Bảo vệ môi trường là gì? 11 biện pháp bảo vệ môi trường đơn giản, hiệu quả
05-06-2024Lượt xem: 511

Bảo vệ môi trường là gì? 11 biện pháp bảo vệ môi trường đơn giản, hiệu quả

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Mỗi ngày trôi qua là một ngày môi trường có sự thay đổi, cả về mặt tích cực lẫn tiêu cực. Tại Space T, chúng tôi tin rằng nơi tốt nhất mà tất cả chúng ta có thể bắt đầu bảo tồn, bảo vệ môi trường và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của chúng ta là ở nhà. Cùng điểm qua 11 biện pháp bảo vệ môi trường đơn giản bạn có thể làm ngay hôm nay.
Mục lục
1. Bảo vệ môi trường là gì?
2. Lý do chúng ta cần phải bảo vệ môi trường
3. 11 biện pháp bảo vệ môi trường đơn giản, hiệu quả ai cũng có thể thực hiện

Phân loại rác

Tiết kiệm nước

Giảm tiêu thụ đồ nhựa và túi nilon

Giảm lượng điện tiêu thụ

Tái chế rác thải

Sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường

Trồng nhiều cây xanh

Tiết kiệm giấy

Ưu tiên sử dụng các sản phẩm tái chế

Có biện pháp xử lý rác thải trước khi đưa ra ngoài môi trường

Sử dụng năng lượng sạch

1. Bảo vệ môi trường là gì?

Bảo vệ môi trường là những hoạt động thiết thực của chính bản thân mình nhằm cải thiện và giữ gìn cho môi trường sống luôn được trong lành và sạch đẹp. Điều này bao gồm việc bảo vệ và duy trì sự cân bằng tự nhiên, giúp giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ nguồn tài nguyên và sự phát triển kinh tế xã hội bền vững. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của tất cả mọi người, cần được thực hiện thường xuyên và đồng nhất với nhau.

Bảo vệ môi trường là gì?

Bảo vệ môi trường là gì?

2. Lý do chúng ta cần phải bảo vệ môi trường

Bảo vệ môi trường là một trong những hành động cần thiết để đảm bảo được sự tồn tại và phát triển bền vững. Bởi môi trường là nguồn sống, nơi cung cấp không khí trong lành, nguồn nước sạch, thực phẩm tươi và nhiều nguồn tài nguyên khác. Nếu không bảo vệ môi trường ngay hôm nay, chúng ta sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng như:

  • Ô nhiễm môi trường;
  • Biến đổi khí hậu;
  • Suy thoái tài nguyên.

Bên cạnh đó, bảo vệ môi trường cho chính bạn cũng chính là bảo vệ cho thế hệ tương lai có một  không gian sống lành mạnh và tốt đẹp hơn.

Lý do chúng ta cần phải bảo vệ môi trường

Lý do chúng ta cần phải bảo vệ môi trường

3. 11 biện pháp bảo vệ môi trường đơn giản, hiệu quả ai cũng có thể thực hiện

Dưới đây là 11 biện pháp bảo vệ môi trường đơn giản, hiệu quả mà mỗi cá nhân ai cũng có thể thực hiện để chung tay cho một môi trường sống trong lành, mát mẻ.

Phân loại rác

Việc phân loại rác từ ngay tại điểm đầu giúp việc xử lý rác thải được nhanh chóng hơn, từ đó đẩy nhanh quy trình tái chế và góp phần bảo vệ môi trường. Bắt đầu từ việc sử dụng ít nhất 2 thùng rác cho 2 loại rác thải riêng biệt: chất thải hữu cơ và chất thải khác.

Sử dụng 2 thùng rác có nắp đánh dấu phân loại 2 loại rác thải khác nhau

Xử lý đúng cách mọi chất thải điện tử, chẳng hạn như điện thoại hoặc tivi cũ. Đối với loại chất thải này, không nên vứt đi vào trong thùng rác thông thường mà nên phân loại riêng và mang đến những địa điểm tập trung rác thải điện tử để tiến hành tái chế.

