Cửa chống cháy: Tổng hợp thông tin và báo giá chi tiết
14-03-2023Lượt xem: 665

Cửa chống cháy: Tổng hợp thông tin và báo giá chi tiết

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Trong thời đại phát triển tốc độ đô thị hóa ngày một cao, ở các thành phố lớn cửa chống cháy được sử dụng như một vật có khả năng đảm bảo sự an toàn của con người và tài sản khỏi nhiệt độ cao. Để hiểu thêm về cửa chống cháy, bạn có thể xem qua nội dung đã được Space T tổng hợp dưới đây.
Mục lục
1. Thông tin chi tiết cửa chống cháy
2. Giá thành cửa chống cháy và báo giá thi công cửa chống cháy

1. Thông tin chi tiết cửa chống cháy

Khái niệm cửa chống cháy

Cửa chống cháy là loại cửa được thiết kế với khả năng chống chịu lửa và nhiệt độ cao. Trong các công trình nhà xưởng, nhà kho, khu công nghiệp, nhà ở, tòa nhà cao tầng, bệnh viện, tường học,... cửa chống cháy được lắp đặt nhằm ngăn chặn sự lan rộng của đám cháy, giúp đảm bảo sự an toàn cho con người và tài sản. 

Vì sở hữu tính năng đặc trưng, loại cửa này thường được lắp đặt tại khu vực thoát hiểm, các khu vực dễ xảy ra sự cố hay khu vực cách ly. Khi có hỏa hoạn, cửa chống cháy sẽ được đóng lại để đội cứu hỏa có thể dễ dàng tiến vào xử lý tình hình.

Cửa chống cháy thường được lắp ở các không gian công cộng

Cửa chống cháy thường được lắp ở các không gian công cộng

Cấu tạo cửa chống cháy

Vật liệu cấu tạo nên cửa chống cháy thường là thép hoặc nhôm vì hai loại vật liệu này có khả năng chịu nhiệt cao và đặc tính bền. Thiết kế mẫu cửa này sẽ gồm có các bộ phận như sau:

  • Phần khung cửa: Vật liệu sử dụng từ thép hoặc nhóm, có khả năng chịu lực chính, cách nhiệt tốt và độ bền cao và được trang bị thêm hệ thống bản lề để giữ cửa chắn chắn với tường.
  • Lớp vật liệu chống cháy: Là phần chịu nhiệt được bọc xung quanh khung cửa để tạo ra lớp vỏ bảo vệ, thường sẽ dùng các vật liệu khoáng, sợi thủy tinh hay một số loại vật liệu khác có khả năng chịu nhiệt cao.
  • Bộ khóa chống cháy: Bộ khóa được thiết kế đặc biệt để không bị nóng chảy trong môi trường nhiệt độ cao, cấu tạo gồm tay nắm, thanh chắn, tùy chỉnh khóa, tay co thủy lực và các bộ phận linh kiện.
  • Lớp vật liệu cách nhiệt: Được đặt bên trong cánh cửa với mục đích giảm thiểu khả năng truyền nhiệt giúp nhiệt độ không gian bên trong không tăng cao quá nhanh.
  • Phụ kiện chống cháy: Là các chi tiết nhỏ được lắp đặt vào trong cửa để giữ cho cửa đóng chặt, không bị rò rỉ khói như băng cách nhiệt, bộ dập lửa và một số linh kiện khác.

Cửa chống cháy được cấu tạo từ nhiều chi tiết nhỏ

Cửa chống cháy được cấu tạo từ nhiều chi tiết nhỏ

Phân loại cửa chống cháy

Cửa chống cháy được phân loại dựa trên nhiều đặc điểm khác nhau như: Cách hoạt động, thiết kế,... Cụ thể sẽ gồm các loại sau đây:

  • Loại cánh xoay lật: Là loại cửa hoạt động dựa trên trục xoay của bản lề, thường được lắp bên trái hoặc bên phải của cửa nên chỉ xoay một bên. Mẫu cửa này được sử dụng phổ biến vì phù hợp với nhiều loại công trình khác nhau.
  • Loại cửa đẩy: Có hai loại gồm cửa trượt bán tự động sử dụng hệ thống đối trọng để tự đóng mở và cửa trượt tự động có động cơ riêng. Mẫu cửa này thường được dùng tại bệnh viên, nhà xưởng,...
  • Loại cửa chớp: Là phần cửa ở ô thoáng hay cánh cửa sổ nhỏ được làm từ vật liệu chống cháy, được sử dùng nhiều tại các công trình, kho xưởng,...
  • Loại cửa cuốn chống cháy: Còn được gọi là cửa sập có khả năng chống cháy tốt nên thường sử dụng cho các nhà kho, cửa hàng. Mẫu cửa này có cấu tạo gồm nan cửa thép dày khoảng 1.2mm được sơn tĩnh điện, ray cửa, phụ kiện chống cháy, bộ cảm biến khói, bộ lưu điện,...
  • Loại vách chống cháy: Thường được lắp đặt ở các phòng thí nghiệm, phòng phân loại hành lý,... Cách thức vận hành đơn giản của loại vách này khá đơn giản, hầu như sẽ luôn được mở và khi nhận tín hiệu phát hiện cháy sẽ ngay lập tứng đóng tự động.
  • Loại cửa thiết kế 1 cánh: Mẫu cửa có kích thước nhỏ, phù hợp với các vị trí chỉ có thể lắp 1 cách cửa như lối ra vào, cửa phòng, cửa thoát hiểm,...
  • Loại cửa thiết kế 2 cánh: Mẫu cửa hai cánh bằng nhau có kích thước tương đối lớn, thường được lắp đặt cho các sảnh tòa nhà, nhà kho, lối đi của xưởng sản xuất,...
  • Loại cửa thiết kế 2 cánh lệch: Là loại cửa có 2 cánh không bằng nhau, trong đó 1 cánh sẽ được mở thường xuyên và 1 cánh sẽ được chốt cố định và chỉ mở khi cần thiết.

