Ý nghĩa hoa Nhất Chi Mai và cách chăm hoa nở đẹp chuẩn nhất
05-01-2023Lượt xem: 22688

Ý nghĩa hoa Nhất Chi Mai và cách chăm hoa nở đẹp chuẩn nhất

Space TLưu trữ1
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Nhất chi mai được mệnh danh là vị vua của các loài hoa mùa Tết. Bởi không chỉ là loài hoa đẹp, quý hiếm mà nhất chi mai còn mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp trong ngày đầu năm. Vậy ý nghĩa thực sự của loài hoa này là gì, cách trồng và chăm sóc hoa nhất chi mai như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây..
Mục lục
1. Đôi nét về hoa Nhất Chi Mai
2. Đặc điểm của hoa Nhất Chi Mai
3. Ý nghĩa của hoa Nhất Chi Mai
4. Những dáng thế của cây Nhất Chi Mai

Hoa Nhất Chi Mai dáng trực

Hoa Nhất Chi Mai dáng tam đa

Hoa Nhất Chi mai dáng huyền

5. Cách trồng và chăm sóc hoa Nhất Chi Mai

Cách trồng hoa Nhất Chi Mai

Cách chăm sóc nhất chi mai

Cách tạo thế cho cây hoa Nhất Chi Mai

6. Giá thành hoa Nhất Chi Mai ngày Tết
7. Hình ảnh đẹp mê ly của hoa Nhất Chi Mai ngày Tết

1. Đôi nét về hoa Nhất Chi Mai

Hoa Nhất Chi Mai có tên khoa học là Prunus Mume Sieb & Zucc, hay còn gọi là Nhị Độ Mai, hoa mai trắng hay Hàn Mai. Đây là loài hoa được trồng rất nhiều tại miền Nam Trung Quốc, nơi có khí hậu mùa đông vô cùng lạnh và cũng là nơi đầu tiên mà loài hoa này được tìm thấy. 

Trung Quốc cũng là nơi mà hoa Nhất Chi Mai được trồng nhiều nhất trên thế giới. Trong văn hóa của người Trung Hoa, Nhất Chi Mai mang biểu tượng về sự trưởng thành, sự kiên trì trong cuộc sống và sức sống mãnh liệt trong điều kiện dẫu vô cùng khó khăn. 

Đối với người Việt Nam, Nhất Chi Mai không chỉ là một loài hoa đẹp thông thường, loài hoa này đã từng được đề cử vào danh sách Quốc hoa của dân tộc Việt Nam, và cho đến thời điểm hiện tại, dù chưa phải là Quốc hoa nhưng nó vẫn nằm trong danh sách "Thập Đại Danh Hoa" của Việt Nam và thế giới. Nét đẹp của Nhất Chi Mai không chỉ để chiêm ngưỡng mà còn được dùng để khắc họa trong lời ca, câu thơ, văn chương, nghệ thuật,...

Với sắc trắng đặc trưng, tạo nên sự thu hút ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Hiện nay, loài hoa này rất phổ biến tại Việt Nam và được mệnh danh là vua của những loài hoa trong ngày Tết.

Với sắc trắng đặc trưng, tạo nên sự thu hút ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Hiện nay, loài hoa này rất phổ biến tại Việt Nam và được mệnh danh là vua của những loài hoa trong ngày Tết.

2. Đặc điểm của hoa Nhất Chi Mai

Tuy tên gọi là mai, nhưng loại cây này có cùng họ với đào, và hoàn toàn khác biệt so với giống mai vàng truyền thống. Chúng có những đặc điểm khác biệt như: thuộc dạng thân gỗ, gốc cây xù xì, lá nhỏ hình mũi mác, có màu xanh non, thân cây đen bóng. Đặc biệt, phần hoa có màu trắng.

Mang trong mình sắc trắng vốn có, nhất chi mai còn được gọi là mai trắng - bạch mai, lưỡng nhị hay hàn mai

Mang trong mình sắc trắng vốn có, nhất chi mai còn được gọi là mai trắng - bạch mai, lưỡng nhị hay hàn mai

Các đặc điểm đặc biệt của nhất chi mai so với những loại hoa trưng Tết truyền thống khác như:

  • Nở vào tháng 2 âm lịch: Một điểm đặc biệt thú vị đó là hoa nhất chi mai sẽ tái nở vào tháng 2 âm lịch sau khi Tết đã đi qua. Trong khi những loài hoa khác đã dần tàn thì đây là thời điểm khoe sắc của hoa mai trắng này.
  • Hoa lâu tàn hơn: Hoa mai trắng sẽ không úa tàn như những loại mai khác. Khi bắt đầu nở, hoa chỉ có một sắc trắng duy nhất. Nhưng đến khi tàn, chúng sẽ cố gắng cháy lên sắc đỏ rực lửa và tràn đầy sức sống, sau đó mới bắt đầu rụng hẳn.

