Nấm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? Cách phòng ngừa chúng
05-01-2023Lượt xem: 1323

Nấm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? Cách phòng ngừa chúng

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Những vết nấm mốc xuất hiện trong nhà không chỉ gây ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ của căn nhà mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình bạn. Cùng Space T tìm hiểu về nấm mốc là gì? Tác hại của nấm mốc đến sức khỏe của con người và cách phòng ngừa chúng thông qua bài viết sau đây nhé!
Mục lục
1. Nấm mốc là gì? Nguyên nhân gây ra nấm mốc
2. Nấm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?
3. Cách phòng ngừa nấm mốc trong nhà

Cách phòng ngừa nấm mốc trên quần áo

Cách phòng ngừa nấm mốc trên tường nhà

Cách phòng ngừa nấm mốc cho đồ nội thất

4. Cách xử lý nấm mốc đúng cách

Cách xử lý nấm mốc trên quần áo

Cách xử lý nấm mốc trên tường

Cách xử lý nấm mốc trên đồ nội thất

1. Nấm mốc là gì? Nguyên nhân gây ra nấm mốc

Nấm mốc là loài sinh vật có chân hạch và được cấu tạo từ các tế bào chứa diệp lục. Chúng thường sống ký sinh với vách tế bào được hình thành từ chitin. Nấm mốc là sự hình thành vi mô của nấm phát triển thành từng bầy có thể nhìn thấy dưới điều kiện thích hợp. 

Nấm mốc là gì? Nguyên nhân gây ra nấm mốc?

Nấm mốc là gì? Nguyên nhân gây ra nấm mốc?

Có ba nguyên nhân chính dẫn đến nấm mốc trong nhà bạn, đó chính là:

  • Chống thấm và chống ẩm của tường nhà không phù hợp, đặc biệt đối với những căn nhà có trần thấp, khi các lớp chống thấm không được xử lý một cách cẩn thận thì khả năng cao sẽ gây ra tình trạng mốc tường nhà.
  • Chất kết dính sử dụng trong xây dựng cũng là nguyên nhân gây ra nấm mốc. Khi xây nhà, các vật liệu như vôi, cát, vữa đều được trộn với nước khiến độ ẩm tăng cao và khiến cho mạch tường bị ẩm, tạo điều kiện thuận lợi để nấm mốc phát triển mạnh mẽ.
  • Yếu tố cuối cùng khiến cho nấm mốc xuất hiện đó là do thời tiết. Khi môi trường có độ ẩm quá cao sẽ là một môi trường lý tưởng cho các loại nấm mốc và vi khuẩn sinh sôi nảy nở.

Các khu vực trong nhà thường bị ẩm mốc bao gồm:

- Phòng tắm hoặc nhà bếp ẩm thấp có vòi nước nhỏ giọt hoặc đường ống bị rò rỉ

- Tầng hầm ẩm thấp

- Thảm ẩm

- Giấy ướt

- Gạch trần hoặc vách thạch cao ẩm

- Cây trồng trong chậu

- Máy giặt và máy rửa bát

- Các vật dụng cá nhân, chẳng hạn miếng rửa chén, hộp cơm trưa...

Các khu vực thường xảy ra nấm mốc

Các khu vực thường xảy ra nấm mốc

2. Nấm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Khi hít phải nấm mốc, cơ thể sẽ có những phản ứng tương tự như hít phải phấn hóa, bụi phấn,...Các bào tử nấm mốc được hình thành với một số lượng lớn về lâu dài sẽ gây các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Theo nguồn thông tin đáng tin cậy từ tổ chức y tế thế giới WHO, các độc tố có trong nấm mốc có thể gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng có hại cho sức khỏe gia đình như:

  • Ngộ độc
  • Thiếu hụt miễn dịch
  • Ung thư
  • Hen suyễn
  • Viêm phổi

Một số người có cơ địa nhạy cảm hơn sẽ bị dị ứng nấm mốc, suy hô hấp đáng kể khi tiếp xúc lâu dài với nấm mốc. Nhiều người sẽ mắc một số bệnh như xơ nang, viêm phổi mạn tính sẽ dễ nhiễm trùng khi lỡ hít khí độc từ nấm mốc. Chính vì thế, nếu thường xuyên tiếp xúc với nấm mốc trong thời gian dài tại nhà hoặc tại nơi làm việc có thể sẽ gây ra các vấn đề sức khỏe và thậm chí có thể gây tử vong.

