Nấm mốc và những nguy cơ tiềm ẩn đến sức khỏe
05-01-2023Lượt xem: 1042

Nấm mốc và những nguy cơ tiềm ẩn đến sức khỏe

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Những vết nấm mốc xuất hiện trong nhà không chỉ gây ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ của căn nhà mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình bạn. Tìm hiểu ngay lý do vì sao lại xuất hiện nấm mốc và cách phòng chống nấm mốc hiệu quả qua bài viết dưới đây.
Mục lục
1. Nấm mốc và nguyên nhân gây ra nấm mốc
2. Nguy cơ tiềm ẩn của nấm mốc đến sức khỏe
3. Cách chống nấm mốc hiệu quả
4. Cách tẩy nấm mốc đúng cách

1. Nấm mốc và nguyên nhân gây ra nấm mốc

Loài sinh vật có chân hạch thì được gọi là nấm mốc. Chúng được cấu tạo từ các tế bào chứa diệp lục, và nấm mốc thường sống ký sinh với vách tế bào được hình thành từ chitin.

Nấm mốc xuất hiện trên tường

Nấm mốc xuất hiện trên tường

Nấm mốc là sự hình thành vi mô của nấm phát triển thành từng bầy có thể nhìn thấy dưới điều kiện thích hợp. 

Có ba nguyên nhân chính dẫn đến nấm mốc trong nhà bạn, đó chính là:

  • Chống thấm và chống ẩm của tường nhà không phù hợp, đặc biệt đối với những căn nhà có trần thấp, khi các lớp chống thấm không được xử lý một cách cẩn thận thì khả năng cao sẽ gây ra tình trạng mốc tường nhà.
  • Chất kết dính sử dụng trong xây dựng cũng là nguyên nhân gây ra nấm mốc. Khi xây nhà, các vật liệu như vôi, cát, vữa đều được trộn với nước khiến độ ẩm tăng cao và khiến cho mạch tường bị ẩm, tạo điều kiện thuận lợi để nấm mốc phát triển mạnh mẽ.
  • Yếu tố cuối cùng khiến cho nấm mốc xuất hiện đó là do thời tiết. Khi môi trường có độ ẩm quá cao sẽ là một môi trường lý tưởng cho các loại nấm mốc và vi khuẩn sinh sôi nảy nở.

Các khu vực trong nhà thường bị ẩm mốc bao gồm:

- Phòng tắm hoặc nhà bếp ẩm thấp có vòi nước nhỏ giọt hoặc đường ống bị rò rỉ

- Tầng hầm ẩm thấp

- Thảm ẩm

- Giấy ướt

- Gạch trần hoặc vách thạch cao ẩm

- Cây trồng trong chậu

- Máy giặt và máy rửa bát

- Các vật dụng cá nhân, chẳng hạn như bọt biển, hộp cơm trưa, hộp giữ nhiệt và cốc đựng nước ngọt, cũng có thể chứa nấm mốc.

2. Nguy cơ tiềm ẩn của nấm mốc đến sức khỏe

Khi hít phải nấm mốc, cơ thể sẽ có những phản ứng tương tự như hít phải phấn hóa, bụi phấn,...Các bào tử nấm mốc được hình thành với một số lượng lớn về lâu dài sẽ gây các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Theo nguồn thông tin đáng tin cậy từ tổ chức y tế thế giới WHO, các độc tố có trong nấm mốc có thể gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng có hại cho sức khỏe gia đình như:

  • Ngộ độc
  • Thiếu hụt miễn dịch
  • Ung thư
  • Hen suyễn
  • Viêm phổi

Một số người có cơ địa nhạy cảm hơn sẽ bị dị  ứng nấm mốc, suy hô hấp đáng kể khi tiếp xúc lâu dài với nấm mốc. Nhiều người sẽ  mắc một số bệnh như xơ nang, viêm phổi mạn tính có thể bị nhiễm trùng hệ miễn dịch nếu hít phải một số loại nấm mốc.

Nếu thường xuyên tiếp xúc với nấm mốc trong thời gian dài tại nhà hoặc tại nơi làm việc có thể sẽ gây ra các vấn đề sức khỏe và thậm chí có thể gây tử vong.

