Mẹo "cứu" gỗ bị ngấm nước kịp thời, hiệu quả
13-09-2024Lượt xem: 103

Mẹo "cứu" gỗ bị ngấm nước kịp thời, hiệu quả

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Khi không được bảo quản trong điều kiện thích hợp, gỗ rất có thể sẽ bị thấm nước, dẫn đến chất lượng bị xuống cấp. Vì thế, người dùng nên tìm hiểu phương pháp để có thể khắc phục tình trạng này trong sớm nhất nhằm bảo đảm chất lượng nguyên vật liệu. Hãy cùng Space T khám phá mẹo “cứu nguy” cho gỗ kịp thời và cực kỳ hiệu quả tại bài viết dưới đây!
Mục lục
1. Nguyên nhân khiến gỗ bị ngấm nước
2. Hậu quả của việc gỗ bị ngấm nước
3. Mẹo xử lý gỗ bị ngấm nước cực hiệu quả

Mẹo xử lý sàn gỗ bị ngấm nước

Mẹo xử lý cửa gỗ bị ngấm nước

Mẹo xử lý đồ gỗ nội thất bị ngấm nước

1. Nguyên nhân khiến gỗ bị ngấm nước

Gỗ bị ngấm nước là tình trạng xảy ra khi bề mặt của gỗ tiếp xúc với nước quá lâu khiến cho nước xâm nhập vào bên trong các lớp cấu tạo của gỗ, phá vỡ các liên kết bên trong. Đây là một hiện tượng rất phổ biến trong các công trình, nhất là những khi thời tiết ẩm ướt và mưa nhiều. 

Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, hãy cùng Space T điểm qua một số nguyên nhân chính khiến cho gỗ bị ngấm nước:

  • Độ ẩm không khí cao: Khi độ ẩm trong không khí tăng cao, đặc biệt vào mùa mưa, gỗ rất dễ bị ngấm nước. Độ ẩm cao khiến cho nước có thể dễ dàng thấm vào bề mặt gỗ, gây ra tình trạng ẩm mốc và làm hỏng chất lượng của gỗ.
  • Nhà bị ngập nước do bão lũ: Trong trường hợp nhà bị ngập nước do bão lũ, gỗ có thể tiếp xúc với nước trong một thời gian dài. Sự ngấm nước kéo dài này làm cho gỗ bị phồng rộp, cong vênh, và mất đi tính chất bền bỉ vốn có.
  • Thường xuyên bị nước mưa tạt vào: Các khu vực gỗ tiếp xúc trực tiếp với mưa, như cửa gỗ, sàn gỗ ngoài trời, hoặc mái che gỗ không được bảo vệ tốt, thường xuyên bị nước mưa tạt vào cũng dễ bị ngấm nước.
  • Thi công sai kỹ thuật: Khi thi công lắp đặt nội thất gỗ, nếu các cạnh gỗ không được dán kín hoặc xử lý chống thấm đúng cách, nước có thể dễ dàng xâm nhập vào các khe hở và ngấm vào bên trong gỗ. Điều này đặc biệt quan trọng với đồ nội thất gỗ trong nhà tắm, nhà bếp, nơi thường xuyên tiếp xúc với nước.
  • Đường ống dẫn nước bị hỏng: Đường ống dẫn nước bị hỏng hoặc rò rỉ có thể gây ngấm nước cho các bề mặt gỗ gần đó. Nước rò rỉ từ ống dẫn sẽ thấm dần vào gỗ, dẫn đến tình trạng mục nát, làm giảm độ bền và tuổi thọ của các sản phẩm gỗ.

Bề mặt gỗ tiếp xúc nhiều với nước có thể khiến cho gỗ bị ngấm nước vào bên trong

Bề mặt gỗ tiếp xúc nhiều với nước có thể khiến cho gỗ bị ngấm nước vào bên trong

2. Hậu quả của việc gỗ bị ngấm nước

Hiện nay, gỗ thường là những vật liệu phổ biến trong thi công nội thất hay công trình. Vì thế, khi gỗ bị ngấm nước có thể ảnh hưởng đến cả chất lượng công trình lẫn tính thẩm mỹ và sức khoẻ của người dùng.

  • Gỗ bị cong vênh và nứt nẻ: Khi gỗ bị ngấm nước, các sợi gỗ sẽ giãn nở không đồng đều, gây ra hiện tượng cong vênh và nứt nẻ. Điều này làm mất đi sự cân đối và vẻ đẹp tự nhiên của gỗ, đồng thời ảnh hưởng đến khả năng sử dụng và tính thẩm mỹ của sản phẩm.
  • Mục nát và hư hỏng cấu trúc: Nước thấm sâu vào gỗ có thể phá hủy các liên kết bên trong, làm cho gỗ bị mục nát theo thời gian. Sự mục nát này làm suy yếu cấu trúc của đồ nội thất hoặc các bộ phận làm bằng gỗ, có thể dẫn đến tình trạng sập đổ hoặc hư hỏng nghiêm trọng.
  • Nấm mốc và sự phát triển của vi khuẩn: Môi trường ẩm ướt do gỗ bị ngấm nước là điều kiện lý tưởng cho nấm mốc và vi khuẩn phát triển. Nấm mốc không chỉ làm giảm giá trị thẩm mỹ của gỗ mà còn có thể gây hại đến sức khỏe của con người.
  • Giảm giá trị sử dụng và kinh tế: Gỗ bị ngấm nước không chỉ mất đi độ bền mà còn làm giảm giá trị sử dụng. Đối với các đồ nội thất đắt tiền hoặc các cấu trúc gỗ trong xây dựng, việc sửa chữa và thay thế có thể tốn kém chi phí, gây thiệt hại ngân sách đáng kể.
  • Khó sửa chữa: Một khi gỗ đã bị ngấm nước và hư hỏng, việc khắc phục không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nhiều trường hợp, bạn phải thay thế hoàn toàn lượng gỗ để đảm bảo chất lượng và tính thẩm mỹ, đặc biệt là khi gỗ bị mục nát hoặc mốc quá nặng.

