Hoa lan: Ý nghĩa, giá thành và cách bố trí cho nội thất
25-07-2023Lượt xem: 1487

Hoa lan: Ý nghĩa, giá thành và cách bố trí cho nội thất

Space TLưu trữ1
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Hoa lan là một trong những loại cây cảnh nổi tiếng nhất hiện nay. Trong thị trường Việt Nam, có không ít tín đồ trồng trọt sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn chỉ để sở hữu loại hoa này trong không gian nhà ở. Tại bài viết này, hãy cùng Space T tìm hiểu nguyên nhân cho sự phổ biến của hoa lan, ý nghĩa, giá thành và cách bố trí hoa lan trong nội, ngoại thất.
Mục lục
1. Tổng quan về hoa lan
2. Ý nghĩa của hoa lan
3. Giá thành của hoa lan
4. Cách bố trí hoa lan trong nhà

1. Tổng quan về hoa lan

Hoa lan là một họ thực vật có hoa với đa dạng chủng loại và đặc biệt rất phổ biến. Chúng được biết đến với những bông hoa có màu sắc và hình dáng đẹp mắt, được phân chia thành nhiều hình dạng và kích thước khác nhau tùy theo chủng loại. Hiện nay, hoa lan có thể được tìm thấy trên toàn thế giới, với sự phân bổ lớn nhất ở các khu vực nhiệt đới.

Hoa lan là một trong những loài hoa đa dạng chủng loại nhất

Hoa lan là một trong những loài hoa đa dạng chủng loại nhất

Khi nói về hoa lan, chắc hẳn nhiều người Việt sẽ nhận ra ngay bởi độ phổ biến rộng rãi của chúng. Điểm đặc biệt là loại hoa này không nổi tiếng vì chúng có giá rẻ hay dễ trồng, mà nó nằm ở sự quý phái và hiếm có của các chủng loại trong dòng họ.

Hình thái hoa lan

Về diện mạo, loài lan có những bông hoa với đủ màu sắc và hình dáng đẹp mắt, có thể được tìm thấy ở nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. 

Đây cũng là một trong những thứ tạo nên sự khác biệt cho hoa lan. Rất nhiều gia chủ săn đón giống loài này vì sự đa dạng về hình thái cũng như sự đẹp đẽ và mùi hương ngất ngây của chúng.

Hình dáng hoa lan rất đa dạng

Hình dáng hoa lan rất đa dạng

Dựa vào đặc điểm bên ngoài mà ta có thể phân loại lan thành 2 nhóm: 

Nhóm đơn thân: Là loại cây chỉ tăng trưởng về chiều cao, dài của phần thân. Điều này khiến cho cây không ngừng phát triển và vươn thẳng ra.

Nhóm đa thân: Là những loại cây có khả năng phát triển liên tục. Cứ sau mỗi kỳ phát triển thì cây sẽ bước vào một mùa nghỉ.

Các loại hoa lan

Có hơn 28.000 loài hoa lan đã được tìm thấy trên thế giới, và bên dưới là danh sách một số chủng loại phổ biến nhất trong thị trường Việt: 

Hoa lan hồ điệp: Đây là một loại hoa rất được săn đón bởi nhiều gia chủ. Chúng có khả năng sống và phát triển rất tốt kể cả trong khí hậu nóng bức. Ngoài ra, kích thước của chúng cũng tương đối lớn và được chia nhánh thành nhiều chủng loại khác nhau dựa trên màu hoa.

Hoa lan hồ điệp trắng

Hoa lan hồ điệp trắng

Lan hồ điệp nổi tiếng nhờ vẻ đẹp đầy thu hút của những bông hoa nở to và rộng, cánh hoa mọc sát nhau không tạo kẽ hở.

Hoa lan Ý: Hoa lan Ý là loài thực vật có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Nam Mỹ và nội địa của Đông Nam Á. Loài lan Ý có lá màu xanh đậm và hoa màu trắng tinh khiết. Chúng được xem là biểu tượng cho sự thuần khiết, thanh cao và thường được dùng để tặng trong dịp tân gia hoặc thăng chức.

Hoa lan Ý

Hoa lan Ý

Cây lan Ý là một trong những loài cây phổ biến nhất được trồng trong nhà, bởi vì nó không yêu cầu nhiều ánh sáng và nước. Ngoài ra, chúng cũng có thể giúp loại bỏ một số độc tố khỏi không khí trong nhà. 

Hoa lan phi điệp 5 cánh: Đây được xét là một chủng loại lan đột biến và có độ hiếm khá cao, dẫn đến một mức giá cũng không hề rẻ.

Hoa lan phi điệp 5 cánh

Hoa lan phi điệp 5 cánh

Về ngoại hình, hoa của phi điệp 5 cánh có độ dày dặn nhất định, mọc vươn thẳng và có phần cánh hoa hơi cong. Đi kèm với đó là phần mũi hoa hơi ngả hồng, tạo ra một vẻ đẹp tuy lạ lùng nhưng cực kỳ thu hút.

Cách trồng hoa lan

Để trồng cũng như chăm sóc cây lan, gia chủ cần lưu ý thực hiện các bước sau:

Bước 1: Chọn loại đất và chậu phù hợp để trồng lan. Lưu ý chậu cần có những lỗ nhỏ li ti để đảm bảo quá trình thoát nước, tránh gây ngập úng.

Bước 2: Đặt cây lan vào chậu và vun đất lên xung quanh thân cây. Cần vun đất sao cho rễ cây được lấp đầy hoàn toàn.

Trồng hoa lan trong chậu

Trồng hoa lan trong chậu

Bước 3: Tưới nước cho đất trong chậu đủ ẩm và không quá ngập.

