Nội thất giá sỉTiếp thị liên kếtĐối tác nội thấtKênh người bánTải ứng dụng
Space T
Space TSpace T
Kết nối với chúng tôi
Gỗ Plywood là gì? Ưu điểm, nhược điểm và ứng dụng phổ biến hiện nay
16-10-2024Lượt xem: 37

Gỗ Plywood là gì? Ưu điểm, nhược điểm và ứng dụng phổ biến hiện nay

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Gỗ Plywood là loại gỗ khá được ưa chuộng hiện nay bởi tính ứng dụng của nó. Trên thực tế, loại gỗ này có rất nhiều ưu điểm và tính ứng dụng trong đời sống rất cao. Nếu bạn vẫn chưa biết về loại gỗ này, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Space T nhé.
Mục lục
1. Gỗ Plywood là gì?
2. Đặc điểm của gỗ plywood
3. Ưu điểm và nhược điểm của gỗ plywood

Ưu điểm của gỗ plywood

Nhược điểm của gỗ plywood

4. Ứng dụng của gỗ plywood trong đời sống hiện nay

Gỗ plywood làm ốp lát trần, tường và sàn nhà

Gỗ plywood làm vách ngăn, gác xép

Gỗ plywood làm đồ nội thất

1. Gỗ Plywood là gì?

Gỗ Plywood là loại gỗ công nghiệp, còn được biết đến với cái tên gỗ dán hay gỗ ván ép. Gỗ plywood được tạo ra bằng cách ghép chồng các lát gỗ tự nhiên mỏng (khoảng 1mm) lại với nhau và dùng máy ép để nén chặt lại thành thành phẩm có kích thước phù hợp với từng mục đích sử dụng. 

Để kết dính các lớp gỗ này lại với nhau, người ta dùng keo Phenol hoặc Formaldehyde và dưới tác động của nhiệt cùng lực ép của máy ép gỗ. 

Gỗ plywood là gỗ công nghiệp được tạo ra bằng cách ép các lớp gỗ tự nhiên lại với nhau

Gỗ plywood là gỗ công nghiệp được tạo ra bằng cách ép các lớp gỗ tự nhiên lại với nhau

Gỗ plywood có ứng dụng cực kỳ phổ biến trong đời sống hiện nay, đặc biệt trong lĩnh vực thiết kế và thi công đồ nội thất. Bản chất gỗ plywood là gỗ tự nhiên, bởi vậy, sản phẩm từ gỗ plywood rất an toàn cho người tiêu dùng và độ bền của thành phẩm cũng rất cao.

2. Đặc điểm của gỗ plywood

Điểm đặc biệt nhất khi nhắc đến gỗ plywood là số lượng tấm gỗ tự nhiên mỏng được dùng để ép lại với nhau là số lẻ, ví dụ như 3 lớp, 5 lớp, 7 lớp hay 9 lớp. Số lượng lớp gỗ được ép tùy thuộc vào yêu cầu độ dày của thành phẩm. Lý do cho việc lựa chọn lẻ số tấm gỗ ép là để giữ cho gỗ tự nhiên ở chính giữa các lớp ép.

Từ quá trình tạo ra gỗ plywood có thể thấy loại gỗ này gồm 3 phần chính:

  • Phần lõi gỗ: phần lõi của gỗ plywood chính là các lớp gỗ được xếp chồng lên nhau và ép lại bằng máy cùng lớp keo ở giữa các lớp.
  • Phần bề mặt: một tấm gỗ plywood thành phẩm sẽ có lớp bề mặt được phủ một lớp veneer gỗ tự nhiên để tăng thêm tính thẩm mỹ cho gỗ
  • Phần keo: phần keo này chính là lớp keo ở giữa các lớp gỗ tự nhiên mỏng và giữa lõi gỗ với lớp gỗ veneer bề mặt.
  • Lớp sơn UV: một số thành phẩm gỗ plywood được sơn một lớp sơn UV trên bề mặt để tăng tính bền cho thành phẩm.