3. Ý nghĩa của hoa Nhất Chi Mai

Hoa Nhất Chi Mai rất được ưa chuộng bởi nó sở hữu trong mình một vẻ đẹp tuyệt sắc, khác hẳn với những loài hoa khác. Từ lúc còn là nụ hoa cho đến khi nở rộ và rụng tàn, hoa Nhất Chi Mai đều có sự chuyển đổi màu sắc rất thù vị và kỳ diệu, mang đến cho người chơi hoa một cảm giác vô cùng thích thú.

Khi bắt đầu ra nụ, nụ của hoa Nhất Chi Mai mang một màu hồng nhẹ, pha chút màu trắng. Khi hoa bắt đầu nở, cánh hoa chuyển sang màu trắng tinh khôi hoàn toàn. Và khi bắt đầu tàn, một lần nữa, cánh hoa chuyển mình sang màu đỏ rồi mới rơi rụng.

Nụ hoa Nhất Chi Mai có màu hồng phớt, khi nở lại có màu trắng tinh khôi

Nụ hoa Nhất Chi Mai có màu hồng phớt, khi nở lại có màu trắng tinh khôi

Hoa nhất chi mai đã từng xuất hiện trong nhiều tác phẩm thơ ca kim cổ. Các nhà văn, nhà thơ thường ca ngợi loài hoa này. Với màu trắng tinh khôi của cánh hoa tạo cho không gian một cảm giác tĩnh lặng, báo hiệu một mùa xuân an lành sắp đến.

Ngoài ra, hoa Nhất Chi Mai rất được gia chủ yêu thích để trang trí trong các dịp Tết truyền thống của dân tộc bởi loài hoa này mang một sự đặc biệt về thời điểm nở hoa và ý nghĩa may mắn trong những ngày đầu năm mới. 

Có thể bạn không biết rằng loài hoa "Thập Đại Danh Hoa" này có tới 2 lần nở hoa trong năm. Lần nở hoa thứ nhất là vào đúng dịp Tết truyền thống, và đây cũng là lý do mà loài hoa này được nhiều gia chủ săn đón. Tuy nhiên, lần nở hoa này cũng chỉ là vụ hoa phụ mà thôi. Vụ hoa chính của Nhất Chi Mai là vào khoảng tháng 2, sau khi Tết đã qua đi.

Về ý nghĩa may mắn, hoa Nhất Chi Mai được mệnh danh là vua của những loài hoa Tết, chưng loại cây này trong nhà sẽ giúp gia chủ rước lộc vào nhà, lộc sinh sôi nảy nở, đem đến sự phồn vinh, thịnh vượng cho gia chủ.

>>> Tìm hiểu thêm về các loài hoa đẹp cho ngày Tết khác:

Ý nghĩa của hoa đào ngày Tết, cách trồng và chăm sóc hoa đào

Ý nghĩa hoa sen đầy đủ nhất và cách chăm sóc hoa sen đúng nhất

Hoa tulip: Ý nghĩa, giá thành và cách bố trí cho nội ngoại thất

Ý nghĩa cây nhất chi mai

Ý nghĩa cây nhất chi mai

Ngoài ra, tuy sở hữu vẻ ngoài mong manh nhưng nhất chi mai cũng được xem là một biểu tượng của bậc quân tử, trung thành và quật cường. Chính vì thế mà, nhà thơ Cao Bá Quát cũng đã từng “cúi đầu trước hoa mai”, tức cúi đầu trước vẻ đẹp kiên cường, bất khuất và không dễ quật ngã của loài hoa này.

4. Những dáng thế của cây Nhất Chi Mai

Nhất Chi Mai là loại cây lâu năm, có dáng thế độc đáo, nhưng để tạo được các dáng thế theo mong muốn phải là người có kinh nghiệm mới có thể nắn chuẩn được. Một số dáng thế của cây Nhất Chi Mai phổ biến bao gồm:

Hoa Nhất Chi Mai dáng trực

Là một trong những kiểu dáng thế cây Nhất Chi Mai được yêu thích và khó lựa chọn nhất. Dáng trực thể hiện sự khẳng khái, ngay thẳng, mạnh mẽ, không luồn cúi hay nhu nhược trước bất cứ thử thách nào. Ngoài ra, dáng trực còn có ý nghĩa thể hiện sự tôn kính với bề trên, đối nhân xử thế một cách tinh tế và khôn ngoan.

