Nội thất giá sỉTiếp thị liên kếtĐối tác nội thấtKênh người bánTải ứng dụng
Space T
Space TSpace T
Kết nối với chúng tôi
Kích thước và cách đặt bàn thờ ông Táo cực chuẩn theo phong thủy
18-10-2024Lượt xem: 206

Kích thước và cách đặt bàn thờ ông Táo cực chuẩn theo phong thủy

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Kích thước bàn thờ ông Táo và cách đặt bàn thờ ông Táo chuẩn phong thủy là sự quan tâm của rất nhiều gia chủ. Với những thông tin này, gia chủ không chỉ dễ dàng thiết kế nơi đặt bàn thờ ông Táo chuẩn, mang lại nhiều thuận lợi cho gia đình mà còn tạo nên một không gian hài hòa. Tham khảo ngay bài viết sau đây của Space T để nằm được những thông tin này nhé!
Mục lục
1. Ý nghĩa của bàn thờ ông Táo và cách lập bàn thờ ông Táo

Ý nghĩa của bàn thờ ông Táo

Bàn thờ ông Táo gồm những gì?

2. Kích thước bàn thờ ông Táo cực chuẩn theo phong thủy
3. Hướng đặt bàn thờ ông Táo trong nhà
Hướng đặt bàn thờ ông Táo chuẩn phong thủy

Hướng không nên đặt bàn thờ ông Táo

4. Bàn thờ ông Táo nên đặt ở đâu?

Vị trí nên đặt bàn thờ ông Táo

Những kiêng kỵ khi đặt bàn thờ ông Táo

5. Một số câu hỏi khác về bàn thờ ông Táo

Nên dọn bàn thờ trước hay sau khi cúng ông Táo?

Có nên đặt bàn thờ ông Táo trên bếp không?

Nên cúng ông Công ông Táo ở bếp hay trên bàn thờ?

Cách xem ngày tốt đặt bàn thờ ông Táo

1. Ý nghĩa của bàn thờ ông Táo và cách lập bàn thờ ông Táo

Ý nghĩa của bàn thờ ông Táo

Mỗi bàn thờ trong gia đình có một ý nghĩa riêng. Bàn thờ gia tiên thể hiện lòng thành kính và sự biết ơn của con cháu đối với những người thân đã mất của mình. Bàn thờ Phật hay bàn thờ Chúa thể hiện sự tôn kính và mong mỏi sự che chở của Phật và Chúa cho những người trong gia đạo. Tương tự như vậy, bàn thờ ông Táo cũng mang một ý nghĩa tốt đẹp:

  • Lưu giữ truyền thống của người Việt: Thờ cúng ông Táo là một nét đẹp truyền thống của người Việt Nam, được lưu truyền qua nhiều đời, nhiều thế hệ. Và nét đẹp này sẽ còn được lưu giữ qua nhiều thế hệ sau này nữa.
  • Mang lại sự ấm no và bình yên cho gia chủ: Theo truyền thuyết từ xa xưa của người Việt ta, ông Táo là vị thần cai quản nhà cửa, là vị thần mang đến vận may cho gia chủ và ngăn chặn ma quỷ vào nhà, quấy phá và mang xui xẻo cho gia chủ, từ đó, giúp gia đạo yên ấm.

Bàn thờ ông Táo có ý nghĩa rất quan trọng với người Việt

Bàn thờ ông Táo có ý nghĩa rất quan trọng với người Việt

>>> Xem thêm về kích thước bàn thờ chuẩn phong thủy bạn nên biết

Bàn thờ ông Táo gồm những gì?

Nếu bạn đang chuẩn bị đặt một bàn thờ ông Táo trong nhà, hẳn bạn sẽ thắc mắc vậy bàn thờ ông Táo cần có những gì? Và dưới đây là danh sách những món đồ cần phải chuẩn bị trên bàn thờ ông Táo cho gia chủ tham khảo:

  • Bài vị ông Táo
  • Bát hương
  • Đĩa đựng đồ cúng
  • Ly nước
  • Bình hoa
  • Đèn bàn thờ

Đây là những món đồ cơ bản, không thể thiếu một thứ nào trong những thứ này trên bàn thờ ông Táo. Hơn nữa, nếu trong quá trình sử dụng, không may bình hoa, đĩa hay ly nước bị bể, hoặc đèn bàn thờ bị hư thì gia chủ cần phải thay ngay để đảm bảo sự may mắn được vẹn toàn.

