Cây thạch nam: Đặc điểm, cách chăm sóc và ý tưởng bố trí cây trong nhà
Loading
Cây thạch nam: Đặc điểm, cách chăm sóc và ý tưởng bố trí cây trong nhà
16-01-2023Lượt xem: 7674

Cây thạch nam: Đặc điểm, cách chăm sóc và ý tưởng bố trí cây trong nhà

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Là một loài cây mới nổi trong những năm gần đây nhưng cực kỳ được săn đón, cây thạch nam ghi điểm nhờ sở hữu nét đẹp thanh thoát, nhẹ nhàng. Tuy nhiên đây có phải là tất cả lý do khiến thạch nam dù đắt đỏ vẫn được săn lùng ráo riết trên các diễn đàn của người trẻ yêu hoa? Cùng tìm đáp án qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
1. Tổng quan về cây thạch nam
2. Ý nghĩa của cây thạch nam
3. Cách cắm và chăm sóc cành thạch nam
4. Ngắm vẻ đẹp của cây thạch nam trong các không gian khác nhau

1. Tổng quan về cây thạch nam

Thạch nam thuộc giống cây họ bụi có nguồn gốc từ Châu Âu và Nam Á. Thân cây có phần mỏng manh nhưng chia thành nhiều nhánh khác nhau tạo cảm giác xum xuê, xanh tốt. Đồng thời đem lại cho cây thạch nam một dáng vẻ độc đáo nhưng không kém phần thanh tao, sang trọng. Sự xuất hiện của loài cây này trong nhà sẽ là luồng gió mới giúp không gian của bạn ấn tượng hơn bao giờ hết. 

Đặc tính của cây thạch nam

Thạch nam với vẻ đẹp cuốn hút thường được trồng làm cảnh trong nhà hoặc văn phòng làm việc,… Chúng sinh trưởng tốt hơn trong chiếc chậu nông và rộng. Rễ cây thạch nam rất phát triển nên thông thường, khoảng vài năm sẽ phải thay chậu mới cho cây. Kích thước chậu sẽ tỉ lệ thuận với tuổi và sự phát triển của rễ cây. 

Chậu hoa thạch nam

Chậu hoa thạch nam

Lá cây

Cây thạch nam khi trưởng thành có thể đạt đến độ cao gần 1m. Trong đó lá chính là bộ phận làm nên vẻ đẹp ấn tượng cho loài cây này. Lá cây thạch nam thường mọc thành chùm. Mỗi chùm thường sẽ có tầm 5 - 6 lá nhỏ chụm lại với nhau tạo thành hình tròn.

Cây thạch nam thuộc giống cây họ bụi có nguồn gốc từ Châu Âu và Nam Á

Lá thạch nam có màu xanh nhạt và kích thước khá nhỏ. Vì thế mặc dù nhiều cành khiến cây có vẻ xum xuê nhưng lá cây nhỏ vẫn giữ được nét mỏng manh dịu dàng. Đây chính là nét riêng mà khó loài cây nào có được.

Hoa thạch nam

Thời điểm ra hoa cũng chính là lúc cây thạch nam phô hết vẻ đẹp hiếm có của mình. Những bông hoa nhỏ với đủ màu sắc kết lại thành từng chùm tung bay trong gió toát lên sự nhẹ nhàng và thanh tao. 

Cây thạch nam mỗi khi ra hoa chính là thời điểm đẹp nhất. Những bông hoa nhỏ xinh với đủ loại màu sắc như hồng, đỏ, tím sẽ kết lại với nhau thành từng chùm. Mỗi chùm hoa tung bay trong gió như những chùm lựu toát lên vẻ đẹp độc đáo, nhẹ nhàng mà vô cùng tinh tế.

 

 

 

Mùa hoa thạch nam

Mùa hoa thạch nam

2. Ý nghĩa của cây thạch nam

Thạch nam khi du nhập đến Việt Nam vốn nổi tiếng với thân hình mảnh mai nhưng lại có sức sống vô cùng mãnh liệt. Cành thạch nam chỉ cần được cắm trong bình có nước và chăm sóc rất đơn giản nhưng lại có thời gian sống kéo dài đến gần 30 ngày. Vì vậy thạch nam được biết đến như sự ẩn dụ của ý chí mạnh mẽ, kiên cường luôn vươn lên ở mọi hoàn cảnh.

