Gạch bông: Đặc điểm, mức giá và ứng dụng trong thi công nội thất
07-08-2023Lượt xem: 562

Gạch bông: Đặc điểm, mức giá và ứng dụng trong thi công nội thất

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Hình ảnh những chiếc sàn nhà được lát gạch bông rực rỡ từ lâu đã ăn sâu vào nếp sống của người Việt. Vậy gạch bông có những đặc điểm gì nổi bật? Cùng tìm hiểu thêm về mức giá và ứng dụng của loại gạch này trong thi công nội thất cùng Space T nhé!
Mục lục
1. Gạch bông là gì?
2. Ứng dụng của gạch bông
3. Cách chọn gạch bông cho nội thất

1. Gạch bông là gì?

1.1 Đặc điểm gạch bông

Người ta thường mệnh danh gạch bông là “nữ hoàng” trong thế giới gạch trang trí. Ngoài cái tên gạch bông, loại gạch này cũng thường được gọi bằng gạch xi măng và gạch hoa. Gạch bông rất đa dạng với nhiều mẫu mã, màu sắc khác nhau. Và cũng từ rất lâu rồi, gạch bông xuất hiện trong đời sống người Việt Nam trên nhiều công trình xây dựng.

Gạch bông

Gạch bông

Có thể không sai khi nói rằng, khi nghĩ đến một loại gạch trang trí, cái tên “gạch bông” chắc chắn sẽ xuất hiện đầu tiên trong tiềm thức của chúng ta. Gạch bông có tính thẩm mỹ cực kì cao vì mỗi viên gạch, mỗi phong cách gạch đều được người thợ tỉ mẩn thiết kế, sáng tạo tựa như đang vẽ nên một bức tranh.

Gạch bông có tính thẩm mỹ cao

Gạch bông có tính thẩm mỹ cao

Gạch bông bắt đầu xuất hiện ở nước ta vào những cuối của thế kỷ XIX, trong thời kỳ Pháp thuộc khi chính người Pháp đã đem loại gạch này đến Việt Nam. Và từ đó, dưới bàn tay tài hoa của người Việt, những viên gạch bông trở nên phù hợp hơn với văn hóa và đi sâu vào đại chúng.

Gạch bông xuất hiện từ cuối thế kỷ XIX

Gạch bông xuất hiện từ cuối thế kỷ XIX

Ưu điểm của gạch bông

  • Tính thẩm mỹ cao: Xét về tính thẩm mỹ, khó có loại gạch trang trí nào qua gạch bông. Những viên gạch bông với đường nét hài hòa, màu sắc rực rỡ luôn gây nên nhiều ấn tượng.
  • Tính ứng dụng cao: Gạch bông có thể sử dụng cho bất kỳ không gian sống nào, từ phòng khách, phòng bếp đến phòng ngủ.
  • Bảo dưỡng dễ dàng: Gạch bông ngày nay đều có lớp phủ chống dính bề mặt nên dễ dàng lau chùi, vệ sinh trong quá trình sử dụng.
  • Điều hòa nhiệt độ: Gạch bông được làm từ bê tông nên giữ nhiệt khá tốt, gạch có thể ấm vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè.
  • Thân thiện với môi trường: Quy trình sản xuất của gạch bông đảm bảo được sự an toàn cho môi trường do không sinh ra khí thải.
  • Chịu lực tốt: Gạch bông có thể chịu được trọng lượng lớn và có độ bền cao qua thời gian.

Nhược điểm của gạch bông

  • Dày và nặng: Gạch bông có trọng lượng cao hơn và cũng dày hơn so với những loại gạch trang trí khác nên việc di chuyển sẽ tốn nhiều công sức.
  • Chi phí cao: Giá của gạch bông khá cao do quy trình làm và thiết kế cần nhiều sự tỉ mỉ.

Gạch bông có tính ứng dụng cao

Gạch bông có tính ứng dụng cao

1.2 Quy trình sản xuất gạch bông

Gạch bông là loại gạch hiếm hoi có quy trình sản xuất bằng tay chiếm chủ yếu. Một viên gạch bông hoàn thiện là sự kết hợp của xi măng Portland, bột màu khoáng và những công đoạn cầu kỳ với khuôn và máy ép thủy lực.

Khuôn gạch bông

Khuôn gạch bông

Đầu tiên, người thợ gạch sẽ dùng một chiếc khuôn kim loại đã thiết kế rồi đỏ phần màu lỏng vào các ô trên khuôn. Sau khi màu khô và nhấc khuôn ra, người thợ tiếp tục đổ phần vữa, rồi chờ đến khi vữa khô sẽ cho gạch vào máy ép thủy lực. Gạch ép xong được đưa đi quét lớp bảo dưỡng và hoàn thiện xuất xưởng.

