Ý nghĩa của hoa đào ngày Tết, cách trồng và chăm sóc hoa đào lâu tàn
05-01-2023Lượt xem: 73639

Ý nghĩa của hoa đào ngày Tết, cách trồng và chăm sóc hoa đào lâu tàn

Space TLưu trữ1
Space TThích3
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Trang trí nhà với hoa đào ngày Tết từ lâu đã trở thành truyền thống không thể thiếu trong ngày lễ cổ truyền của người Việt Nam. Hoa đào sở hữu vẻ đẹp rực rỡ và mang nhiều ý nghĩa trong dịp lễ lớn này. Cùng Space T tìm hiểu ý nghĩa của hoa đào, cách trồng và chăm sóc chúng lâu tàn cũng như ngắm nhìn những hình ảnh hoa đào Tết đẹp nhất.
Mục lục
1. Đặc điểm và nguồn gốc của cây hoa đào ngày Tết
2. Các loại hoa đào được yêu thích dịp Tết
3. Ý nghĩa của hoa đào ngày Tết
4. Cách trồng và chăm sóc hoa đào nở đúng dịp Tết
5. Cách chăm sóc hoa đào ngày Tết nở đẹp, lâu tàn
6. Tổng hợp những hình ảnh cây hoa đào ngày Tết đẹp khó cưỡng

1. Đặc điểm và nguồn gốc của cây hoa đào ngày Tết

Cây hoa đào thuộc họ hoa hồng, tên khoa học là Prunus persica. Đào giống có nguồn gốc từ Ba Tư, sau đó được nhập sang Trung Quốc, Lào và Mông Cổ. Hiện nay, hoa đã có mặt khắp nơi trên thế giới. Ở Việt Nam, đào được trồng nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Yên Bái, Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Hà Giang,.. và một số tỉnh Tây Nguyên.

Hoa đào là loại cây được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán ở Việt Nam. 

Hoa đào là loại cây được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán ở Việt Nam. 

Với đặc điểm là hình dáng đẹp, tán lá xum xuê, hoa rực rỡ, nụ non nhiều và chỉ nở vào mùa xuân đúng dịp Tết cổ truyền, đào là một trong những loại cây được ưa chuộng nhất để đón Tết. Người ta mừng hoa đào trong năm mới, cầu chúc phúc lộc dồi dào, mang lại sự sung túc cho gia đình, cầu chúc một năm an khang thịnh vượng.

2. Các loại hoa đào được yêu thích dịp Tết

  • Đào phai

Cây đào phai có hoa màu hồng nhạt. Cánh hoa mỏng và màu nhạt hơn các loại đào khác. Ở miền Bắc nước ta, hoa đào là loại cây có tán lá đẹp, dễ trồng và mang nhiều ý nghĩa về phúc lộc, gia đình nên là loại cây được ưa chuộng chưng Tết. 

Hoa của giống đào phai có đường kính hoa lớn, số lượng cánh hoa trên một bông cao, dao động từ 20 – 22, tỷ lệ ra hoa cao trên 90%, hoa thường mọc thành chùm và thời gian bảo quản cành hoa là 12 cho đến 15 ngày.

Hoa đào phai

Hoa đào phai

Cây hoa đào phai ở Nghệ An

Cây hoa đào phai ở Nghệ An

  • Bích đào

Bích đào là cây đào có hoa màu hồng đậm tươi sáng, thích hợp cho những ai yêu thích sự thanh tao, rực rỡ và mạnh mẽ. Mỗi bông hoa đào có nhiều cánh từ 20 đến 22 cánh, đường kính cánh hoa khoảng 3,5 cm trở lên. Giống đào này có tỷ lệ ra hoa cao lên đến 95%. Cây đào này sinh trưởng tốt, sức chống chịu sâu bệnh cao.

Hoa bích đào

Hoa bích đào

Cành bích đào nổi bật với bông hoa đào hồng đậm

Cành bích đào nổi bật với bông hoa đào hồng đậm

  • Bạch đào

Trong số các loại đào đẹp thì bạch đào (đào trắng) được coi là cây quý hiếm. So với những cây đào khác thì loại này khá khó trồng và là giống không dễ nở hoa vào mùa Tết. Ngày nay, giống đào trắng ở nước ta không còn nhiều, ở Hà Nội cũng ít gốc, được nhiều người yêu hoa săn lùng với giá rất cao.

