Đá thạch anh: 5 loại đá đẹp nhất, đặc điểm và ứng dụng trong nội thất
30-08-2023Lượt xem: 1806

Đá thạch anh: 5 loại đá đẹp nhất, đặc điểm và ứng dụng trong nội thất

Space TLưu trữ1
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Đá thạch anh là một loại đá phổ biến hiện nay và được nhiều người ưa chuộng bởi màu sắc, ý nghĩa và tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Bên cạnh đó, thạch anh được ứng dụng rộng rãi trong việc làm đồ trang trí nội thất, trang sức. Hãy cùng Space T tìm hiểu về đá thạch anh nhé!
Mục lục
Đá thạch anh là gì?
Ưu điểm và nhược điểm của đá thạch anh
5 loại đá thạch anh phổ biến hiện nay
Mẫu đồ nội thất đẹp làm từ đá thạch anh
Thạch anh có tác dụng gì?
Giá thành của thạch anh

Đá thạch anh là gì?

Đá thạch anh có tên tiếng anh là Quartz. Đây là một loại khoáng vật có thành phần chủ yếu là silic dioxit ( SiO2) và có cấu trúc tinh thể. Thạch anh có màu sắc đa dạng như đỏ, lục lam cũng như từ trong suốt đến đen bóng. 

Ngoài ra, thạch anh cũng là vật liệu linh hoạt, dễ chế tác, có thể cắt, chạm khắc và được sử dụng từ thuở xa xưa. Ngày nay, thạch anh được người ta chế tác thành nhiều tác phẩm nghệ thuật khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến nhất bao gồm đồ trang trí nội thất, đồ trang sức, y học và tâm linh. 

Đá thạch anh lát nền

Đá thạch anh lát nền

Cái tên “thạch anh” có nguồn gốc từ tiếng Đức “quartz”, sâu xa hơn nữa là từ tiếng Slav và tiếng Ba Lan nó có nghĩa là “cứng”. Cái tên này được mô tả liên quan đến độ cứng của thạch anh. Trên thang độ cứng Mohs, thạch anh có độ cứng là 7. 

Bên cạnh đó,  thạch anh là loại khoáng sản phong phú thứ hai được tìm thấy ở lớp vỏ Trái Đất, chỉ đứng sau fenspat. Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều sở hữu một lượng thạch anh nhất định trên lãnh thổ của mình.

Ưu điểm và nhược điểm của đá thạch anh

Ưu điểm

  • Đá thạch anh có độ cứng cao, rất bền không bị ăn mòn theo thời gian.
  • Màu sắc bắt mắt và vô cùng đa dạng.
  • Có tác dụng khử trùng và làm sạch hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.
  • Không có độc không gây kích ứng và an toàn đối với con người

Nhược điểm 

  • Giá thành cao đối với các loại đá thạch anh quý hiếm.
  • Độ cứng cao gây nhiều khó khăn trong việc chế tác.
  • Đá thạch anh có thể bị vỡ do va đập mạnh, rất khó để khôi phục khi bị vỡ

Không gian đá thạch anh 

Không gian đá thạch anh 

5 loại đá thạch anh phổ biến hiện nay

Thạch anh là loại đó có nhiều loại, nhiều biến thể nhất trong các loại đá quý. Tuy nhiên, tất cả các biến thể đều có cùng một công thức hóa học là SiO2. Bên cạnh đó, chúng có cấu trúc tinh thể và quá trình hình thành khác nên nên được phân chia thành các lớp khác nhau. Gồm 2 nhánh chính sau đây:

Macrocrystalline quartz: Đây là loại thạch anh có cấu trúc tinh thể lớn hơn các loại thạch anh khác. Mang cấu trúc mạng tinh thể 6 cạch và là loại thạch anh phổ biến, bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng ở hầu hết các cửa hàng đá quý. Macrocrystalline quartz có màu sắc đa dạng từ trong suốt đến sắc xám, nâu, vàng, lục và tím. Nó được dùng rộng rãi trong việc trang trí nội thất.

