Hoa thanh liễu: Ý nghĩa, cách trồng và hình ảnh đẹp của hoa trong đời sống
25-08-2023Lượt xem: 56995

Hoa thanh liễu: Ý nghĩa, cách trồng và hình ảnh đẹp của hoa trong đời sống

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Hoa thanh liễu mang biểu trưng về cái đẹp, về sự thanh cao, về tình yêu mãnh liệt và sự mạnh mẽ. Hãy cùng Space T tìm hiểu nhiều hơn về loài hoa kiều diễm này, ý nghĩa phong thủy, giá thành và cách bày trí chúng trong từng không gian nội ngoại thất qua bài viết sau đây.
Mục lục
1. Tổng quan về hoa thanh liễu
2. Ý nghĩa của hoa thanh liễu
3. Công dụng của hoa thanh liễu
4. Cách trồng và chăm sóc hoa thanh liễu
5. Giá thành hoa thanh liễu
6. Những hình ảnh đẹp của hoa thanh liễu trong đời sống

1. Tổng quan về hoa thanh liễu

Đặc điểm hoa thanh liễu

Hoa thanh liễu là loài hoa thuộc họ Đào Kim Nương - Myrtaceae, tên khoa học là Chamelaucium Uncinatum và tên Tiếng Anh là Wax Flower. Hoa thanh liễu được tìm thấy lần đầu tiên tại Israel và miền Tây nước Úc. 

Đây là loài hoa ưa lạnh, có thể sinh trưởng và phát triển tốt khi nhiệt độ ở ngưỡng -2 độ C. Với đặc điểm sinh trưởng như vậy, hoa thanh liễu chỉ thích hợp trồng ở vùng khí hậu ôn đới, cận nhiệt đới.

Hoa thanh liễu là loài cây ưa lạnh

Hoa thanh liễu là loài cây ưa lạnh

Hoa thanh liễu là loài cây mọc thành bụi, chiều cao trung bình là khoảng 50cm đến 4m. Lá của thanh liễu khá nhỏ, hình kim, mọc xen kẽ lẫn nhau và trải dài khắp thân cây. Lá và thân cây của hoa thanh liễu chứa nhiều tinh dầu, do vậy, khi bạn vò nhẹ, bạn có thể dễ dàng ngửi thấy mùi thơm thoang thoảng, dễ chịu của loài cây này.

Hoa thanh liễu có hình dáng khá nhỏ nhắn với 5 cánh hoa xòe ra, nhụy hoa khá nhỏ, có màu trắng và thường sẽ mọc thẳng lên. 

Hoa thanh liễu có những loại nào?

Hoa thanh liễu không có sự đa dạng về loài. Thông thường, chúng được phân loại theo màu sắc phổ biến thường thấy. Dưới đây là những màu sắc phổ biến của loài hoa này.

  • Hoa thanh liễu vàng
  • Hoa thanh liễu trắng
  • Hoa thanh liễu đỏ
  • Hoa thanh liễu hồng
  • Hoa thanh liễu tím
  • Hoa thanh liễu xanh

Hoa thanh liễu đa dạng về màu sắc

Hoa thanh liễu đa dạng về màu sắc

2. Ý nghĩa của hoa thanh liễu

Hoa thanh liễu là loài hoa của sự thanh cao, thuần khiết và cao quý. Mỗi một màu sắc của hoa thanh liễu lại mang theo một ý nghĩa riêng trong đời sống. Cùng Space T điểm qua những ý nghĩa này:

  • Hoa thanh liễu vàng - sự vương giả, quyền quý

Màu vàng của hoa thanh liễu vàng giống như màu của vàng ta, bởi vậy, người ta tin rằng khi trưng bày loài hoa này vào dịp Tết, chúng sẽ mang đến cho gia chủ sự sung túc, dư giả cho năm tiếp theo. Sự nhỏ nhắn mà thanh cao của những cánh hoa cũng gợi đến sự quyền quý của các quý tộc thời xưa nên các gia chủ cũng tin rằng chúng sẽ mang lại sự quyền quý cho họ.