Bàn thờ ông Táo cần những món đồ gì?

Bàn thờ ông Táo cần những món đồ gì?

>>> Tham khảo thêm về cách bố trí bếp đẹp, chuẩn phong thủy cho gia chủ

2. Kích thước bàn thờ ông Táo cực chuẩn theo phong thủy

Để đo kích thước bàn thờ ông Táo, người ta thường dùng thước lỗ ban để đo để đảm bảo sự chính xác về mặt phong thủy. Theo thước Lỗ Ban, kích thước bàn thờ ông Táo thông thường là:

  • Kích thước bàn thờ treo tường nhỏ: 48 x 48 cm ( Hỷ sự x Hỷ sự)
  • Kích thước bàn thờ treo tường vừa: 48 x 68 cm (Hỷ sự x Hưng vượng)
  • Kích thước bàn thờ treo tường lớn: 48 x 880 cm (Hỷ sự x Tiến bảo)

Thước lỗ ban được sử dụng để tính kích thước bàn thờ ông Táo

Thước lỗ ban được sử dụng để tính kích thước bàn thờ ông Táo

>>> Cách bố trí bàn thờ chuẩn phong thủy cho gia chủ

3. Hướng đặt bàn thờ ông Táo trong nhà

Hướng đặt bàn thờ ông Táo chuẩn phong thủy

Trong phong thủy, hướng đặt bàn thờ ông Táo cần tuân thủ theo nguyên tắc “Tọa hung hướng cát”, tức là bàn thờ ông Táo sẽ được đặt ở một hướng xấu trong nhà và nhìn ra hướng tốt. Đây là một cách đặt giúp “ông Táo” kiểm soát được sự xui xẻo và đẩy lùi chúng, đồng thời gia tăng sự may mắn cho gia đạo.

Dưới đây là một số hướng đặt bàn thờ ông Táo chuẩn phong thủy, mang lại may mắn cho gia chủ:

  • Hướng Đông Bắc: Hướng Đông Bắc là hướng thuận của công danh, sự nghiệp. Nếu để bàn thờ ông Táo hướng ra hướng này, gia chủ sẽ rất dễ thuận lợi trên con đường công danh, sự nghiệp, dễ làm ăn suôn sẻ và có sự thăng tiến nhanh chóng trong công việc.
  • Hướng Tây: Hướng Tây là hướng thuận của hôn nhân và tình cảm. Đặt bàn thờ ông Táo hướng về hướng này, gia chủ sẽ nhận được rất nhiều sự may mắn về hôn nhân, sự bình yên trong gia đình và sự hạnh phúc trong chuyện tình cảm đôi lứa.
  • Hướng Tây Bắc: Hướng Tây Bắc là hướng thuận của gia đình và con cái. Đặt bàn thờ hướng này, gia chủ sẽ có sự êm ấm trong gia đình, con cái hòa thuận, thông minh, học hành tiến tới.
  • Hướng Tây Nam: Hướng Tây Nam là hướng thuận của đường con cái và quý nhân phù trợ. Đặt bàn thờ ông Táo hướng về hướng này, gia chủ sẽ dễ có quý nhân phù trợ trong cuộc sống và dễ thuận đường con cái.

Hướng đặt bàn thờ ông Táo chuẩn phong thủy

Hướng đặt bàn thờ ông Táo chuẩn phong thủy

>>> Tham khảo thêm cách đặt hướng giường ngủ chuẩn phong thủy cho gia chủ

Hướng không nên đặt bàn thờ ông Táo

Bên cạnh những hướng có thể đặt bàn thờ ông Táo thì cũng có những hướng cấm kỵ, không nên đặt bàn thờ ông Táo hướng đến. Space T tổng hợp cho bạn đọc tham khảo:

