Hướng dẫn vệ sinh bếp ga sáng bóng chỉ sau 10 phút
05-01-2023Lượt xem: 647

Hướng dẫn vệ sinh bếp ga sáng bóng chỉ sau 10 phút

Space TLưu trữ1
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Vệ sinh bếp ga thường xuyên sẽ giúp căn bếp của bạn hạn chế sự phát triển của các loại vi khuẩn có hại và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Vậy làm cách nào để vệ sinh bếp ga nhanh và hiệu quà nhất? Hãy cùng Space T tìm hiểu thông  qua bài viết dưới đây.
Mục lục
1. Các bước vệ sinh bếp ga đúng cách
2. 7 mẹo vệ sinh bếp ga siêu sạch không hóa chất
3. Mẹo vệ sinh các loại bếp ga phổ biến

1. Các bước vệ sinh bếp ga đúng cách

Có một lưu ý nhỏ là trước khi bắt đầu vệ sinh bếp ga bạn cần đảm bảo rằng van bình ga đã được khóa, tránh sự cố rò khí gas và đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình vệ sinh.

Các bước làm sạch bếp ga thật sự vô cùng đơn giản, nhưng để nâng cao tuổi thọ cho bếp ga thì bạn cần làm theo trình tự các bước như sau:

Bước 1: Vệ sinh kiềng bếp

Kiềng bếp là vị trí dường như bẩn nhất của bếp, vì vậy công việc đầu tiên bạn cần làm đó là tháo rời kiềng và vệ sinh bộ phận này thật kỹ. Ở bước này bạn cần chuẩn bị nước ấm và xà phòng, tiếp theo bạn hãy thao tác theo từng bước:

  • Pha xà phòng vào nước ấm và tiến hành ngâm kiềng bếp vào dung dịch vừa pha
  • Dùng bàn chải để tiến hành làm sạch kiềng bếp với dung dịch nước ấm và xà phòng
  • Cuối cùng rửa sạch bằng nước ấm và lau khô trước khi lắp kiềng trở lại vào bếp

Vệ sinh kiềng bếp gas là bước quan trọng đầu tiên

Vệ sinh kiềng bếp gas là bước quan trọng đầu tiên

Bước 2: Vệ sinh mâm chia lửa

Ở bước này, bạn cần chuẩn bị 1 cây kim nhỏ, một miếng bọt biển hoặc vải lau mềm. Nếu dụng cụ đã có đủ thì chúng ta hãy bắt tay vào vệ sinh mâm chia lửa qua các bước sau:

Vệ sinh mâm chia lửa đúng cách

Vệ sinh mâm chia lửa đúng cách

  • Đầu tiên, hãy luôn nhớ khóa van ga và đượi bếp nguội hẳn trước khi tháo mâm chia lửa ra khỏi bếp
  • Dùng cây kim nhỏ đã chuẩn bị để làm sạch các lỗ được thiết kế trên mâm chia lửa
  • Tiếp đến dùng miếng vải mềm hoặc bọt biển lau xung quanh mâm, sau đó hãy ngâm mâm chia lửa vào nước ấm pha với xà phòng trong vài phút
  • Sau đó dùng miếng rửa chén hoặc bọt biển để rửa sạch
  • Cuối cùng dùng khăn lau khô hoàn toàn trước khi lắp mâm trở lại vào bếp ga

Bước 3: Vệ sinh mặt bếp ga và thân bếp

Sau khi làm sạch kiềng bếp và mâm bếp thì bước cuối cùng để hoàn thành quá trình vệ sinh bếp ga đó chính là lau chùi mặt bếp và thân bếp. Ở bước này, bạn cũng cần chuẩn bị xà phòng hoặc chất tẩy rửa chuyên dụng và khăn mềm.

Bạn hãy sử dụng khăn mềm thấm với xà phòng hoặc chất tẩy rửa chuyên dụng và nhẹ nhàng lau sạch các vết bẩn bám trên mặt bếp.

Dùng khăn mềm để tránh gây trầy xước mặt bếp

Dùng khăn mềm để tránh gây trầy xước mặt bếp

Cuối cùng bạn hãy lau lại một lần mặt bếp và thân bếp với nước sạch là đã hoàn thành xong quá trình vệ sinh bếp ga rồi đấy!