Gỗ bị ngấm nước có thể ảnh hưởng xấu đến cả tính thẩm mỹ và sức khoẻ của người dùng

Gỗ bị ngấm nước có thể ảnh hưởng xấu đến cả tính thẩm mỹ và sức khoẻ của người dùng

3. Mẹo xử lý gỗ bị ngấm nước cực hiệu quả

Dù là một hiện tượng khá nghiêm trọng, bạn vẫn có thể hoàn toàn tự mình xử lý tình trạng gỗ bị ngấm nước một cách hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý của Space T giúp bạn có thể tự khắc phục gỗ bị ngấm nước một cách triệt để nhất.

Mẹo xử lý sàn gỗ bị ngấm nước

  • Cách xử lý sàn gỗ tự nhiên bị ngấm nước: Khi sàn bị đổ một lượng nước nhỏ lên bề mặt, bạn chỉ cần sử dụng khăn khô thấm sạch đi lớp nước là được. Trong trường hợp đường ống nước bị rò rỉ lâu ngày, bạn cần phải xử lý đường nước để nước không trào ra sàn nữa. Tiếp theo, bạn cần rút hết nước trên sàn và hong khô sàn.
  • Cách xử lý sàn gỗ công nghiệp bị ngấm nước: Nếu như sàn tiếp xúc với nước không lâu, bạn chỉ cần lấy khăn hay chổi lau sàn làm sạch vũng nước. Trường hợp ván gỗ xuất hiện các vết phồng nhỏ, bạn có thể thảo tấm ván ra làm phẳng chỗ phồng bằng cách dùng tay ấn mạng hoặc dùng búa cao su gõ lên chỗ phồng.

Bạn có thể sử dụng giẻ lau để làm sạch đi các vết nước nhỏ trên sàn gỗ

Bạn có thể sử dụng giẻ lau để làm sạch đi các vết nước nhỏ trên sàn gỗ

Mẹo xử lý cửa gỗ bị ngấm nước

Trường hợp cửa gỗ bị ngấm nước lâu, làm xuất hiện các vết phồng hay cong vênh, bạn có thể khắc phục như sau:

  • Tháo bản lề cửa và dựng chúng ở 1 nơi khô ráo. Bạn có thể bật thêm các thiết bị như quạt hay điều hoà để hong khô bản lề.
  • Nếu bạn thấy có những vết đốm trắng ở trên cửa, bạn có thể sử dụng hỗn hợp kem đánh răng và baking soda trộn đều chà nhẹ lên vết đốm trắng bằng một tấm vải ẩm.
  • Khi trên cửa xuất hiện các vết đen, có nghĩa là bên trong tấm gỗ đã bị ngấm nước dẫn đến nấm mốc. Điều bạn cần làm là sử dụng loại dung dịch chuyên dụng để tẩy trắng vết nấm mốc và sử dụng sơn vecni phủ lên bề mặt để che đi khuyết điểm.

Khi cửa gỗ bị ngấm nước bạn nên lập tức tháo cửa gỗ ra và đặt tại nơi khô ráo

Khi cửa gỗ bị ngấm nước bạn nên lập tức tháo cửa gỗ ra và đặt tại nơi khô ráo

Mẹo xử lý đồ gỗ nội thất bị ngấm nước

Sàn gỗ và cửa gỗ là những vật dụng dễ bị ngấm nước, đặc biệt là vào những lúc thời tiết nồm ẩm, mưa nhiều. Tuy nhiên, những đồ vật nội thất khác ở trong nhà cũng có thể bị ngấm nước nếu không được bảo quản kỹ càng. Khi phát hiện có đồ vật nội thất bị thấm nước, bạn nên thực hiện những bước sau đây:

  • Sử dụng giẻ lau để làm sạch đi các vết nước còn tồn đọng và bật điều hoà lên để làm thông thoáng cũng như làm giảm độ ẩm ở trong phòng.
  • Nếu ngôi nhà bị ngập nước do lũ, làm cho các đồ dùng nội thất bị hư hỏng nặng không thể sử dụng được nữa, bạn nên thay chúng bằng những đồ dùng mới để tránh lây lan nấm mốc và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Sau khi loại bỏ hết lượng nước tồn đọng, những đồ dùng nội thất có thể bị nấm mốc. Vì thế bạn nên thực hiện một số những biện pháp phòng chống nấm mốc cho đồ dùng như đặt baking soda vào những nơi có mùi hôi, sử dụng các biện pháp khử mùi,...

Các đồ nội thất bằng gỗ cũng nên được bảo quản cẩn thận để không bị ngấm nước

Các đồ nội thất bằng gỗ cũng nên được bảo quản cẩn thận để không bị ngấm nước

Trên đây là tổng hợp những mẹo khắc phục tình trạng gỗ bị thấm nước kịp thời và hiệu quả nhất. Space T hy vọng rằng bạn đã tích lũy được những kiến thức hữu ích giúp bảo quản và nâng cao chất lượng không gian sống của mình hiệu quả hơn. Hãy truy cập vào mục chăm sóc nhà của Space T để tham khảo thêm nhiều phương pháp bảo quản nội thất thú vị khác!

Space T - nền tảng nội thất, kết nối gia chủ và đơn vị nội thất hoàn toàn miễn phí qua một bước trong quy trình kết nối vô cùng đơn giản.

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:

1. Đồ gia dụng

2. Điện gia dụng

3. Đồ dùng sinh hoạt

Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Space-TSpace-T

Bài viết liên quan