Cây si: Ý nghĩa, giá thành và cách bố trí cho nội thất
31-08-2023Lượt xem: 7901

Cây si: Ý nghĩa, giá thành và cách bố trí cho nội thất

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Cây si nằm trong bộ cây tứ trụ “Đa - Sung - Sanh - Si”, mang ý nghĩa về sự cát tường, may mắn. Đây cũng là một trong số những cây có tuổi thọ cao nhất và được trồng rất nhiều ở nước ta. Cùng Space T tìm hiểu chi tiết về loài cây này, ý nghĩa phong thủy, cách trồng và cách bố trí chúng trong không gian nội - ngoại thất qua bài viết sau.
Mục lục
1. Đôi nét về cây si
2. Ý nghĩa cây si
3. Cách trồng và chăm sóc cây si
4. Giá thành cây si
5. Bố trí cây si trong nội thất

1. Đôi nét về cây si

Đặc điểm và nguồn gốc cây si

Cây si là một loài cây thuộc thân gỗ lâu năm, có thể sống tới hàng trăm năm và có chiều cao trung bình là 20 - 25m. Cây si có lớp vỏ thân nhẵn, màu trắng xám và có bộ rễ phụ rất đặc biệt, mọc ra từ thân và các cành cây khác từ trên cao, mọc dài đâm thẳng xuống đất. Các rễ cây này sẽ phát triển lớn lên, tạo thành hình các trụ cột xung quanh thân chính, tạo nên hình ảnh cây si vô cùng vững chãi.

Cây si có lá màu xanh bóng khá lớn, hình bầu dục, dài 10-15cm, rộng 5-6 cm và mọc so le. Cuống lá cũng có độ dài từ 1.5 - 3.5 cm. Quả si có hình dáng gần giống như quả sung, thường mọc ở đầu cành, khi non thì có màu xanh, khi chín thì chuyển sang màu hồng, khi già thì chuyển thành màu tím đen.

Cây si là một cây cổ thụ lâu năm có bộ rễ phụ vô cùng đặc biệt

Cây si là một cây cổ thụ lâu năm có bộ rễ phụ vô cùng đặc biệt

Cây si được tìm thấy lần đầu tại các nước Đông Nam Á, Ấn Độ, Sri Lanka, Úc, là loài cây mọc hoang dựa vào bờ sông, kênh rạch. Tại Việt Nam, cây si thường được tìm thấy trên rừng, gần biển đảo. Ngày nay, cây được trồng khá nhiều tại khu vực dân cư để làm bóng mát. Cây ưa khí hậu nóng, ẩm, đủ ánh sáng và rất dễ sống.

Phân loại cây si

Cây si không có nhiều loại, loài bản địa được tìm thấy trên rừng, tại biển, đảo hay tại khu dân cư nhìn chung là cùng một loại. Ngoài ra thì có một loại cây si Nhật cảnh, có kích thước khá nhỏ và thường được dùng để trang trí tại bàn hoặc nội thất.

Cây si Nhật cảnh

Cây si Nhật cảnh

2. Ý nghĩa cây si

Ý nghĩa phong thủy của cây si

Cây si nằm trong bộ Tứ Linh (Đa - Sung - Sanh - Si), được coi là loài cây của sự cát tường, may mắn, phúc lộc. Trồng cây si tại nhà hay văn phòng được cho là sẽ mang lại rất nhiều sự thịnh vượng cho gia chủ. Ngoài ra, cây si còn được biết đến là loài cây có thể trấn yểm cho những vùng đất xấu, nhiều sát khí.

Tuy nhiên, cây si là một loài cây mang tính âm, cây si cổ thụ lâu năm với nhiều nhánh rễ cây có thể là nơi trú ẩn của các vong linh, ma quỷ. Bởi vậy, gia chủ cần lưu ý tránh trồng cây si trước cửa nhà.

Cây si hợp tuổi gì, mệnh gì

Với sự sống mãnh liệt và tuổi thọ lâu năm, cây si được xếp vào loài cây hợp với người mang mệnh Mộc ở tất cả các độ tuổi. Những người mang mệnh Mộc, khi nuôi trồng cây si sẽ mang lại nhiều phúc lộc và may mắn cho bản thân và gia đình. 

Trong Ngũ hành, Mộc sinh Hỏa, vậy nên cây si cũng hợp với những người mang mệnh Hỏa ở các độ tuổi, cũng mang lại nhiều lộc tài, thịnh vượng đến với người mệnh Hỏa như với người mệnh Mộc. 

Dưới đây là một số lưu ý cho người mệnh Mộc và mệnh Hỏa khi trồng cây si cảnh bonsai:

  • Nên trồng cây Si cảnh bonsai không quá 1 mét, trồng theo cặp hoặc số lẻ 3 - 5 - 7 nhánh hoặc trồng chung với các cây cảnh khác để tăng vượng khí.
  • Không đặt cây Si ở chính giữa hay các hướng Tây, Tây Nam - hướng đại kỵ của người mang mệnh Mộc.
  • Thường xuyên tỉa lá và nhánh cây vì cây phát triển quá rậm rạp sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của những người khác trong nhà.