Lý do khiến cây thạch nam trở nên "siêu hot" 2 năm trở lại đây

Thạch nam là loại cây được trồng phổ biến ở Nhật Bản và được nhập khẩu về Việt Nam cách đây gần 2 năm. Tuy mới gia nhập thị trường nhưng thạch nam đã chứng minh được giá trị của mình thông qua việc trở thành xu hướng trang trí được các tín đồ cây cảnh săn lùng. 

  • Nét hiện đại và sang trọng

Lý do mà chúng đốn tim hàng loạt các người yêu cây và có thú vui chơi cây cảnh là bởi chúng sở hữu hình dáng cành thanh mảnh nhưng lại toát lên sự sang trọng và tinh tế vô cùng. Những chiếc lá xanh xếp tròn tựa như hình ngôi sao 5 cánh rất “nịnh mắt” người nhìn.

Những năm trở lại đây, các gia chủ thường trang trí, thiết kế nội thất theo phong cách hiện đại, tối giản. Và với sự uyển chuyển, tinh tế, nhẹ nhàng của thạch nam đã khiến chúng trở thành một trong những loài cây cảnh phù hợp với mọi không gian.

Thạch nam mang vẻ đẹp bình dị, trang nhã khiến cho cả không gian thêm sinh động, tràn đầy sức sống

  • Tận dụng làm hoa khô

Bên cạnh đó là đặc tính tươi lâu từ 20 ngày đến 1 tháng, sau khi khô lại có thể tận dụng làm hoa khô. Sở hữu những nét rất riêng so với các loài cây khác nên thạch nam nhanh chóng trở thành cơn sốt trong 2 năm trở lại đây.

  • Giá thành hợp lý

Giá trung bình của cây thạch nam khoảng 350.000 - 1 triệu đồng tuỳ chiều cao, độ dày lá và hình dáng của từng cành. Cành càng cong lạ mắt thì giá càng đắt. Nếu cao trên 1.8m và dáng cong ấn tượng, mỗi cành thạch nam có thể lên đến hơn 1 triệu đồng. Với mức giá này, thạch nam cũng được lựa chọn để làm quà tặng bạn bè, người thân vô cùng hợp lý.

3. Cách cắm và chăm sóc cành thạch nam

Cách cắm cây thạch nam đẹp 

Trước khi cắm thạch nam vào bình, bạn hãy tưới hoặc nhúng ướt cành từ trên xuống dưới. Lưu ý tưới đẫm nước vào lá. Đối với phần gốc, lấy mũi kéo nhọn chẻ làm đôi để nước ngấm vào cành

  • Cắm cây thạch nam với bình tròn

Cách cắm này bạn cần chuẩn bị 1 chiếc bình tròn với họa tiết tinh tế để tăng gấp đôi vẻ sang trọng cho cành thạch nam. Sau đó cắm cành thạch nằm nghiêng để bộc lộ được hết vẻ đẹp của cây. Cách cắm này ưu tiên dùng cho những không gian nội thất gỗ hoặc tối giản nội thất sẽ phù hợp hơn. 

Cắm cây thạch nam với bình tròn

Cắm cây thạch nam với bình tròn

  • Cắm cây thạch nam với chậu lớn

Chọn 2 - 3 cành thạch nam có kiểu dáng xum xuê, xanh tốt cùng chậu có chiều cao khoảng 20 - 30cm. Cắm cây thạch nam vào chậu và đặt ở vị trí cửa sổ để vừa tạo không gian xanh vừa giúp cây hấp thụ ánh sáng và phát triển xanh tốt hơn. 

Cắm cây thạch nam với chậu lớn

  • Cắm cây thạch nam với bình trong suốt

Nếu theo chủ nghĩa tối giản thì bình trong suốt không họa tiết chính là lựa chọn lý tưởng cho bạn. Với dáng bình này nên chọn những cành thạch nam thẳng đứng, cắt tỉa và tạo hình phù hợp. Cách cắm này chắc chắn sẽ thu hút người khác ngay từ ánh nhìn đầu tiên về sự đơn giản nhưng vô cùng độc đáo. Bật mí thêm là với những bình trong suốt, bạn có thể kết hợp cùng dây đèn trang trí để tác phẩm thêm phần cuốn hút nhé. 