Hoa bạch đào màu trắng với đường kính cánh hoa lớn hơn 3,5 cm. Số cánh trên mỗi bông từ 18 đến 20, tỷ lệ ra hoa đạt trên 90%. Hoa nở rộ và cành hoa kéo dài 12-15 ngày.

Hoa bạch đào

Hoa bạch đào

Cây đào trắng nở rộ dịp Tết đến

Cây đào trắng nở rộ dịp Tết đến

  • Đào má hồng

Đào má hồng, còn được gọi là đào lông hoặc đào vạn tượng, là một loại đào lai độc đáo. Loại cây đào này được tạo ra bằng cách ghép gốc cây đào rừng ở Đà Lạt với mầm của các loại hoa đào khác như hồng đào, bích đào, bạch đào,...

Cây hoa đào má hồng Đà Lạt

Cây hoa đào má hồng Đà Lạt

Đặc điểm nổi bật của đào má hồng là hoa kép, với khoảng 25 cánh hoa chụm lại, mang đến một vẻ đẹp quyến rũ. Hoa của đào má hồng có khả năng tươi lâu và sở hữu mùi thơm đặc trưng khiến nó trở thành một lựa chọn phổ biến trong việc trang trí và tạo điểm nhấn cho sân vườn ngày Tết.

Hoa đào má hồng đẹp quyến rũ với nhiều cánh hoa chụm lại

Hoa đào má hồng đẹp quyến rũ với nhiều cánh hoa chụm lại

  • Đào thất thốn

Đây là loại cây thân đào, dáng lùn, nhiều hoa, kết trái, sống lâu năm. Những bông hoa nhỏ và có nhiều màu sắc đẹp. Đỏ thẫm là màu phổ biến của giống cây này, được trồng trong chậu và uốn vào các thế khác nhau để làm cảnh.

Hoa đào thất thốn có màu đỏ sẫm bắt mắt

Hoa đào thất thốn có màu đỏ sẫm bắt mắt

Đào thất thốn

Đào thất thốn

  • Đào đá

Đào đá thường mọc trong rừng sâu, với thân cây xù xì và cành to khỏe. Sở dĩ loại đào này có cái tên đào đá bởi nó có thân cây xù xì như đá rất đặc biệt, là lớp tích tụ từ các loại thực vật khác ký sinh trên thân. Hoa đào đá có 5 cánh, mang vẻ đẹp độc đáo cho loại cây hoa đào này.

Thân cây đào đá xù xì độc đáo

Thân cây đào đá xù xì độc đáo

Hoa đào đá ngày Tết nở đẹp mắt

Hoa đào đá ngày Tết nở đẹp mắt (Nguồn: Vietnamnet)

3. Ý nghĩa của hoa đào ngày Tết

Hoa đào không chỉ là sắc hoa tô điểm cho không gian ngày Tết, mà đằng sau sắc hoa ấy là những tầng ý nghĩa được lưu truyền về ngày Tết cổ truyền từ bao đời nay.

  • Tinh hoa ngũ hành

Màu sắc tươi tắn dịu dàng của hoa đào vốn được coi là tinh hoa của ngũ hành, có tác dụng xua đuổi tà ma, tai ương, đón một năm mới bình an, hạnh phúc.

  • Mang ý nghĩa của sự sinh sôi, nảy nở

Sự mơn mởn, cùng sự sinh sôi, nảy nở cho chúng ta một năm mới với thêm nhiều hy vọng về một cuộc sống tốt lành, ấm no, sẽ gặp được may mắn, và mở ra một chặng đường đầy thuận lợi phía trước.

Ý nghĩa của hoa đào

Ý nghĩa của hoa đào

  • Mang ý nghĩa của sự hòa thuận, gắn kết

Hoa đào còn nhắc nhở con người về sự đoàn kết, thủy chung liên quan đến câu chuyện Lưu Bị, Quan Vũ, Trương Phi kết nghĩa anh em ở Đào Viên, nói: "Chúng ta không cùng ngày cùng tháng cùng năm, nhưng nguyện chết cùng ngày cùng tháng."