Hoa thanh liễu vàng mang ý nghĩa vệ sự vương giả, quyền quý

Hoa thanh liễu vàng mang ý nghĩa vệ sự vương giả, quyền quý

  • Hoa thanh liễu đỏ - Tình yêu mãnh liệt

Từ ngàn đời nay, nhắc đến màu đỏ, người ta vẫn luôn nhắc đến màu sắc của tình yêu nồng cháy, cuồng si, mãnh liệt, và hoa thanh liễu đỏ cũng mang theo ý nghĩa như vậy. Hoa thanh liễu thường được các cặp đôi rất yêu thích để tặng nhau vào dịp lễ hoặc sinh nhật bởi nó thay cho những lời muốn nói về tấm chân tình và tình yêu thiêng liêng họ dành cho nhau.

Hoa thanh liễu đỏ là biểu tượng của tình yêu nồng cháy

Hoa thanh liễu đỏ là biểu tượng của tình yêu nồng cháy

  • Hoa thanh liễu trắng - Sự trong sáng và thuần khiết

Hoa thanh liễu trắng được ví như những cô gái mới lớn trong tà áo trắng thướt tha, vô cùng tinh khôi, vô cùng trong sáng. Chính vì vậy mà hoa thanh liễu trắng cũng được lựa chọn là hoa cưới cho cô dâu trong ngày trọng đại bởi sự trong sáng và thuần khiết của loài hoa này được tin là sẽ mang đến hạnh phúc viên mãn cho lứa đôi.

Hoa thanh liễu trắng mang ý nghĩa về sự trong sáng và thuần khiết

Hoa thanh liễu trắng mang ý nghĩa về sự trong sáng và thuần khiết

  • Hoa thanh liễu xanh - Cuộc sống yên bình

Màu xanh của hoa thanh liễu xanh tựa như màu của làn nước mát trong veo, nó mang theo ý nghĩa về một cuộc sống bình yên, an lạc. Đây cũng là loài hoa thường được sử dụng để trang trí trong nhà, với mong muốn mang lại cho gia chủ những giây phút thư thái trong đời sống, giúp không khí trong nhà trở nên trong lành và nhiều sự an yên.

Hoa thanh liễu xanh là biểu tượng của một cuộc sống bình yên

Hoa thanh liễu xanh là biểu tượng của một cuộc sống bình yên

  • Hoa thanh liễu tím - Sự thủy chung trong tình yêu

Nếu như màu đỏ là tượng trưng của tình yêu nồng cháy thì màu tím luôn tượng trưng cho tình yêu thủy chung. Hoa thanh liễu tím cũng mang trong mình ý nghĩa như vậy. Hoa thanh liễu tím cũng thường được trưng bày trong nhà với mục đích mong muốn một cuộc sống hôn nhân viên mãn, luôn luôn thủy chung, gắn bó không rời.

Hoa thanh liễu tím là biểu tượng của sự chung thủy trong tình yêu

Hoa thanh liễu tím là biểu tượng của sự chung thủy trong tình yêu

  • Hoa thanh liễu hồng - Tình yêu ngọt ngào

Không cuồng nhiệt như hoa thanh liễu đỏ, hoa thanh liễu hồng là biểu tượng của một tình yêu ngọt ngào, nhẹ nhàng mà sâu lắng. Hoa thanh liễu hồng thường được sử dụng làm quà tặng bởi nó giống như một lời tỏ tình cho tình cảm thầm kín, thuần khiết nhưng cũng rất đậm sâu. 

Hoa thanh liễu không chỉ mang những ý nghĩa khác nhau trong đời sống mà còn có giá trị về mặt sức khỏe. Lá và thân hoa thanh liễu chứa rất nhiều tinh dầu và thường được chiết xuất để phục vụ cho mục đích làm đẹp. 

