Tips dọn dẹp nhà cửa sau lũ cực nhanh và hiệu quả
12-09-2024Lượt xem: 179

Tips dọn dẹp nhà cửa sau lũ cực nhanh và hiệu quả

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Lũ lụt không chỉ mang đến bùn đất hay chất bẩn, mà còn có khả năng phá huỷ cấu trúc của ngôi nhà và đồ đạc bên trong. Vì thế, dọn dẹp nhà cửa sau lũ là công việc rất quan trọng cần được thực hiện để giúp cho người dân khôi phục lại được môi trường sống sạch sẽ và an toàn cho gia đình. Hãy cùng Space T tìm hiểu một số mẹo dọn dẹp nhà cửa sau lũ tại bài viết dưới đây!
Mục lục
1. Ảnh hưởng của lũ đến nhà ở
2. Tips dọn dẹp nhà cửa sau lũ cực nhanh và hiệu quả

1. Ảnh hưởng của lũ đến nhà ở

Lũ lụt là một hiện tượng xảy ra khi có nước ngập trên diện rộng, đặc biệt là ở những vùng đất thấp, và là hậu quả của mưa bão kéo dài, sông hồ bị vỡ đê hay thuỷ triều dâng cao. Với phạm vi diễn ra rộng lớn, những cơn lũ có khả năng gây ra những thiệt hại nặng nề đến cho nhà ở của người dân.

  • Hư hại cấu trúc nhà: Nền móng của ngôi nhà có thể bị nước lũ làm xói mòn và cấu trúc của ngôi nhà có thể bị suy yếu đi. Khi đó, nhà ở có khả năng bị lún và và sụp đổ. Ngoài ra, Áp lực nước có thể làm cho tường, trần và sàn nhà bị nứt, sập hay thậm chí là bị xé rách. 
  • Thấm dột và mốc: Nước lũ tràn vào trong nhà có thể làm cho tường và sàn nhà bị thấm nước, gây ra tình trạng ẩm ướt kéo dài. Tình trạng này sẽ khiến cho nấm mốc và các vi khuẩn sinh sôi và phát triển, gây hại đến sức khoẻ của người dân. Đồng thời, các vật liệu xây dựng như gỗ, thạch cao và bê tông cũng có khả năng bị làm hỏng.
  • Hư hỏng nội thất và thiết bị gia dụng: Nước lũ có thể làm hỏng các đồ nội thất như bàn ghế, tủ, giường và các thiết bị gia dụng như tủ lạnh, máy giặt, và điều hòa nhiệt độ. Các thiết bị điện tử và điện gia dụng khi bị ngập nước không chỉ bị hỏng mà còn gây nguy hiểm nếu cố sử dụng lại mà chưa được kiểm tra kỹ.
  • Ô nhiễm môi trường sống: Lũ lụt có thể mang theo bùn đất, rác thải, và các chất độc hại như hóa chất, phân bón, và nước thải, làm ô nhiễm không gian sống. Nước lũ bị ô nhiễm có thể gây nguy cơ bệnh tật, như tiêu chảy, viêm da, và các bệnh lây truyền qua nước khác.
  • Chi phí phục hồi cao: Sau khi lũ qua, việc dọn dẹp, sửa chữa và khôi phục nhà cửa có thể mất nhiều thời gian và tốn kém nhiều chi phí. Lũ lụt cũng có thể gây ra sự bất tiện khi mà cư dân có thể phải di dời qua những địa điểm khác trong quá trình sửa chữa.
  • Mất giá trị tài sản: Những ngôi nhà bị ngập lụt thường tiềm ẩn các rủi ro về lũ lụt trong tương lai, vì thế giá trị sẽ bị giảm xuống. Trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn, nhà ở còn phải bị dỡ bỏ hoàn toàn vì không còn đảm bảo được độ an toàn cho người dân.

Lũ lụt có thể mang đến những hậu quả nặng nề cho nhà cửa và không gian sống của người dân

Lũ lụt có thể mang đến những hậu quả nặng nề cho nhà cửa và không gian sống của người dân

2. Tips dọn dẹp nhà cửa sau lũ cực nhanh và hiệu quả

Dọn dẹp nhà cửa sau lũ là một công việc đòi hỏi sự kiên nhẫn và cẩn thận để khắc phục các thiệt hại và đảm bảo an toàn cho gia đình. Dưới đây là một số tips hữu ích giúp bạn dọn dẹp nhà cửa sau lũ một cách hiệu quả:

Đảm bảo an toàn trước khi dọn dẹp 

Trước khi bắt đầu dọn dẹp, hãy đảm bảo rằng môi trường xung quanh bạn an toàn. Kiểm tra hệ thống điện và gas trong nhà để đảm bảo chúng đã được tắt, tránh nguy cơ giật điện hoặc cháy nổ. Nếu không chắc chắn, nên gọi thợ chuyên nghiệp để kiểm tra an toàn trước khi tiến hành dọn dẹp.

