Cách vệ sinh rèm lá dọc nhanh chóng và dễ thực hiện
13-01-2023Lượt xem: 573

Cách vệ sinh rèm lá dọc nhanh chóng và dễ thực hiện

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Ngày nay, rèm cửa được xem là món đồ nội thất không thể thiếu trong các không gian sống. Có rất nhiều loại rèm khác nhau, trong đó, rèm lá dọc được ưa chuộng hơn cả và sử dụng trong nhiều thiết kế. Ở bài viết sau, hãy cùng tìm hiểu đôi nét về rèm lá dọc và cách vệ sinh sao cho đúng.
Mục lục
Rèm lá dọc là gì?
Chi tiết các bước vệ sinh rèm lá dọc
Một số lưu ý khi vệ sinh rèm lá dọc

Rèm lá dọc là gì?

Rèm lá dọc còn được gọi là màn sáo lá dọc hoặc rèm sáo lá đứng.

Khác với các loại rèm vải mềm mại, rèm sáo lá dọc gồm những lá rèm đứng được liên kết với nhau bằng thanh ray và ổ bi. Kết cấu này giúp cho rèm có thể linh hoạt thay đổi đóng mở dễ dàng.

Thiết kế rèm lá dọc vô cùng đơn giản nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ và mang đến sự tinh tế cho không gian sống.

Thiết kế rèm lá dọc vô cùng đơn giản nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ và mang đến sự tinh tế cho không gian sống.

Không chỉ vậy, kiểu rèm này có những ưu điểm vượt trội hơn so với những kiểu rèm khác

Rèm lá dọc có khả năng chống nắng tốt nhờ chất liệu vải và lớp nhựa PVC cản tia UV. Nhờ đó có thể dễ dàng điều chỉnh ánh sáng trong phòng.

 

Kiểu rèm này được sử dụng nhiều trong thiết kế văn phòng công sở

Kiểu rèm này được sử dụng nhiều trong thiết kế văn phòng công sở

Hiện nay, nhiều gia đình cũng ưa chuộng sử dụng kiểu rèm này bởi sự đơn giản, tiện lợi, hiện đại, tinh tế mà nó đem lại. Đồng thời, nó cũng rất dễ dàng vệ sinh, độ bền cao, sử dụng được lâu dài.

Rèm lá dọc có nhiều ưu điểm vượt trội

Rèm lá dọc có nhiều ưu điểm vượt trội

Chi tiết các bước vệ sinh rèm lá dọc

1. Chuẩn bị dụng cụ, dung dịch phù hợp

Sau khi nghiên cứu về loại rèm của mình và tìm ra phương pháp vệ sinh phù hợp, bạn cần chuẩn bị sẵn những dụng cụ cần thiết để tiết kiệm thời gian khi vệ sinh rèm.

Bên cạnh dụng cụ thì cũng cần lưu ý đến dung dịch tẩy rửa. Bạn cần kiểm tra dung dịch tẩy có phù hợp với chất liệu rèm hay không; mùi hương có phù hợp với không gian hay không.

Sau khi lựa chọn xong thì cần đọc hướng dẫn sử dụng để pha dung dịch đúng liều lượng và tiêu chuẩn, giúp tiết kiệm thời gian và công sức vệ sinh.

2. Thực hiện việc vệ sinh

 Có rất nhiều cách để vệ sinh rèm lá dọc. Bạn có thể chọn 1 trong những cách vệ sinh rèm bên dưới đây:

  • Vệ sinh bằng tay

Trước khi làm sạch bụi, để tránh bụi khô bay trong không khí và bám ngược lại vào rèm thì bạn có thể xịt một chút nước lên trước sau đó mới thực hiện làm sạch. Lưu ý sử dụng nước ấm, nước mát, tuyệt đối không dùng nước nóng sẽ làm hỏng bề mặt rèm.

