Phong thủy nhà ở: Những nguyên tắc gia chủ cần lưu ý
20-09-2023Lượt xem: 459

Phong thủy nhà ở: Những nguyên tắc gia chủ cần lưu ý

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Phong thủy nhà ở là một yếu tố rất quan trọng trong văn hóa Á Đông và cũng là vấn đề khiến nhiều gia chủ băn khoăn khi có dự định thay đổi không gian sống. Bài viết sau đây của Space T sẽ giúp bạn tổng hợp những nguyên tắc cần lưu ý cho phong thủy nhà ở nhé!
Mục lục
1. Phong thủy nhà ở là gì?
2. Vị trí xây nhà hợp phong thủy
3. Vị trí xây phòng trong nhà hợp phong thủy
4. Vị trí bàn thờ theo đúng phong thủy
5. Vị trí đặt cầu thang hợp phong thủy

1. Phong thủy nhà ở là gì?

Theo quan niệm xa xưa, “phong thủy” là một bộ môn khoa học bắt nguồn từ văn hóa Trung Hoa cổ đại. Phong thủy là cách gọi ghép của phong (gió) và thủy (nước), chuyên nghiên cứu về những tác động của hướng gió, hướng khí, mạch nước tới vận mệnh của con người. 

Phong thủy nhà ở

Phong thủy nhà ở (Nguồn: Mogi)

Phong thủy hòa hợp giúp tăng vượng khí cho ngôi nhà, và từ đó đem lại may mắn cho các thành viên cùng chung sống. Xây dựng tổ ấm là sứ mệnh của cả một đời người vì mái nhà không chỉ đơn giản là nơi che nắng, che mưa. Không gian sống có phong thủy tốt sẽ giúp cuộc sống được hài hòa, mọi sự tương tác của con người với môi trường cũng tạo ra năng lượng tốt hơn. 

Phong thủy hòa hợp giúp tăng vượng khí cho ngôi nhà  

Phong thủy hòa hợp giúp tăng vượng khí cho ngôi nhà

2. Vị trí xây nhà hợp phong thủy

Cuộc sống hiện đại cùng với mức độ đô thị hóa ngày càng cao khiến chúng ta thường chỉ ưu tiên những yếu tố  như vị trí trung tâm, gần trường học, bệnh viện, dễ di chuyển mà lại quên đi mất rằng vị trí nhà sẽ ảnh hưởng đến 50% phong thủy của ngôi nhà đó. Hướng nhà nên được lựa chọn theo mệnh và tuổi của gia chủ là tốt nhất.

Hướng nhà nên được lựa chọn theo mệnh và tuổi của gia chủ

Hướng nhà nên được lựa chọn theo mệnh và tuổi của gia chủ

Thông thường, hai hướng nhà tốt nhất là Đông Tứ Trạch (Bắc, Nam, Đông, Đông Nam) và Tây Tứ Trạch (Tây, Tây Nam, Tây Bắc, Đông Bắc). Tuy nhiên, người Việt Nam mình thường ưa chuộng hướng Đông và Đông Nam hơn do đây là hướng đón ánh sáng mặt trời và mang nhiều tài lộc.

3. Vị trí xây phòng trong nhà hợp phong thủy

Vị trí phòng khách

Phòng khách nắm vai trò bộ mặt của ngôi nhà, là nơi đón tiếp khách và thu hút tài lộc cho gia chủ. Vị trí phù hợp nhất của phòng khách là nằm phía trước ngôi nhà, ngay sau cửa chính vào nhà để lưu thông và tích tụ may mắn cho cả không gian. Phòng khách có thể dời xuống vị trí trung tâm nhà nếu không đặt được ở phía trước nhưng tránh đặt phía sau nhà vì có thể gây uế khí.

Phòng khách nơi đón tiếp khách và thu hút tài lộc cho gia chủ

Phòng khách nơi đón tiếp khách và thu hút tài lộc cho gia chủ

Bạn không nên đặt phòng khách đối diện với nhà vệ sinh hoặc cầu thang vì có thể gây chắn vượng khí. Ngoài ra, hướng phòng khách phụ thuộc vào mệnh của gia chủ, cụ thể:

  • Mệnh Kim: Hướng Tây, Tây Bắc
  • Mệnh Mộc: Hướng Đông, Đông Nam
  • Mệnh Thủy: Hướng Bắc
  • Mệnh Hỏa: Hướng Nam
  • Mệnh Thổ: Hướng Tây Nam, Đông Bắc

Vị trí phòng ngủ

Phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi sau một ngày dài lao động và phục hồi năng lượng cho ngày mới. Phong thủy phòng ngủ tốt giúp đem lại giấc ngủ ngon, tốt cho tinh thần của gia chủ. Bạn không nên để đầu giường hướng ra cửa ra vào để tránh đón nhận sát khí, dễ gây mất ngủ, suy nhược, tinh thần không ổn định.