Cryptocrystalline quartz: Có cấu trúc tinh thể nhỏ, được cấu tạo từ những hạt siêu nhỏ, mịn và có thể nhìn thấy được dưới kính phóng đại. Đây cũng là loại thạch anh có đa dạng màu sắc. Chalcedony là một trong những đại diện tiêu biểu nhất của Cryptocrystalline quartz. Bao gồm: mã não, Bloodstone, Carnelian, ngọc đế quang …

Ở Việt Nam, cách gọi tên thạch thường gắn liền với màu sắc hoặc đặc điểm của chúng. Hãy cùng Space T tìm hiểu về các loại thạch anh này nhé

Thạch anh trắng - Clear Quartz

Thạch anh trắng (thạch anh pha lê) là loại thạch anh rất phổ biến, có thể dễ dàng tìm thấy và khai thác ở nhiều nơi trên thế giới. Thạch anh trắng thường có màu trong suốt có thể có màu trắng đục hoặc trắng sữa. 

Thạch anh trắng là loại đá có nhiều sắc độ nhất, chính vì thế chế tác nội thất người ta thường chọn sắc độ của đá thạch anh để làm món nội thất ấy. Nội thất thạch anh trắng tạo không gian thoáng mát, hiện đại và tinh khôi.

Bàn đá thạch anh trắng

Bàn đá thạch anh trắng

Thạch anh tím (Amethyst)

Thạch anh tím thường có màu tím nhạt, nhưng nó có nhiều biến thể về màu sắc và giá thành cũng sẽ khác nhau. Từng có thời điểm thạch anh tím được so sánh ngang ngửa với Ruby hay Sapphire.

Các đồ dùng được làm từ thạch anh tím hay  nội thất thạch anh tím đều tạo ra một cảm bí ẩn, sang trọng và có chiều sâu . Từ cổ chí kim, màu tím là màu tượng trưng cho sự sang trọng, theo dòng lịch sử thạch anh tím còn là biểu tượng của quyền lực. Minh chứng rõ ràng nhất là thạch anh tím được đính trên các Vương miện hoàng gia Anh hay trang sức của những vị Pharaon cổ đại.

Tường đá thạch anh tím

Tường đá thạch anh tím

Thạch anh vàng (Citrine)

Thạch anh vàng có màu sắc nổi bật được gọi là Viên đá của sự thịnh vượng. Thạch anh vàng tự nhiên rất hiếm và cũng rất đắt. Chính vì hiếm nên các đồ nội thất làm từ thạch anh vàng cũng rất đắt đỏ nên được giới nhà giàu săn đón làm đồ trang trí nội thất hoặc trang sức. Các nhà phong thủy cho rằng thạch anh vàng có năng lực chiêu tài lộc. Trang sức đá thạch anh vàng

Trang sức đá thạch anh vàng

Thạch anh hồng (Rose quartz)

Thạch anh hồng là loại đá sáng và có màu sắc đặc biệt biệt. Đồ trang trí nội thất được chế tác từ thạch anh hồng có rất nhiều mẫu mã và chủng loại. Loại đó này làm cho không gian sống thêm phần ấm áp nhẹ nhàng và có chiều sâu. 

Tường đá thạch anh hồng

Tường đá thạch anh hồng

Thạch anh xanh (Green Aventurine)

Thạch anh xanh là loại đá có màu sáng đẹp mắt và thu hút. Các đồ dùng nội thất bằng đá thạch anh xanh tạo cảm giác tươi mát thoáng đảng và hòa hợp với thiên nhiên. Dùng thạch anh xanh giúp người mệnh Mộc cảm thấy sự bình an trong tâm trí và có được sự bình tĩnh trong các vấn đề trong cuộc sống.

Đây cũng là loại đó đem lại sự may mắn, năng lượng và mọi điều tích cực nhất trong cuộc sống. Còn được gọi là viên đá cơ hội.

Tường đá thạch anh xanh

Tường đá thạch anh xanh

Mẫu đồ nội thất đẹp làm từ đá thạch anh

Bàn bằng đá thạch anh

Bàn làm từ đá thạch anh có khả năng kháng khuẩn, chống trầy xước và đẹp rất cao. Bàn đá thạch anh là một trong những đồ nội thất vô cùng độc đáo. Nó tạo ra một không gian sạch sẽ, thoáng mát và không kém phần sang trọng.

Bàn đá thạch anh

Bàn đá thạch anh

Tường phòng khách bằng đá thạch anh

Gạch lát tường được làm từ đá thạch anh tự nhiên tạo ra một không gian sống hài hòa, không quá nổi bật nhưng lại nhẹ nhàng và vô cùng sang trọng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể chọn những màu sắc phù hợp với ngôi nhà của mình. Với màu sắc vô cùng đa dạng, tường đá thạch anh làm căn nhà của bạn trở nên ấn tượng và thu hút hơn.