Làm sạch rèm lá dọc bằng tay

Làm sạch rèm lá dọc bằng tay

Sau đó, bạn sử dụng một chiếc khăn lau nhỏ hoặc chổi chuyên dụng để lau nhẹ rèm theo chiều dọc (từ trên xuống và từ dưới lên) vài lần để loại bỏ bụi và các vết bẩn.

Cần lưu ý không nên sử dụng vải hoặc khăn lau bụi bằng lông vũ quá mỏng để lau rèm lá dọc. Lông vũ quá mỏng sẽ không thể loại bỏ được bụi mà chỉ làm bụi di chuyển xung quanh.

Lau cả thanh treo bên trên để tránh làm đọng bụi

Lau cả thanh treo bên trên để tránh làm đọng bụi

  • Vệ sinh bằng máy hút bụi

Với phương pháp này, bạn chỉ cần dùng máy hút bụi đưa theo chiều từ trên xuống dưới. Nên sử dụng kèm theo đầu hút dạng bàn chải để khi hút thì lông bàn chải sẽ giúp loại bỏ các hạt bụi và lực hút cũng không quá mạnh làm hỏng rèm.

Một điều quan trọng cần nhớ là bạn phải luôn hút bụi từ trên xuống theo chuyển động hướng xuống, để tránh vô tình làm bung các thanh. Máy hút sẽ hút nhẹ nhàng những bụi bẩn bám trên lớp vải rèm, đồng thời giữ cho lá rèm phẳng phiu.

Bạn cũng cần vệ sinh các kẽ trên thanh rèm, các bánh răng vì nếu để bụi bẩn tích tụ quá lâu sẽ gây ra trường hợp rèm bị kẹt khi đóng mở.

Sử dụng máy hút bụi nhẹ nhàng

Sử dụng máy hút bụi nhẹ nhàng

  • Vệ sinh bằng máy giặt

Nếu bạn sử dụng máy giặt thì cần cẩn thận tháo các lá rèm ra. Nên tháo cẩn thận để đảm bảo các móc nối không bị hỏng.

Sau đó, cuộn các lá rèm lại và bỏ vào túi giặt. Lựa chọn chế độ và nhiệt độ giặt phù hợp, cho một lượng dung dịch theo hướng dẫn để tiến hành giặt rèm.

Lưu ý, sau khi giặt xong bạn cần nhanh chóng mang rèm ra để làm khô. Không nên để lâu trong lồng giặt sẽ gây mùi, ẩm mốc, vải nhăn nheo.

 

Gỡ từng lá rèm xuống trước khi vệ sinh bằng máy giặt

Gỡ từng lá rèm xuống trước khi vệ sinh bằng máy giặt

3. Làm khô rèm lá dọc

Sau khi vệ sinh xong, cần làm khô rèm ngay để tránh ẩm mốc và có mùi. Bạn có thể làm khô bằng nhiều cách như dùng máy sấy, thấm bằng khăn hay phơi khô tự nhiên. 

  • Làm khô bằng cách sử dụng máy sấy

Nếu dùng máy sấy, bạn cần điều chỉnh nhiệt độ vừa phải để tránh nhiệt độ cao sẽ làm co sợi vải, làm lá rèm bị quăn không đảm bảo thẩm mỹ.

Bạn cần tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất rèm để biết chắc chắn rèm lá dọc mà bạn đang sử dụng có thể làm khô bằng máy hay không và ở bao nhiêu độ là phù hợp nhé!

  • Cách làm khô thủ công

Đối với phương pháp thủ công, bước đầu tiên là bạn cần trải các thanh rèm lá dọc lên một tấm vải hoặc khăn bông lớn để chúng hút bớt nước, sau đó mới tiến hành làm khô.

Bạn có thể sử dụng khăn có độ thấm hút cao để làm khô rèm. Tuy nhiên, cách này khá mất thời gian và công sức.

Nếu thời tiết nắng ráo, không nồm, ẩm ướt thì cách tốt nhất là sau khi hút bớt nước, bạn nên treo rèm lên và để phơi khô tự nhiên. Cách này tuy hơi mất thời gian nhưng sẽ giúp rèm được bền lâu hơn.

