Cây kim tiền: Ý nghĩa phong thủy, cách chăm sóc và trang trí
05-01-2023Lượt xem: 10523

Cây kim tiền: Ý nghĩa phong thủy, cách chăm sóc và trang trí

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Cây kim tiền là loại cây cảnh dễ trồng, dễ chăm sóc, lại ít gặp sâu bệnh trong quá trình phát triển. Giống cây cảnh này còn mang một ý nghĩa phong thủy đặc biệt, giúp mang đến sự may mắn và thuận lợi trong công việc cho gia chủ. Cùng Space T tìm hiểu chi tiết về loài cây này trong bài viết dưới đây nhé.
Mục lục
1. Tổng quan về cây kim tiền
2. Ý nghĩa phong thủy cây kim tiền
3. Cây kim tiền hợp mệnh gì? Tuổi gì?
4. Giá thành cây kim tiền
5. Cách trồng và nhân giống cây kim tiền
6. Cách chăm sóc cây kim tiền và lưu ý
7. Gợi ý cách bố trí cây kim tiền trong không gian nội thất, ngoài trời

1. Tổng quan về cây kim tiền

Cây kim tiền có tên khoa học là Zamioculcas Zamiifolia, thuộc họ Ráy, có nguồn gốc từ Châu Phi. tại Việt Nam, loại cây này có nhiều tên gọi khác nhau như: cây phát tài, kim tiền phát lộc hay cây kim phát tài.

Giới thiệu về cây kim tiền

Giới thiệu về cây kim tiền

Đây là loại cây khóm bụi, có lá màu xanh mướt, thân mập và ốm dần từ gốc đến ngọn, mang bộ rễ chùm. Cây kim tiền không cần ánh sáng mạnh, thế nên rất dễ để trồng trong nhà. Đặc biệt, loại cây này rất thích hợp để trồng trong môi trường đất khô cằn, không cần tưới nước nhiều.

Vì có nguồn gốc từ khí hậu khắc nghiệt Châu Phi, nên cây kim tiền có thể chịu hạn rất tốt. Ở nước ta, loại cây này chỉ có một loại duy nhất là Zamiifolia.

2. Ý nghĩa phong thủy cây kim tiền

Người ta tin rằng trang trí cây kim tiền trong nhà hoặc phòng làm việc sẽ mang đến sự may mắn, giàu có và thuận lợi cho gia chủ, giúp họ dễ dàng thăng tiến trong công việc. Liệu những điều này có chính xác hay chỉ là lời đồn từ dân gian?

Ý nghĩa phong thủy cây kim tiền

Ý nghĩa phong thủy cây kim tiền

Trong phong thủy, cây kim tiền có ý nghĩa mang đến cho gia chủ về may mắn, tài lộc, phú quý, giàu sang, sung túc và thịnh vượng.

Từ “kim” trong tên của cây có ý nghĩa là phát tài, “tiền” mang đến sự giàu sang và phú quý. Đặc biệt, nếu trong quá trình chăm sóc, cây kim tiền cho ra hoa sẽ đại diện cho sự may mắn của gia chủ ngày càng phát đạt, tiền tà, may mắn cũng ngày càng tăng lên.

Ý nghĩa phong thủy của cây kim tiền

Ý nghĩa phong thủy của cây kim tiền

3. Cây kim tiền hợp mệnh gì? Tuổi gì?

Bên cạnh việc có tác dụng như một loại cây cảnh, kim tiền phát lộc còn được xem là cây phong thủy được nhiều gia chủ làm nghề kinh doanh, buôn bán lựa chọn để trưng trong nhà. Bởi họ tin rằng, trong cây kim tiền trong nhà hoặc nơi làm việc sẽ giúp cho việc kinh doanh được thuận lợi, mang lại may mắn về tiền bạc và tài lộc.

Cây kim tiền hợp mệnh gì? Tuổi gì?

Cây kim tiền hợp mệnh gì? Tuổi gì?

Cũng theo phong thủy, cây kim tiền hợp với cả 12 con giáp, với các mệnh trong Ngũ hành, đặc biệt là người mệnh Hỏa và Mộc. Trong khi đó, người mệnh Thủy và Kim khi trồng cây kim tiền nên chọn chậu có màu trắng hoặc vàng để tăng cường vượng khí cho gia chủ. Còn với người có bản mệnh Thổ, thì nên chọn chậu màu đỏ, hồng, cam hoặc tím.

Tuổi thọ của cây kim tiền

Theo các chuyên gia, cây kim tiền sẽ có tuổi thọ trung bình khoảng 2-3 năm. Nhưng nếu được chăm sóc tỉ mỉ trong điều kiện tốt nhất có thể kéo dài tuổi thọ của loại cây này. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhân giống cây này bằng cách chiết hoặc giâm cành. Chờ đến khi cây phát triển tốt, các tán lá sẽ có màu xanh sẫm đẹp mắt như cây mẹ.