Ưu nhược điểm

  • Ưu điểm: Hạn chế tốc độ lan của lửa trong một khoảng thời gian nhất định để dễ dàng cứu hộ, giảm thiểu thiệt hại về người và tại sản. Ngăn khói để hạn chế khả năng ngạt thở, hít phải khí độc. Độ bền cao, chắc chắn hơn so với các loại cửa thông thường,...
  • Nhược điểm: Giá thành cao hoàn toàn so với các sản phẩm khác, cần phải bảo dưỡng và kiểm tra thường xuyên để cửa hoạt động tốt

Cửa chống cháy có độ bền cao và đảm bảo an toàn cho con người

Cửa chống cháy có độ bền cao và đảm bảo an toàn cho con người

Chất lượng & tiêu chuẩn cửa chống cháy

Cửa chống cháy cần phải đạt các tiêu chuẩn theo quy định TCVN 9383:2012 của luật Việt Nam, cụ thể: Cửa chống cháy cần phải ngăn được lửa, khói và khí ga trong thời gian tối thiểu là 45 phút và tối đa là 180 phút. Quy định còn nêu rõ như sau:

  • Cửa sổ, cửa đi, vách ngăn cháy ở các phòng cần có thời gian chịu lửa trên 45 phút.
  • Cửa sổ, cửa đi, vách ngăn cháy ở lối đi lên mái hoặc xuống tầng hầm cần có thời gian chịu lửa không nhỏ hơn 40 phút.
  • Cửa sổ, cửa đi, cổng ở tường ngưn cháy cần có thời gian chịu lửa ít nhất là 45 phút.
  • Cửa phòng kỹ thuật, cầu thang bộ thoát hiểm, tầng hầm tại các chung cư, cao ốc cần phải có thời gian chịu lửa không dưới 45 phút.
  • Cửa chống cháy cần có kích thước theo tiêu chuần với rộng từ 80 - 120cm, chiều cao từ 180 - 300cm.
  • Cửa chống cháy cần được thiết kế từ thép cánh dày theo quy định từ 0.8mm - 1mm - 1.2mm - 1.5mm - 2mm.
  • Cánh cửa chống cháy bằng thép phải có độ dày từ 40 - 50mm.
  • Ô kính cửa chống cháy phải dùng kính cường lực chống cháy và lưới thép chịu nhiệt với kích thước tối thiểu từ 20 - 40cm.
  • Lõi cửa chống cháy phải làm từ vật liệu rockwool hoặc từ giấy tổ ong honeycomb paper và được gia cố bằng xương thép.
  • Cửa phải được sơn tĩnh điện, sơn dầu hoặc sơn vân gỗ để tăng khả năng chống cháy.
  • Bản lề phải làm từ Sill inox với thiết kế kẹp, trụ và lá.
  • Các phụ kiện khác: Tay đẩy thủy lực, ổ khóa tay gạt, gioăng cao su bọc khung cửa để ngăn khói.

Cửa chống cháy cần phải đạt các tiêu chuẩn chất lượng theo quy định

Cửa chống cháy cần phải đạt các tiêu chuẩn chất lượng theo quy định

2. Giá thành cửa chống cháy và báo giá thi công cửa chống cháy

Loại sản phẩm

Độ dày thép làm cánh cửa

Đơn giá (VNĐ/m2 Chưa VAT)

Cửa chống cháy 70 phút 1 cánh

0.7mm (JIS G3141)

2.100.000

Cửa chống cháy 90 phút 1 cánh

0.8mm (JIS G3141)

2.200.000

Cửa chống cháy 120 phút 1 cánh

1.0mm (JIS G3141)

2.612.500

Cửa chống cháy đặc biệt tiêu chuẩn hơn 120 phút 1 cánh

1.2mm (JIS G3141)

2.900.000

Cửa chống cháy vân gỗ 1 cánh

0.8mm

2.500.000

Cửa chống cháy 70 phút 2 cánh

0.7mm(JIS G3141)

2.325.000

Cửa chống cháy 90 phút 2 cánh

0.8mm(JIS G3141)

2.400.000

Cửa chống cháy 120 phút 2 cánh

1.0mm (JIS G3141)

2.800.000

Cửa chống cháy đặc biệt tiêu chuẩn hơn 120 phút 2 cánh

1.2mm 

3.125.000

Cửa thép vân gỗ 2 cánh cân

0.8mm

2.775.000

Cửa thép vân gỗ 2 cánh lệch

0.8mm

2.775.000

Cửa thép vân gỗ mẫu Pano

0.8mm

2.900.000 – 4.500.000

Trên đây là toàn bộ thông tin về cửa chống cháy mà bạn đọc có thể tham khảo khi có nhu cầu lắp đặt. Nếu bạn đang tìm đơn vị thi công uy tín, có thể kết nối với các đối tác của Space T tại đây.

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:
1. Bồn tắm
2. Tủ phòng cho bé
3. Bộ chăn ga gối cotton
Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Space-TSpace-T

Bài viết liên quan