Nhựa PP: Đặc điểm, mức giá và ứng dụng thực tiễn
11-08-2023Lượt xem: 833

Nhựa PP: Đặc điểm, mức giá và ứng dụng thực tiễn

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Nhựa PP (Polypropylen) là loại sản phẩm cấu thành nên hầu hết các món đồ gia dụng trong nhà bạn. Chính vì vậy, độ phổ biến của chúng cũng rất rộng lớn, đặc biệt tại thị trường Việt Nam. Tại bài viết này, hãy cùng Space T tìm hiểu về nhựa PP, ưu và nhược điểm của chúng, ứng dụng, mức giá và cách chọn nhựa PP phù hợp.
Mục lục
1. Nhựa PP là gì?
2. Ứng dụng của nhựa PP
3. Bảng giá nhựa PP
4. Cách chọn nhựa PP

1. Nhựa PP là gì?

Nhựa polypropylene (PP) là một loại nhựa tổng hợp thuộc nhóm polyolefin. Nó là một trong những loại nhựa phổ biến nhất và rộng rãi sử dụng trên toàn cầu. PP được sản xuất thông qua quá trình polymer hóa của propylene, một hydrocarbon dầu mỏ. Kết quả là một chất liệu nhựa có cấu trúc linh hoạt và khả năng ứng dụng đa dạng.

Các hạt nhựa PP

Các hạt nhựa PP

Ngoại hình của nhựa polypropylene (PP) là một trong những đặc điểm quan trọng khiến nó trở thành lựa chọn phổ biến trong nhiều ngành hàng, đồng thời cũng khiến nó trở nên độc đáo và hữu ích trong nhiều tình huống.

Một trong những đặc điểm nổi bật của PP là tính trong suốt, cho phép ánh sáng đi qua và nhìn thấy các vật thể bên trong. Điều này làm cho PP trở thành vật liệu lý tưởng cho việc sản xuất các sản phẩm cần sự minh bạch và mở ra nhiều ứng dụng thú vị. Ví dụ, trong ngành đựng thực phẩm, tính trong suốt của PP giúp người tiêu dùng dễ dàng nhìn thấy nội dung bên trong hộp đựng hay chai đựng thực phẩm mà không cần mở nắp.

Nhựa PP khi tạo thành sản phẩm có tính trong suốt hữu dụng

Nhựa PP khi tạo thành sản phẩm có tính trong suốt hữu dụng

Thành phần hóa học của nhựa PP

Công thức hóa học của nhựa polypropylene là (C3H6)n, trong đó "n" đại diện cho số lượng đơn vị lặp lại trong chuỗi polymer. Điều này thể hiện rằng PP là một loạt các đơn vị propylene nối tiếp nhau thông qua quá trình polymer hóa, và đây cũng được xem là loại nhựa có mức giá sản xuất rẻ nhất trên thị trường.

Thành phần hóa học nhựa PP

Thành phần hóa học nhựa PP

Nhựa PP có độc không?

Như tất cả loại nhựa sản xuất khác, nhựa PP cũng có mã nhận dạng riêng của nó (Code: 5) và nó hoàn toàn có thể dùng để tái chế 100%. 

Nhựa PP được phân loại là an toàn cho sức khỏe và có thể tái chế

Nhựa PP được phân loại là an toàn cho sức khỏe và có thể tái chế

Ngoài ra, nền khoa học hiện đại đã chứng minh nhựa PP không hề gây hại cho con người, các thành phần hóa học và cấu tạo của sản phẩm này được cho là an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Với nhiệt độ nóng chảy lên đến 170 độ C, nhựa PP còn được dùng trong sản xuất các vật dụng, hộp đựng cho lò vi sóng.

Ưu điểm của Nhựa PP

Nhựa PP phổ biến bởi nó mang nhiều đặc tính nổi bật:

  • Kháng hóa chất: Một trong những ưu điểm lớn của nhựa PP là khả năng chống lại tác động của các hóa chất. Điều này làm cho nhựa PP trở thành lựa chọn phổ biến trong việc sản xuất các sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với hóa chất như chai đựng hóa chất, ống dẫn hóa chất và nhiều ứng dụng khác trong ngành công nghiệp hóa chất.

Nhựa PP sở hữu đặc tính kháng hóa chất tốt

Nhựa PP sở hữu đặc tính kháng hóa chất tốt

  • Độ bền cao và kháng va đập: Nhựa PP có khả năng chống va đập và va chạm tốt, giúp bảo vệ sản phẩm bên trong khỏi các tác động mạnh mẽ. Điều này làm cho nhựa PP trở thành một vật liệu lý tưởng cho các sản phẩm cần độ bền và bảo vệ như hộp đựng, thùng carton và các sản phẩm bọc.

Các sản phẩm từ nhựa PP có độ bền cao, kháng va đập hiệu quả

Các sản phẩm từ nhựa PP có độ bền cao, kháng va đập hiệu quả

  • Chống biến dạng: Nhựa Polypropylene có khả năng chống biến dạng trong điều kiện nhiệt độ và áp suất cao. Điều này làm cho nó phù hợp cho các ứng dụng cần độ ổn định trong môi trường khắc nghiệt như ống dẫn nước nóng, bộ phận máy móc và sản phẩm trong ngành công nghiệp ô tô.

Nhựa PP có khả năng chống biến dạng ở nhiệt độ lò vi sóng

Nhựa PP có khả năng chống biến dạng ở nhiệt độ lò vi sóng

  • Tính trong suốt và xuyên sáng: Polypropylene có khả năng trong suốt và có thể nhìn xuyên qua, điều này làm cho nó trở thành lựa chọn ưu tiên cho các sản phẩm như hộp đựng thực phẩm, chai đựng thực phẩm và đồ trang sức.