2. 7 mẹo vệ sinh bếp ga siêu sạch không hóa chất

Phần tiếp theo của bài viết Space T sẽ “bật mí” cho bạn 7 mẹo vệ sinh bếp ga siêu sạch, siêu tiết kiệm mà không cần dùng đến hóa chất.

Dùng chanh tươi

Chanh tươi chính là một nguyên liệu quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình. Sử dụng chanh tươi để đánh bay các vết dầu mỡ, mảng bám cứng đầu là một giải pháp nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và cực kỳ hiệu quả.

Vệ sinh bếp gas bằng chanh

Vệ sinh bếp gas bằng chanh

Bạn chỉ cần cắt đôi quả chanh tươi, sau đó dùng nó chà xát lên bề mặt của bếp ga từ 10 đến 15 phút rồi dùng khăn mềm thấm nước lau sạch. Chỉ với một vài thao tác đơn giản cùng nguyên liệu dễ tìm, các vết bẩn đã nhanh chóng biến mất, trả lại sự sạch bóng cho bếp ga của gia đình bạn.

Dùng giấm

Ngoài chanh tươi, giấm trắng cũng là một nguyên liệu khá rẻ và dễ tìm và khả năng làm sạch bếp của nó là vô cùng tuyệt vời. Chỉ cần sử dụng giấm trắng bạn đã có thể làm sạch các vết bẩn trên mặt bếp một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Đầu tiên bạn hãy pha hỗn hợp giấm cùng với nước theo tỉ lệ 1 giấm 2 nước và cho vào bình xịt, sau đó xịt hỗn hợp lên toàn bộ bề mặt bếp gas và dùng khăn mềm lau sạch. Nếu không có bình xịt bạn có thể dùng khăn mềm, thấm dung dịch và lau lên toàn bộ bề mặt bếp, sau đó dùng khăn khô lau lại một lượt. 

Tính axit nhẹ có trong giấm trắng sẽ nhanh chóng đánh bay các mảng bám, nếu không có giấm trắng bạn cũng có thể sử dụng giấm táo để thay thế.

Sử dụng giấm để vệ sinh bếp ga

Sử dụng giấm để vệ sinh bếp ga

Dùng muối

Ngoài công dụng là một gia vị trong các món ăn thì muối còn được tận dụng trong việc làm sạch các vết dầu mỡ trên bề mặt bếp ga, bởi các thành phần có trong muối sẽ giúp hút sạch dầu mỡ cũng như các cặn nước dơ bán trên bề mặt bếp.

Với phương pháp này, bạn chỉ cần rắc trực tiếp muối lên bề mặt bếp, để tầm 1 phút sau đó dùng khăn mềm thấm nước lau sạch lại.

Dùng muối để vệ sinh bếp ga sạch bóng

Dùng muối để vệ sinh bếp ga sạch bóng

Dùng baking soda

Ngoài công dụng trong nấu nướng thì baking soda cũng là một nguyên liệu được mệnh danh là “khắc tinh” của dầu mỡ. Để sử dụng baking soda để làm sạch bếp ga vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần làm ẩm khăn mềm, rắc một ít baking soda lên bề mặt bếp rồi tiến hành lau sạch. 

Làm sạch bếp ga bằng baking soda

Làm sạch bếp ga bằng baking soda

Đối với những bề mặt có dấu hiệu gỉ sét thì bạn nên sử dụng miếng chà nồi để chà mạnh nhằm đánh bay các vết gỉ cứng đầu

Dùng dầu ăn

Dầu ăn không chỉ là “thủ phạm gây ra các mảng bám trên bề mặt bếp ga mà nó còn được dùng để làm nguyên liệu tẩy rửa nữa đấy! 

Dùng dầu ăn vệ sinh bếp gas

Dùng dầu ăn vệ sinh bếp gas

Để sử dụng dầu ăn để vệ sinh bếp bạn cần chuẩn bị một miếng vải mềm, thấm đều dầu ăn sau đó lau thật kỹ các vết bẩn. Cuối cùng hãy lau sạch bếp bằng nước rửa chén, bạn sẽ bất ngờ vì bếp ga của bạn sẽ sạch bóng như mới.

