Hoa cẩm chướng: Ý nghĩa, giá thành và cách bố trí cho nội ngoại thất
28-08-2023Lượt xem: 11402

Hoa cẩm chướng: Ý nghĩa, giá thành và cách bố trí cho nội ngoại thất

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Hoa cẩm chướng là loài hoa mang màu sắc sặc sỡ, ý nghĩa về sự sung túc, thịnh vượng. Chẳng thế mà loài hoa này thường được dùng để trang trí vào các dịp lễ tết. Cùng Space T tìm hiểu về loài hoa này, ý nghĩa, giá thành cũng như cách bố trí chúng trong không gian nội ngoại thất.
Mục lục
1. Tổng quan về hoa cẩm chướng
2. Ý nghĩa của hoa cẩm chướng
3. Giá thành hoa cẩm chướng
4. Cách bố trí hoa cẩm chướng trong không gian nội ngoại thất

1. Tổng quan về hoa cẩm chướng

Đặc điểm hoa cẩm chướng

Hoa cẩm chướng có nhiều tên gọi khác nhau như hoa hương thạch trúc, hoa tiễn nhung, hoa xạ hương trúc thạch, hoa đại thạch trúc,... nhưng phổ biến hơn cả là tên gọi hoa Phăng. Tên khoa học của loài hoa này là Dianthus Caryophyllus và có nguồn gốc từ Địa Trung Hải.

Hoa cẩm chướng là loài hoa rất được ưa chuộng từ hơn 2000 năm nay bởi mùi hương quyến rũ của nó và thời gian hoa nở rất lâu tàn. Cái tên Dianthus của hoa còn có một ý nghĩa vô cùng đặc biệt: Dios là “thần thánh”, chỉ vị thần Zeus, còn anthos là “hoa”. Hay nói cách khác, hoa cẩm chướng là một loài hoa của các vị thần.

Hoa cẩm chướng là hoa của chúa hay hoa của các vị thần

Hoa cẩm chướng là hoa của chúa hay hoa của các vị thần

Cẩm chướng là một loài hoa thuộc thân cỏ, thẳng, phân thành nhiều nhánh, và sống lâu năm. Lá của hoa dẹt và dài, có màu xanh xám đến xanh lam. Hoa cẩm chướng mọc bông đơn hoặc mọc thành chùm khoảng 4-5 bông, cánh có tạo hình mềm mại, duyên dáng và hoa tỏa ra mùi hương thơm nồng nàn, rất quyến rũ.

Hoa cẩm chướng có những loại nào?

Nhờ có sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật mà hiện nay, hoa cẩm chướng có đến 300 loài khác nhau và 1000 loài biến chủng đa dạng. Tuy nhiên, hoa cẩm chướng được chia làm 4 loại chính như sau:

  • Hoa cẩm chướng vườn

Hoa cẩm chướng vườn được chia làm 2 loại nhỏ hơn là cẩm chướng ven bồn và cẩm chướng tiệm hoa. 

  • Cẩm chướng ven bồn: đây là loại hoa thường mọc thành bụi và có hoa chùm, mỗi chùm khoảng 3-5 bông.
  • Cẩm chướng tiệm hoa: đây là loại hoa được nhân giống cấy ghép nên rất đa dạng về màu sắc, có mùi thơm rất quyến rũ và ưa khí hậu mát mẻ.

Hoa cẩm chướng vườn

Hoa cẩm chướng vườn

  • Hoa cẩm chướng Rose bowl (chén hồng)

Hoa cẩm chướng rose bowl là loài hoa thích nghi rất tốt với khí hậu ôn đới tại Việt Nam. Loài hoa này cho hoa quanh năm, hoa có màu hồng phấn và có mùi thơm hơn hẳn các loài hoa cẩm chướng khác. Chính bởi những đặc tính này mà cẩm chướng rose bowl rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.

Hoa cẩm chướng rose bowl

Hoa cẩm chướng rose bowl

  • Hoa cẩm chướng Rock pink (hồng đá)

Hoa cẩm chướng rock pink mang dáng vẻ nhỏ nhắn và có màu đỏ thắm rất khác biệt. Loài hoa này tuy nhỏ nhắn nhưng lại có một sức sống rất mãnh liệt, do vậy, chúng thường được lựa chọn để trồng trong vườn nhà làm cảnh.