Hoa thanh liễu hồng mang ý nghĩa về một tình yêu ngọt ngào, sâu lắng

Hoa thanh liễu hồng mang ý nghĩa về một tình yêu ngọt ngào, sâu lắng

3. Công dụng của hoa thanh liễu

Giảm căng thẳng và xua đuổi côn trùng

Hoa thanh liễu có thể được sử dụng để tinh chế tinh dầu. Loài hoa này có mùi thơm rất dịu nhẹ, có thể làm dịu tinh thần, giúp cơ thể cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. 
Ngoài ra, tinh dầu được tinh chế từ hoa thanh liễu cũng có tác dụng xua đuổi côn trùng, giúp bảo vệ gia đình bạn, đặc biệt khi trong gia đình bạn có bé nhỏ.

Hoa thanh liễu được sử dụng làm tinh dầu giúp giảm stress và xua đuổi côn trùng

Hoa thanh liễu được sử dụng làm tinh dầu giúp giảm stress và xua đuổi côn trùng

Trang trí cho không gian sống

Hoa thanh liễu có vẻ đẹp yêu kiều và cao quý, bởi vậy, khi sử dụng loài hoa này trong trang trí nội thất, nó mang đến một sự mới mẻ cho không gian nội thất. Không chỉ giúp không gian ấy trở nên kiều diễm hơn mà hoa thanh liễu còn giúp gia chủ cảm thấy thư giãn hơn, dễ chịu hơn.

Hoa thanh liễu có thể được sử dụng trong trang trí nội thất

Hoa thanh liễu có thể được sử dụng trong trang trí nội thất

Sử dụng làm quà tặng 

Hoa thanh liễu mang nhiều ý nghĩa đẹp và thuần khiết, về cả tình yêu, sự thuần khiết và sự bình yên trong cuộc sống, do vậy, loài hoa này rất thích hợp để làm quà tặng cho người thương, người thân và bạn bè trong các dịp lễ quan trọng như ngày sinh nhật, 8/3, 20/10, 14/2, 20/11,...
Bó hoa thanh liễu sẽ là một món quà vô cùng ý nghĩa trong các dịp đặc biệt

Bó hoa thanh liễu sẽ là một món quà vô cùng ý nghĩa trong các dịp đặc biệt

4. Cách trồng và chăm sóc hoa thanh liễu

Hoa thanh liễu là loài cây ưa lạnh, ưa khí hậu khắc nghiệt, lạnh giá và có điều kiện sinh trưởng lý tưởng là -2 độ C. Với khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, thật khó để nuôi trồng loài cây này. Bởi vậy, đến thời điểm hiện tại, hoa thanh liễu ở Việt Nam đều là hoa nhập khẩu.

Tuy nhiên, nếu bạn đang sống ở một đất nước khác, nơi có sự lạnh giá khắc nghiệt và muốn nuôi trồng loài cây thanh cao này, hãy tham khảo ngay cách trồng và chăm sóc mà Space T gợi ý dưới đây:

Cách trồng cây hoa thanh liễu

Hoa thanh liễu được nuôi trồng phổ biến theo 2 phương pháp: Gieo hạt và chiết cành.

Bước 1: Chọn đất thịt giàu chất dinh dưỡng, có độ tơi xốp và đặc biệt là khả năng thoát nước tốt vì cây thanh liễu không ưa nước.

Bước 2: Gieo hạt hoặc giâm cành chiết vào trong đất. Những ngày đầu khi vừa trồng, hãy để ý cung cấp độ ẩm cho đất vừa đủ để kích thích hạt giống hoặc cây ra rễ, mọc mầm nhanh hơn.

Bước 3: Sau 1 tháng, cây thanh liễu đã phát triển được tốt, bạn có thể đem cây trồng trong vườn hoặc chậu.

Bước 4: Bón phân cho cây khoảng 1-3 tháng/lần để tăng thêm chất dinh dưỡng cho đất nuôi cây.