4. Giá thành cây kim tiền

Hiện nay cửa hàng chuyên bán cây cảnh đều có bán các loại cây kim tiền với đủ mọi kích thước khác nhau, từ cây để bàn văn phòng đến cây lớn trang trí trong nhà đều có. Hoặc bạn cũng có thể tìm mua ở các trang thương mại điện tử uy tín của Việt Nam, dịch vụ giao hàng tận nhà của các cửa hàng online sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức.

Giá thành cây kim tiền

Giá thành cây kim tiền

Giá thành các loại cây kim tiền để bàn từ 15-30 cm thường dao động khoảng 70-100 nghìn đồng một cây. Với các cây cao hơn 30cm trở lên sẽ được tính theo giá của chậu và cây, dao động từ 200-500 nghìn một cây. Để biết chính xác, bạn có thể liên hệ đến đại lý hoặc đến cửa hàng cây cảnh gần nhất để được tư vấn rõ hơn.

5. Cách trồng và nhân giống cây kim tiền

Cách trồng và nhân giống cây kim tiền được đánh giá là khá đơn giản. Thế nhưng, nếu bạn vẫn chưa biết điều này thì có thể tham khảo các hướng dẫn của Space T trong nội dung dưới đây nhé.

Chọn chậu trồng cây kim tiền

Cây kim phát tài thường có thân hình lớn và bộ rễ khỏe mạnh, nên khi trồng bạn nên chọn chậu có kích thước lớn. Hơn thế, khi chọn chậu lớn còn giúp bạn tiết kiệm được công sức chuyển chậu khi cây có bộ rễ phát triển hơn.

 

Chọn chậu trồng cây kim tiền phải lớn

Chọn chậu trồng cây kim tiền phải lớn

Chọn đất trồng cây kim tiền

Nên chọn đất trồng cây kim tiền có độ mùn xốp, thoát nước tốt. Bạn có thể trộn đất với mùn trấu, xỉ than tổ ông nghiền nhỏ để tạo độ thông thoáng cho đất. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể mua các loại đất vi sinh tại các cửa hàng cây cảnh. Loại đất này chứa nhiều dưỡng chất tối ưu tốt cho cây và bạn cũng không cần mất quá nhiều công để chăm sóc.

Cách trồng và nhân giống cây kim tiền

Ánh sáng và nhiệt độ

Kim tiền phát lộc là loại cây ưa sáng nên bạn có thể đặt chậu cây ở những nơi có ánh sáng vừa đủ mà không quá gắt như giếng trời, cảnh cửa sổ,... Đặc biệt, hạn chế cho cây tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời bởi có thể gây cháy lá.

Nhiệt độ lý tưởng để cây có thể phát triển tốt nhất là từ 25-27 độ C

Nhiệt độ lý tưởng để cây có thể phát triển tốt nhất là từ 25-27 độ C

Chăm sóc loại cây này bạn cũng không cần chú ý nhiều đến độ ẩm, bởi độ ẩm cao hay thấp thì loại cây này vẫn có thể phát triển một cách bình thường.

Cách nhân giống

Cây kim tiền có thể nhân giống bằng cành hoặc bằng lá đều được. Tùy theo nhu cầu về số lượng mà bạn có thể chọn phương pháp nhân giống cho phù hợp.

Nhân giống bằng cành

Với cách nhân giống này, cây con sẽ phát triển nhanh hơn, nhưng không thể làm với số lượng nhiều. Bạn sẽ thực hiện nhân giống như sau:

  • Từ một bụi lim tiền lớn, bạn sẽ chọn ra một thân con cỡ vừa, lá xanh thẫm và không có dấu hiệu của sâu bệnh. 
  • Tiến hành cắt tỉa bớt lần lá sát gốc rồi để ở nơi râm mát, khô ráo trong khoảng 3 giờ đồng hồ cho vết cắt khô.
  • Mang thân con vừa cắt cắm xuống đất, hòa thêm nước kích rễ và tưới cho ẩm đất. Nên tưới nước khoảng 2-3 ngày một lần để duy trì độ ẩm và tránh ánh nắng quá gắt cho cây.
  • Sau một tháng rễ sẽ bám chắc và cây sẽ phát triển thành một bụi mới.