Hoa cẩm chướng rock pink

Hoa cẩm chướng rock pink

  • Hoa cẩm chướng Sweet William

Cẩm chướng Sweet William là loài hoa mang một mùi thơm nhẹ nhàng nhưng lôi cuốn. Loài hoa này có nhiều màu sắc đa dạng như tím, đỏ, trắng,... và hoa học thành chùm 4-5 bông. Cẩm chướng Sweet William chỉ trồng được vào mùa xuân và cho hoa vào mùa hè.

Hoa cẩm chướng Sweet William

Hoa cẩm chướng Sweet William

Ngoài ra, còn có một cách phân loại khác cho hoa cẩm chướng là dựa vào kiểu dáng của cánh hoa. Với phân loại này, hoa cẩm chướng có thể được chia làm 2 loại chính là cẩm chướng đơn và cẩm chướng kép. Mỗi loại đều có màu sắc rất đa dạng.

Cách trồng và chăm sóc hoa cẩm chướng

Cách trồng hoa cẩm chướng

Hoa cẩm chướng có thể trồng bằng hai phương pháp chính: bằng hạt và bằng cành. Trong hai phương pháp này thì phương pháp trồng bằng cành là phổ biến hơn cả vì hạt hoa cẩm chướng nhập khẩu rất đắt. Dưới đây là hướng dẫn trồng hoa cẩm chướng đúng cách mà Space T tổng hợp cho bạn đọc:

Bước 1: Chuẩn bị đất trồng tơi xốp và giàu chất dinh dưỡng. Đất trồng hoa cẩm chướng cần phải được xử lý rất kỹ trước khi trồng để có kết quả tốt nhất. Ngoài phân bón, đất cần được làm ẩm và ủ từ 7-10 ngày trước khi gieo hạt hoặc giâm cành. Nếu trồng theo phương pháp giâm cành, hãy chắc chắn cành giâm được cắt từ cây mẹ khỏe mạnh.

Bước 2: Gieo hạt/giâm cành lên đất đã được ủ, mỗi hạt hoặc cành cần cách nhau ít nhất 30cm. Nếu gieo hạt, bạn hãy phủ 1 lớp rơm mỏng để giữ ẩm cho đất. Nếu giâm cành, hãy chắc chắn cành được cắm sâu 1.5-2cm. Trong 10 ngày đầu tiên, hãy luôn giữ đất ở độ ẩm 90% để đảm bảo cho sự phát triển của cây.

Bước 3: Sau 10 ngày đầu tiên, độ ẩm của đất chỉ cần duy trì ở mức 60-70% và nhớ kiểm tra liên tục để đảm bảo cây phát triển khỏe mạnh. Khoảng 25 - 30 ngày sau, khi cây đã đạt được chiều cao khoảng 10-12cm thì đưa cây ra trồng đại trà.

Hoa cẩm chướng trồng đại trà

Hoa cẩm chướng trồng đại trà

Cách chăm sóc hoa cẩm chướng

  • Đất trồng: Đất trồng hoa cẩm chướng luôn cần được chú trọng rất nhiều bởi cẩm chướng là loài cây ưa đất thịt, màu mỡ, giàu dinh dưỡng và độ ẩm cao. Độ pH lý tưởng để cây phát triển là 6-7 và độ ẩm là 60 - 70%.
  • Nhiệt độ: Nhiệt độ lý tưởng cho sự phát triển của hoa cẩm chướng là 180 độ C đến 250 độ C. Cần lưu ý nhiệt độ này để cây có thể đạt được sự phát triển và nở hoa tốt nhất.
  • Ánh sáng: Ánh sáng phù hợp cho sự phát triển của cẩm chướng là 1500 - 11000 lux và thích hợp nhất là 2000 - 2500 lux. Tại thời điểm cần ra hoa, ánh sáng trên 11.000 lux sẽ cho hoa sớm hơn và dưới 1000 lux sẽ cho hoa chậm hơn.
  • Chất dinh dưỡng: Cần bón phân thường xuyên 2 tuần/lần để làm giàu chất dinh dưỡng đất cho sự phát triển tốt nhất của cây. Khi đất không đủ chất dinh dưỡng, cây sẽ bị chậm phát triển, chậm cho hoa hoặc hoa ra rất ít, khả năng chống sâu bệnh kém. 