Thông qua câu chuyện này, hoa đào gửi gắm lời chúc một năm mới vạn sự như ý, đoàn kết, hòa thuận.

  • Mang ý nghĩa của sự thịnh vượng

Màu hồng được coi là màu của sự may mắn, luôn mang đến sự ấm áp cho bất cứ ai, mang đến niềm vui, niềm tin yêu, cầu chúc một năm mới an lành trong mọi trái tim, thịnh vượng, hạnh phúc, bình an và sung túc.

Trưng hoa đào ngày Tết

4. Cách trồng và chăm sóc hoa đào nở đúng dịp Tết

Cách trồng cây hoa đào

  • Nhân giống

Có hai cách nhân giống hoa đào là gieo hạt và ghép cành. Thông thường, nhiều người chọn cách nhân giống đào bằng phương pháp ghép vì đỡ tốn công hơn so với gieo hạt. 

  • Lựa chọn cành ghép

Chọn những cành khỏe mạnh, không sâu bọ, tuổi thọ ít nhất 1 năm để cây phát triển nhanh và tốt.

Cách trồng cây hoa đào

Cách trồng cây hoa đào

  • Phương pháp ghép

Ghép áp:

  • Cắt một đoạn 6-10 cm, loại bỏ đầu và chồi yếu, để lại khoảng 2-3 mắt. 
  • Cắt gốc ghép: chọn mặt nhẵn của gốc ghép dài 3-4 cm, dùng dao cắt nghiêng 1 góc 45 độ, cắt bỏ 1/3 tầng cây, 2-3 lá thật trên gốc ghép để lại. Đối với chồi ghép thì vạt một mặt xiên như vậy, sau đó áp mặt cắt của chồi ghép đặt lên gốc ghép để ghép. 
  • Cắt cành: Đưa chiều dài của cành ghép vào và dùng ni lông tự hủy quấn chặt cành ghép theo vòng tròn từ dưới lên trên để cố định. 

Ghép mắt nhỏ có gỗ:

  • Chọn gốc ghép cách mặt đất khoảng 20 đến 25 cm. 
  • Cắt gốc ghép: Nên cắt gốc khoảng 1/2 cm phía dưới mắt ghép để tương ứng với kích thước của cành ghép. 
  • Cấy vết ghép vào gốc và buộc vết ghép vào gốc bằng ni lông. 
  • Tại thời điểm này, hãy đợi vết ghép phát triển (khoảng 2-4 tuần) để cắt dây buộc

Phương pháp ghép đào

Phương pháp ghép đào

Kỹ thuật trồng đào

  • Bón phân

Để đào nở kịp Tết, bạn phải lưu ý từ tháng 10 không được bón phân hay tưới nước. Đặc biệt, việc tưới đào nên tùy theo thời tiết mà chọn nước ấm hay lạnh, muốn hoa ra hoa sớm thì tưới nước ấm, muốn hoa ra hoa muộn thì tưới nước lạnh.

  • Tuốt lá

Thời điểm hái lá đào tốt nhất là trước Tết 2 tháng. Cẩn thận không để mất đi phần cuống lá dính vào cành, điều này sẽ làm rụng chồi hoa.

  • Đảo cây đào

Đây là cách di chuyển cây đào sang một hố khác và sau đó lấp chặt gốc lại. Thời gian đảo cây sẽ khác nhau đối với từng loại đào: Đào Bích 1/8 (âm lịch), đào Thất Thốn 1/7, đào Phai 20/7. 

Kỹ thuật trồng đào

Kỹ thuật trồng đào

Kỹ thuật chăm hoa đào nở đúng dịp Tết

Cây đào là cây ưa sáng, phát triển mạnh ở vùng khí hậu lạnh giá, có khả năng sinh trưởng vừa phải, thích hợp trồng trên đất cát. Để chăm sóc hoa đào nở ngày Tết, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Kỹ thuật kích thích hoa nở nhanh

Để đào nở đúng Tết, bạn chỉ cần chú ý cách tưới nước cho cây. Nếu thời tiết lạnh, tưới nước ấm sẽ kích thích cây đào nở hoa sớm, hoặc thời tiết nắng nóng cây đào có khả năng nở sớm.