Cắm cây thạch nam với bình trong suốt

Cắm cây thạch nam với bình trong suốt

Cách chăm sóc cành thạch nam tươi lâu

  • Để cây xanh tốt và tươi lâu, bạn cần chú ý trong khâu chọn đất trồng, chọn vị trí đặt cây cũng như tần suất tưới nước phù hợp.
  • Thạch nam là loài cây ưa ánh sáng, thoáng khí nên để cây phát triển tốt cần đặt cây ở những vị trí có thể đón ánh nắng như cửa sổ, ban công hoặc giếng trời. 
  • Tránh đặt các cây thạch nam trực tiếp dưới ánh nắng hay ở những nơi có nhiệt độ cao như cạnh cục nóng điều hòa, bên cạnh tủ lạnh…
  • Thạch nam phát triển tốt nhất trên nền đất chua. Do đó nên bón bùn và mùn để đảm bảo bổ sung đầy đủ lượng chất hữu cơ cần thiết cho cây. Ngoài ra cần lưu ý đến hệ thống thoát nước dưới chậu để tránh rễ cây bị ngập úng. 
  • Thi thoảng hãy phun sương xịt lên lá, cắt tỉa lá héo lá cũ để lớp chồi non ra lá, cây luôn xanh mướt
  • Nhớ thay nước, rửa gốc sau 3-4 ngày. Khi tưới nước nên chọn nước tinh khiết và không chứa Clo để giúp cây tươi lâu hơn.

4. Ngắm vẻ đẹp của cây thạch nam trong các không gian khác nhau

Sự độc đáo về hình dáng đã giúp cây thạch nam có thể trưng dụng trong rất nhiều không gian. Từ phòng ngủ, phòng khách cho đến nơi làm việc đều có thể trở nên hút mắt hơn khi có sự hiện của loài cây này. Cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của thạch nam trong các không gian dưới đây nhé.

Cây thạch nam lớn trong không gian phòng khách

Cây thạch nam lớn trong không gian phòng khách

Thạch nam tô thêm màu xanh tươi mát cho phòng ngủ

Thạch nam tô thêm màu xanh tươi mát cho phòng ngủ

Cành thạch nam nhỏ trang trí cho quán cà phê thêm ấm cúng và nhẹ nhàng

Cành thạch nam nhỏ trang trí cho quán cà phê thêm ấm cúng và nhẹ nhàng

Đơn giản nhưng thanh tao, những cành thạch nam góp phần tạo nên vẻ đẹp tinh tế cho không gian

Những cành cây thạch nam mảnh mai, uyển chuyển rất phù hợp với những ai yêu thích sự mới lạ, nhẹ nhàng

Những cành cây thạch nam mảnh mai, uyển chuyển rất phù hợp với những ai yêu thích sự mới lạ, nhẹ nhàng

Một bó thạch nam kiêu kỳ và không kém phần lạ mắt

Một bó thạch nam kiêu kỳ và không kém phần lạ mắt

Trên đây là tổng hợp các thông tin về ý nghĩa và đặc điểm cũng như cách chăm sóc cây thạch nam cho bạn đọc tham khảo. Bạn nên sở hữu cho mình một chậu hoặc bình thạch nam trong nhà để điểm tô cho không gian thêm sang trọng và tinh tế nhé.

Đừng quên, Space T là nền tảng kết nối gia chủ và công ty nội thất uy tín hoàn toàn miễn phí. Chỉ sau một bước để lại thông tin và nhu cầu nội thất, bạn sẽ được kết nối ngay với 3 đơn vị nội thất và nhận ngay nhiều báo giá phù hợp với mọi yêu cầu về ngân sách, phong cách, loại công trình của bạn. Tìm hiểu về quy trình kết nối của Space T ngay!

Gợi ý các sản phẩm trang trí, nội thất, gia dụng:

1. Chậu cây đa dạng sự lựa chọn

2. Cây không tốn công chăm sóc nhưng nhà vẫn đẹp. 

3. Hoa với nhiều gam màu khác nhau. 

Tham khảo thêm các sản phẩm khác tại Space T Shop.

0

Bình luận

Space-T

Bài viết liên quan