Nấm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe của con người như thế nào? 

Nấm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe của con người như thế nào? 

3. Cách phòng ngừa nấm mốc trong nhà 

Như đã được đề cập ở trên, tình trạng nấm mốc kéo dài sẽ gây nên ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Chính vì thế, bạn sẽ phải dọn sạch những khu vực và đồ vật trước khi nấm mốc xuất hiện và lan rộng. Sau đây là một số để phòng chống nấm mốc một cách hiệu quả.

Cách phòng ngừa nấm mốc trên quần áo

Để giữ quần áo luôn sạch sẽ và không bị nấm mốc bạn cần giặt giũ thường xuyên, phơi thật khô trước khi cất vào tủ. Khi thời tiết đẹp, có nắng lớn bạn nên đem các loại áo quần dày, chăn, gối,... trong tủ ra phơi dưới ánh nắng mặt trời, ánh mặt trời sẽ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và giảm khả năng gây nấm mốc. Ngoài ra, áo quần của bạn cũng cần được phân riêng từng loại, treo hoặc gấp gọn gàng. Tốt nhất nên cất trong tủ nhựa, kính hoặc sắt để tránh tình trạng gỗ ẩm mốc.

Cách phòng ngừa nấm mốc trên quần áo

Cách phòng ngừa nấm mốc trên quần áo

Cách phòng ngừa nấm mốc trên tường nhà

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng ẩm mốc cho tường nhà, một số nguyên nhân thường gặp như:

  • Do khí hậu
  • Do chất lượng vật tư
  • Do kỹ thuật xây dựng
  • Do thiên tai hoặc tác động ngoại cảnh va đập
  • Do tường nhà đã cũ theo thời gian

 Để ngăn ngừa nấm mốc phát triển trên tường bạn hãy áp dụng, một số cách đơn giản sau:

  • Sử dụng các loại sơn chống thấm sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng nấm mốc xảy ra. 
  • Khi phát hiện có nấm mốc, bạn cần sử dụng các bình xịt chuyên dụng để khử trừng và làm sạch khu vực đó. 
  • Nếu được, hãy dùng máy hút ẩm để đảm bảo chất lượng không khí. 
  • Lau chùi nhà cửa thường xuyên, nhớ để ý kỹ những khu vực khó với nhưng lại chứa nhiều nguy cơ nấm mốc nhất. 

Cách phòng ngừa nấm mốc trên tường nhà 

Cách phòng ngừa nấm mốc trên tường nhà 

Cách phòng ngừa nấm mốc cho đồ nội thất

Thông thường các vị trí ẩm mốc thường là nơi góc tường, góc nhà hoặc những nơi khuất ánh nắng mặt trời, khuất gió,...Và vào những ngày thời tiết ẩm thấp thì những vật liệu nội thất càng dễ bị nấm mốc tấn công.

Việc những đồ nội thất trong gia đình xuất hiện vết ẩm mốc là một điều cực kỳ khó chịu và không ai mong muốn xảy ra, bởi nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ thẩm mỹ và sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Vì vậy, bạn hãy thực hiện những cách sau để phòng chống nấm mốc cho các đồ nội thất trong gia đình:

