15 nguyên nhân máy lạnh không lạnh và cách xử lý triệt để
17-01-2023Lượt xem: 519

15 nguyên nhân máy lạnh không lạnh và cách xử lý triệt để

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Trong thời tiết oi bức của ngày hè thì vị cứu tinh của mọi nhà chính là chiếc máy lạnh. Tuy nhiên, bạn sẽ xử lý thế nào khi máy vẫn hoạt động, gió từ thân máy lạnh vẫn thổi mà không lạnh? Bài viết sau đây, Space T sẽ giúp bạn tìm hiểu top 15 nguyên nhân khiến máy lạnh không lạnh và gợi ý một số cách xử lý triệt để vấn đề này!
Mục lục
1. Lâu ngày không vệ sinh lưới lọc
2. Máy lạnh không lạnh do bị xì ga, thiếu ga, hết ga
3. Quạt dàn nóng bị hư
4. Lỗi liên quan đến quạt dàn lạnh
5. Máy lạnh bị chảy nước
6. Nhiệt độ phòng và bên ngoài chênh lệch lớn
7. Công suất máy lạnh nhỏ hơn diện tích phòng
8. Board máy lạnh hỏng
9. Chỉnh sai chế độ điều hòa
10. Bộ lọc điều hòa máy lạnh bị tắc
11. Cuộn dây ngưng tụ của máy lạnh quá bẩn
12. Máy nén bị hư
13. Bộ điều nhiệt bị lỗi
14. Thiết bị bay hơi bị bẩn
15. Bình ngưng bị chặn

1. Lâu ngày không vệ sinh lưới lọc

Sử dụng quá lâu, bụi bẩn bám 1 lớp dày đặc chính là nguyên nhân phổ biến làm hạn chế hiệu quả của máy lạnh nhà bạn. Bạn hãy nhớ lại lần cuối vệ sinh máy là lúc nào? Bởi vì sau 1 thời gian dài, lưới lọc máy lạnh và toàn bộ dàn lạnh sẽ bám bẩn rất nhiều. Khi đó, hệ thống máy cần hoạt động với công suất lớn nhưng hơi mát toả ra lại không được như mong muốn.

Vệ sinh lưới lọc

Vệ sinh lưới lọc

Cách khắc phục: Để khắc phục tình trạng máy lạnh không lạnh, việc đầu tiên bạn nên làm là tháo lưới lọc, làm sạch lớp bụi bẩn để vệ sinh sạch máy lạnh. Sau đó, bạn cần để khô lưới rồi mới tiến hành lắp lại vào máy lạnh.

Space T cũng như các nhà sản xuất khuyên bạn cần vệ sinh lưới lọc định kỳ theo từng khoảng thời gian hoặc công năng hoạt động của máy:

  • Dành cho các hộ gia đình nhỏ: thời điểm thích hợp nhất để vệ sinh định kỳ là từ 4-5 tháng 1 lần.
  • Các cơ sở văn phòng, trường học, bệnh viện: 3-4 tháng 1 lần
  • Đối với các nhà hàng, quán xá, cơ sở ăn uống: 2-3 tháng 1 lần
  • Đặc biệt là nhà xưởng, khu vực nhiều khói bụi hoặc khu công nghiệp: 1-2 tháng 1 lần

2. Máy lạnh không lạnh do bị xì ga, thiếu ga, hết ga

Nguồn nguyên liệu giúp máy lạnh có thể hoạt động được là khí ga. Nếu máy lạnh nhà bạn bị xì ga, thiếu ga hoặc thậm chí là hết ga, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc làm lạnh của máy lạnh. Nếu máy lạnh không lạnh có thể là do sự cố rò rỉ từ ống dẫn hoặc xì ga.

Máy lạnh không lạnh do xì hoặc hết ga

Máy lạnh không lạnh do xì hoặc hết ga

Cách khắc phục: Nếu sự cố xảy ra việc xì ga đến từ ống đồng, bạn có thể liên hệ với trung tâm sửa chữa để thay hoặc sửa ống đồng. Nếu máy lạnh nhà bạn hết ga, bạn cũng có thể liên lạc với các tiệm điện lạnh để nạp ga nhé!

3. Quạt dàn nóng bị hư

Quạt dàn nóng máy điều hoà

Quạt dàn nóng máy điều hoà

Không khí và hơi mát bên trong máy lạnh được lưu thông đều đặn nhờ vào quạt dàn nóng của máy lạnh. Nhờ vào hệ thống này mà không khí từ mát lạnh ra ngoài mát, các chi tiết trong dàn máy cũng được làm mát và hơn hết, quạt dàn nóng cũng là một phần giúp loại bỏ bớt bụi bẩn bám vào dàn. Nếu quạt dàn nóng bị hư, máy lạnh sẽ không còn lưu thông hơi mát ra ngoài môi trường.

