Cách bố trí bàn thờ gia tiên đúng chuẩn phong thủy
Cách bố trí bàn thờ gia tiên đúng chuẩn phong thủy
24-05-2023Lượt xem: 6812

Cách bố trí bàn thờ gia tiên đúng chuẩn phong thủy

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Bàn thờ gia tiên được coi khu vực trang nghiêm và có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng đối với mỗi con người Việt Nam. Vậy cách bố trí bàn thờ gia tiên như thế nào mới là đúng chuẩn và hợp phong thủy? Hãy cùng Space T tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.
Mục lục
1. Ý nghĩa của việc bố trí bàn thờ trong nhà
2. Cách bố trí bàn thờ gia tiên chuẩn phong thủy
3. Cách bố trí bàn thờ Phật, Ông Địa, Thần Tài

1. Ý nghĩa của việc bố trí bàn thờ trong nhà

Bố trí bàn thờ gia tiên trong nhà là một truyền thống lâu đời của người Việt Nam. Đây là một nét đẹp trong văn hóa phong tục cổ truyền nhằm thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên cũng như thể hiện tinh thần “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. 

Ý nghĩa của việc bố trí bàn thờ trong nhà

Ý nghĩa của việc bố trí bàn thờ trong nhà

Việc đặt bàn thờ gia tiên trong nhà còn là cách để người Việt trao gửi những tâm niệm và mong ước đến với người đã khuất. Đồng thời giúp mang lại sự may mắn và đại cát đại lợi cho gia đình.

Bố trí bàn thờ trong nhà là một phong tục lâu đời mà người dân chúng ta luôn luôn gìn giữ

Bố trí bàn thờ trong nhà là một phong tục lâu đời mà người dân chúng ta luôn luôn gìn giữ

Vào những dịp lễ tết, mùng 1, ngày rằm, ngày giỗ, con cháu sẽ cùng nhau tụ tập để bày mâm cỗ lên bàn thờ và khấn cầu tổ tiên về hưởng lộc và chứng giám cho lòng thành của con cháu. Vì lẽ đó mà việc sắp xếp và bày trí bàn thờ gia tiên trong nhà cần phải được chú trọng và tiến hành cẩn thận để tránh ảnh hưởng đến phong thủy và người đã khuất.

2. Cách bố trí bàn thờ gia tiên chuẩn phong thủy

Cách bố trí bàn thờ có thể khác nhau tùy thuộc vào truyền thống tôn giáo và văn hóa của mỗi gia đình. Dưới đây là một số hướng dẫn chung để bố trí bàn thờ:

2.1 Vị trí, hướng đặt bàn thờ

  • Vị trí

Bàn thờ gia tiên thường được đặt ở một không gian riêng tư hoặc phòng riêng, không bị các không gian sinh hoạt khác tác động.

Phía sau bàn thờ là bức tường vững. Bàn thờ không được bố trí tựa vào kính hoặc cửa sổ.

Cách bố trí bàn thờ gia tiên ở khu vực riêng, tựa vào tường vững chãi.

Cách bố trí bàn thờ gia tiên ở khu vực riêng, tựa vào tường vững chãi. (Nguồn: DECORDI)

Một số gia đình có thể đặt bàn thờ gia tiên ở vị trí Trung Cung (chính giữa ngôi nhà). Chính vì vậy mà khi bạn đặt chân vào cửa chính là có thể nhìn thấy ngay bàn thờ gia tiên cùng với bộ bàn ghế tiếp khách.

Bố trí bàn thờ Họ ở vị trí Trung Cung

Bố trí bàn thờ Họ ở vị trí Trung Cung

>>> Xem thêm: 19 mẫu thiết kế phòng thờ đẹp hợp phong thủy cho nhà ở

  • Hướng đặt bàn thờ

Hướng đặt bàn thờ phải hợp với mệnh số của gia chủ và được đặt đối diện với vị trí của người đứng khấn. Các hướng tốt để đặt bàn thờ gia tiên gồm: Sinh Khí, Diên Niên, Phúc Đức, Thiên Y và Phục Vị. 

Đồng thời, gia chủ cần tránh đặt bàn thờ ở các hướng xấu như: Tuyệt Mệnh, Họa Hại, Ngũ Quỷ và Lục Sát để giúp gia đình luôn êm ấm, bình an.

Ngoài ra gia chủ cũng có thể dựa vào tuổi của mình để sắp xếp vị trí đặt bàn thờ gia tiên sao cho phù hợp. Cụ thể như sau:

  • Gia chủ thuộc các tuổi Hợi, Mão, Mùi nên đặt phương vị đặt bàn thờ ở cung Mùi, cung Tý (hướng Bắc), cung Mão (hướng Đông).
  • Gia chủ thuộc các tuổi Tý, Thân, Thìn nên đặt phương vị đặt bàn thờ ở cung Tý (hướng Bắc), cung Thìn (hướng Đông Nam), cung Mão (hướng Đông).
  • Gia chủ thuộc các tuổi Dần, Ngọ, Tuất nên đặt phương vị đặt bàn thờ ở hướng Đông Bắc, Tây, Tây Bắc, Tây Nam.
  • Gia chủ thuộc các tuổi Tỵ, Dậu, Sửu nên đặt phương vị đặt bàn thờ ở cung Sửu (hướng Bắc), cung Mão (hướng Đông).