Nhân giống cây kim tiền bằng cành

Nhân giống cây kim tiền bằng cành

Nhân giống bằng lá

Cách nhân giống cây kim tiền này có thể giúp bạn nhân giống với số lượng lớn, nhưng thời gian chờ cây lớn sẽ khá lâu. Các bước thực hiện nhân giống bằng lá như sau:

  • Từ cây mẹ, bạn chọn các lá ở gần sát gốc, to khỏe, có màu xanh đậm.
  • Tiến hành ngắt hết cả phần cuống. Sau đó, ngân cuống vào nước kích rễ khoảng 2 giờ đồng hồ.
  • Tiếp đến bận cấm phần cuống vào chậu đất đã chuẩn bị trước sâu khoảng 1cm.
  • Nên tưới đẫm nước ở lần đầu tiên, sau đó tưới phun sương để duy trì độ ẩm cho đất khoảng 2-3 ngày một lần.
  • Khoảng 1 tháng sau đó, lá sẽ mọc nhiều rễ và sinh trưởng thành cây con. Bạn vẫn tiếp tục chăm sóc cho cây lớn lên thành bụi mới.

Nhân giống cây kim tiền bằng lá

Nhân giống cây kim tiền bằng lá

6. Cách chăm sóc cây kim tiền và lưu ý

Mặc dù cây kim tiền có thể sống tốt trong mọi điều kiện thời tiết khác nhau nhau một cách mạnh mẽ và căng tràn sức sống. Thế nhưng, bạn vẫn cần lưu ý một số điều sâu để cây luôn trong tình trạng khỏe mạnh nhé.

Tưới nước cho cây

Bạn không cần phải tưới nước quá nhiều, có thể sử dụng bình phun sương tưới khoảng 2 lần mỗi tuần. Tần suất này giúp đất đủ ẩm để cung cấp cho cây, bởi nếu tưới quá nhiều nước sẽ dễ làm cây bị ngập úng.

Trong khi đó, một tháng bạn có thể tưới đẫm nước một lần. Sau đó, mang chậu ra ngoài phơi nắng, vừa giúp cây quang hợp tốt hơn, vừa tránh được tình trạng ngập úng.

Ánh sáng

Cây kim tiền là loại cây ưa sáng, nhưng vẫn có thể sống và phát triển tốt khi không có ánh sáng. Thế nên, bạn có thể đặt cây ở nhiều vị trí khác nhau trong nhà hoặc văn phòng. Tuy nhiên, không được đặt ở những nơi có ánh nắng mặt trời trực tiếp bởi như thế có thể khiến lá cây bị vàng.

Nếu bạn có ý định đặt cây gần cửa sổ hoặc ban công thì nên đặt lệch một chút hoặc che chắn cẩn thận để tránh cháy lá.

Không nên để cây dưới ánh nắng mặt trời và nhớ phải tưới cây vừa đủ

Không nên để cây dưới ánh nắng mặt trời và nhớ phải tưới cây vừa đủ

Bón phân

Mỗi tuần bạn nên dùng khăn ướt để lau sạch bụi bẩn trên lá. Việc này vừa giúp cây được xanh đẹp, vừa hỗ trợ tốt cho quá trình quang hợp của cây. Nếu cây có xuất hiện lá vàng thì nên cắt tỉa ngay để tránh lây lan sang các lá khác.

Cách 2-3 tháng nên bón phân cho cây một lần bằng cách rải một ít phân bón quanh gốc và cách gốc khoảng 10-15cm. Điều này giúp cây phát triển tốt hơn và tránh tình trạng sâu bệnh. Bạn có thể mua phân bón cho cây kim tiền tại các cửa hàng cây cảnh.

Lưu ý khi chăm sóc cây kim tiền

Để chăm sóc cây kim tiền tốt nhất là bạn nên quan tâm đến các vấn đề về phòng ngừa sâu bọ. Việc này giúp cây có thể sống được lâu hơn và tránh tình trạng chết yểu.

Loại cây cảnh này thường dễ bị rệp trắng và nhện đỏ tấn công, chúng bám vào mặt dưới hoặc nách lá cây để gây bệnh. Khi thấy tình trạng này, bạn có thể dùng nước xà phòng pha loãng xịt lên lá. Tiếp đó dùng khăn thấm nước muối lau lại để tránh lây lan sang các lá khác.

Nếu rệp và nhện xuất hiện quá nhiều, bạn nên sử dụng thuốc từ sâu để tiêu diệt 2 loại sâu bệnh đáng ghét này.

 

 

 

 

 

Lưu ý khi chăm sóc cây kim tiền

Lưu ý khi chăm sóc cây kim tiền

7. Gợi ý cách bố trí cây kim tiền trong không gian nội thất, ngoài trời

Bố trí cây kim tiền trong không gian nội thất

Cây kim tiền là loại cây cảnh được nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp tinh tế và ý nghĩa phong thủy tốt lành. Theo quan niệm của người Việt Nam, cây kim tiền mang đến may mắn, tài lộc và thịnh vượng cho gia chủ. Chính vì vậy, nhiều gia đình thường chọn cây kim tiền để trang trí cho không gian sống của mình.