  • Chống ẩm mốc bằng nguyên liệu tự nhiên: Bạn hãy đặt lá trà hoặc bã cà phê vào một túi vải mỏng và buộc chặt lại. Sau đó đặt ở những gốc tủ, bàn ghế. Lá trà và bã cà phê có công dụng hút ẩm và khử mùi cực kỳ tốt. Chúng vừa có tác dụng chống ẩm mốc cho các vật dụng nội thất của bạn một cách nhanh chóng và cực kỳ hiệu quả.
  • Sử dụng vôi: Bạn có thể đặt đá vôi trong một chiếc hộp không đậy nắp, và bỏ vào các khu vực góc để phòng tránh thời tiết ẩm và gây ra nấm ốc.  
  • Sử dụng giấy báo: Có thể phủ một lớp báo dưới đáy hoặc thành tủ bởi báo không chỉ giúp hút ẩm mà mùi mực cũng có thể ngăn chặn được mùi hôi. 
  • Sử dụng than hoạt tính: Than hoạt tính được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống vì nó giúp thanh lọc không khí cùng mùi hôi khó chịu. Đặt than trong giấy báo và bỏ vào những nơi thường xuyên ẩm ướt. 

4. Cách xử lý nấm mốc đúng cách

Cách xử lý nấm mốc trên quần áo

Quần áo, vải vóc rất dễ dàng bị nấm mốc nếu không được sấy khô hoặc giặt sạch kịp thời. Nếu như bạn đang gặp phải các vết nấm mốc trên quần áo thì đừng vội vứt bỏ chúng mà hãy thử áp dụng các phương pháp sau đây.

Sử dụng chanh tươi và baking soda: Chanh tươi và bột baking soda là một nguyên liệu quen thuộc và dễ dàng tìm thấy trong căn bếp của mỗi gia đình. Pha chanh tươi và baking soda với nhau để tạo thành một dung dịch tẩy mốc trên quần áo một cách hiệu quả và tiết kiệm mà bạn có thể áp dụng.

Cách xử lý nấm mốc trên quần áo

Cách xử lý nấm mốc trên quần áo

Với phương pháp này, bạn hãy cho một lượng baking soda vừa đủ vào bát nhỏ, cho thêm một ít nước cốt chanh sau đó trộn đều và bôi trực tiếp lên vết mốc, sau đó dùng bàn chải chà mạnh cho đến khi các vết mốc phai dần đi. Cuối cùng hãy giặt lại quần áo với xà phòng giặt là đã hoàn tất.

Tẩy mốc quần áo bằng giấm trắng: Dùng giấm trắng chính là một trong những cách tẩy trắng những vết do nấm mốc gây ra. Hãy hòa tan bột giặt với giấm trắng theo tỷ lệ 1:1 và bôi lên vết bẩn, cuối cùng thì giặt lại với nước giặt thêm một lần nữa. 

Dùng rượu trắng để tẩy sạch mốc và khử trùng quần áo: Từ thời xa xưa, rượu đã được ứng dụng như một chất khử trùng vô cùng hiệu quả. Vì vậy, nhiều chị em không còn quá xa lạ với phương pháp dùng rượu để tẩy nấm mốc trên quần áo

Để tẩy mốc quần áo bằng rượu, bạn chỉ cần trộn nước và rượu theo tỉ lệ 1:1 và ngâm quần áo mốc vào đó 2 tiếng. Các hoạt chất trong rượu sẽ tiêu diệt các loại vi khuẩn nấm mốc và giúp áo quần bạn trắng sáng hơn.

Cách xử lý nấm mốc trên tường

Bạn có thể sử dụng thuốc tẩy để làm sạch nấm mốc trên tường. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể từ Space T mà bạn có thể tham khảo: 

Dụng cụ: Nước tẩy javel, khẩu trang, găng tay, xô, thau, chậu, bàn chải, cây lăn sơn... 

Cách thực hiện:

Bước 1: Đầu tiên, bạn đeo khẩu trang và găng tay kỹ càng để đảm bảo an toàn tránh tiếp xúc trực tiếp với thuốc tẩy. 

Bước 2: Hòa tan nước tẩy Javel với nước. 

Bước 3: Lấy khăn hay cây lăn nhúng vào hỗn hợp nước bên trên và chà lên những khu vực có nấm mốc. 

