Nhà thông minh là gì? Tất tần tật thông tin về nhà thông minh
15-08-2023Lượt xem: 521

Nhà thông minh là gì? Tất tần tật thông tin về nhà thông minh

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
“Smart home” hay “nhà thông minh” đang ngày càng trở nên phổ biến với các gia đình bởi sự tiện lợi ưu việt của mình. Bạn đã bao giờ tưởng tượng mình sẽ điều khiển được mọi thứ trong nhà từ xa? Hãy cùng tìm hiểu về smart home và bỏ túi những điều cần lưu ý khi lắp đặt nhà thông minh qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
1. Nhà thông minh là gì?
2. Đặc điểm của nhà thông minh
3. Chi phí làm nhà thông minh
4. Có nên làm nhà thông minh không?

1. Nhà thông minh là gì?

Smart home - nhà thông minh, là tên gọi chung của những ngôi nhà được trang bị các thiết bị điện hoặc điện tử dễ dàng quản lý thông qua một vật dụng thứ ba (app điện thoại, website,...) hoặc bằng chính giọng nói gia chủ. Vì thế, bạn sẽ không phải lo nghĩ hay di chuyển quá nhiều để điều khiển các vật dụng điện trong nhà. 

Nhà thông minh là gì?

Nhà thông minh là gì?

Cơ chế của đa số các smart home là nhờ vào sự ứng dụng công nghệ Internet Protocol (IP). Cụ thể, các thiết bị trong hệ thống nhà sẽ được kết nối Wifi, và thông qua địa chỉ IP tiếp tục truyền thông tin đến bộ định tuyến. Trên thực tế, một hệ thống nhà thông minh thường sẽ gồm hai bộ phận chính: trung tâm điều khiển và các thiết bị đầu cuối.

>>> Tham khảo ngay các mẫu cầu thang gác mái thông minh

2. Đặc điểm của nhà thông minh

Nhà thông minh có những đặc điểm gì khác với một ngôi nhà thông thường? Hiện nay, ngoài việc kết nối các thiết bị trong nhà với điện thoại hay các thiết bị ngoại tuyến khác, phục vụ cho nhu cầu kiểm soát và điều khiển từ xa, nhà thông minh còn bao gồm cả việc tích hợp trí tuệ nhân tạo AI để tạo nên một sự tiện nghi hoàn hảo hơn cho người sử dụng. Cùng Space T điểm qua một số đặc điểm khác biệt của nhà thông minh:

2.1. Hệ thống chiếu sáng thông minh

Việc tắt/mở đèn cũng thường xuyên là nỗi lo cho những gia đình bận rộn hay quên. Với sự hỗ trợ của smart home, bạn có thể dễ dàng quản lý các hệ thống đèn trong nhà thông qua điện thoại của mình. Ngoài thao tác bật/tắt căn bản, đèn còn có thể tự động hẹn giờ và các smart home camera đi kèm cũng giúp bạn quan sát.

Hệ thống chiếu sáng thông minh

Hệ thống chiếu sáng thông minh

>>> Tham khảo ngay các thiết bị nhà tắm thông đáng mua

2.2. Hệ thống rèm cửa tự động

Hiện nay, nhà thông minh cũng được tích hợp cả hệ thống kéo rèm cửa hoàn toàn tự động. Với chức năng hẹn giờ kèm điều khiển qua giọng nói, người dùng chỉ cần đưa ra các lệnh và rèm cửa sẽ được đóng mở tùy chỉnh như mong muốn. Thậm chí, smart home còn hỗ trợ đóng mở rèm cửa theo các chế độ như đón khách, trời mưa, đi ngủ, …

Hệ thống rèm cửa tự động

Hệ thống rèm cửa tự động

2.3. Hệ thống điều hòa thông minh

Những chiếc điều hòa đôi khi cũng là rắc rối lớn nếu lỡ bạn đi ra ngoài và quên không tắt. Smart home giúp bạn giải quyết ngay nỗi lo này bằng hệ thống điều khiển điều hòa thông minh của mình. Hệ thống gửi thông báo đến điện thoại, máy tính bạn. Nhà thông minh cảm biến được nhiệt độ và giúp bạn điều chỉnh nhiệt độ phù hợp.