Tiết kiệm nước

Hình thành thói quen tiết kiệm nước ngay từ ở nhà là bước đầu giúp bảo vệ môi trường sống của chúng ta. Việc làm tiết kiệm nước có thể ở bất cứ nơi nào: tắm nhanh giúp tiết kiệm nước, tắm bằng vòi sen ngắn hơn, tắt vòi nước trong khi đánh răng và nâng cấp các thiết bị vòi nước trong nhà.

Tài nguyên nước là tài nguyên quan trọng luôn cần được bảo tồn

Tài nguyên nước là tài nguyên quan trọng luôn cần được bảo tồn

Giảm tiêu thụ đồ nhựa và túi nilon

Nhựa là kẻ thù của môi trường xanh. Bạn có thể bắt đầu bảo vệ môi trường bằng cách giảm tiêu thụ nhựa nhiều nhất có thể. Từ chối lấy muỗng và ống hút nhựa khi đặt cafe hay trà sữa, hoặc không cần sử dụng ly, chén, dĩa nhựa cho những bữa tiệc tại công ty. Thay vào đó, nên sử dụng các loại chén dĩa tô sứ thân thiện với môi trường.

Sử dụng tô sứ thân thiện với môi trường

Nói không với ống hút và khăn ướt khi dùng bữa tại nhà hàng. Ngoài ra, nếu là dân văn phòng, bạn cũng nên mua 1 bộ chén, muỗng, đũa, và ống hút kim loại để thuận tiện trong việc dùng bữa trưa tại chỗ làm.

Giảm lượng điện tiêu thụ

Giảm lượng điện cho các thiết bị số (điện thoại di động, laptop, đồng hồ thông minh). Thay vào đó dùng các đồng hồ cổ điển treo tường hoặc để bàn. Đặc biệt, ưu điểm tốt nhất của các loại đồng hồ truyền thống: Nó sẽ rất hiếm khi cần sạc pin và không bao giờ cần cập nhật phần mềm.

Đồng hồ treo tường truyền thống giúp giảm lượng điện tiêu thụ

Tái chế rác thải

Tái chế rác thải không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn tạo ra được nhiều sản phẩm khác nhau. Các chất thải được tái sử dụng có thể là: nhựa, inox, sắt, nhôm,... Tùy vào nhu cầu sử dụng và tình trạng của chất liệu mà bạn có thể sử dụng chúng để chế tạo thành những vật dụng có ích cho gia đình của mình.

Sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường

Nếu có thể, bạn nên lựa chọn những sản phẩm nội thấtđồ trang trí nội thất sử dụng nguyên liệu “xanh”, thân thiện với người dùng và đặc biệt là với môi trường sống. Ưu tiên sử dụng chăn ga gối mền có nguyên liệu thân thiện với môi trường, có độ an toàn cao và không độc hại. Điều này vừa giúp bảo vệ sức khỏe của chính bản thân, vừa giúp bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái Đất.

Cân nhắc sử dụng chăn ga chất liệu vải tencel thân thiện với môi trường

Cân nhắc sử dụng chăn ga chất liệu vải tencel thân thiện với môi trường

Trồng nhiều cây xanh

Cây xanh có khả năng hấp thụ khí CO2, ngăn xói mòn đất, đồng thời cung cấp môi trường sinh thái cho mọi sinh vật sống. Chính vì thế, việc trồng nhiều cây xanh cũng là một biện pháp bảo vệ môi trường.

Trồng nhiều cây xanh

Trồng nhiều cây xanh

Hiện nay, Việt Nam đã nhận thức được tầm quan trọng của cây xanh và triển khai nhiều dự án nhằm khuyến khích và hỗ trợ người dân trồng và chăm sóc cây xanh. Điều này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, mà còn mang đến không gian sống xanh, đồng thời làm  tăng chất lượng cuộc sống của mỗi chúng ta.