Dùng nước cơm

Nước cơm chính là nguyên liệu cực kỳ phổ biến mà bất kể gia đình Việt Nam nào cũng có, và đây cũng là nguyên liệu mà những người xưa dùng để chùi rửa các vết bẩn do dầu mỡ gây ra.

Với phương pháp này, bạn chỉ cần dùng một tấm vải mềm, thấm nước cơm khi nó còn ấm và lau kỹ lên toàn bộ bề mặt bếp, hãy lau đi lau lại nhiều lần để nước cơm có thể hút sạch tất cả lượng dầu mỡ bám trên bề mặt bếp ga.

Cuối cùng hãy lau lại toàn bộ bề mặt bếp bằng khăn mềm là đã hoàn thành quá trình vệ sinh rối nhé!

Nước cơm có thể dùng để vệ sinh bếp ga rất hiệu quả

Nước cơm có thể dùng để vệ sinh bếp ga rất hiệu quả

Dùng bình xịt nước lau bếp CIF

Các phương pháp mà Space T chia sẻ đến bạn phía trên tuy tiện lợi nhưng cũng khá rườm rà, và nếu bề mặt bếp quá nhiều vết bẩn thì những cách trên đòi hỏi bạn phải mất khá nhiều thời gian để có thể làm sạch mọi vết bẩn hoặc các vết gỉ sét lâu ngày.

Vì vậy, Space T sẽ “tiết lộ” thêm một phương pháp vô cùng nhanh và tiện lợi cho gia đình của bạn đó chính là sử dụng bình xịt nước lau bếp CIF.

Nước lau bếp CIF có thành phần từ thiên nhiên

Nước lau bếp CIF có thành phần từ thiên nhiên

Bình xịt nước lau bếp CIF được sản xuất với công thức theo thế hệ mới, hoàn toàn từ thiên nhiên, dịu nhẹ với da tay, giúp đánh bay vết bẩn, trả lại cho gia đình bạn một mặt bếp sáng bóng.

  • Cách sử dụng bình xịt nước lau bếp CIF:

- Vặn nắp vòi xịt qua chế độ ON

- Nhấn vòi xịt và phun đều dung dịch CIF lên bề mặt bếp cần làm sạch

- Dùng khăn mềm, ẩm lau sạch bề mặt

- Vặn nắp vòi xịt qua chế độ OFF và bảo quản nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp

3. Mẹo vệ sinh các loại bếp ga phổ biến

Vệ sinh bếp ga hồng ngoại

Bếp gas hồng ngoại là một trong những loại bếp gas được ưa chuộng nhất hiện nay bởi khả năng tiết kiệm gas, nấu ăn nhanh chóng và an toàn. Tuy nhiên, để bếp gas hồng ngoại luôn hoạt động tốt và bền bỉ thì việc vệ sinh bếp gas hồng ngoại định kỳ là điều rất cần thiết.

Dưới đây là một số mẹo hay để vệ sinh bếp gas hồng ngoại nhanh chóng, toàn diện và dễ dàng:

  • Sử dụng hỗn hợp nước ấm, xà phòng để làm sạch bếp gas hồng ngoại

Đây là cách vệ sinh bếp gas hồng ngoại đơn giản và hiệu quả nhất. Bạn chỉ cần chuẩn bị một chậu nước ấm và một ít xà phòng rửa chén. Sau đó, dùng khăn mềm thấm vào dung dịch nước ấm và xà phòng rồi lau sạch các vết bẩn trên mặt bếp, kiềng bếp và các bộ phận khác của bếp.

  • Với những vết bẩn cứng đầu, bạn có thể sử dụng dao cạo để làm sạch

Nếu trên bếp gas hồng ngoại của bạn có những vết bẩn cứng đầu, bạn có thể sử dụng dao cạo để làm sạch. Tuy nhiên, cần lưu ý dùng lực vừa phải để tránh làm trầy xước mặt bếp.

Không sử dụng các chất tẩy rửa mạnh hoặc vật cứng để vệ sinh bếp gas hồng ngoại, thao tác nhẹ nhàng để tránh làm hỏng bếp

Không sử dụng các chất tẩy rửa mạnh hoặc vật cứng để vệ sinh bếp gas hồng ngoại, thao tác nhẹ nhàng để tránh làm hỏng bếp

  • Dùng giấm, chanh, baking soda để làm sạch bếp gas hồng ngoại thay vì các chất tẩy mạnh

Các chất tẩy rửa mạnh có thể làm hỏng lớp bảo vệ của bếp gas hồng ngoại, khiến bếp nhanh chóng bị xuống cấp. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như giấm, chanh, baking soda để làm sạch bếp gas hồng ngoại.