  • Tạo không gian ấm áp sẽ giúp hoa nở nhanh hơn bằng cách bật đèn điện để tăng nhiệt độ.
  • Tưới nước cho đào ở nhiệt độ 40 đến 50 độ C quanh gốc đào, ngày tưới 5 đến 6 lần.
  • Dùng phân lân và kali pha loãng với nước để tưới cho cây đào cũng là cách giúp cây đào nở hoa nhanh hơn.
  • Kỹ thuật kìm hoa nở chậm lại

  • Trong thời tiết thất thường, việc cây đào nở hoa nhanh hơn ý muốn là điều khó tránh khỏi, vì vậy bạn có thể áp dụng những cách dưới đây để có thể hãm hoa đào cho kịp Tết.
  • Khi thời tiết nắng nóng, bạn dùng nước lạnh tưới lên hoa để giảm nhiệt và làm hoa chậm nở. Tưới nước cho tất cả các tán lá hoặc tưới gốc cây.
  • Ngoài ra, che phủ cẩn thận cho hoa, có thể dùng thêm urê 1% pha loãng với nước để tưới cho cây sẽ giúp hoa nở chậm hơn.

Kỹ thuật chăm hoa đào nở đúng dịp Tết

Kỹ thuật chăm hoa đào nở đúng dịp Tết

5. Cách chăm sóc hoa đào ngày Tết nở đẹp, lâu tàn

Để hoa đào luôn tươi và đẹp trong dịp Tết, bạn hãy áp dụng các cách sau:

  • Đối với hoa đào trong bình:

Rửa sạch bình cắm cành đào và dùng nước sạch để tạo bình cắm hoa. Đây là bí quyết số một để giữ cành hoa đào tươi lâu. Cành đào phải luôn được đặt trong nước sạch, tránh gió và giữ ấm. Hoa tươi lâu và tươi lâu. Có thể thay nước trong bình 2-3 ngày một lần. Mỗi lần thay nước, bạn có thể rửa cành đào trong nước và gạn sạch nước cũ.

 

Cách chăm sóc cây đào Tết trong bình nở đẹp, lâu tàn (Nguồn: Minh Anh Phùng)

  • Đối với hoa đào trồng trong chậu:

Đào trồng trong chậu cần được tưới nước thường xuyên bằng nước sạch nhưng không được quá ẩm. Vì đào ưa khô, nếu bạn tưới nhiều nước thì rễ đào sẽ bị ướt và thối, cây nhanh hỏng.

Cách chăm sóc cây đào trong chậu Tết nở đẹp, lâu tàn

Cách chăm sóc cây đào trong chậu Tết nở đẹp, lâu tàn (Nguồn: Báo Quân Đội Nhân Dân)

6. Tổng hợp những hình ảnh cây hoa đào ngày Tết đẹp khó cưỡng

Dưới đây là tổng hợp những mẫu hoa, bình hoa đào ngày Tết đẹp khó cưỡng mà các bạn không thể bỏ qua:

Hoa đào mang sắc hương ngọt ngào tươi thắm giúp mùa xuân thêm phần đặc biệt và ấm áp

Hoa đào mang sắc hương ngọt ngào tươi thắm giúp mùa xuân thêm phần đặc biệt và ấm áp

Hình ảnh đầy sức sống của hoa đào mang đến ý nghĩa về một năm thịnh vượng, như ý

Hình ảnh đầy sức sống của hoa đào mang đến ý nghĩa về một năm thịnh vượng, như ý

Sắc đỏ của đào báo hiệu một năm mới ấm no, hạnh phúc đang đến

Sắc đỏ của đào báo hiệu một năm mới ấm no, hạnh phúc đang đến

Một cành đào cũng làm nên mùa xuân, hoa đào từ đó trở thành một phần không thể thiếu của các gia đình miền bắc

Sắc hoa đào tạo nên một hình ảnh đặc trưng, khó nhầm lẫn mỗi dịp Tết đến xuân về

Sắc hoa đào tạo nên một hình ảnh đặc trưng, khó nhầm lẫn mỗi dịp Tết đến xuân về

Tết vui hơn khi có cành đào khoe sắc

Các bộ ảnh xuân với hoa đào chưa bao giờ khiến trái tim nhiều người ngưng thổn thức