  • Hướng chính Bắc: Đây là hướng xấu liên quan đến con cái. Nếu đặt bàn thờ ông Táo hướng về hướng này, con cái sẽ hay gặp họa khôn lường, ảnh hưởng mạnh đến tuổi thọ của con cái và khó có con.
  • Hướng Đông Nam: Đây là hướng xấu liên quan đến tài vận. Nếu bàn thờ ông Táo hướng về hướng này, gia chủ sẽ nhanh bị hao tiền, tốn của vào những việc không đâu, không giữ được tiền bạc trong nhà và tài vận bị trục trặc liên miên.
  • Hướng chính Nam: Đây là hướng xấu liên quan đến các mối quan hệ. Bàn thờ ông Táo đặt theo hướng này sẽ dễ khiến gia chủ gặp nhiều sự bất hòa với bạn bè, con cái, người thân trong gia đình, dễ bị kẻ xấu lợi dụng hoặc làm ơn mắc oán.

4. Bàn thờ ông Táo nên đặt ở đâu?

Vị trí nên đặt bàn thờ ông Táo

Ông Táo là vị thần quản lý nhà cửa, cai quản bếp núc, giữ lửa ấm cho sự hòa thuận và hạnh phúc gia đình gia chủ. Bởi vậy, bàn thờ ông Táo nên được đặt ở bếp. Để thể hiện sự trang trọng và tôn kính dành cho vị thần này, bạn hãy lưu ý tới một số vấn đề sau:

  • Nên đặt bàn thờ ông Táo ở tủ bếp trên, vị trí trên cao, nhưng không cao quá, tránh ảnh hưởng đến việc thắp hương, cúng viếng mỗi ngày của gia chủ.
  • Nên đặt ở vị trí gần bếp nấu và xa bồn rửa chén đĩa
  • Có thể đặt bàn thờ ông Táo cùng với bàn thờ gia tiên

Những kiêng kỵ khi đặt bàn thờ ông Táo

Bên cạnh đó, gia chủ cũng cần hết sức lưu ý một số vị trí không nên đặt bàn thờ ông Táo, tránh mạo phạm vị thần này và mang lại sự xui xẻo cho gia chủ:

  • Không nên đặt bàn thờ phương vị hành Thủy: Hành Thủy là hành xung khắc với bàn thờ ông Táo. Gia chủ tuyệt đối không được đặt bàn thờ ông Táo theo phương vị hành này, tránh những tai hại không đáng có đến gia đình.
  • Không nên đặt bàn thờ ông Táo đối diện cửa ra vào: Đây là vị trí đặt khiến gia chủ dễ mất đi tài lộc và sự bình yên trong gia đình.
  • Không nên đặt bàn thờ ông Táo đối diện hoặc tựa lưng vào nhà vệ sinh: Đây là vị trí dễ gây nên sự phạm húy đối với ông Táo, ảnh hưởng đến sự trang trọng và tôn nghiêm mà gia chủ dành cho vị thần này.
  • Không nên đặt bàn thờ ông Táo trên nóc tủ: Đây cũng là một vị trí đặt thể hiện sự không trang trọng và tôn kính, gia chủ nên tránh.
  • Không nên dùng đồ gỗ đã qua sử dụng để làm bàn thờ: Tốt hơn hết, gia chủ hãy mua sắm một chiếc bàn thờ ông Táo mới để đảm bảo lòng thành kính của mình đối với ông Táo.

Những vị trí nên và không nên đặt bàn thờ ông Táo

Những vị trí nên và không nên đặt bàn thờ ông Táo

5. Một số câu hỏi khác về bàn thờ ông Táo

Bên cạnh những thông tin mà Space T cập nhật trên đây, còn khá nhiều câu hỏi liên quan đến bàn thờ ông Táo mà bạn đọc thắc mắc. Dưới đây là sự giải đáp đầy đủ của Space T về các vấn đề xoay quanh bàn thờ ông Táo:

Nên dọn bàn thờ trước hay sau khi cúng ông Táo?

Với những gia đình miền Bắc và miền Trung, bàn thờ ông Táo thường được đặt chung với bàn thờ gia tiên, bởi vậy, khi có dịp cần cúng tiến trên bàn thờ gia tiên, gia đình sẽ dọn dẹp cả bàn thờ gia tiên và bàn thờ ông Táo cùng lúc. Ngược lại, tại miền Nam, bàn thờ ông Táo thường được đặt trong bếp và được lau chùi dọn dẹp và thắp nhang mỗi ngày.