3. Cách chống nấm mốc hiệu quả

Như đã được đề cập ở trên, tình trạng nấm mốc kéo dài sẽ gây nên ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nếu gia đình bạn có nhiều trẻ em và người cao tuổi, thì tác động sẽ càng nhanh và mạnh hơn. Vì thế, bạn cần dọn dẹp nấm mốc xuất hiện trong nhà càng nhanh càng tốt. Sau đây là một số để phòng chống nấm mốc một cách hiệu quả.

Chống nấm mốc cho quần áo

Để giữ quần áo luôn sạch sẽ và không bị nấm mốc bạn cần giặt giũ thường xuyên, phơi thật khô trước khi cất vào tủ. Khi thời tiết đẹp, có nắng lớn bạn nên đem các loại áo quần dày, chăn, gối,... trong tủ ra phơi dưới ánh nắng mặt trời, ánh mặt trời sẽ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và giảm khả năng gây nấm mốc.

Vết mốc trên áo quần

Vết mốc trên áo quần

Ngoài ra, áo quần của bạn cũng cần được phân riêng từng loại, treo hoặc gấp gọn gàng. Tốt nhất nên cất trong tủ nhựa, kính hoặc sắt để tránh tình trạng gỗ ẩm mốc.

Chống nấm mốc cho tường nhà

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng ẩm mốc cho tường nhà, một số nguyên nhân thường gặp như:

  • Do khí hậu
  • Do chất lượng vật tư
  • Do kỹ thuật xây dựng
  • Do thiên tai hoặc tác động ngoại cảnh va đập
  • Do tường nhà đã cũ theo thời gian

 Để ngăn ngừa nấm mốc phát triển trên tường bạn hãy áp dụng ,một số cách đơn giản sau:

  • Sử dụng các loại sơn có khả năng chống nấm mốc để tránh thấm dột nước mưa gây nấm mốc trên tường. 
  • Dùng chai xịt khử trùng và làm sạch tường để thanh lọc không khí, chống nấm mốc hiệu quả.
  • Nếu có điều kiện bạn có thể lắp đặt những thiết bị hút ẩm để hạn chế tình trạng nấm mốc trên tường. 
  • Thường xuyên vệ sinh tường nhà sạch sẽ để tránh nấm mốc gây bẩn.

Chống nấm mốc cho đồ nội thất

Thông thường các vị trí ẩm mốc thường là nơi góc tường, góc nhà hoặc những nơi khuất ánh nắng mặt trời, khuất gió,...Và vào những ngày thời tiết ẩm thấp thì những vật liệu nội thất càng dễ bị nấm mốc tấn công.

Việc những đồ nội thất trong gia đình xuất hiện vết ẩm mốc là một điều cực kỳ khó chịu và không ai mong muốn xảy ra, bởi nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ thẩm mỹ và sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Vì vậy, bạn hãy thực hiện những cách sau để phòng chống nấm mốc cho các đồ nội thất trong gia đình:

  • Chống ẩm mốc bằng nguyên liệu tự nhiên

Bạn hãy đặt lá trà hoặc bã cà phê vào một túi vải mỏng và buộc chặt lại. Sau đó đặt ở những gốc tủ, bàn ghế. Lá trà và bã cà phê có công dụng hút ẩm và khử mùi cực kỳ tốt. Chúng vừa có tác dụng chống ẩm mốc cho các vật dụng nội thất của bạn một cách nhanh chóng và cực kỳ hiệu quả.

  • Sử dụng vôi

Bạn có thể đặt đá vôi trong một chiếc hộp không đậy nắp, đặt ở góc tủ, lúc thời tiết ẩm ướt, tác dụng hút ẩm của vôi sẽ phát huy vô cùng hiệu quả.

  • Sử dụng giấy báo

Có thể phủ một lớp báo dưới đáy tủ, thậm chí dán báo ở mặt trong của tủ cũng được, bởi vì báo không chỉ có thể hút ẩm, chống mốc mà còn mùi của mực còn có thể xua đuổi côn trùng.

  • Sử dụng than hoạt tính

Than hoạt tính được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống của con người, có thể lọc không khí, khử mùi tốt, và loại bỏ khí độc gây hại. Bạn cho than hoạt tính vào cốc hay cho vào giấy báo tương tự như lá trà tươi rồi đặt ở góc phòng, nơi ẩm mốc. Cách này sẽ giúp không khí được lọc sạch, hút ẩm hiệu quả.

