luôn được lòng những người yêu gỗ. Tuy nhiên, trong môi trường nhiệt độ thay đổi đột ngột, gỗ mun đen sẽ dễ xuất hiện vết nứt chân chim.

Gỗ mun đen

Gỗ mun đen

Gỗ mun đuôi công

Thoạt nhìn, ta có thể dễ bị nhầm lẫn giữa gỗ mun đuôi công và gỗ mun hoa. Điểm tạo nên sự khác biệt của gỗ mun đuôi công đó là những thớ gỗ bản to và rõ nét hơn rất nhiều. Nhược điểm của loại gỗ mun này là mềm và nhiều mùn nên giá trị có phần thấp hơn các loại gỗ mun còn lại. 

Gỗ mun đuôi công

Gỗ mun đuôi công

3. Gỗ mun giá bao nhiêu?

Như đã đề cập, gỗ mun là loại gỗ rất quý hiếm nên giá thành của gỗ cũng vì thế mà cao hơn nhiều so với mặt bằng chung trong thị trường gỗ. Giá của mỗi loại gỗ mun cũng sẽ khác nhau, phụ thuộc vào nguồn gốc, chất lượng hiện tại và kích thước của gỗ khi mua bán. 

Gỗ mun có giá trung bình từ 10 đến 15 triệu cho 1m3 gỗ. Gỗ mun hoa thông thường sẽ có giá cao hơn gỗ mun sừng do được ưa chuộng rộng rãi hơn.

Gỗ mun có giá khá cao

Gỗ mun có giá khá cao

4. Ứng dụng của gỗ mun trong thi công nội thất

Gỗ mun dùng làm đồ nội thất

Với giá trị mỹ thuật cao của mình, gỗ mun được sử dụng nhiều để làm các sản phẩm nội thất cao cấp. Gỗ mun, nhất là gỗ mun hoa (mun sọc), thường chế tác thành bàn ghế, tủ, giường hoặc sập. Đồ nội thất làm từ gỗ mun ít phải phun sơn nhiều do nước gỗ vốn dĩ đã rất đẹp. 

Bàn ghế gỗ mun

Bàn ghế gỗ mun

Hộc tủ gỗ mun

Hộc tủ gỗ mun

Giường gỗ mun

Giường gỗ mun

Gỗ mun dùng làm thủ công mỹ nghệ (trang trí nội thất)

Ngoài làm đồ nội thất, ngày nay, gỗ mun còn được dùng nhiều để làm nhiều món đồ thủ công mỹ nghệ khác như vòng đeo tay, lục bình, tượng, hộp trà, … Bên cạnh yếu tố thẩm mỹ cao, đồ thủ công mỹ nghệ từ gỗ mun còn đem lại may mắn cho gia chủ, nhất là những gia chủ mệnh Mộc. 

Tượng gỗ mun

Tượng gỗ mun

Tranh đĩa gỗ mun

Tranh đĩa gỗ mun

Vòng tay gỗ mun

Vòng tay gỗ mun

Lục bình gỗ mun

Lục bình gỗ mun

Trên đây là bài viết tổng hợp các thông tin về gỗ mun bao gồm đặc điểm, giá thành và những ứng dụng của gỗ mun trong đời sống. Space T hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích về loại gỗ quý giá này.

Đừng quên, Space T là nền tảng kết nối gia chủ và công ty nội thất uy tín hoàn toàn miễn phí. Chỉ sau một bước để lại thông tin và nhu cầu nội thất, bạn sẽ được kết nối ngay với các đơn vị nội thất và nhận ngay nhiều báo giá phù hợp với mọi yêu cầu về ngân sách, phong cách, loại công trình của bạn. Tìm hiểu về quy trình kết nối của Space T ngay!

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:
1. Tủ - Kệ đầu giường
2. Tranh sơn mài
3. Đĩa
Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Bài viết liên quan