 

 

Nhất chi mai dáng trực

Nhất chi mai dáng trực

Hoa Nhất Chi Mai dáng tam đa

Dáng tam đa hay dáng tam tài, bao gồm 3 yếu tố là: Thiên - Địa - Nhân. Từ một gốc lớn, thân uốn thành 3 tán lớn và xoay tròn xung quanh trục. Dáng tam đa tượng trưng có thiên thời - địa lợi - nhân hòa, mang hàm ý to lớn về khát vọng hạnh phúc, may mắn và gặp nhiều thuận lợi trong sự nghiệp.

Nhất chi mai dáng tam đa

Nhất chi mai dáng tam đa

Hoa Nhất Chi mai dáng huyền

Dáng huyền hay còn được gọi với cái tên khác là dáng thác đổ. Dáng thế cây Nhất Chi Mai này được uốn nắm, cắt tải sao cho tán cây có hình như thác nước đang đổ từ trên xuống, ngả về một bên. Những cây Nhất Chi Mai dáng huyền thường được đặt trong phòng khách hoặc trước cửa nhà. Mỗi khi hoa nở, bạn sẽ có cảm giác như một dòng suối hoa đang tuôn chảy, vô cùng đẹp mắt.

Cây Nhất Chi Mai dáng huyền

Cây Nhất Chi Mai dáng huyền

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, ngày nay, Nhất Chi Mai được tạo thành nhiều dáng thế khác nhau. Chúng mang đến sự sáng tạo, giúp đa dạng sự lựa chọn cho người dùng. Thế nhưng, dù mang hình dáng nào thì Nhất Chi Mai vẫn là Nhất Chi Mai, vẫn mang ý nghĩa tích cực, hướng về một cuộc sống bình an và hạnh phúc.

5. Cách trồng và chăm sóc hoa Nhất Chi Mai

Nhất chi mai là loại cây ưa nước, nhưng lại không chịu được trong ngập úng. Do đó, việc trồng và chăm sóc loại cây này cũng không hề đơn giản.

Cách trồng hoa Nhất Chi Mai

Đất trồng:

Rễ cây nhất chi mai thường khá nhỏ và yếu ớt. Vì vậy bạn cần trồng ở nơi có đất thoáng, bởi nếu đất quá chật sẽ khiến rễ cây không phát triển được. Thông thường, người trồng sẽ lấy đất ruộng đem phơi khô, sau đó đập nhỏ, có thể trộn thêm một ít phân chuồng giúp cho cây được phát triển tốt hơn.

Nhân giống:

Loài hoa này được các chuyên gia chăm sóc cây cảnh nhận định là rất khó nhân giống, bởi cảnh của chúng khó chiết. Khi chiết cây sẽ bị sùi cục lên rất to mà không ra rễ. Vì vậy, bạn có thể bẻ một cành tẻ, sau đó đem giâm cành thì việc nhân giống sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Cây nhất chi mai rất khó nhân giống

Cây nhất chi mai rất khó nhân giống

Tưới nước:

Mỗi tuần bạn chỉ nên tưới nước khoảng 2-3 lần, mỗi lần với một lượng nước vừa đủ để  làm ẩm đất để nuôi dưỡng cây tốt hơn.

Bón phân:

Bạn không cần thiết phải bón phân quá nhiều cho cây, việc này chỉ nên làm mỗi khi tiến hành cắt cành và cần thúc đẩy quá trình ra cành mới của cây được nhanh hơn.

Cách trồng và chăm sóc hoa nhất chi mai

Cách trồng và chăm sóc hoa nhất chi mai

Cắt tỉa cành lá:

Việc cắt tỉa cành thường xuyên cũng sẽ giúp cây phát triển khỏe mạnh hơn.  Vì vậy, bạn nên thực hiện từ khoảng cuối tháng Chạp là hợp lý nhất. Tuy nhiên, bạn cũng nên dựa vào thể trạng của cây để cân đối việc cắt tải cành. Nếu thất đầu ngọn cây hơi sưng lên và chuyển sang màu xanh thì đây là thời điểm thích hợp để tiến hành cắt tỉa.

Cắt tỉa cành nhất chi mai (Nguồn: higlum.com)

Ánh sáng:

Ánh sáng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến màu sắc và tốc độ ra hoa. Khi bạn chăm sóc nhất chi mai với các tiêu chuẩn phù hợp từ ánh sáng đến độ ẩm, hoa sẽ ra nụ có màu vỏ đỗ xanh, bên trong có màu đỏ tuyệt đẹp. Sau khoảng 2 đến 3 ngày, khi cánh hoa nở thì chúng sẽ chuyển dần sang màu hồng nhạt.