4. Cách tẩy nấm mốc đúng cách

Nấm mốc trên quần áo

Quần áo, vải vóc rất dễ dàng bị nấm mốc nếu không được sấy khô hoặc giặt sạch kịp thời. Nếu như bạn đang gặp phải các vết nấm mốc trên quần áo thì đừng vội vứt bỏ chúng mà hãy thử áp dụng các phương pháp sau đây.

  • Sử dụng chanh tươi và baking soda

Chanh tươi và bột baking soda là một nguyên liệu quen thuộc và dễ dàng tìm thấy trong căn bếp của mỗi gia đình. Pha chanh tươi và baking soda với nhau để tạo thành một dung dịch tẩy mốc trên quần áo một cách hiệu quả và tiết kiệm mà bạn có thể áp dụng.

Chanh và baking soda sẽ giúp tẩy sạch vết mốc và bảo vệ màu áo quần cùng sợi vải bền lâu

Chanh và baking soda sẽ giúp tẩy sạch vết mốc và bảo vệ màu áo quần cùng sợi vải bền lâu

Với phương pháp này, bạn hãy cho một lượng baking soda vừa đủ vào bát nhỏ, cho thêm một ít nước cốt chanh sau đó trộn đều và bôi trực tiếp lên vết mốc, sau đó dùng bàn chải chà mạnh cho đến khi các vết mốc phai dần đi. Cuối cùng hãy giặt lại quần áo với xà phòng giặt là đã hoàn tất.

  • Tẩy mốc quần áo bằng giấm trắng

Dùng giấm trắng chính là một trong những cách làm sạch và khử mùi hiệu quả trên quần áo được các bà nội trợ truyền tai nhau. 

Giấm trắng hòa tan cùng nước và bột giặt hay nước giặt cũng là cách tẩy mốc quần áo hiệu quả nhất. Với phương pháp này, bạn có thể ngâm quần áo vào giấm pha nước theo tỉ lệ 1:1, sau đó dùng bột giặt để giặt lại. Bạn cũng có thể dùng giấm trắng pha cùng bột giặt và nước để ngâm khoảng 15 - 30 phút rồi cho vào máy giặt như bình thường.

  • Dùng rượu trắng để tẩy sạch mốc và khử trùng quần áo

Từ thời xa xưa, rượu đã được ứng dụng như một chất khử trùng vô cùng hiệu quả. Vì vậy, nhiều chị em không còn quá xa lạ với phương pháp dùng rượu để tẩy nấm mốc trên quần áo

Để tẩy mốc quần áo bằng rượu, bạn chỉ cần trộn nước và rượu theo tỉ lệ 1:1 và ngâm quần áo mốc vào đó 2 tiếng. Các hoạt chất trong rượu sẽ tiêu diệt các loại vi khuẩn nấm mốc và giúp áo quần bạn trắng sáng hơn.

Nấm mốc trên tường

Bạn có thể sử dụng thuốc tẩy để làm sạch nấm mốc trên tường. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể từ Space T mà bạn có thể tham khảo: 

Dụng cụ: Nước tẩy javel, khẩu trang, găng tay, xô, thau, chậu, bàn chải, cây lăn sơn... 

Cách thực hiện:

Bước 1: Đầu tiên, bạn đeo khẩu trang và găng tay kỹ càng để đảm bảo an toàn tránh tiếp xúc trực tiếp với thuốc tẩy. 

Bước 2: Hòa nước tẩy javel cùng với nước. 

Bước 3: Lấy cây lăn nhúng vào hỗn hợp nước tẩy ở trên và chà đều lên vị trí nấm mốc ở tường. 

Bước 4: Đợi khoảng 15 - 20 phút cho hỗn hợp thuốc tẩy ngấm đều vết bẩn thì dùng bàn chải chà nhẹ để làm sạch. 

Bước 5: Rửa sạch tường với nước sạch, sau đó dùng quạt làm sạch mùi của thuốc tẩy và giúp tường nhanh khô là xong. 