Hướng đặt bàn thờ

Hướng đặt bàn thờ

2.2 Cách bày biện vật dụng thờ cúng

Tùy vào kích thước của bàn thờ mà gia chủ có thể bày biện các vật dụng sao cho phù hợp. Tuy nhiên phải đảm bảo theo các nguyên tắc sau đây:

  • Khám thờ: Được thiết kế bằng gỗ với hoa văn cầu kỳ, thường được đặt ở vị trí trong cùng, sát tường trên bàn thờ.
  • Ngai thờ: Được đặt ở vị trí chính giữa bàn thờ và sát với tường nhằm thể hiện sự tôn kính của con cháu với tổ tiên.
  • Di ảnh: Nên được đặt tại vị trí chính giữa bàn thờ và dựa sát tường (nếu không có ngai thờ). Vị trí đặt di ảnh phải theo nguyên tắc nam tả nữ hữu theo hướng từ bàn thờ nhìn ra, thế hệ trước để bên trên thế hệ sau.
  • Bát hương: Nên được đặt tại vị trí giữa bàn thờ. Nếu có nhiều hơn một bát hương, gia chủ nên để bát hương lớn nhất ở giữa và các bát hương bé ở hai bên.
  • Ngai để chén thờ: Vị trí của ngai để chén thờ là ở sau bát hương, số chén trên ngai thường là số lẻ (5 hoặc 7).
  • Đỉnh hương: Đỉnh hương là vật dụng dùng để đốt gỗ trầm hương, giúp không gian phòng thờ trở nên ấm cúng hơn. Đỉnh hương thường được đặt ở chính giữa bàn thờ, trước đèn thái cực. 
  • Mâm đựng lễ (hay còn gọi là mâm bồng): được đặt đối diện với di ảnh thờ. Mâm lễ thường bao gồm những loại quả như bưởi, chuối, thanh long,... ở miền Bắc, và mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, trái sung theo miền Nam.
  • Đèn: Đối với đèn thái cực, gia chủ có thể dùng đèn điện hoặc đèn cầy, vị trí đặt ở giữa bàn thờ, phía dưới chân khảm thờ. Còn với đèn lưỡng nghi, gia chủ nên bố trí loại đèn này ở hai bên bình hương, phía góc ngoài cùng của bàn thờ.
  • Lọ hoa: thường được đặt ở bên trái di ảnh thờ. Nếu có 2 lọ hoa, gia chủ nên đặt chúng song song và đối xứng với nhau. Hoa thường dùng để thờ cúng là hoa cúc, hoa huệ, hoa sen,...

Cách bày biện vật dụng thờ cúng

Cách bày biện vật dụng thờ cúng

2.3 Một số lưu ý khi bố trí bàn thờ

  • Đối với ngôi nhà có không gian hẹp, gia chủ có thể bố trí loại bàn thờ treo nhưng nên đặt bàn thờ ở vị trí tránh gió và ánh nắng chiếu vào.
  • Không nên đặt bàn thờ ở gần nhà vệ sinh, nhà tắm, nhà kho hay những nơi ẩm mốc bởi chúng sẽ làm ô uế không gian thờ cúng linh thiêng.
  • Không nên đặt bàn thờ gia tiên ở dưới cửa sổ, bởi điều này sẽ làm thoát khí và giảm đi sự may mắn của gia đình.
  • Nên bố trí thêm rèm hoặc vách ngăn phòng thờ cúng với các khu vực khác trong nhà.
  • Không đặt gương đối diện với bàn thờ.
  • Nên lau dọn và vệ sinh sạch sẽ bàn thờ gia tiên thường xuyên. Đồng thời thắp nhang mỗi ngày để tạo nên sự ấm cúng và linh thiêng cho bàn thờ.

Một số lưu ý khi bố trí bàn thờ

Một số lưu ý khi bố trí bàn thờ

3. Cách bố trí bàn thờ Phật, Ông Địa, Thần Tài

  • Vị trí đặt: Bàn thờ Ông Địa và Thần Tài nên được đặt ở vị trí thông thoáng, nơi mà mọi người có thể quan sát được khi ra vào ngôi nhà. Ông Địa sẽ được đặt ở bên phải theo hướng nhìn từ ngoài vào trong khi ông Thần Tài sẽ ở bên trái
  • Hướng đặt bàn thờ: Khi chọn hướng đặt bàn thờ ông địa, thần tài, gia chủ nên chọn hướng hợp với tuổi của mình và phải có khả năng lưu thông khí tốt. Bàn thờ ông địa nên được đặt theo hướng xoay chéo 45 độ so với tường, sau lưng cần có vách che hoặc điểm tựa vững chắc.
  • Vật dụng bày trí: Để thể hiện thành ý, gia chủ cần đặt một số vật cúng lên bàn thờ như 1 hũ gạo, 1 hũ muối, 1 hũ nước, bát hương, lọ hoa, đĩa trái cây, chén nước, tô sứ…

Cách bố trí bàn thờ Phật, Ông Địa, Thần Tài

Cách bố trí bàn thờ Phật, Ông Địa, Thần Tài

Trên đây là những thông tin cần biết về cách bố trí bàn thờ gia tiên sao cho hợp phong thủy và giúp cho không gian nhà ở trở nên trọn vẹn hơn. Từ đó mang lại may mắn, hưng thịnh và tài lộc cho tất cả thành viên trong gia đình.

Nếu bạn đọc cần tư vấn và xây dựng, trang trí không gian thờ cúng (bàn thờ gia tiên, bàn thờ Phật,...) nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu thì hãy liên hệ ngay đến Space T. 

Space T tự hào là nền tảng kết nối chủ nhà với các chuyên gia thiết kế nội thất một cách nhanh chóng, luôn sẵn sàng hỗ trợ mang đến không gian sống tiện nghi đúng với nhu cầu của bạn. Bạn có thể kết nối miễn phí đến các nhà thầu uy tín chỉ sau một bước. Tìm hiểu chi tiết tại đây.

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:
1. Kệ lò vi sóng
2. Chăn trọng lực
3. Kệ màn hình văn phòng
Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Space-TSpace-T

Bài viết liên quan