Gạch bông được quét lớp bảo dưỡng 

Gạch bông được quét lớp bảo dưỡng 

2. Ứng dụng của gạch bông

Gạch bông có tính ứng dụng cao, phù hợp với rất nhiều loại công trình kiến trúc. Gạch bông xuất hiện trong những cung điện, đền đài tạo nên vẻ đẹp sang trọng, đài các. Gạch bông khoe mình trên những hiên nhà đầy nắng mộng mơ. Gạch bông còn làm đẹp thêm gian bếp của bà, của mẹ, rồi cùng ta chứng kiến hết thảy bao vui buồn của cuộc sống.

Gạch bông lát sàn

Gạch bông lát sàn

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, gạch bông vẫn được dùng để lát sàn, ốp vào phần tường bếp, …, mang lại vẻ đẹp retro - vừa tươi mới vừa hoài niệm. Những viên gạch bông nhiều màu sắc giúp nên nguồn năng lượng tích cực và cảm hứng vui vẻ cho không giang. 

Gạch bông làm không gian sang trọng

Gạch bông làm không gian sang trọng

Gạch bông trong thiết kế Indochine

Gạch bông trong thiết kế Indochine

Gạch bông cổ điển

Gạch bông cổ điển

Gạch bông lát tường

Gạch bông lát tường

Gạch bông làm không gian bếp thêm thú vị

Gạch bông làm không gian bếp thêm thú vị

Gạch bông tạo vẻ đẹp hiện đại

Gạch bông tạo vẻ đẹp hiện đại

3. Cách chọn gạch bông cho nội thất

Hiện nay, giá gạch bông trên thị trường có nhiều sự thay đổi giữa các loại gạch vì phải phụ thuộc phần lớn vào kích thước viên gạch và chất lượng. Cụ thể:

  • Gạch bông loại A (tốt nhất): 350.000 - 400.000 đồng/m2
  • Gạch bông loại B: 250.000 - 300.000 đồng/m2
  • Gạch bông loại C: 180.000 - 230.000 đồng/2

Các kích thước gạch bông phổ biến hiện nay là 10x10cm, 20x20cm và 30x30cm. Ngoài ra còn có khác kích thước lớn hơn như 45x45cm, 75x75cm dùng để lát nền.

Mẫu gạch bông 50x50cm

Mẫu gạch bông 50x50cm

Dưới đây là một số lưu ý cho bạn để lựa chọn gạch bông phù hợp với nội thất:

  • Đối với không gian màu sáng như trắng hoặc vàng nhạt, bạn nên lựa chọn màu gạch bông tối để tạo sự kết hợp tương phản, bù trừ giúp không gian sống hài hòa hơn.
  • Bạn có thể kết hợp nhiều loại gạch cùng lúc để tăng thêm nét thú vị nhưng các họa tiết không nên chênh lệch quá nhiều sẽ gây rối mắt.
  • Khi lựa chọn gạch lát nền phòng, bạn nên ưu tiên loại gạch có màu sắc nhã nhặn, ít họa tiết để tăng thêm phần sang trọng.

Gạch bông tối màu cho không gian sáng

Gạch bông tối màu cho không gian sáng

Gạch lát nền màu nhẹ nhàng

Gạch lát nền màu nhẹ nhàng

Gạch bông kết hợp độc đáo

Gạch bông kết hợp độc đáo

Bài viết trên đã tổng hợp chi tiết những thông tin xoay quanh gạch bông, bao gồm đặc điểm, mức giá và tính ứng dụng của gạch bông trong cuộc sống. Space T hi vọng bạn đã có mình những thông tin bổ ích về loại gạch này thông qua bài viết nhé!

Đừng quên, Space T là nền tảng kết nối gia chủ và công ty nội thất uy tín hoàn toàn miễn phí. Chỉ sau một bước để lại thông tin và nhu cầu nội thất, bạn sẽ được kết nối ngay với các đơn vị nội thất và nhận ngay nhiều báo giá phù hợp với mọi yêu cầu về ngân sách, phong cách, loại công trình của bạn. Tìm hiểu về quy trình kết nối của Space T ngay!

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:
1. Ghế ăn
2. Trang trí tường
3. Đồ treo quần áo
Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Space-TSpace-T

Bài viết liên quan