Cấu tạo và đặc điểm của gỗ plywood

Cấu tạo và đặc điểm của gỗ plywood

>>> Tham khảo thêm về bảng giá gỗ ghép cập nhật mới nhất

3. Ưu điểm và nhược điểm của gỗ plywood

Ưu điểm của gỗ plywood

Gỗ plywood có rất nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Tính an toàn: Gỗ plywood rất an toàn với người sử dụng và thân thiện với môi trường bởi lớp gỗ tự nhiên được sử dụng làm lõi của gỗ plywood là gỗ trồng ngắn hạn, một loại gỗ tự nhiên dễ dàng nhân giống và nuôi trồng, không gây hại tới sinh thái tự nhiên và không gây hại cho người tiêu dùng.
  • Chống ẩm tốt: Xuất phát từ gỗ tự nhiên, gỗ plywood được thừa hưởng đặc tính cực kỳ thuận lợi từ gỗ tự nhiên, chính là khả năng chống ẩm tốt. Gỗ plywood có thể chống ẩm mốc và mối mọt trong những môi trường có độ ẩm cao.
  • Chịu lực tốt: Với nhiều lớp gỗ tự nhiên được xếp chồng lên nhau, vuông góc với nhau, gỗ plywood có khả năng chịu lực rất tốt. So với những loại gỗ công nghiệp khác như gỗ HDF, gỗ MDF, gỗ MFC...thì gỗ plywood được đánh giá là loại gỗ công nghiệp có khả năng chịu lực tốt nhất.
  • Thành phẩm đẹp mắt: Do cấu tạo bề mặt có một lớp veneer gỗ tự nhiên nên thành phẩm được tạo ra từ gỗ plywood rất đẹp. Những sản phẩm được tạo từ gỗ plywood có tính thẩm mỹ cao, rất được lòng các gia chủ.
  • Giá thành rẻ: So với những loại gỗ công nghiệp khác, gỗ plywood có giá thành rẻ hơn, thành phẩm lại đẹp hơn và chất lượng hơn, bởi vậy, gỗ plywood được ứng dụng rất rộng rãi trong đời sống hàng ngày.

Nhược điểm của gỗ plywood

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm, gỗ plywood vẫn có một số nhược điểm sau:

  • Yêu cầu cao trong khâu sản xuất: Quy trình sản xuất gỗ plywood không hề phức tạp nhưng yêu cầu trong khâu sản xuất lại rất cao. Nếu quá trình tẩm sấy không đạt thì ván rất dễ bị cong vênh và dễ bị tách lớp khi gặp môi trường ẩm.
  • Khả năng chống thấm kém: Mặc dù gỗ plywood có khả năng chống ẩm tốt nhưng khả năng chống thấm nước lại cực kỳ kém. Trong quá trình sử dụng, nếu không may làm đổ nước lên bề mặt gỗ plywood, bạn sẽ cần phải lau đi liền, tránh để nước ngấm vào gỗ, làm bong lớp keo, dẫn đến hư sản phẩm.
  • Khả năng chống cháy kém: Cũng như những loại gỗ khác, gỗ plywood có khả năng chống cháy rất kém, rất dễ bị bén lửa cháy, gây nguy hiểm cho người sử dụng. Bởi thế, trong quá trình sử dụng, bạn cần lưu ý, không để gỗ plywood gần lửa.

4. Ứng dụng của gỗ plywood trong đời sống hiện nay

Với những ưu điểm và nhược điểm này, vậy gỗ plywood được ứng dụng vào đời sống như thế nào? Cùng Space T tìm hiểu ngay nhé!

Gỗ plywood làm ốp lát trần, tường và sàn nhà

Ứng dụng phổ biến nhất của gỗ plywood là làm vật liệu ốp lát cho trần nhà, sàn nhà và tường nhà. Với ưu điểm chịu lực tốt, chống ẩm tốt, thành phẩm đẹp mắt và giá thành rẻ, gỗ plywood rất được các gia chủ ưu tiên lựa chọn khi lát sàn hay ốp tường, ốp trần.

