Hướng dẫn giặt chiếu điều hòa đúng cách, đơn giản, hiệu quả
11-06-2024Lượt xem: 498

Hướng dẫn giặt chiếu điều hòa đúng cách, đơn giản, hiệu quả

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Xu hướng sử dụng chiếu điều hoà ngày càng tăng cao do đây là một sản phẩm từ thiên nhiên có khả năng điều hoà không khí và an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên việc vệ sinh chiếu điều hoà thường phức tạp hơn so với các loại chiếu thông thường. Cùng Space T tìm hiểu cách giặt chiếu điều hòa đơn giản hiệu quả tại nhà qua bài viết sau.
Mục lục
1. Chiếu điều hòa là gì?
2. Cách sử dụng chiếu điều hòa
3. Cách giặt chiếu điều hòa đúng, đơn giản, hiệu quả
4. Bao lâu nên giặt chiếu điều hòa một lần?
5. Lưu ý khi giặt chiếu điều hòa

1. Chiếu điều hòa là gì?

Không như nhiều người lầm tưởng, trên thực tế, chiếc chiếu điều hòa không sử dụng bất kỳ thiết bị hoặc động cơ nào, mà thay vào đó, đơn giản chỉ là một chiếc chiếu thông thường, được chế tạo từ các chất liệu như lụa, vải tencel và sợi mây, có khả năng cách nhiệt để tạo cảm giác mát mẻ trên cơ thể trong những ngày hè oi bức.

Chiếu điều hòa thường được sản xuất từ các nguyên liệu tự nhiên, giúp đảm bảo an toàn cho người sử dụng và tính thân thiện với môi trường.

Nói đơn giản, chiếu điều hòa là một loại chiếu được làm từ các chất liệu đặc biệt giúp tản nhiệt, làm mát và duy trì cảm giác mát mẻ khi nằm. Các chất liệu phổ biến bao gồm: Bamboo (tre), mây, sợi tổng hợp làm mát.

Nói đơn giản, chiếu điều hòa là một loại chiếu được làm từ các chất liệu đặc biệt giúp tản nhiệt, làm mát và duy trì cảm giác mát mẻ khi nằm. Các chất liệu phổ biến bao gồm: Bamboo (tre), mây, sợi tổng hợp làm mát.

2. Cách sử dụng chiếu điều hòa

Trước khi sử dụng lần đầu, bạn nên lau sạch chiếu bằng một chiếc khăn ẩm để loại bỏ bụi bẩn. Đối với các loại chiếu tre hoặc chiếu mây, có thể sử dụng nước ấm pha thêm một chút xà phòng nhẹ để lau, sau đó lau lại bằng nước sạch và phơi khô.

  • Lót chiếu mỏng khi sử dụng điều hòa: Lót một lớp chiếu mỏng trên chiếu và đắp thêm chiếu mỏng khi ngủ sẽ giúp điều hoà nhiệt độ và ngủ ngon hơn. Đảm bảo chiếu che phủ hết bề mặt giường hoặc khu vực nằm để tận dụng tối đa khả năng làm mát. Nằm trực tiếp lên chiếu hoặc có thể trải một lớp ga mỏng lên trên nếu muốn tăng cảm giác mềm mại.
  • Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa phù hợp: Nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng đều không tốt cho sức khỏe của bé. Nên điều chỉnh nhiệt độ điều hòa ở mức 26-28 độ C để bé cảm thấy thoải mái và dễ chịu. 
  • Vệ sinh chiếu thường xuyên: Nên giặt giũ chiếu thường xuyên để đảm bảo vệ sinh và sức khỏe. Tránh phơi chiếu trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời để đảm bảo độ bền của chiếu.
  • Thay chiếu mới sau 2-3 năm sử dụng: sau 2-3 năm sử dụng, bạn nên thay chiếu mới. Tránh để chiếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài vì có thể làm giảm tuổi thọ của chiếu.