Nhựa PP có tính xuyên sáng, trong suốt

Nhựa PP có tính xuyên sáng, trong suốt

Nhược điểm của Nhựa Polypropylene

Ngoài những ưu điểm nêu trên, một loại nhựa rẻ, dễ tiếp cận như polypropylene cũng khó tránh khỏi một số khuyết điểm:

  • Kháng nhiệt hạn chế: Mặc dù nhựa PP có độ bền tốt ở nhiệt độ phòng và nhiệt độ thấp, nhưng nó có khả năng mềm dẻo và biến dạng ở nhiệt độ cao hơn 170 độ C. Điều này hạn chế việc sử dụng PP trong các ứng dụng yêu cầu khả năng chịu nhiệt cao.

Nhiệt độ quá cao (Trên 170 độ C) có thể khiến nhựa PP tan chảy

Nhiệt độ quá cao (Trên 170 độ C) có thể khiến nhựa PP tan chảy

  • Khả năng chống UV kém: Nhựa PP không có khả năng chống tia tử ngoại (UV) tốt như một số loại nhựa khác. Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, PP có thể bị phai màu và suy giảm độ bền.

2. Ứng dụng của nhựa PP 

Trong thực tiễn, nhựa PP được tin dùng rộng rãi và được áp dụng trong rất nhiều mô hình, ngành hàng khác nhau:

  • Ngành lưu trữ thực phẩm: Nhựa PP được sử dụng rộng rãi để sản xuất các sản phẩm như hộp đựng thực phẩm, ly nước, túi đựng thực phẩm và nắp đậy. Tính trong suốt của PP cho phép người tiêu dùng dễ dàng nhìn thấy sản phẩm bên trong. Đây là một ngành hàng rất trọng dụng nhựa PP, bởi tính hữu ích, đa năng mà nó mang lại là rất lớn.

Nhựa PP dùng làm hộp đựng thực phẩm

Nhựa PP dùng làm hộp đựng thực phẩm

  • Ngành công nghiệp hóa chất: Nhựa PP còn được sử dụng để sản xuất các loại chai đựng hóa chất, ống dẫn và bình chứa hóa chất. Điều này là nhờ vào khả năng kháng hóa chất tuyệt đối của nhựa PP.

Bình đựng hóa chất từ nhựa PP

Bình đựng hóa chất từ nhựa PP

  • Ngành sản xuất ô tô: Nhựa PP được sử dụng trong quá trình sản xuất các bộ phận như tấm che nắng, bảng điều khiển và bộ phận nội thất của ô tô. Do khả năng chống biến dạng và kháng va đập hiệu quả, ngành sản xuất phương tiện giao thông cũng rất ưa chuộng loại nhựa này.

Nhựa PP dùng làm tấm che nắng cho xe ô tô

Nhựa PP dùng làm tấm che nắng cho xe ô tô

  • Ngành dược phẩm, y tế: Ngoài ra, với tính chất kháng hóa chất hữu dụng của nó, nhựa PP còn được sử dụng để sản xuất các chai, lọ đựng thuốc và các mặt hàng dược phẩm khác.

Hộp y tế làm từ nhựa PP

Hộp y tế làm từ nhựa PP

Không những vậy, nhựa PP cũng rất có ích trong quá trình sản xuất các sản phẩm y tế như ống nghiệm, hộp đựng và bao bì y tế.

3. Bảng giá nhựa PP

Dưới đây là bảng giá các loại nhựa PP dành cho bạn tham khảo:

Bảng giá các loại nhựa PP

Bảng giá các loại nhựa PP

4. Cách chọn nhựa PP

Trong quá trình chọn mua nhựa PP hoặc các sản phẩm từ nhựa PP, khách hàng cần lưu ý các điểm sau nhằm đảm bảo tính an toàn, chất lượng:

Chất lượng và nguồn gốc của nhựa PP: Trước khi đưa ra quyết định mua hàng, điều ưu tiên nhất của khách hàng là việc kiểm tra chất lượng của sản phẩm. Hãy đảm bảo rằng sản phẩm bạn mua đến từ các nhà cung cấp đáng tin cậy và uy tín. Bởi nhựa PP rất dễ bị đánh tráo thành các loại nhựa khác, kém chất lượng và kém an toàn hơn

Cần tham khảo kỹ lưỡng chất lượng, nguồn gốc nhựa PP trước khi mua hàng

Cần tham khảo kỹ lưỡng chất lượng, nguồn gốc nhựa PP trước khi mua hàng

Tính ứng dụng của sản phẩm: Mỗi loại nhựa PP có thể hoạt động tốt hơn dưới những lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, dựa trên nhu cầu sử dụng của bản thân hoặc doanh nghiệp, bạn nên tìm hiểu và lựa chọn loại nhựa phù hợp nhất.

Trên đây là bài viết tổng hợp các thông tin xoay quanh nhựa PP bao gồm đặc điểm, mức giá và cách để lựa chọn loại nhựa phù hợp. Hi vọng bài viết của Space T đã cung cấp được cho bạn những thông tin thật hữu ích.

Đừng quên, Space T là nền tảng kết nối gia chủ và công ty nội thất uy tín hoàn toàn miễn phí. Chỉ sau một bước để lại thông tin và nhu cầu nội thất, bạn sẽ được kết nối ngay với các đơn vị nội thất và nhận ngay nhiều báo giá phù hợp với mọi yêu cầu về ngân sách, phong cách, loại công trình của bạn. Tìm hiểu về quy trình kết nối của Space T ngay!

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:
1. Giường - Nôi
2. Cây
3. Túi chống nước
Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Space-TSpace-T

Bài viết liên quan