Gỗ plywood được ứng dụng để ốp trần và ốp tường

Gỗ plywood được ứng dụng để ốp trần và ốp tường

>>> Tham khảo thêm về giá thành thi công gỗ ốp tường mới nhất hiện nay

Sàn nhà gỗ plywood

Sàn nhà gỗ plywood

Gỗ plywood làm vách ngăn, gác xép

Bên cạnh việc làm vật liệu ốp tường, sàn, trần nhà, gỗ plywood còn được sử dụng để làm vách ngăn phòng, vách ngăn trang trí hoặc làm gác xép cho mục đích lưu trữ đồ của gia chủ. Với tính chất cứng, chịu lực cực tốt và tính thẩm mỹ cao, gỗ plywood khi được sử dụng làm vách ngăn hay gác xép đều mang đến sự hài lòng cho gia chủ.

Vách ngăn gỗ plywood mang tính thẩm mỹ rất cao

Vách ngăn gỗ plywood mang tính thẩm mỹ rất cao

>>> Tham khảo thêm các mẫu vách ngăn cầu thangvách ngăn phòng khách đẹp mê ly

Gác xép gỗ plywood khá chắc chắn và mang tính thẩm mỹ cao

Gác xép gỗ plywood khá chắc chắn và mang tính thẩm mỹ cao

Gỗ plywood làm đồ nội thất

Không chỉ là vật liệu thi công nội thất, gỗ plywood còn được sử dụng để làm đồ nội thất. Đặc tính chống ẩm tốt và cực kỳ an toàn cho người sử dụng đã khiến gỗ plywood được ứng dụng để làm rất nhiều đồ nội thất trong nhiều không gian khác nhau:

Nét thẩm mỹ của bề mặt gỗ tự nhiên đã giúp gỗ plywood chiếm được cảm tình của nhiều gia chủ. Gỗ plywood mang đến cho gia chủ không gian sống hoàn mỹ hơn, vừa tiện nghi, vừa an toàn.

Gỗ plywood được ứng dụng để làm đồ nội thất phòng khách

Gỗ plywood được ứng dụng để làm đồ nội thất phòng khách

>>> Tham khảo thêm về kích thước bàn ghế phòng khách chuẩn hiện nay

Ứng dụng của gỗ plywood trong phòng ăn

Ứng dụng của gỗ plywood trong phòng ăn

>>> Tham khảo thêm về kích thước bàn ăn chuẩn cho người Việt hiện nay

Ứng dụng gỗ plywood làm đồ nội thất phòng ngủ

Ứng dụng gỗ plywood làm đồ nội thất phòng ngủ

>>> Tham khảo thêm về kích thước giường ngủ chuẩn phong thủy 

Trên đây là những thông tin về gỗ plywood mà Space T tổng hợp đến bạn đọc. Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn có thể hiểu được về loại gỗ này, ưu nhược điểm cũng như ứng dụng của gỗ plywood trong đời sống thực tế. Nếu bạn muốn có thêm kiến thức về những loại gỗ khác, hãy tham khảo các bài viết khác tại chuyên mục kiến thức nội thất của Space T nhé.

Space T - Nền tảng nội thất kết nối gia chủ và công ty nội thất uy tín hoàn toàn miễn phí qua một quy trình kết nối cực kỳ đơn giản. Ngoài ra, Space T cũng cung cấp nền tảng mua sắm nội thất Space T Shop với hơn 10,000 sản phẩm, với nhiều mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc đa dạng cùng vô vàn mã giảm giá hấp dẫn. Tham khảo Space T Shop ngay!

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:

1. Nội thất Phòng khách

2. Nội thất Phòng ngủ

3. Nội thất Phòng bếp

Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Bài viết liên quan

Space T phoneSpace T zalo