Móng băng là gì? Ưu nhược điểm, quy trình và chi phí thi công
14-09-2023Lượt xem: 11394

Móng băng là gì? Ưu nhược điểm, quy trình và chi phí thi công

Space TLưu trữ1
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Móng băng là một phần không thể thiếu trong thi công và xây dựng nhà ở. Vó có vai trò đặc biệt quan trọng giúp ngôi nhà vững chắc và bền hơn. Cùng Space T tìm hiểm những thông tin về móng băng, ưu nhược điểm và những lưu ý khi xây dựng móng băng nhé!
Mục lục
1. Thông tin về móng băng
2. Quy trình xây dựng móng băng đúng tiêu chuẩn
3. Chi phí thi công móng băng mới nhất 2024
4. Bản vẽ thiết kế móng băng cơ bản
5. Lưu ý khi thi công móng băng cho gia chủ

1. Thông tin về móng băng

Móng băng là gì?

Móng băng là loại móng có kết cấu là một dải dài, có thể đặt độc lập hoặc thành hình chữ thập để chịu tải và đỡ các cột nhà, bờ tường trong quá trình xây dựng. Trên thực tế, móng băng thường được sử dụng trong các công trình dân dụng bởi giá thành hợp lý và độ lún rất đồng đều. 

Móng băng cốt thép nền gạch

Móng băng cốt thép nền gạch

Móng băng phù hợp với loại công trình nào?

Móng băng chỉ phù hợp với công trình nhà phố, đặc biệt là các công trình xây dựng tầm trung từ 3 tầng đến 5 tầng. Đối với các công trình xây dựng nhà cấp 4 (nhà 1 tầng, nhà 2 tầng) thì phương án tối ưu thường được sử dụng là móng cốc. 

Các loại công trình khác như biệt thự, biệt thự nhà vườn,...cũng có thể sử dụng móng băng để xây dựng nhưng không quá phổ biến, móng bè sẽ được sử dụng nhiều hơn cho các công trình cao cấp này.

Cấu tạo móng băng

Móng băng bao gồm lớp bê tông được lót mỏng, bản móng chạy liên tục nối móng thành một khối duy nhất và dầm móng. 

 Chi tiết:

  • Độ dày của lớp lót bê tông: 100 mm.
  • Kích thước bảng móng phổ biến: (900-1200) x 350 (mm).
  • Kích thước dầm móng phổ biến: 300 x (500-700) (mm). 
  • Thép bản móng: Φ12a150.  
  • Thép dầm móng: thép dọc 6Φ(18-22), thép đai Φ8a150. 

Lưu ý rằng đây những con số tham khảo. Tùy thuộc vào địa chất của khu vực xây dựng và loại công trình mà điều chỉnh tỷ lệ sao cho phù hợp

Phân loại móng băng

Xét về tính chất và độ cứng, người ta chia móng băng thành ba loại:  

  • Móng mềm
  • Móng kết hợp
  • Móng cứng

Xét về kết cấu theo phương, nó được chia thành hai loại:

  • Móng băng 1 phương: Được dùng theo 1 phương duy nhất theo chiều ngang hoặc chiều dọc của công trình như các đường thẳng song song nhau. Khoảng cách giữa các hàng theo diện tích ngôi nhà.
  • Móng băng 2 phương: Các đường móng giao nhau như bàn cờ.

Móng băng 1 phương

Móng băng 1 phương

Ưu điểm của móng băng

  • Chịu lực tốt: Khả năng vượt trột nhất của móng băng là chịu lực tốt. Chính vì thế, người ta hay sử dụng móng băng ở các công trình có từ 3 tầng trở lên.
  • Làm công trình vững chắc hơn: Móng băng tạo sự liên kết giữa cột và tường nhà. Lực liên kết này giúp ngôi nhà của bạn trở nên vững chắc và bền hơn.
  • Giảm áp lực đáy móng: kết cầu chịu lực tốt là một trong các yếu tố giúp móng băng có khả năng giảm áp lực cho phần đáy, chống nghiêng và lún.
  • Truyền tải trọng lượng đồng đều: Móng băng có kết cấu đồng đều giữa các móng, giúp phân tán trọng lượng ngôi nhà và chịu tải tốt.

Nhược điểm của móng băng

  • Chiều sâu nhỏ: đặc điểm này khiến móng băng có khả năng bị lật, trượt và không ổn định.
  • Lớp bề mặt chịu tải kém: điều này tác động tiêu cực tới sức chịu tải của cả nền móng.
  • Yêu cầu kỹ thuật xây dựng cao: vai trò chịu tải đặc biệt quan trọng đối với cả ngôi nhà. Vì vậy. móng băng đòi hỏi kỹ sư có kinh nghiệm và tay nghề cao.