Bước 4: Đợi khoảng 15 - 20 phút cho hỗn hợp thuốc tẩy ngấm đều vết bẩn thì dùng bàn chải chà nhẹ để làm sạch. 

Bước 5: Rửa sạch tường với nước sạch, sau đó dùng quạt làm sạch mùi của thuốc tẩy và giúp tường nhanh khô là xong. 

Tẩy sạch nấm mốc trên tường

Tẩy sạch nấm mốc trên tường

Tuy nhiên, đối với những vết nấm mốc lâu ngày thì việc tẩy sạch sẽ khó khăn hơn, vậy nên hãy làm theo những cách dưới đây: 

  • Dùng vôi và oxy già: Oxy già là một trong những chất tẩy hiệu quả trong việc hạn chế những nấm mốc lâu ngày. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần làm sạch nấm mốc với xà phòng pha cùng nước nóng. Lấy khăn hay miếng bọt biển nhúng vào dung dịch, lau lên chỗ vết bẩn và để đó trong vòng 10 phút. Cuối cùng lấy đồ để chà chúng ra. 
  • Baking soda và giấm: Đây cũng là hỗn hợp chất tẩy mạnh để loại bỏ các vết nấm mốc cứng đầu. Bạn chỉ cần trộn đều baking soda với giấm, sau đó bôi nó lên khu vực cần làm sạch và để khoảng 15 phút trước khi chà. 

Cách xử lý nấm mốc trên đồ nội thất

Để làm sạch các vết nấm mốc trên đồ nội thất bạn có thể áp dụng rất nhiều phương pháp khác nhau, sau dây Space T sẽ hướng dẫn bạn một số phương pháp phổ biến để loại bỏ nấm mốc trên đồ nội thất một cách nhanh nhất.

  • Phơi nắng: Đây là phương pháp giúp loại bỏ ẩm mốc mùi hôi hiệu quả và còn tiết kiệm chi phí. Bạn có thể chọn những ngày trời nắng mạnh để mang đồ gỗ trong nhà ra phơi nắng liên tục vài giờ. 
  • Dùng giấm gạo tẩy mốc: Giấm gạo mang đến tác dụng tẩy mốc và làm sạch hiệu quả, an toàn và tiết kiệm cho các gia đình. Xịt dung dịch lên bề mặt nấm mốc và  ùng khăn mềm khô lau sạch, tính axit trong giấm gạo sẽ khiến các vết mốc được làm sạch nhanh chóng. Sau khi lau sạch bằng giấm bạn hãy mang những đồ nội thất này ra phơi nắng để chúng được khô ráo hoàn toàn.
  • Sử dụng các hóa chất chuyên dụng: Khi các vết mốc “đeo bám” dai dẳng và những phương pháp nêu trên không thật sự hiệu quả, bạn có thể mua sản phẩm tẩy mốc chuyên dụng tại các cửa hàng, siêu thị và cửa hàng đồ gỗ - nội thất và thực hiện theo hướng dẫn sử dụng được in trên sản phẩm. Trong quá trình thao tác, bạn đừng quên trang bị thêm các dụng cụ bảo hộ như khẩu trang, găng tay, mắt kính,... để bảo vệ mắt và da. 

Hy vọng với những thông tin ở trên, bạn đã tích lũy cho mình được những kinh nghiệm phòng chống nấm mốc trong nhà và hiểu được những tác hại mà nấm mốc gây ra. Hãy truy cập vào mục chăm sóc nhà của Space T để khám phá thêm nhiều mẹo để giữ gìn không gian sống của mình.

Đừng quên, Space T là nền tảng kết nối gia chủ và công ty nội thất uy tín hoàn toàn miễn phí. Liên hệ ngay với Space T để được kết nối đến 3 đơn vị nội thất uy tín và nhận ngay ít nhất 3 báo giá phù hợp mọi ngân sách, công trình và phong cách của bạn.

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:

1. Hộp cơm camen

2. Hộp đựng thực phẩm

3. Hũ - Lọ

Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Bài viết liên quan