Phong thủy phòng ngủ tốt giúp đem lại giấc ngủ ngon, tốt cho tinh thần

Phong thủy phòng ngủ tốt giúp đem lại giấc ngủ ngon, tốt cho tinh thần

Phòng ngủ cũng không nên đặt quá gần bếp và không nên treo quá nhiều đồ vật ở đầu giường sẽ tạo cảm giác rất nặng nề khi ngủ. Ngoài ra, gương cũng là một vật dụng hạn chế đặt trong phòng ngủ. 

Vị trí phòng bếp

Phòng bếp là nơi giữ lửa của cả gia đình nên đây cũng là nơi tích trữ may mắn và tài lộc cho gia chủ. Bếp nên được đặt ở nơi kín đáo, phù hợp nhất là trong góc nhà. Phòng bếp cũng nên tránh đặt ở phía đối diện cửa chính, đối diện nhà vệ sinh hoặc cầu thang. Một số nơi còn quan niệm nên đặt bếp đối diện với bồn rửa và bên phải tủ lạnh sẽ mang lại sự hòa hợp phong thủy. 

Phòng bếp là nơi tích trữ may mắn và tài lộc

Phòng bếp là nơi tích trữ may mắn và tài lộc 

Vị trí phòng vệ sinh

Bếp mang mệnh Hỏa và nhà vệ sinh mang mệnh Thủy nên điểm lưu ý đầu tiên đó là bạn không nên đặt phòng vệ sinh và phòng bếp cạnh nhau. Ngoài ra, đối với nhà có tầng, gia chủ cần lưu ý không đặt nhà vệ sinh bên trên phòng ngủ, phòng khách và đặc biệt là phòng thờ. 

Không nên đặt phòng vệ sinh và phòng bếp cạnh nhau

Không nên đặt phòng vệ sinh và phòng bếp cạnh nhau

4. Vị trí bàn thờ theo đúng phong thủy

Bàn thờ hay khu vực thờ mang ý nghĩa tâm linh quan trọng nhất trong cả ngôi nhà. Vì thế, bàn thờ cần được đặt ở nơi có khí trường tốt nhất để gia tiên có thể phù hộ độ trình cho gia đình con cháu. Hướng bàn thờ cũng phải ứng tốt với mệnh của gia chủ, với các hướng tốt là hướng sinh khí, hướng thiên y, hướng diên niên, hướng phục vị để mang lại may mắn.  

Bàn thờ là nơi mang ý nghĩa tâm linh quan trọng

Bàn thờ là nơi mang ý nghĩa tâm linh quan trọng 

5. Vị trí đặt cầu thang hợp phong thủy

Một điều cấm kỵ cần hết sức lưu ý khi chọn vị trí đặt cầu thang đó là không được đặt cầu thang ở giữa nhà. Nguyên nhân là vì phần giữa nhà là trung cung trong 9 cung phong thủy. Với cầu thang thuộc cung Mộc, nếu để ở giữa nhà sẽ ngay lập tức khắc với trung cung Thổ của phần giữa nhà. Điều này làm giảm vượng khí và ảnh hưởng tiêu cực đến phong thủy ngôi nhà.

Không được đặt cầu thang ở giữa nhà

Theo phong thủy nhà ở, bạn không nên bố trí cầu thang ở giữa nhà

Trên đây là bài viết tổng hợp những nguyên tắc gia chủ cần lưu ý khi thiết kế và nghiên cứu phong thủy nhà ở. Space T hi vọng bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích thông qua bài viết này và đưa ra những lựa chọn phong thủy cho ngôi nhà của mình thật phù hợp nhé!

Space T được biết đến là nền tảng kết nối gia chủ với công ty nội thất hoàn toàn miễn phí. Bạn sẽ được kết nối ngay với các nhà thầu và nhận báo giá phù hợp với mọi yêu cầu về ngân sách, phong cách,... chỉ sau một bước để lại thông tin về nhu cầu nội thất. Tìm hiểu về quy trình kết nối của Space T ngay!

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:
1. 
Đèn trần
2. Kệ sách
3. Bàn trà
Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Space-TSpace-T

Bài viết liên quan