Hướng dẫn chăm sóc hoa cẩm chướng đúng cách

Hướng dẫn chăm sóc hoa cẩm chướng đúng cách

2. Ý nghĩa của hoa cẩm chướng

Ý nghĩa của hoa cẩm chướng ở từng nước

  • Trung Quốc: Hoa cẩm chướng mang ý nghĩa về một cuộc hôn nhân tốt đẹp, lâu bền và hạnh phúc trọn vẹn. Do vậy, hoa cẩm chướng thường được sử dụng làm hoa cưới tại Trung Quốc như một lời chúc phúc cho cô dâu, chú rể.
  • Nhật Bản: Hoa cẩm chướng là biểu tượng của tình yêu và sự biết ơn đối với cha mẹ, bậc sinh thành và dưỡng dục. Bởi vậy, chúng thường được dùng làm quà tặng trong các dịp lễ tình yêu, ngày của mẹ, ngày của cha.
  • Anh: Hoa cẩm chướng được coi như một lời tỏ tình chân thành tại đất nước này. Bởi vậy, hoa cẩm chướng thường được tặng khi một người muốn bày tỏ tình cảm của mình với đối phương. Nếu đồng ý, họ sẽ tặng lại một bó cẩm chướng hồng hoặc đỏ. Nếu từ chối, họ sẽ tặng lại một bó cẩm chướng sọc nhiều màu.
  • Mỹ: Hoa cẩm chướng là biểu tượng của lòng biết ơn, giống như ý nghĩa tại Nhật Bản, bởi vậy, chúng cũng thường được trao tặng cho cha mẹ trong ngày lễ của mẹ, của cha. Bên cạnh đó, hoa cẩm chướng cũng mang ý nghĩa về sự hòa hợp trong tình yêu và hôn nhân nên cũng được kết thành vòng đeo tay thay cho lời chúc phúc cho cô dâu, chú rể trong lễ cưới.

Hoa cẩm chướng mang nhiều ý nghĩa tại những đất nước khác nhau

Hoa cẩm chướng mang nhiều ý nghĩa tại những đất nước khác nhau

Ý nghĩa của hoa cẩm chướng theo màu sắc 

  • Hoa cẩm chướng đỏ: Mang ý nghĩa về một tình yêu sâu đậm, nồng nàn và cháy bỏng, bởi vậy, nó thường được dùng để tặng lại cho người đã tỏ tình, thay cho lời đồng ý. Ngoài ra, cẩm chướng đỏ cũng mang ý nghĩa về sự đam mê và nhiệt huyết.
  • Hoa cẩm chướng vàng: Mang ý nghĩa về sự từ chối nhẹ nhàng. Nếu đối phương tặng lại một bông cẩm chướng vàng thì điều đó có nghĩa là họ chưa sẵn sàng cho mối quan hệ này. Bên cạnh đó, cẩm chướng vàng cũng mang ý nghĩa về sự hối hận và mong muốn được tha thứ.
  • Hoa cẩm chướng tím: Là biểu tượng của sự linh hoạt, dễ dàng thay đổi, và bởi vì vậy mà cẩm chướng tím được ví như loài hoa dành cho các quý cô đỏng đảnh, sáng nắng chiều mưa, khó chiều.
  • Hoa cẩm chướng hồng: Cũng giống như cẩm chướng đỏ, cẩm chướng hồng cũng có thể thay cho một lời đồng ý sau khi được đối phương tỏ tình. Ngoài ra, cẩm chướng hồng còn mang ý nghĩa về sự vị tha hay một tình yêu nhẹ nhàng nhưng son sắt.
  • Hoa cẩm chướng sọc màu: Ngược lại với hoa cẩm chướng hồng và đỏ, cẩm chướng sọc màu là một lời khước từ nhẹ nhàng và lịch thiệp. Bên cạnh đó thì cẩm chướng sọc màu cũng là biểu tượng của tình bạn, bởi vậy, chúng thường được dùng làm quà tặng vào các dịp sinh nhật hay lễ tình bạn.

Mỗi màu hoa cẩm chướng mang một ý nghĩa khác nhau

Mỗi màu hoa cẩm chướng mang một ý nghĩa khác nhau

3. Giá thành hoa cẩm chướng

Hoa cẩm chướng thường được bán theo bó khoảng 20 cành. Giá của một bó cẩm chướng sẽ dao động trong khoảng 60.000đ - 120.000đ tùy vào loại hoa, màu sắc của hoa và tùy vào nơi bán. 

4. Cách bố trí hoa cẩm chướng trong không gian nội ngoại thất

Trang trí hoa cẩm chướng trong không gian nội thất

Hoa cẩm chướng là một loài hoa đẹp và có nhiều ý nghĩa, thường được sử dụng để trang trí nhà cửa trong các dịp lễ tết. Cùng Space T ngắm nhìn những hình ảnh đẹp của hoa cẩm chướng trong không gian nội thất và lựa chọn một gợi ý đẹp cho căn phòng của bạn nhé.