Trong một năm, thời điểm cúng ông Táo sẽ chỉ diễn ra vào ngày 23 tháng Chạp (23/12 âm lịch) và đêm giao thừa (31/12 âm lịch). Vào 23 tháng Chạp, gia chủ sẽ làm lễ cúng tiễn ông Táo về trời, để ông báo cáo những việc làm của gia chủ trong năm và cầu xin những điều may mắn sẽ đến với gia chủ vào năm mới. Đêm giao thừa, gia chủ sẽ cúng để đón ông Táo về lại gia đình.

Như vậy, mỗi năm, ông Táo sẽ “vắng nhà” trong 7 ngày, và theo quan niệm dân gian, đây là thời gian mà gia chủ nên dọn dẹp bàn thờ ông Táo. Thời gian này, ông Táo đi vắng nên việc dọn dẹp sẽ không phạm húy đến ông và cũng tạo không gian sạch sẽ trước khi ông quay về. 

Về thời gian thích hợp để dọn dẹp, vào 23 tháng Chạp, nếu gia đình cúng xong vào buổi sáng, gia chủ có thể sao bái và dọn dẹp bàn thờ vào buổi trưa hay buổi chiều của hôm đó. Nếu gia chủ cúng ông Táo vào buổi chiều thì thời gian dọn dẹp bàn thờ ông Táo nên là ngày hôm sau.

Có nên đặt bàn thờ ông Táo trên bếp không?

Ông Táo là vị thần cai quản bếp núc nên việc đặt bàn thờ ông Táo ở trên bếp là hoàn toàn hợp lý. Ở một số vùng miền khác như miền Bắc hay miền Trung, gia chủ thường đặt bàn thờ ông Táo chung với bàn thờ gia tiên, đây là điều hết sức bình thường. Ở miền Nam, bàn thờ ông Táo thường được đặt trong bếp.

Bởi vậy, với câu hỏi này, tùy theo gia chủ hoặc theo tập tục của từng vùng miền mà bạn có thể đặt bàn thờ ở bếp hay cùng bàn thờ gia tiên đều được.

Nên cúng ông Công ông Táo ở bếp hay trên bàn thờ?

Việc cúng ông Công ông Táo nên cúng ở bếp hay trên bàn thờ cũng phụ thuộc vào việc gia chủ đặt bàn thờ ông Táo ở bếp hay cùng với bàn thờ gia tiên. Nếu gia chủ đặt bàn thờ ông Táo riêng, ở bếp thì việc cúng ông Công ông Táo nên diễn ra ở bếp. Ngược lại, nếu gia chủ đặt bàn thờ ông Táo chung với bàn thờ gia tiên thì có thể cúng trên bàn thờ gia tiên.

Cách xem ngày tốt đặt bàn thờ ông Táo

Nếu bạn mới chuyển đến nhà mới, hoặc mới xây nhà, muốn đặt một bàn thờ ông Táo thì có thể đặt hay lắp đặt bàn thờ vào bất kỳ thời điểm nào phù hợp với công việc của gia chủ. Về mặt phong thủy và tâm linh, việc đặt bàn thờ ông Táo không quá khắt khe và nghiêm ngặt nên gia chủ không cần thiết phải xem ngày tốt.

Tuy vậy, nếu gia chủ vẫn muốn có một sự chuẩn bị thật chu đáo và trang trọng, gia chủ có thể chọn ngày hanh thông, thuận lợi và giờ Hoàng đạo.

Trên đây là những thông tin chi tiết về bàn thờ ông Táo mà Space T tổng hợp gửi đến bạn đọc. Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn có thể lựa chọn được một chiếc bàn thờ ông Táo và biết cách đặt bàn thờ ông Táo thật hợp lý trong nhà. Nếu bạn muốn biết thêm về các kích thước nội thất khác, hãy tham khảo ngay các bài viết trong chuyên mục kiến thức nội thất của Space T nhé. 

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:

1. Nội thất Phòng khách

2. Nội thất Phòng bếp

3. Nội thất Phòng ngủ

Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Bài viết liên quan

Space T phoneSpace T zalo