Cây si hợp với người mệnh Mộc và mệnh Hỏa

Cây si hợp với người mệnh Mộc và mệnh Hỏa

3. Cách trồng và chăm sóc cây si

Cách trồng cây si

Cây si là một loài cây rất dễ sống, có thể trồng bằng cách chiết cành, giâm cành hay trồng cây con đều được. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết của Space T để trồng cây si đúng cách và phát triển tốt:

Bước 1: Lựa chọn đất thịt, giàu dinh dưỡng và tại nơi có khí hậu nóng, ẩm, nhiều ánh sáng.

Bước 2: Lựa chọn cành chiết/giâm với độ dài khoảng 15 - 20cm. Tạo một bầu đất bằng nilon, đáy có đục lỗ thoát nước và cắm cành chiết vào bầu đất với độ sâu khoảng 3-4cm. Nếu là cây con, có thể trồng trực tiếp vào đất thịt, không cần trồng qua bầu đất.

Bước 3: Sau khoảng 2 tháng, cây phát triển khỏe mạnh thì có thể đưa cành giâm vào trồng trong vườn hoặc chậu cây lớn, tốt nhất là nên trồng trong vườn nhà vì bộ rễ của cây si phát triển rất nhanh và mạnh.

Trồng cây si đúng cách

Trồng cây si đúng cách

Cách chăm sóc cây si

  • Ánh sáng: Cây si là một loài cây ưa ánh sáng, vì vậy, hãy luôn chắc chắn vị trí đặt cây si có nhiều ánh sáng nhất để cây quang hợp.
  • Phân bón: Cây si rất dễ sống và không cần phải chăm quá kỹ. Nếu đất bạn trồng cây đã là đất thịt, không cần thiết phải bổ sung dinh dưỡng cho đất. Nếu đất bạn trồng khá cằn cỗi, hãy bón phân cho cây khoảng 1 tháng/lần trong 2-3 tháng đầu tiên.
  • Cắt tỉa: Hãy chú ý cắt bỏ những nhánh cây không cần thiết hoặc bấm ngọn từ sớm, uốn cây từ sớm để có dáng cây như bạn mong đợi.

4. Giá thành cây si

Cây si là một loại cây cảnh rất dễ mua. Bạn hoàn toàn có thể mua chúng tại các vườn cây gần khu vực bạn sống, hoặc tại các trang thương mại điện tử, các website bán cây cảnh online,...

Giá tham khảo cho cây si là khoảng 50.000đ - 150.000đ cho các cây giống nhỏ và đến 50.000.000đ cho những cây có tuổi đời lớn, hình dáng và kích thước độc lạ, mang nhiều ý nghĩa về vận may trong phong thủy.

5. Bố trí cây si trong nội thất

Bố trí cây si trong không gian nội thất

Cây si trang trí nội thất thường là cây si cảnh bonsai, kích thước nhỏ và có hình dáng uốn lượn rất bắt mắt. Dưới đây mà một số hình ảnh cây si bonsai được sử dụng trong trang trí nội thất:

Cây si để bàn trang trí phòng khách

Cây si để bàn trang trí phòng khách

Cây si mini để bàn làm việc

Cây si mini để bàn làm việc

Cây si cảnh với hình dáng cực bắt mắt

Cây si cảnh với hình dáng cực bắt mắt

Tiểu cảnh với cây si để trang trí nội thất

Tiểu cảnh với cây si để trang trí nội thất

Trang trí nội thất với cây si cảnh đang là xu hướng hiện nay

Trang trí nội thất với cây si cảnh đang là xu hướng hiện nay

Bố trí cây si ngoại thất

Cây si thường được sử dụng để trang trí ngoại thất sân vườn hơn là nội thất bởi đặc tính cao lớn và xum xuê của nó. Dưới đây là một số hình ảnh cây si mà Space T tổng hợp cho bạn đọc:

Cây si được trồng để trang trí sân vườn

Cây si được trồng để trang trí sân vườn

Cây si nổi bật giữa các cây cảnh khác trong vườn

Cây si nổi bật giữa các cây cảnh khác trong vườn

Trồng cây si làm cảnh trong sân rất được ưa chuộng hiện nay

Trồng cây si làm cảnh trong sân rất được ưa chuộng hiện nay

Cây si cảnh có rất nhiều dáng đẹp

Cây si cảnh có rất nhiều dáng đẹp (Nguồn: Duong Gia)

Cây si còn được trồng tại các khu vực dân cư để lấy bóng mát

Cây si còn được trồng tại các khu vực dân cư để lấy bóng mát

Trên đây là tổng hợp của Space T về cây si. Hy vọng bạn sẽ nhận được nhiều thông tin hữu ích sau khi đọc bài viết này của chúng tôi. Hãy theo dõi Space T để nhận thêm được nhiều bài viết bổ ích nhé.

Đừng quên, Space T là nền tảng nội thất, kết nối gia chủ và công ty nội thất uy tín hoàn toàn miễn phí. Bạn sẽ được nhận ngay nhiều báo giá và được kết nối với nhà thầu phù hợp với nhu cầu ngân sách, phong cách và loại công trình của bạn chỉ sau một bước đơn giản. Tìm hiểu về quy trình kết nối của Space T ngay!

Gợi ý các sản phẩm trang trí, nội thất, gia dụng:

1. Kệ trang trí

2. Chậu cây

3. Hoa giả

Tham khảo thêm các sản phẩm khác tại Space T Shop.

0

Bình luận

Bài viết liên quan