Bước 4: Đặt cây lan ở nơi có đủ ánh sáng nhằm đảm bảo cho quá trình phát triển và nở hoa của cây.

Bước 5: Tìm mua và bón các loại phân lan chuyên dụng vào đất để giúp cây phát triển tốt hơn.

Một lưu ý nhỏ ở đây là mỗi loại hoa lan có những yêu cầu về điều kiện trồng khác nhau, vì vậy gia chủ cần tìm hiểu kỹ cách thức chăm sóc trước khi tìm mua các loại lan mới.

2. Ý nghĩa của hoa lan

Hoa lan là loài thực vật có vẻ đẹp đầy tinh tế, thanh lịch nhưng không kém phần mềm mại, uyển chuyển. Vì vậy, khi trưng bày trong không gian nhà ở, chúng sẽ góp phần tạo ra một cái nhìn đầy sang trọng, quý phái cho ngôi nhà của bạn.

Hoa lan có một nét đẹp mềm mại

Hoa lan có một nét đẹp mềm mại

Ngoài ra, hoa lan còn có khả năng điều hòa không khí rất tốt, Đi kèm với đó là một mùi hương đầy cuốn hút. Chính những điều này sẽ giúp cho căn phòng của bạn luôn được tươi mát và tràn đầy sức sống. 

Ý nghĩa phong thủy của hoa lan

Ở mỗi quốc gia, hoa lan sẽ mang một quan niệm phong thủy khác nhau. Tại Việt Nam, sự hiện diện của chúng là biểu tượng cho tài lộc, thịnh vượng, sang trọng và sung túc.

Hoa lan đại diện cho sự thịnh vượng, sang trọng, sung túc

Hoa lan đại diện cho sự thịnh vượng, sang trọng, sung túc

Bởi ngoại hình mềm mại, màu sắc nhẹ nhàng của hoa lan mà người đời thường ví chúng như một loài hoa của sự thanh lịch, quý phái. Hoa được cho là sẽ mang lại một cuộc sống đầy đủ về tiền tài cũng như may mắn cho gia chủ khi được chăm sóc kỹ lưỡng.

Ngoài ra, ta còn thấy nhiều người lựa chọn trưng bày hoa lan vào dịp Tết đến xuân về. Điều này là bởi chúng đại diện cho sự đông đủ, sung túc của gia đình sau một năm vắng bóng.

Hoa lan hợp mệnh gì

Bản thân hoa lan một dạng thực vật với đa dạng chủng loại và màu sắc. Vì vậy, chúng phù hợp với tất cả mọi cung mệnh và bất kì ai cũng có thể nuôi trồng loại hoa này. 

Hoa lan hợp với mọi cung mệnh

Hoa lan hợp với mọi cung mệnh

Để có thể hưởng vận phong thủy một cách tốt nhất, gia chủ đến chọn hoa có màu sắc trùng với cung mệnh của bản thân. Chẳng hạn, những ai cung Kim nên chọn mua và chăm sóc cho những cây hoa lan có màu trắng, trắng sữa, v.v.

3. Giá thành của hoa lan

Như đã nói ở trên, hoa lan là một loài cây có vô vàn chủng loại với độ hiếm từ thấp đến cao. Chính vì thế, mức giá của chúng giao động rất lớn, từ vài chục nghìn đồng cho đến vài triệu. Thậm chí, những chủng loại được xét vào dạng siêu hiếm như lan đột biến có thể lên tới vài trăm triệu.

Hoa lan đột biến có mức giá rất cao

Hoa lan đột biến có mức giá rất cao

4. Cách bố trí hoa lan trong nhà

Cách bố trí hoa lan trong nhà

Bản thân hoa lan có thể sống tốt trong môi trường mát mẻ hoặc nóng bức. Vì vậy, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm đặt cây ở những vị trí đón nắng trực tiếp, vừa giúp cho quá trình quang hợp của cây vừa làm nổi bật vẻ đẹp của chúng.

Bố trí hoa lan trong nhà

Bố trí hoa lan trong nhà

Trong đó, những nơi phù hợp nhất để bố trí hoa lan nhằm tối ưu khả năng trang trí là: trên dàn treo cửa ra vào, bên cạnh cửa sổ, v.v.

Cách bố trí hoa lan ngoài trời

Cây lan khá nhạy cảm với ánh nắng gay gắt, vì vậy nên khi bố trí cây ngoài trời, gia chủ nên lựa chọn những vùng đất có bóng râm che phủ. Thích hợp nhất là nơi có bóng râm vào 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều và có ánh nắng nhẹ chiếu vào ngoài khoảng thời gian đó.

Bố trí hoa lan ngoài trời

Bố trí hoa lan ngoài trời

Trên đây là những điều cần biết về hoa lan, ý nghĩa, giá thành cũng như cách bố trí cây phù hợp trong không gian nội ngoại thất. Là một loại cây rất đẹp và giá trị cho sức khỏe và phong thủy, lại còn dễ trồng và dễ chăm sóc, hoa lan là một lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ gia chủ nào.

Đừng quên, Space T là nền tảng kết nối gia chủ và công ty nội thất uy tín hoàn toàn miễn phí. Chỉ sau một bước để lại thông tin và nhu cầu nội thất, bạn sẽ được kết nối ngay với các đơn vị nội thất và nhận ngay nhiều báo giá phù hợp với mọi yêu cầu về ngân sách, phong cách, loại công trình của bạn. Tìm hiểu về quy trình kết nối của Space T ngay!

 

Gợi ý các sản phẩm trang trí, nội thất, gia dụng:

1. Hoa lá cành

2. Bình hoa

3. .Cây

Tham khảo thêm các sản phẩm khác tại Space T Shop.

0

Bình luận

Bài viết liên quan