Tiết kiệm giấy

Việc giảm sử dụng giấy không chỉ giúp giảm tần suất chặt cây xanh, mà còn giúp giảm lượng chất thải rắn thải ra môi trường. Để tiết kiệm giấy, bạn có thể tái sử dụng nhiều lần trước khi bỏ chúng đi.

Tiết kiệm giấy

Tiết kiệm giấy

Một số cách tiết kiệm giấy như: in 2 mặt, sử dụng giấy nháp để ghi chú, tái sử dụng bao thư, bìa sách, sử dụng giấy tái chế. Bên cạnh đó, bận cũng có thể sử dụng các phương tiện công nghệ để thay thế cho việc in trên giấy. Từ đó, giảm thiểu việc sử dụng giấy một cách hiệu quả.

Ưu tiên sử dụng các sản phẩm tái chế

Tận dụng các đồ dùng có thể tái chế là một cách để giảm thiểu lượng rác thải và bảo vệ môi trường đơn giản nhất. Thay vì vứt bỏ, chúng ta có thể sử dụng lại chúng, hoặc biến chúng thành những món đồ mới.

Ưu tiên sử dụng các sản phẩm tái chế

Ưu tiên sử dụng các sản phẩm tái chế

Bạn có thể tận dụng chai nước để làm chậu hoa, tái chế hộp carton, vải thành hộp đựng, túi xách hoặc quần áo tái chế. Bằng cách đó, bạn sẽ giảm thiểu được lượng nước thải, đồng thời, tiết kiệm được chi phí cũng như tài nguyên của môi trường.

Có biện pháp xử lý rác thải trước khi đưa ra ngoài môi trường

Để bảo vệ môi trường sống luôn sạch sẽ và trong lành thì việc xử lý rác thải trước khi đưa ra môi trường là vô cùng cần thiết. Bạn có thể áp dụng phương pháp xử lý nước thải bằng sinh học, vật lý hay hóa học. Hệ thống xử lý nước thải sẽ loại bỏ các chất gây ô nhiễm ra môi trường như: vi sinh vật, chất rắn, hóa chất.

Bên cạnh đó, các nhà máy, xí nghiệp cũng cần phải có các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát nồng độ ô nhiễm, giảm thiểu chất độc hại, đảm bảo môi trường nước sạch và bảo vệ sức khỏe cho chính chúng ta.

Sử dụng năng lượng sạch

Việc sử dụng các nguồn năng lượng sạch như: năng lượng mặt trời, gió, thủy điện, hay các nhiên liệu sinh học, vừa giúp giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, mà còn tiết kiệm được tài nguyên thiên nhiên và chi phí sinh hoạt cho gia đình bạn.

Sử dụng năng lượng sạch Sử dụng năng lượng sạch

Tất cả mọi người trong chúng ta nên hành động, dù chỉ là những hành động nhỏ, để bảo tồn hành tinh sống này. Bạn có thể bắt đầu ứng dụng những việc làm nhỏ bảo vệ môi trường hàng ngày ngay lúc này, ngay lập tức. Space T chia sẻ những hành động đơn giản này, nhằm mang lại thông điệp tích cực, hãy cùng chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái Đất xanh. Hãy tham khảo thêm nhiều chủ đề khác trong chuyên mục phong cách sống của Space T nhé!

Space T là nền tảng nội thất, kết nối gia chủ và công ty nội thất hoàn toàn miễn phí chỉ sau một bước đăng ký kết nối vô cùng đơn giản. Đồng thời, Space T cũng cung cấp nền tảng Shop mua sắm nội thất, đồ gia dụng, đồ phụ kiện trang trí...với vô vàn sản phẩm, giá cả hợp lý và nhiều ưu đãi. Tham khảo Space T Shop ngay!

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:

1. Nội thất phòng khách

2. Nội thất phòng ngủ

3. Nội thất phòng tắm

Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Bài viết liên quan