Nơi có nhiều nắng, thoáng mát sẽ giúp hoa nhất chi mai nở đều và đẹp hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tuốt lá cho cây nếu muốn ra hoa nhiều, bởi lá xanh sẽ khiến hoa trở nên nhỏ và thưa thớt.

Ánh sáng ảnh hưởng đến việc ra hoa của nhất chi mai

Ánh sáng ảnh hưởng đến việc ra hoa của nhất chi mai

Phòng ngừa sâu bệnh:

Hoa nhất chi mai rất ít khi gặp sâu bệnh, những việc chảy nhựa ở thân sẽ khiến cây dễ bị nắm và các bệnh liên quan. Hiện tượng chảy nhựa thường là do cây bị thừa nước, ngập úng hay sương muối. Vì thế, nếu gặp tình trạng này bạn nên xem lại lượng nước tưới và điều chỉnh sao cho phù hợp.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý những điều sau đây để việc trồng cây nhất chi mai được thuận tiện hơn.

  • Không được tưới nước quá nhiều, đồng thời cũng không được để đất trở nên quá khô.
  • Nên bón phân đầy đủ và đều đặn nếu hoa được trồng trong vườn.
  • Kiểm tra độ ẩm cho cây 2 lần mỗi ngày nếu cây được trồng trong chậu.
  • Để hoa to, dày và nở rộ hơn, bạn nên đặt cây ở nơi có nhiều nắng và gió.

Cách chăm sóc nhất chi mai

Để có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cây nhất chi mai, bạn có thể dùng nước giải pha loãng với nước sạch theo tỷ lệ 1:20 và tiến hành tưới đều đặn mỗi tuần 1 lần. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nước vo gạo, nước tiêu ngâm hay nước ốc ngâm cũng đều rất tốt cho cây.

Bạn chỉ nên tưới cây khi trời mát và không có nắng gắt

Bạn chỉ nên tưới cây khi trời mát và không có nắng gắt

Việc hạn chế sử dụng phân hóa học sẽ tốt hơn cho cây, bởi bón vào những ngày nắng nóng sẽ khiến cây bị chảy nhựa. Ngoài các phương pháp chăm sóc cây nhất chi mai kể trên, bạn cũng có thể giã nhuyễn đậu tương, trộn với nước và viên cữ củ lạc rồi đặt xung quanh gốc cây. Các dưỡng chất từ đỗ tương sẽ ngấm vào đất và cung cấp dinh dưỡng cho cây một cách hiệu quả. Đây cũng là một trong những bí quyết chăm sóc cây nhất chi mai cực hiệu quả đấy.

Cách tạo thế cho cây hoa Nhất Chi Mai

Để có thể cắt tỉa và tạo dáng thế cho cây đẹp và cứng cáp nhất, bạn nên chia thành 2 đợt cắt tỉa như sau:

  • Đợt 1: Tiến hành cắt tải khi cây đã nở hết hoa, sau dịp đầu xuân, vào khoảng tháng 2. Đây là thời điểm cắt tỉa để có thể giữ dáng cho cây sang năm sau. Tuy nhiên, thời điểm này thời tiết thay đổi khá thất thường, bạn nên quan sát màu sắc của lá cây, khi lá chuyển dần sang xanh đậm thì có thể tiến hành cắt được rồi đấy.
  • Đợt 2: Rơi vào khoảng tháng 7 âm lịch, khi lá đã già và đây cũng là đợt cắt tỉa cuối cùng trong năm. Kỹ thuật cắt tỉa của đợt này cũng tương tự như đợt 1.

Tạo thế cho nhất chi mai

Tạo thế cho nhất chi mai

6. Giá thành hoa Nhất Chi Mai ngày Tết

Hiện nay, giá thành của cây hoa nhất chi mai có thể lên đến 20 triệu đồng, tùy vào kích thước. Với những cây có gốc càng lớn thì giá thành càng cao. Bởi mang nhiều ý nghĩa đặc biệt cho một năm an lành, nhiều tài lộc và tươi mới mà bạn cũng có thể sở hữu cho mình một cây hoa nhất chi mai chơi tết thôi nào.

Mỗi chậu nhất chi mai có giá từ 5 triệu đồng đến 20 triệu đồng tùy vào kích thước 

Mỗi chậu nhất chi mai có giá từ 5 triệu đồng đến 20 triệu đồng tùy vào kích thước 

7. Hình ảnh đẹp mê ly của hoa Nhất Chi Mai ngày Tết

Cùng ngắm nhìn những hình ảnh tuyệt đẹp của hoa nhất chi mai để hiểu được tại sao loài hoa này được mệnh danh là "vua của các loài hoa" nhé!