Loại bỏ nước và bùn đất

Khi bắt đầu dọn dẹp, việc loại bỏ nước và bùn đất là rất quan trọng. Bạn có thể sử dụng máy bơm hoặc xô chậu để hút nước ra khỏi nhà. Sau khi loại bỏ rác thải, hãy dùng bàn chải và nước sạch để cọ rửa các bề mặt sàn và tường, loại bỏ các chất bẩn và mảng bám.

Cần loại bỏ bùn đất và nước bẩn ra khỏi nhà để tránh làm xói mòn cấu trúc ngôi nhà

Cần loại bỏ bùn đất và nước bẩn ra khỏi nhà để tránh làm xói mòn cấu trúc ngôi nhà

Vệ sinh và khử trùng nhà cửa

Sau khi loại bỏ nước và bùn đất, cần làm sạch và khử trùng toàn bộ nhà cửa. Sử dụng nước sạch và xà phòng để lau chùi tất cả các bề mặt như tường, sàn, bàn ghế, và các đồ nội thất khác. 

Đối với việc khử trùng, bạn nên sử dụng dung dịch chứa clo hoặc cồn để tiêu diệt triệt để các loại vi khuẩn và nấm mốc, đặc biệt chú ý đến các khu vực dễ bị nấm mốc phát triển như góc tường, sàn nhà, và các bề mặt gỗ.

Khử trùng sau lũ giúp giữ cho môi trường sống được an toàn hơn

Khử trùng sau lũ giúp giữ cho môi trường sống được an toàn hơn

Xử lý nội thất và đồ gia dụng bị hỏng

Bạn nên kiểm tra thật kỹ lưỡng tất cả các vật dụng để xác định những món có thể khắc phục, sửa chữa hoặc cần phải bỏ đi. Đối với những món đồ bị ngấm nước hoặc bị mốc nặng, tốt nhất nên loại bỏ để tránh bị nấm mốc và vi khuẩn. Những món đồ còn sử dụng được, hãy làm khô chúng dưới ánh nắng mặt trời hoặc sử dụng quạt để giảm nguy cơ ẩm mốc.

Cần kiểm tra và làm sạch những đồ nội thất để tránh trình trạng nấm mốc

Cần kiểm tra và làm sạch những đồ nội thất để tránh trình trạng nấm mốc

Thông gió và làm khô không gian

Để ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc, hãy mở cửa sổ và cửa ra vào để tạo sự thông thoáng. Đồng thời, sử dụng máy hút ẩm và quạt để đẩy nhanh quá trình làm khô, đặc biệt là trong các phòng không có nhiều luồng gió tự nhiên. Điều này sẽ giúp giảm độ ẩm và loại bỏ mùi khó chịu.

Khử mùi hôi và làm thơm không gian

Sau khi vệ sinh và làm khô, mùi hôi có thể vẫn còn lại trong nhà. Hãy sử dụng than hoạt tính hoặc chất khử mùi để hút ẩm và loại bỏ mùi khó chịu. Bên cạnh đó, sử dụng tinh dầu, nến thơm hoặc bình xịt phòng để làm thơm không gian, tạo cảm giác dễ chịu và sạch sẽ hơn.

Khử mùi là cách loại bỏ mùi hôi do trình trạng lũ lụt để lại

Khử mùi là cách loại bỏ mùi hôi do trình trạng lũ lụt để lại

Kiểm tra và bảo dưỡng lại nhà cửa

Cuối cùng, sau khi dọn dẹp xong, hãy kiểm tra tình trạng của tường, sàn, và mái nhà để phát hiện các hư hại như nứt tường, mốc, hay sụp lún. Tiến hành sửa chữa ngay để đảm bảo an toàn. Đồng thời, lên kế hoạch kiểm tra và bảo dưỡng nhà cửa định kỳ để giảm thiểu thiệt hại trong tương lai.

Trên đây là tổng hợp những tips dọn dẹp nhà cửa sau lũ cực hiệu quả và nhanh chóng. Space T hy vọng rằng, bạn có thể áp dụng những mẹo này để khôi phục lại không gian sống của mình nhanh nhất có thể. Hãy truy cập vào mục chăm sóc nhà của Space T để tìm hiểu thêm nhiều thông tin thú vị khác!

Space T - nền tảng nội thất, kết nối gia chủ và đơn vị nội thất hoàn toàn miễn phí qua một bước trong quy trình kết nối vô cùng đơn giản.

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:

1. Đồ gia dụng

2. Điện gia dụng

3. Đồ dùng sinh hoạt

Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Space-TSpace-T

Bài viết liên quan