Hệ thống điều hòa thông minh

Hệ thống điều hòa thông minh

2.4. Hệ thống kiểm soát an ninh

Dàn smart home camera được trang bị trong từng căn nhà thông minh sẽ đóng vai trò như những người vệ sĩ thầm lặng, ngày ngày giúp bạn giám sát tổ ấm của mình từ xa. Các camera này được tích hợp thêm hệ thống cảm biến chuyển động và có thể chịu được nước cũng như thời tiết thay đổi bất thường của Việt Nam.

Hệ thống kiểm soát an ninh

Hệ thống kiểm soát an ninh

>>> Tìm hiểu về các vật dụng nội thất thông minh đáng mua 

3. Chi phí làm nhà thông minh

Mỗi căn smart home sẽ có những tính năng khác nhau nên chi phí cũng sẽ không giống nhau hoàn toàn. Các khoản chi để lắp đặt hệ thống của nhà thông minh thường sẽ phụ thuộc vào hai yếu tố chính là mức độ tiện ích bạn muốn sử dụng trong ngôi nhà và số lượng các thiết bị thông minh mà chủ nhà trang bị. 

Chi phí làm nhà thông minh

Chi phí làm nhà thông minh

Thông thường, giá lắp đặt một hệ thống hoàn chỉnh nhà thông minh sẽ có giá tham khảo như sau:

Loại nhà

Chi phí

Căn hộ 1 phòng

6 - 7 triệu đồng

Căn hộ 2 phòng

13 - 15 triệu đồng

Nhà phố, biệt thự

21 - 25 triệu đồng

4. Có nên làm nhà thông minh không?

Việc lắp đặt nhà thông minh cũng sẽ là một sự lựa chọn tốt cho gia đình bạn, nhất là các gia đình trẻ thường xuyên bận rộn. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng tốt nhất, bạn nên tham khảo các dịch vụ cung cấp thiết bị smart home uy tín như smarthome FPT, smarthome Xiaomi, …

Nhà thông minh phù hợp với nhiều gia đình

Nhà thông minh phù hợp với nhiều gia đình

Nhà thông minh vẫn tồn tại một số nhược điểm cần khắc phục như luôn cần có kết nối mạng ổn định hay hệ thống bị lỗi dẫn đến cảnh báo sai. Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ smart home vẫn luôn cố gắng cải tiến công nghệ của mình. Chúng ta có quyền được hy vọng vào một tương lai với những căn nhà thông minh nâng tầm cuộc sống.  

Nhà thông minh nâng tầm cuộc sống

Nhà thông minh nâng tầm cuộc sống

Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn một cái nhìn tổng quan về smart home. Chúc bạn sẽ có cho mình sự lựa chọn phù hợp và đừng quên theo dõi Space T để cập nhật các xu hướng nhà ở mới nhất nhé!

>>> Tham khảo ngay:

Top đồ nội thất thông minh đáng mua 

Các đồ gia dụng thông minh nên mua

Đừng quên, Space T là nền tảng kết nối gia chủ và công ty nội thất uy tín hoàn toàn miễn phí. Chỉ sau một bước để lại thông tin và nhu cầu nội thất, bạn sẽ được kết nối ngay với các đơn vị nội thất và nhận ngay nhiều báo giá phù hợp với mọi yêu cầu về ngân sách, phong cách, loại công trình của bạn. Tìm hiểu về quy trình kết nối của Space T ngay!

Gợi ý các sản phẩm trang trí, nội thất, gia dụng:

1. Thiết bị nhà thông minh

2. Đèn

3. Thiết bị nhà bếp

Tham khảo thêm các sản phẩm khác tại Space T Shop.

0

Bình luận

Bài viết liên quan