Cách sử dụng chiếu điều hòa bền đẹp theo thời gian

Cách sử dụng chiếu điều hòa bền đẹp theo thời gian

3. Cách giặt chiếu điều hòa đúng, đơn giản, hiệu quả

Dưới đây là tổng hợp các cách giặt chiếu điều hoà đơn giản và hiệu quả. Bằng cách sử dụng và bảo quản đúng cách, bạn có thể kéo dài tuổi thọ và tối ưu hóa hiệu quả làm mát của chiếu điều hòa. giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình.

Cách giặt chiếu điều hòa chất liệu cao su non

Đối với chiếu điều hòa làm từ cao su non, bạn có thể giặt tay hoặc giặt máy định kỳ mỗi tháng một lần mà không lo chiếu bị mất màu hay biến dạng. Bề mặt chiếu thường được thiết kế bằng vải chống thấm dạng cotton tráng nhựa, giúp chống thấm nước và hạn chế tình trạng bám bẩn vào chiếu. Nếu chiếu bị bẩn nhưng chưa thể giặt ngay, bạn có thể dùng khăn ướt để lau sạch vết bẩn một cách dễ dàng

Lưu ý: khi giặt chiếu cao su non, gia chủ nên sử dụng nước lạnh và tránh dùng chất tẩy rửa mạnh để đảm bảo độ bền và màu sắc của chiếu. Không giặt chiếu bằng nước nóng hay ngâm chiếu lâu trong nước. Nếu giặt máy, hãy chọn chế độ giặt nhẹ để bảo vệ chiếu.

Cách giặt chiếu điều hòa chất liệu cao su non

Cách giặt chiếu điều hòa chất liệu cao su non

Cách giặt chiếu điều hòa chất liệu mây

Các loại chiếu điều hòa bằng mây thường dễ bị trầy xước và phai màu nếu không được bảo quản và vệ sinh đúng cách. Khi giặt chiếu mây, bạn chỉ nên giặt bằng tay. Đặt chiếu lên bề mặt phẳng, tưới nước đều lên chiếu rồi dùng bàn chải chà nhẹ các vết bẩn. Cuối cùng, giũ sạch nước bẩn và xả lại bằng nước sạch.

Bước 1: Chuẩn bị một chậu nước ấm hoặc dung dịch chuyên dụng cho chất liệu này (sẽ được nhà sản xuất gợi ý), khăn mềm, bàn chải lông mềm. Kiểm tra chiếu để đảm bảo không có các vết rách hoặc hỏng hóc trước khi giặt.

Bước 2: Dùng khăn mềm ẩm lau sạch bụi và mồ hôi trên bề mặt chiếu. Nếu có vết bẩn cứng đầu, bạn có thể sử dụng bàn chải mềm để chà nhẹ.

Bước 3: Pha một ít dung dịch chuyên dụng vào chậu nước ấm. Tránh sử dụng chất tẩy rửa mạnh vì chúng có thể làm hỏng sợi mây. Nhúng khăn mềm vào dung dịch và vắt bớt nước. Lau nhẹ nhàng toàn bộ bề mặt chiếu. Tránh ngâm chiếu hoàn toàn trong nước vì điều này có thể làm hỏng cấu trúc của chiếu.

Bước 4: Dùng khăn sạch nhúng vào nước ấm để lau lại chiếu

Bước 5: Treo chiếu ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp vì nắng gắt có thể làm mây bị nứt hoặc giòn. Đảm bảo chiếu khô hoàn toàn trước khi sử dụng lại để tránh ẩm mốc.

Cách giặt chiếu điều hòa chất liệu mây

Cách giặt chiếu điều hòa chất liệu mây

Cách giặt chiếu điều hòa chất liệu tre

Chiếu điều hòa làm từ tre có đặc tính tương tự mây, do đó bạn có thể áp dụng các bước vệ sinh giống như với chiếu mây để giữ cho chiếu điều hoà tre luôn bền màu theo thời gian.

Cách giặt chiếu điều hòa chất liệu tre

Cách giặt chiếu điều hòa chất liệu tre

Cách giặt chiếu điều hòa lụa

Với chiếu điều hòa lụa, phương pháp tốt nhất là giặt tay. Khi giặt, bạn chỉ nên vò nhẹ bằng tay và tránh dùng bàn chải để không làm xước bề mặt lụa. Sử dụng xà phòng có độ tẩy rửa nhẹ để tránh làm mất màu chiếu.