Bình hoa cẩm chướng vàng kết hợp cùng một số loài hoa khác

Bình hoa cẩm chướng vàng kết hợp cùng một số loài hoa khác. Nguồn: Liti florist

Hoa cẩm chướng có thể được cắm rất đa dạng

Hoa cẩm chướng có thể được cắm rất đa dạng (Nguồn: Liti florist)

Một bình hoa cẩm chướng đại như thế này sẽ khiến cả không gian của bạn trở nên lung linh hơn

Một bình hoa cẩm chướng đại như thế này sẽ khiến cả không gian của bạn trở nên lung linh hơn

Một bình hoa cẩm chướng hồng là một sự lựa chọn hoàn hảo cho ngày mới

Một bình hoa cẩm chướng hồng là một sự lựa chọn hoàn hảo cho ngày mới

Bình hoa cẩm chướng có thể dùng để trang trí phòng khách, phòng ngủ đều rất đẹp

Bình hoa cẩm chướng có thể dùng để trang trí phòng khách, phòng ngủ đều rất đẹp

Bình hoa cẩm chướng tại phòng khách

Bình hoa cẩm chướng tại phòng khách

Hoa cẩm chướng khi kết hợp với các loài hoa khác

Hoa cẩm chướng khi kết hợp với các loài hoa khác

Hoa cẩm chướng cũng có thể cắm thành một lẵng để làm quà tặng

Hoa cẩm chướng cũng có thể cắm thành một lẵng để làm quà tặng

Trang trí hoa cẩm chướng ở ngoài trời

Ở ngoài trời, hoa cẩm chướng thường được trồng tại vườn để làm tiểu cảnh trang trí. Ngoài ra, rất nhiều gia chủ cũng lựa chọn đặt những chậu hoa cẩm chướng nhỏ tại lối ra vào, ngay cửa, treo ban công hoặc hiên nhà để trang trí. Dưới đây là một số hình ảnh về hoa cẩm chướng trang trí ngoại thất hoặc ngoài thiên nhiên. 

Một chậu hoa cẩm chướng đỏ nhỏ ngoài hiên nhà sẽ làm tâm trạng của bạn tốt hơn rất nhiều

Một chậu hoa cẩm chướng đỏ nhỏ ngoài hiên nhà sẽ làm tâm trạng của bạn tốt hơn rất nhiều

Nếu bạn có một sân thượng rộng rãi, có thể trồng nhiều loại cẩm chướng như thế này

Nếu bạn có một sân thượng rộng rãi, có thể trồng nhiều loại cẩm chướng như thế này

Chậu hoa cẩm chướng ở ngoài trời sẽ tươi tắn hơn ở trong nhà

Chậu hoa cẩm chướng ở ngoài trời sẽ tươi tắn hơn ở trong nhà

Hoa cẩm chướng có thể trang trí cùng những loại cây khác

Hoa cẩm chướng có thể trang trí cùng những loại cây khác

Chậu hoa cẩm chướng để trang trí lối ra vào cũng không phải là một ý tưởng tồi

Chậu hoa cẩm chướng để trang trí lối ra vào cũng không phải là một ý tưởng tồi

Bình hoa cẩm chướng trang trí bàn ăn ngoài trời của gia đình

Bình hoa cẩm chướng trang trí bàn ăn ngoài trời của gia đình (Nguồn: Vietflower)

Trên đây là thông tin tổng hợp về hoa cẩm chướng mà Space T gửi tới bạn đọc. Hy vọng bạn sẽ nhận được nhiều kiến thức bổ ích sau bài viết của chúng tôi. Hãy thường xuyên theo dõi blog của Space T để nhận được nhiều giá trị hơn nữa bạn nhé!

Và đừng quên, Space T là nền tảng nội thất, chuyên kết nối gia chủ và công ty nội thất hoàn toàn miễn phí. Bạn sẽ được kết nối ngay với nhiều gia chủ, nhận ngay nhiều báo giá phù hợp với mọi công trình, phong cách và ngân sách của bạn. Tham khảo quy trình kết nối của Space T ngay!

Gợi ý các sản phẩm trang trí, nội thất, gia dụng:

1. Hoa giả

2. Chậu hoa

3. Cây

Tham khảo thêm các sản phẩm khác tại Space T Shop.

0

Bình luận

Bài viết liên quan