Làm khô tự nhiên là cách tốt nhất

Làm khô tự nhiên là cách tốt nhất

Một số lưu ý khi vệ sinh rèm lá dọc

Khác với những loại rèm vải mềm thông thường, kiểu rèm này có thiết kế tương đối đặc biệt. Chính vì thế, việc vệ sinh cần được chú trọng để đảm bảo không làm gãy, hỏng, mất hình dạng của rèm

  • Vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên

Vệ sinh rèm lá dọc thường xuyên giúp cho rèm không bị bám bụi, tạo cảm giác không gian luôn sạch sẽ, bảo vệ sức khỏe khỏi bụi bẩn.

Ngoài ra, thường xuyên vệ sinh rèm sẽ dễ hơn so với việc bạn để một thời gian dài, khi bụi bẩn đã bám sâu vào trong các lớp vải thì sẽ rất khó làm sạch và ảnh hưởng đến chất lượng của rèm. 

Vệ sinh thường xuyên là điều quan trọng nhất

Vệ sinh thường xuyên là điều quan trọng nhất

  • Tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất

Tuỳ thuộc vào nhà sản xuất mà rèm được cấu tạo từ các chất liệu vải riêng. Mỗi loại vải lại có những đặc điểm khác nhau.

Có loại rèm có thể dùng máy giặt để vệ sinh, nhưng có loại chỉ được giặt khô hoặc giặt bằng tay để tránh bị xù, bay màu.

Vì thế trước khi vệ sinh rèm, bạn cần tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất để lựa chọn cách vệ sinh, loại chất tẩy rửa, nhiệt độ phù hợp với chất liệu rèm.

  • Lưu ý khi giặt máy

Nếu sử dụng máy để giặt rèm, bạn cần hết sức lưu ý từ khâu chuẩn bị rèm đến điều chỉnh nhiệt độ, sử dụng chất tẩy rửa. Bởi vì chỉ cần sơ ý trong bước chuẩn bị cũng có thể biến chiếc rèm của bạn bị hư hỏng nặng.

Theo đó, trước khi bỏ vào máy, bạn cần cuộn gọn gàng rèm thành vòng tròn để tránh rèm bị gãy, biến dạng. Để chắc chắn rèm không bị bung khi cuộn, bạn nên dùng thêm túi giặt nhỏ và chọn chế độ giặt nhẹ.

Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng loại chất tẩy rửa nhẹ nhàng để tránh mất màu, ảnh hưởng đến chất vải.

Về nhiệt độ, không nên để nhiệt độ quá cao khiến sợi vải bị rúm, nhanh sờn. Nhiệt độ được khuyên dùng để giặt rèm lá dọc là không quá 30 độ.

Cuộn rèm lại trước khi giặt

Cuộn rèm lại trước khi giặt

  • Làm khô rèm sau khi giặt

Làm khô rèm là khâu quan trọng. Vì nếu bạn để rèm ẩm rất dễ gây ẩm mốc, không phẳng phiu.

Có nhiều cách để làm khô rèm: để khô tự nhiên hoặc dùng máy sấy. Tuy nhiên, cách tốt nhất là nên để rèm khô tự nhiên sau khi giặt.

Rèm lá dọc rất tiện lợi khi sử dụng, được xem là món đồ nội thất tiện nghi và hiện đại ngày nay. Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã hiểu thêm về rèm lá dọc và cách vệ sinh chúng sao cho phù hợp nhất.

Space T là nền tảng kết nối chủ nhà với các đơn vị thiết kế - thi công nội thất uy tín. Tìm hiểu chi tiết tại đây và liên hệ để nhận tư vấn, báo giá hoàn toàn miễn phí từ các nhà thầu phù hợp nhất với nhu cầu.

Gợi ý các sản phẩm trang trí, nội thất, gia dụng:

1. Rèm phòng tắm

2. Motor rèm

3. Đèn sàn

Tham khảo thêm các sản phẩm khác tại Space T Shop.

0

Bình luận

Space-TSpace-T

Bài viết liên quan