Nếu không có thời gian giặt tay, bạn có thể giặt chiếu bằng máy ở chế độ giặt nhẹ. Ngâm chiếu trong xà phòng pha loãng từ 15-30 phút trước khi giặt và sử dụng túi giặt để bảo vệ kết cấu vải.

Cách giặt chiếu điều hòa lụa

Cách giặt chiếu điều hòa lụa

4. Bao lâu nên giặt chiếu điều hòa một lần?

Không giống như các loại chiếu thông thường, chiếu điều hoà thường có tần suất vệ sinh lâu hơn và không cần phải lau chùi, giặt giũ hàng ngày. Tần suất giặt chiếu điều hòa phụ thuộc vào mức độ sử dụng và điều kiện thời tiết, trừ những trường hợp chiếu bị bám bẩn cần vệ sinh gấp:

  • Nếu bạn sử dụng chiếu điều hòa hàng ngày: bạn nên làm sạch chiếu mỗi tuần một lần bằng cách lau sạch bằng khăn ẩm để loại bỏ bụi bẩn và mồ hôi.
  • Nếu bạn chỉ sử dụng chiếu điều hòa vào những ngày nóng bức hoặc không sử dụng hàng ngày: bạn có thể giặt chiếu mỗi tháng một lần.
  • Trong những tháng mùa hè nóng bức: bạn có thể cần giặt chiếu thường xuyên hơn, khoảng mỗi tuần một lần, để đảm bảo chiếu luôn sạch sẽ và thoáng mát.

Khi vệ sinh bạn chỉ cần dùng khăn ướt lau đều bề mặt chiếu nhằm loại bỏ các vết bẩn bám trên bề mặt chiếu sau đó đợi cho chiếu khô là có thể sử dụng được. Tuyệt đối không dùng các hóa chất tẩy rửa để vệ sinh chiếu.

Bao lâu nên giặt chiếu điều hòa một lần?

Bao lâu nên giặt chiếu điều hòa một lần?

5. Lưu ý khi giặt chiếu điều hòa

Khi giặt chiếu điều hoà, gia chủ nên lưu ý các vấn đề sau đây:

  • Giặt chiếu điều hòa thường xuyên theo lịch định kỳ mỗi tuần một lần để đảm bảo độ bền và vệ sinh cho không gian phòng ngủ
  • Nếu muốn vệ sinh chiếu kỹ hơn, bạn có thể sử dụng các chất tẩy nhẹ như nước muối hoặc giấm ăn. 
  • Dùng khăn mềm hoặc khăn đa năng nhúng nước muối hoặc giấm ăn để lau nhẹ bề mặt chiếu, đặc biệt chú ý đến những vị trí lõm. 
  • Tránh sử dụng các chất tẩy hóa học mạnh vì chúng có thể làm phai màu chiếu. 
  • Không sử dụng thiết bị sinh nhiệt để sấy khô chiếu điều hòa. Sau khi vệ sinh, hãy phơi chiếu ở nơi thoáng gió và có bóng râm để chiếu khô nhanh mà không bị phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

Trên đây hướng dẫn cách giặt chiếu điều hoà phù hợp đơn giản ngay tại nhà. Hy vọng rằng thông qua những chia sẻ từ bài viết trên sẽ giúp bạn vệ sinh và bảo dưỡng chiếu điều hòa đúng cách để kéo dài tuổi thọ cho chiếu.

Space T là nền tảng kết nối gia chủ với các công ty thiết kế - thi công nội thất miễn phí, chỉ sau một bước để lại thông tin. Ngoài ra bạn cũng có thể mua sắm các sản phẩm nội thất, trang trí, gia dụng tiện lợi cho không gian sống của mình tại Space T Shop. Khám phá Space T và hoàn thiện không gian sống dễ dàng hơn ngay hôm nay!

 

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:

1. Bộ chăn ga gối

2. Chăn Mền

3. Đồ dùng sinh hoạt

Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Bài viết liên quan