Một số vị trí thích hợp để đặt cây kim tiền là:

  • Phòng khách: Đây là vị trí lý tưởng để đặt cây kim tiền. Cây kim tiền đặt ở phòng khách sẽ giúp thu hút tài lộc và may mắn cho gia đình.
  • Cửa chính: Bạn có thể đặt một chậu cây kim tiền nhỏ ở gần cửa chính để thu hút tiền tài và vận khí tốt lành.
  • Bàn làm việc: Cây kim tiền đặt ở bàn làm việc sẽ giúp gia chủ gặp nhiều may mắn trong công việc, thăng tiến nhanh chóng.

Dưới đây là một số gợi ý bố trí cây kim tiền trong không gian nội thất:

cay-kim-tien-y-nghia-phong-thuy-cach-cham-soc-va-gia-thanh

Cây kim tiền đặt ở phòng khách giúp thu hút tài lộc và trang trí phòng khách ấn tượng hơn

Cây kim tiền nhỏ đặt ở bàn phòng khách

Cây kim tiền nhỏ đặt ở bàn phòng khách

Bạn có thể sử dụng cây kim tiền đa dạng kích thước để trang trí phòng khách

Bạn có thể sử dụng cây kim tiền đa dạng kích thước để trang trí phòng khách

Cây kim tiền giúp làm đẹp và thanh lọc không khí cho không gian trong nhà

Cây kim tiền giúp làm đẹp và thanh lọc không khí cho không gian trong nhà

Bạn có thể sử dụng cây kim tiền để làm điểm nhấn trang trí trong nhà

Bạn có thể sử dụng cây kim tiền để làm điểm nhấn trang trí trong nhà

Cây kim tiền có thể làm nổi bật không gian ăn uống trong nhà

Cây kim tiền có thể làm nổi bật không gian ăn uống trong nhà

Cây kim tiền trang trí khu vực thư giãn, đọc sách

Cây kim tiền trang trí khu vực thư giãn, đọc sách

Cây kim tiền cỡ nhỏ dùng để trang trí bàn làm việc, bàn học

Cây kim tiền cỡ nhỏ dùng để trang trí bàn làm việc, bàn học

Cây kim tiền là loại cây cảnh trong nhà phù hợp với mọi phong cách nội thất

Cây kim tiền là loại cây cảnh trong nhà phù hợp với mọi phong cách nội thất

Cây kim tiền trang trí bàn tiếp khách

Cây kim tiền trang trí bàn tiếp khách

Bố trí cây kim tiền ngoài trời

Vị trí lý tưởng để đặt cây kim tiền ở khu vực ngoài trời là nơi có ánh sáng nhẹ nhàng, thoáng mát. Bạn có thể đặt cây ở ban công, sân vườn, hoặc gần cửa sổ để cây có thể nhận được ánh sáng tự nhiên. Cùng xem thêm một số gợi ý đặt cây kim tiền ở khu vực ngoài trời ngay dưới đây:

Khu vực thềm nhà thích hợp để đặt cây kim tiền

Khu vực thềm nhà thích hợp để đặt cây kim tiền

Bạn có thể đặt cây kim tiền ở khu vực bệ cửa sổ để cây đón ánh nắng tự nhiên

Bạn có thể đặt cây kim tiền ở khu vực bệ cửa sổ để cây đón ánh nắng tự nhiên

Cần lưu ý đặt cây kim tiền ở khu vực nắng vừa phải, tránh nắng quá gắt gây vàng lá

Cần lưu ý đặt cây kim tiền ở khu vực nắng vừa phải, tránh nắng quá gắt gây vàng lá

Nên tưới nước thường xuyên khi đặt cây kim tiền ngoài trời

Nên tưới nước thường xuyên khi đặt cây kim tiền ngoài trời

Trên đây là những thông tin về cách trồng, chăm sóc cây kim tiền sao cho cây luôn được khỏe mạnh và tươi tốt. Hy vọng loại cây này không chỉ tô điểm thêm cho vẻ đẹp ngôi nhà bạn, mà còn mang đến nhiều tài lộc, may mắn và thành công.

Đừng quên, Space T là nền tảng kết nối gia chủ và công ty nội thất uy tín hoàn toàn miễn phí. Chỉ sau một bước để lại thông tin và nhu cầu nội thất, bạn sẽ được kết nối ngay với 3 đơn vị nội thất và nhận ngay nhiều báo giá phù hợp với mọi yêu cầu về ngân sách, phong cách, loại công trình của bạn. Tìm hiểu về quy trình kết nối của Space T ngay!

Gợi ý các sản phẩm trang trí, nội thất, gia dụng:

1.Cây giả cho người đi làm bận rộn

2.Hoa nhiều màu cho gian nhà đầy năng lượng

3.Chậu cây nhiều kiểu dáng cho bạn tự do lựa chọn

Tham khảo thêm các sản phẩm khác tại Space T Shop.

0

Bình luận

Bài viết liên quan