Đất trồng hoa thanh liễu cần giàu chất dinh dưỡng và tơi xốp

Đất trồng hoa thanh liễu cần giàu chất dinh dưỡng và tơi xốp

Cách chăm sóc cây hoa thanh liễu

Cách chăm sóc hoa thanh liễu cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần để ý một chút theo những gợi ý dưới đây:

  • Ánh sáng: Hoa thanh liễu sinh trưởng tốt trong môi trường lạnh khắc nghiệt, do vậy, loài cây này thực sự không quá ưa ánh sáng. Nếu tại nơi bạn sống, trong ngày vẫn có những thời điểm nắng nóng, hãy che chắn cho cây để cây có thể phát triển tốt và khỏe mạnh.
  • Đất trồng: Đất trồng là yếu tố quyết định đến khả năng lớn và nở hoa của cây. hãy luôn chú ý bón phân cho cây định kỳ để cây cho ra hoa đều và đẹp.
  • Độ ẩm: Với hoa thanh liễu nói riêng, và các loài cây ưa khí hậu lạnh nói chung thì đất có độ ẩm cao chính là kẻ thù của chúng. Chúng hoàn toàn có thể sống tốt trong môi trường đất khô, do vậy, đừng để đất bị ẩm quá, cây sẽ dễ bị chết.
  • Sâu bệnh: Lá và thân của hoa thanh liễu có chứa tinh dầu, lại sống ở vùng lạnh nên chúng hầu như không bao giờ bị sâu bệnh cả. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi nuôi trồng chúng nhé.

Chăm sóc hoa thanh liễu đúng cách

Chăm sóc hoa thanh liễu đúng cách

5. Giá thành hoa thanh liễu

Hoa thanh liễu hiện tại không được nuôi trồng tại Việt Nam do khí hậu không phù hợp cho sự sinh trưởng của cây. Hoa thanh liễu có mặt trên thị trường Việt Nam đều là hoa nhập khẩu từ Úc và Israel, do vậy, giá thành của chúng không hề rẻ.

Trung bình, một bó hoa thanh liễu có thể có giá dao động từ 200.000đ đến 500.000đ và thậm chí vào các dịp lễ tết, giá của loài hoa này có thể lên đến 700.000đ - 1.000.000đ/bó. 

Hoa thanh liễu có giá khá cao trên thị trường do không thể nuôi trồng tại Việt Nam

Hoa thanh liễu có giá khá cao trên thị trường do không thể nuôi trồng tại Việt Nam

6. Những hình ảnh đẹp của hoa thanh liễu trong đời sống

Hoa thanh liễu trong không gian nội thất

Hãy chọn loại hoa thanh liễu phù hợp với không gian và phong cách nội thất của bạn. Hoa thanh liễu có nhiều màu sắc khác nhau, từ trắng, hồng, đỏ, tím, đến xanh. Bạn có thể chọn một màu sắc đơn sắc hoặc kết hợp nhiều màu sắc để tạo nên một bình hoa đa dạng và sinh động.

Bạn có thể đặt bình lọ hoặc giỏ hoa thanh liễu ở những nơi có ánh sáng tự nhiên, không gian thoáng đãng, và có thể thu hút sự chú ý của người xem. Bạn có thể đặt bình lọ hoặc giỏ hoa thanh liễu ở phòng khách, phòng ngủ, phòng làm việc, hay bàn ăn.