Các bộ ảnh xuân với hoa đào chưa bao giờ khiến trái tim nhiều người ngưng thổn thức

Chồi đào đâm lộc xanh mướt

Chồi đào đâm lộc xanh mướt

Đào cũng có nhiều hình dáng vô cùng đặc biệt và sang trọng

Vẻ đẹp ngất ngây của hoa đào ngày Tết

Vẻ đẹp ngất ngây của hoa đào ngày Tết

Bình hoa đào đẹp ngất ngây

Vườn đào ngày cận Tết

Vườn đào ngày cận Tết

Người dân thường chọn cho mình những cành đào đẹp nhất để trưng bày vào dịp Tết

Cành đào càng lớn càng tượng trưng cho mong ước năm mới an khang, thịnh vượng

Cận cảnh vẻ đẹp kiều diễm của hoa đào ngày Tết

Cận cảnh vẻ đẹp kiều diễm của hoa đào ngày Tết

Hoa đào mang một vẻ đẹp vừa yểu điệu, vừa mạnh mẽ, bởi vậy nên nó mới mang trong mình nhiều ý nghĩa tốt đẹp cho ngày Tết

Hoa đào mang một vẻ đẹp vừa yểu điệu, vừa mạnh mẽ, bởi vậy nên nó mới mang trong mình nhiều ý nghĩa tốt đẹp cho ngày Tết

Hoa đào rừng nở thành chùm đẹp quyến rũ

Hoa đào rừng nở thành chùm đẹp quyến rũ

Thấy hoa đào là thấy mùa Xuân về

Thấy hoa đào là thấy mùa Xuân về

Một chút sắc hoa đào rừng cho mua Xuân thêm tươi mới

Một chút sắc hoa đào rừng cho mua Xuân thêm tươi mới

Cành đào đẹp rung rinh trong gió, mang theo hơi thở của mùa Xuân và Tết

Cành đào đẹp rung rinh trong gió, mang theo hơi thở của mùa Xuân và Tết

Vẻ đẹp không tì vết của một bông hoa đào phai có làm bạn say mê?

Vẻ đẹp không tì vết của một bông hoa đào phai có làm bạn say mê? Nguồn: Antimatter.vn

Cành hoa đào đẹp kiều diễm như một nàng tiên đang khoe sắc dưới tiết trời Xuân

Cành hoa đào đẹp kiều diễm như một nàng tiên đang khoe sắc dưới tiết trời Xuân

Những phiên chợ Tết là thiên đường - nơi ta có thể ngắm nhìn thỏa thích vẻ đẹp của các loài hoa đào

Những phiên chợ Tết là thiên đường - nơi ta có thể ngắm nhìn thỏa thích vẻ đẹp của các loài hoa đào

Hoa đào nổi bật trên nền trời xanh thẳm

Hoa đào nổi bật trên nền trời xanh thẳm

Cành hoa đào đầy hoa báo hiệu một năm mới nhiều tài lộc

Cành hoa đào đầy hoa báo hiệu một năm mới nhiều tài lộc

Hoa đào ngày Tết từ trước đến nay vẫn luôn là biểu tượng khó thể thay thế cho người dân Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh thành phía Bắc. Hoa đào thể hiện được sức sống mơn mởn, dồi dào, sự sung túc, may mắn cho một năm đằm thắm như sắc hương của nó. Hy vọng bài viết của chúng tôi có thể giúp bạn hiểu thêm nhiều thông tin có ích về loài hoa này.

Đừng quên, Space T là nền tảng kết nối gia chủ và công ty nội thất uy tín hoàn toàn miễn phí. Chỉ sau một bước để lại thông tin và nhu cầu nội thất, bạn sẽ được kết nối ngay với 3 đơn vị nội thất và nhận ngay nhiều báo giá phù hợp với mọi yêu cầu về ngân sách, phong cách, loại công trình của bạn. Tìm hiểu về quy trình kết nối của Space T ngay!

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:

1. Cây

2. Bình hoa - Chậu cây

3. Chậu cây

Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Bài viết liên quan