Tẩy sạch nấm mốc trên tường

Tẩy sạch nấm mốc trên tường

Tuy nhiên, đối với những vết nấm mốc lâu ngày thì việc tẩy sạch sẽ khó khăn hơn. Vậy đâu là giải pháp hữu hiệu? Bạn hãy áp dụng những cách làm sạch nấm mốc trên tường cứng đầu dưới đây: 

  • Dùng vôi và oxy già: Oxy già là loại chất tẩy rửa giúp làm sạch các vết nấm mốc và rêu bám trên tường hiệu quả. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần làm sạch nấm mốc với xà phòng pha cùng nước nóng. Sau đó, lấy miếng bọt biển thấm đều hỗn hợp oxy già và nước vôi thấm lên tường và để 10 phút. Sau 10 phút dùng khăn lau sạch và để cho tường khô. 
  • Baking soda và giấm: Sự kết hợp giữa baking soda và giấm giúp làm sạch vết nấm mốc trên tường cực hiệu quả. Bạn chỉ cần trộn đều baking soda với giấm, sau đó dùng chổi chà đều hỗn hợp lên vị trí tường có nấm mốc và để khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. 

Nấm mốc trên đồ nội thất

Để làm sạch các vết nấm mốc trên đồ nội thất bạn có thể áp dụng rất nhiều phương pháp khác nhau, sau dây Space T sẽ hướng dẫn bạn một số phương pháp phổ biến để loại bỏ nấm mốc trên đồ nội thất một cách nhanh nhất.

  • Phơi nắng: Một trong những phương pháp loại bỏ ẩm mốc hiệu quả trên mọi chất liệu chính là ánh nắng từ tự nhiên. Nguồn sáng từ mặt trời mang đến hiệu quả loại bỏ các vết nấm mốc và mùi hôi hiệu quả. Không những thế, phương pháp này còn tiết kiệm chi phí, an toàn và dễ thực hiện. Bạn có thể chọn những ngày trời nắng mạnh để mang đồ gỗ trong nhà ra phơi nắng liên tục vài giờ. Đồng thời, bạn có thể áp dụng phương pháp này để phòng ngừa tình trạng ẩm mốc trên đồ gỗ. 
  • Dùng giấm gạo tẩy mốc: Giấm gạo mang đến tác dụng tẩy mốc và làm sạch hiệu quả, an toàn và tiết kiệm cho các gia đình. Đối với phương pháp này, bạn cho giấm gạo vào bình xịt, sau đó xịt đều lên bề mặt đồ gỗ bị nấm mốc. Dùng khăn mềm khô lau sạch các vết mốc, tính axit trong giấm gạo sẽ khiến các vết mốc được làm sạch nhanh chóng. Sau khi lau sạch bằng giấm bạn hãy mang những đồ nội thất này ra phơi nắng để chúng được khô ráo hoàn toàn.
  • Sử dụng các hóa chất chuyên dụng: Khi các vết mốc “đeo bám” dai dẳng và những phương pháp nêu trên không thật sự hiệu quả, bạn có thể mua sản phẩm tẩy mốc chuyên dụng tại các cửa hàng, siêu thị và cửa hàng đồ gỗ - nội thất và thực hiện theo hướng dẫn sử dụng được in trên sản phẩm. Trong quá trình thao tác, bạn đừng quên trang bị thêm các dụng cụ bảo hộ như khẩu trang, găng tay, mắt kính,... để tránh da bị tổn thương.

Hy vọng với những thông tin ở trên, bạn đã tích lũy cho mình được những kinh nghiệm phòng chống nấm mốc trong nhà và hiểu được những tác hại mà nấm mốc gây ra. Nếu bạn có bất kì đóng góp hoặc thắc mắc nào thì hãy liên hệ ngay với Space nhé.

Đừng quên, Space T là nền tảng kết nối gia chủ và công ty nội thất uy tín hoàn toàn miễn phí. Liên hệ ngay với Space T để được kết nối đến 3 đơn vị nội thất uy tín và nhận ngay ít nhất 3 báo giá phù hợp mọi ngân sách, công trình và phong cách của bạn. Tìm hiểu quy trình kết nối của Space T ngay tại đây.

Gợi ý các sản phẩm trang trí, nội thất, gia dụng:

1. Hộp cơm camen

2. Hộp đựng thực phẩm

3. Hũ lọ

Tham khảo thêm các sản phẩm khác tại Space T Shop.

0

Bình luận

Space-TSpace-T

Bài viết liên quan