Tường phòng khách bằng đá thạch anh

Tường phòng khách bằng đá thạch anh

Bồn tắm bằng đá thạch anh

Hầu hết nội thất làm từ đá thạch anh sẽ tô điểm cho không gian nhà ở thêm phần sang trọng và sạch sẽ. Bồn tắm đá thạch anh cũng vậy, không chỉ làm đẹp không gian sống mà nó còn có tác dụng nhiệt tốt đảm bảo sẽ cho bạn trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng.

Bồn tắm đá thạch anh

Bồn tắm đá thạch anh

Lavabo bằng đá thạch anh

Lavabo chế tác từ đá thạch anh tự nhiên được chế tác nhẵn bóng có khả năng kháng khuẩn chống ẩm và không thấm nước. Ngoài ra, lavabo thạch anh là sản phẩm cao cấp tạo không gian vệ sinh sạch sẽ và vô cùng hiện đại.

Lavabo đá thạch anh

Lavabo đá thạch anh

Thạch anh có tác dụng gì?

Thạch anh mang lại nhiều tác dụng đối với sức khỏe đời sống và tinh thần của con người. Bao gồm:

  • Tạo ra không gian sống đẹp: Thạch anh là loại đá quý có màu sắc đa dạng và phong phú thích hợp dùng để làm đồ trang trí nội thất. Cải thiện và nâng cấp không gian sống.
  • Nâng cao sức tinh thần và giảm căng thẳng: Cải thiện không gian sống chính là chìa khóa để bạn nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm căng thẳng mệt mỏi. Với nhiều thiết kế khác nhau, đồ nội thất làm từ đá thạch anh phù hợp với hầu hết mọi ngôi nhà.
  • Mang lại may mắn và tài lộc: Trang trí nhà ở hoặc cửa hàng bằng đá thạch anh không chỉ tạo ra một không gian sống đẹp và sang trọng mà còn đem lại nhiều may mắn cho gia chủ.
  • Giúp tăng cường sức khỏe: Thạch anh được sử dụng nhiều trong lĩnh vực y học, giúp cường sức khỏe và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý ở người.
  • Làm đẹp da: Thật bất ngờ, khi thạch anh được ứng dụng trong lĩnh vực hóa dược, mỹ phẩm và làm đẹp. Một số sản phẩm có chiết suất thạch anh có công dụng chăm sóc và làm sáng da.

Tác dụng của đá thạch anh

Tác dụng của đá thạch anh

Giá thành của thạch anh

Đá thạch anh thường có nhiều chủng loại và biến thể khác nhau. Tùy thuộc vào loại và giá thạch anh có thể dao động từ vài trăm cho đến vài chục triệu đồng. Dưới đây là thông tin về giá của thạch anh trong thi công nội thất mà Space T tổng hợp cho bạn đọc:

  • Đá nhân tạo gốc thạch anh Việt Nam: từ 4-15 triệu đồng/m2.
  • Đá nhân tạo gốc thạch anh Trung Quốc: từ 3,5 -12 triệu đồng/m2.
  • Đá nhân tạo gốc thạch anh Hàn Quốc:  từ 3 - 10 triệu đồng/m2.

Ngoài ra, có những loại đá thạch anh đặc biệt có thể lên tới 20 triệu đồng/m2 do màu sắc và đường vân độc đáo, ấn tượng.

Giá thành của đá thạch anh tinh thể

Giá thành của đá thạch anh tinh thể

Đá thạch anh được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực trang trí nội thất. Nó góp phần tạo ra một không gian sống hiện đại, sạch sẽ và sang trọng. Ngoài ra, đá thạch anh cũng mang lại nhiều tác dụng giúp nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần của mỗi người. Hy vọng bạn đã nhận được nhiều thông tin bổ ích sau bài viết này.

Đừng quên, Space T là nền tảng nội thất, kết nối gia chủ và công ty nội thất uy tín hoàn toàn miễn phí. Chỉ cần một bước để lại thông tin nhu cầu nội thất, bạn sẽ được kết nối ngay với các đơn vị nội thất, nhận ngay nhiều báo giá phù hợp với mọi yêu cầu về ngân sách, phong cách, loại công trình của bạn. Tìm hiểu quy trình kết nối của Space T ngay!

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:
1. Kệ sách phòng làm việc
2. Nến & Tinh dầu
3. Hộp nhựa du lịch
Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Space-TSpace-T

Bài viết liên quan