Hoa nhất chi mai mang vẻ đẹp của một màu trắng tinh khôi

Hoa nhất chi mai mang vẻ đẹp của một màu trắng tinh khôi

Loài hoa kiều diễm này mang trên mình một vẻ đẹp thuần khiết

Loài hoa kiều diễm này mang trên mình một vẻ đẹp thuần khiết

Hoa nhất chi mai thường được sử dụng làm hoa trang trí tết tại các vùng xứ lạnh

Hoa nhất chi mai thường được sử dụng làm hoa trang trí tết tại các vùng xứ lạnh

Những gia chủ có thể "tậu" một em nhất chi mai như thế này để trang trí cho không gian trong nhà cũng là những người phải rất có điều kiện vì giá thành của những cây nhất chi mai dáng đẹp như thế này là không hề rẻ

Cây nhất chi mai nhỏ nhắn xinh xinh cho một không gian nhỏ trong nhà

Hoa nhất chi mai mang một vẻ đẹp gì đó rất kiều diễm khó tả

Hoa nhất chi mai mang một vẻ đẹp gì đó rất kiều diễm khó tả

Màu trắng của hoa nhất chi mai thực sự mang một nét cuốn hút rất kỳ lạ cho người nhìn

Màu trắng của hoa nhất chi mai thực sự mang một nét cuốn hút rất kỳ lạ cho người nhìn

Nét đẹp của hoa nhất chi mai đã trở thành đề tài của rất nhiều câu thơ văn Việt từ cổ xưa đến hiện đại

Nét đẹp của hoa nhất chi mai đã trở thành đề tài của rất nhiều câu thơ văn Việt từ cổ xưa đến hiện đại. Nguồn: hoadepvietnam.com

Hoa nhất chi mai nở rộ vào mùa xuân

Hoa nhất chi mai nở rộ vào mùa xuân (Nguồn: Hoala.vn)

Từng cánh hoa nhất chi mai lớp lớp chồng lên nhau như những đài hoa sen nhỏ li ti, đẹp mê hồn

Từng cánh hoa nhất chi mai lớp lớp chồng lên nhau như những đài hoa sen nhỏ li ti, đẹp mê hồn (Nguồn: Hoala.vn)

Hoa nhất chi mai đẹp không chút tì vết

Hoa nhất chi mai đẹp không chút tì vết (Nguồn: Caycanhthanglong.vn)

Từ cánh hoa đến nhụy hoa đều là sự tô vẽ hoàn hảo của thiên nhiên dành cho loài hoa nhất chi mai này

Từ cánh hoa đến nhụy hoa đều là sự tô vẽ hoàn hảo của thiên nhiên dành cho loài hoa nhất chi mai này (Nguồn: Hoala.vn)

Sự điểm xuyết của những bông hoa trắng nhỏ nhắn này là món quà vô giá của thiên nhiên dành cho chúng ta

Sự điểm xuyết của những bông hoa trắng nhỏ nhắn này là món quà vô giá của thiên nhiên dành cho chúng ta

Màu trắng của hoa nhất chi mai là sự tô điểm tuyệt vời cho không gian sống

Màu trắng của hoa nhất chi mai là sự tô điểm tuyệt vời cho không gian sống

Hoa nhất chi mai là một loài hoa tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta

Hoa nhất chi mai là một loài hoa tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta

Nhất chi mai hoàn toàn xứng đáng với danh xưng “vua của những loài hoa Tết”. Trang trí ngôi nhà bằng một chậu hoa Mai trắng không chỉ đẹp mà còn mang lại sự may mắn, thuận lợi cho mỗi thành viên trong gia đình. Space T chúc bạn có thể trồng và chăm sóc hoa tốt nhất thông qua những chia sẻ trong bài viết trên nhé. Hãy theo dõi chuyên mục chăm sóc nhà của Space T để có thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé.

Đừng quên, Space T là nền tảng kết nối gia chủ và công ty nội thất uy tín hoàn toàn miễn phí. Chỉ sau một bước để lại thông tin và nhu cầu nội thất, bạn sẽ được kết nối ngay với 3 đơn vị nội thất và nhận ngay nhiều báo giá phù hợp với mọi yêu cầu về ngân sách, phong cách, loại công trình của bạn.

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:

1. Đồ trang trí

2. Cây cảnh & Bình hoa

3. Bình hoa

Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Space-TSpace-T

Bài viết liên quan