  • Làm sạch đầu đốt của bếp gas hồng ngoại với bàn chải nhỏ

Đầu đốt của bếp gas hồng ngoại có thiết kế dạng lưới, nên thức ăn và dầu mỡ rất dễ bám vào. Để vệ sinh đầu đốt, bạn có thể sử dụng bàn chải nhỏ chà nhẹ lên đầu đốt.

Vệ sinh bếp ga mini

Bếp ga mini là một vật dụng quen thuộc trong mỗi gia đình, tuy nhiên việc vệ sinh bếp ga mini lại không hề đơn giản. Nếu không vệ sinh thường xuyên, bếp ga mini sẽ bị bám bẩn, dầu mỡ, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và hiệu quả sử dụng.

Bạn có thế tự tay vệ sinh bếp ga mini sạch bong, sáng bóng chỉ với vài bước đơn giản như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị dung dịch và dụng cụ để vệ sinh bếp ga mini, có thể là nước rửa chén, chanh, giấm hoặc muối
  • Bước 2: Tắt bếp và lấy bình ga ra khỏi bếp
  • Bước 3: Vệ sinh kiềng bếp
  • Bước 4: Vệ sinh các bộ phận khác của bếp ga
  • Bước 5: Lau khô bếp

Tự vệ sinh bếp ga mini hiệu quả

Tự vệ sinh bếp ga mini hiệu quả

Để đảm bảo an toàn, bạn nên vệ sinh bếp ga mini khi bếp đã nguội hoàn toàn. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên rửa hoặc để phần đầu đốt của bếp bị ướt, vì bếp có khả năng không thể sử dụng được nữa nếu bộ phận này bị ướt.

Vệ sinh bếp ga âm

Bếp ga âm là loại bếp được thiết kế âm vào mặt bếp, mang lại vẻ đẹp hiện đại, sang trọng cho căn bếp. Tuy nhiên, bếp ga âm cũng rất dễ bám bẩn, đặc biệt là sau khi nấu các món chiên xào. Nếu không vệ sinh thường xuyên, bếp ga âm sẽ bị ố vàng, bám cặn thức ăn, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.

Để vệ sinh bếp ga âm hiệu quả và nhanh chóng, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ vệ sinh và dung dịch phù hợp, có thể là baking soda, giấm trắng hoặc nước rửa chén dịu nhẹ
  • Bước 2: Tháo rời các bộ phận của bếp ga âm, bao gồm kiềng bếp, mâm chia lửa, đầu đốt.
  • Bước 3: Vệ sinh đầu đốt
  • Bước 4: Vệ sinh kiềng bếp
  • Bước 5: Vệ sinh mặt bếp
  • Bước 6: Lắp đặt lại các bộ phận

Vệ sinh bếp ga âm bằng các bước đơn giản

Vệ sinh bếp ga âm bằng các bước đơn giản

Trên đây là toàn bộ các mẹo làm sạch bếp ga mà Space T muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng chỉ với một vài vật dụng và nguyên liệu đơn giản trên sẽ giúp bếp ga của gia đình bạn luôn sạch sẽ và sáng bóng.

Đừng quên vệ sinh bếp ga thường xuyên để tăng tuổi thọ cho bếp cũng như bảo vệ sức khỏe cho gia đình nhé!

Ngoài ra, Space T là nền tảng kết nối gia chủ và công ty nội thất uy tín hoàn toàn miễn phí. Chỉ sau một bước để lại thông tin và nhu cầu nội thất, bạn sẽ được kết nối ngay với 3 đơn vị nội thất và nhận ngay nhiều báo giá phù hợp với mọi yêu cầu về ngân sách, phong cách, loại công trình của bạn. Tìm hiểu về quy trình kết nối của Space T ngay!

Gợi ý các sản phẩm trang trí, nội thất, gia dụng:

1. Thùng rác không nắp

2. Bếp ga mini

3. Khăn lau

Tham khảo thêm các sản phẩm khác tại Space T Shop.

0

Bình luận

Space-TSpace-T

Bài viết liên quan