Móng băng bê tông cốt thép vững chắc

Móng băng bê tông cốt thép vững chắc

2. Quy trình xây dựng móng băng đúng tiêu chuẩn

Bước 1: Giải phóng mặt bằng

Đây là bước đầu tiên và khá quan trọng, cần có máy móc để xử lý bề mặt sao cho thật mịn và bằng phẳng. Sau đó, phải chuẩn bị trang thiết bị, phương tiện bảo hộ cá nhân, nhân công... cũng như một số vật liệu như cát vàng, xi măng, thép, đá và chuẩn bị thi công. Lưu ý, hãy vệ sinh công trường trước khi thi công.

Bước 2: San lấp mặt bằng

Người thợ sẽ san lấp mặt bằng ở vị trí trên cao để lắp vào vị trí dưới thấp theo bản vẽ của kiến ​​trúc sư. Việc thực hiện bao gồm 3 bước như sau: đặt trục thi công xuống đất -> đào đất xung quanh trục đã cố định trước đó -> vệ sinh sạch móng vữa mới đào, hút nước nếu dưới hố có nhiều nước.

Bước 3: Chuẩn bị vật liệu cốt thép

Về xây dựng, cốt thép có thể được gia công tại nhà máy nhưng phần móng phải đảm bảo đáp ứng đủ lượng thép cần gia công tương ứng. Đặc biệt: Bề mặt của cốt thép phải thật sạch, không có bùn và cặn sắt.

Lắp ráp cốt thép trong xây dựng móng băng

Lắp ráp cốt thép trong xây dựng móng băng 

Bước 4: Lắp ráp cốp pha

Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất trong thi công móng dải, vì nó quyết định độ bền của công trình. Hình thức phải đảm bảo các tiêu chuẩn như: chắc chắn, đảm bảo độ dày theo tiêu chuẩn, không bị biến dạng dưới tác dụng của khối lượng bê tông, cốt thép và tải trọng trong quá trình thi công. 

Bước 5: Đổ bê tông 

Đây là bước cuối cùng sau khi lắp đặt cốt thép, cốt pha. Về mặt kỹ thuật, móng bê tông phải được đổ từ xa đến gần và không được đứng trên thành cốp pha dù cho nó đã vững chắc. Việc đổ bê tông phải đáp ứng các tiêu chuẩn xây dựng nhà ở và đảm bảo bê tông được đổ đầy, chắc chắn và không trộn lẫn với các mảnh vụn.

Móng băng bê tông cốt thép

Móng băng bê tông cốt thép

3. Chi phí thi công móng băng mới nhất 2024

Dưới đây là chi phí làm móng nhà với diện tích 100m2. Tham khảo ngay:

STT

Diện tích

Giá xây phần thô

Loại móng băng

Chi phí xây dựng móng băng

1

100m2

3.000.000

Móng băng 1 phương

150.000.000

2

100m2

3.000.000

Móng băng 1 phương

210.000.000

3

100m2

3.000.000

Móng băng cọc ép tải

160.000.000

4. Bản vẽ thiết kế móng băng cơ bản

Bảng thiết kế móng băng nhà 1 tầng

Bảng thiết kế móng băng nhà 1 tầng

Bảng thiết kế móng băng nhà 2 tầng

Bảng thiết kế móng băng nhà 2 tầng

Bảng thiết kế móng băng nhà 3 tầng

Bảng thiết kế móng băng nhà 3 tầng

5. Lưu ý khi thi công móng băng cho gia chủ

  • Chọn thiết kế phù hợp: Trước khi thi công móng dải, bạn nên tính toán kỹ lưỡng và lựa chọn loại móng dải phù hợp. Vừa đảm bảo khả năng chuyên chở vừa tiết kiệm chi phí.
  • Khảo sát khu đất xây dựng: Việc này giúp bạn nắm bắt được tình trạng đất từ đó đưa ra phương án giải phóng mặt bằng và thi công xây dựng hiệu quả.
  • Chọn nguyên vật liệu: Đối với những móng băng yêu cầu cường độ cao và chiều sâu đặt móng nông nên sử dụng nền bê tông cốt thép.
  • Đo lường chi phí: Chi phí là một yếu tố không thể bỏ qua trong thi công dự án. Đo lường chi phí giúp bạn chọn được mẫu thiết kế, nguyên vật liệu phù hợp với ngân sách của mình.

Móng băng đang xây dựng dang dở

Móng băng đang xây dựng dang dở

Bài viết trên Space T tổng hợp các thông tin cơ bản về móng băng: bao gồm ưu nhược điểm, quy trình xây dựng và lưu ý khi thi công. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về móng băng và chọn được mẫu thiết kế phù hợp cho ngôi nhà của mình. Theo dõi Space T để biết thêm thông tin nhé.

Đừng quên, Space T là nền tảng kết nối gia chủ và công ty nội thất uy tín hoàn toàn miễn phí. Chỉ sau một bước để lại thông tin và nhu cầu nội thất, bạn sẽ được kết nối ngay với các đơn vị nội thất và nhận ngay nhiều báo giá phù hợp với mọi yêu cầu về ngân sách, phong cách, loại công trình của bạn. Tìm hiểu về quy trình kết nối của Space T ngay!

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:
1. Phòng làm việc
2. Phòng cho bé
3. Phòng ăn - Bếp
Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Space-TSpace-T

Bài viết liên quan