Một bình thanh liễu vàng vô cùng bắt mắt này sẽ khiến cho không gian nội thất của bạn trở nên đẹp hơn

Một bình thanh liễu vàng vô cùng bắt mắt này sẽ khiến cho không gian nội thất của bạn trở nên đẹp hơn

Bình hoa thanh liễu trang trí phòng khách

Bình hoa thanh liễu trang trí phòng khách

Hoa thanh liễu được sử dụng rất nhiều trong trang trí nội thất

Hoa thanh liễu được sử dụng rất nhiều trong trang trí nội thất

Một bình hoa thanh liễu tại góc nhà cũng làm bừng sáng cả không gian

Một bình hoa thanh liễu tại góc nhà cũng làm bừng sáng cả không gian

Bạn cũng có thể trang trí một bình hoa thanh liễu trong phòng ăn như thế này

Bạn cũng có thể trang trí một bình hoa thanh liễu trong phòng ăn như thế này

Hoa thanh liễu thường được trang trí vào dịp lễ Tết

Hoa thanh liễu thường được trang trí vào dịp lễ Tết

Một bình hoa thanh liễu sẽ khiến ngày mới của bạn vui vẻ và hạnh phúc hơn

Một bình hoa thanh liễu sẽ khiến ngày mới của bạn vui vẻ và hạnh phúc hơn

Bình hoa thanh liễu hồng đẹp kiêu sa

Bình hoa thanh liễu hồng đẹp kiêu sa

Bình hoa thanh liễu thường được cắm và trưng bày trong phòng khách

Bình hoa thanh liễu thường được cắm và trưng bày trong phòng khách

Nếu biết cách cắm, hoa thanh liễu sẽ giúp không gian của bạn trở nên sang trọng hơn rất nhiềuNếu biết cách cắm, hoa thanh liễu sẽ giúp không gian của bạn trở nên sang trọng hơn rất nhiều

Hoa thanh liễu kết hợp cùng hoa mao lương đỏ tạo nên một bó hoa cưới cực đẹpHoa thanh liễu kết hợp cùng hoa mao lương đỏ tạo nên một bó hoa cưới cực đẹp

Hoa thanh liễu ngoài tự nhiên

Cùng ngắm nhìn những cành hoa thanh liễu ngoài tự nhiên để biết và hiểu thêm vẻ đẹp của loài hoa này cùng Space T nhé!

Hoa thanh liễu và ánh nắng sớm

Hoa thanh liễu và ánh nắng sớm

Hoa thanh liễu trong tự nhiên chỉ sống được ở vùng khí hậu lạnh

Hoa thanh liễu trong tự nhiên chỉ sống được ở vùng khí hậu lạnh

Hoa thanh liễu thường được dùng làm quà tặng vào các dịp lễ

Hoa thanh liễu thường được dùng làm quà tặng vào các dịp lễ

Hoa thanh liễu nhỏ nhưng rất cuốn hút người nhìn

Hoa thanh liễu nhỏ nhưng rất cuốn hút người nhìn

Những bông hoa thanh liễu li ti tạo nên một bó hoa đẹp kiêu sa

Những bông hoa thanh liễu li ti tạo nên một bó hoa đẹp kiêu sa

Hoa thanh liễu hồng trong tự nhiên

Hoa thanh liễu hồng trong tự nhiên

Hoa thanh liễu xanh trong tự nhiên rất đẹp và bắt mắt

Hoa thanh liễu xanh trong tự nhiên rất đẹp và bắt mắt (Nguồn: Flower box)

Trên đây là thông tin về hoa thanh liễu mà Space T tổng hợp cho bạn đọc. Hy vọng bạn sẽ nhận được nhiều giá trị hữu ích trong bài viết của chúng tôi.

Đừng quên, Space T là nền tảng nội thất, kết nối gia chủ và công ty nội thất hoàn toàn miễn phí. Bạn sẽ được nhận ngay nhiều báo giá từ các nhà thầu, được phân tích và lựa chọn báo giá phù hợp với phong cách cũng như ngân sách của bạn chỉ sau một bước để lại thông tin đơn giản. Cùng tham khảo quy trình kết nối của Space T ngay!

Gợi ý các sản phẩm trang trí, nội thất, gia dụng:

1. Đồ trang trí

2. Cây cảnh & Bình hoa​​​​​​​

3. Hoa lá cành

Tham khảo thêm các sản phẩm khác tại Space T Shop.

0

Bình luận

Bài viết liên quan