Cách khắc phục: Khi mô tơ quạt bị khô dầu sẽ phát ra tiếng kêu và không quay nếu không được vệ sinh định kỳ, bạn chỉ cần thay mô tơ quạt hoặc cánh quạt nóng và sau đó chú ý vệ sinh thường xuyên là đã có thể xử lý vấn đề.

4. Lỗi liên quan đến quạt dàn lạnh

Nếu bạn bật máy lạnh nhưng máy lạnh không lạnh, bạn cần kiểm tra kỹ xem hệ thống điều hoà nhà mình có phả ra hơi mát hay không. Một trong số các cách kiểm tra tốt nhất là hãy hạ mức nhiệt thấp nhất (16 độ C), sau đó dùng tay kiểm tra trực tiếp ngay trước máy lạnh để xem có hơi lạnh thoát ra không. Nếu không, phần lớn lý do là bởi lỗi liên quan đến quạt dàn lạnh.

Cách khắc phục: Để xử lý nhanh nhất vấn đề này, hãy liên hệ ngay với những đơn vị sửa chữa máy lạnh chuyên nghiệp, uy tín để họ đến kiểm tra và đưa cho bạn phương án giải quyết tốt nhất.

Kiểm tra quạt dàn lạnh

Kiểm tra quạt dàn lạnh

5. Máy lạnh bị chảy nước

Máy lạnh chảy nước

Máy lạnh chảy nước

Bên cạnh công dụng làm mát không gian ở, máy lạnh nhà bạn còn có chức năng hỗ trợ loại bỏ độ ẩm trong không khí. Do đó, nước tích tụ từ độ ẩm sẽ chảy ra ngoài ống thoát nước. Sau một thời gian dài sử dụng, rong rêu và ẩm mốc có thể sinh sôi và phát triển tại điều kiện lý tưởng trong ống dẫn và làm ống dẫn tắc nghẽn nặng. Đó cũng là nguyên nhân khiến máy lạnh không lạnh và chảy nước.

Cách khắc phục: Space T khuyên bạn hãy nhanh chóng làm sạch đường ống máy lạnh bằng các dung dịch, sản phẩm vệ sinh máy lạnh chuyên dụng hoặc, nếu nghiêm trọng hơn, bạn có thể thay mới đường ống dẫn để hiệu quả lâu dài hơn.

6. Nhiệt độ phòng và bên ngoài chênh lệch lớn

Trong 1 ví dụ cụ thể, nếu nhiệt độ ngoài trời >35 độ C và bạn chỉ điều chỉnh máy lạnh hoạt động ở mức 30 độ C, vậy thì hiệu quả làm lạnh sẽ không thể tối ưu được, bạn sẽ gặp phải tình trạng “mở máy lạnh nhưng vẫn cảm thấy nóng”.

Cân bằng nhiệt độ trong nhà và ngoài trời

Cân bằng nhiệt độ trong nhà và ngoài trời

Cách khắc phục: Hãy giảm máy lạnh ở mức nhiệt thấp hơn, phù hợp với điều kiện môi trường cho đến khi bạn cảm thấy mát mẻ hoàn toàn nhé.

7. Công suất máy lạnh nhỏ hơn diện tích phòng

Công suất máy lạnh nhỏ hơn nhiều so với diện tích phòng hoặc nhà ở cũng là một trong số những lý do phổ biến hay xảy ra khi bạn mua máy và lắp đặt không hợp lý. Nếu muốn mua máy lạnh, bạn hãy liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của nhà sản xuất để hỏi về công suất máy lạnh phù hợp với nhu cầu của bạn.

Cách khắc phục: Space T cũng gợi ý cho bạn một số lựa chọn máy lạnh cho từng diện tích khác nhau:

- Diện tích nhỏ hơn 15 mét vuông: Ưu tiên loại máy lạnh 9.000 BTU

- Diện tích từ 16 đến 22 mét vuông: Ưu tiên loại máy lạnh 12.000 BTU

- Diện tích từ 23 đến 30 mét vuông: Ưu tiên loại máy lạnh 18.000 BTU

- Diện tích lớn hơn 31 mét vuông: Ưu tiên loại máy lạnh 24.000 BTU

Lựa chọn công suất máy lạnh phù hợp

Lựa chọn công suất máy lạnh phù hợp 

8. Board máy lạnh hỏng

Board được coi là linh kiện quan trọng nhất trong mọi sản phẩm, thiết bị điện tử - điện lạnh, là trung tâm điều khiển toàn bộ dàn máy hoạt động. Cho nên nếu board máy lạnh bị hư hỏng, điều dễ hiểu là hệ thống máy không thể hoạt động dẫn đến máy lạnh không lạnh.

Cách khắc phục: Đây là 1 lỗi khá nặng và nghiêm trọng, bạn cần liên hệ trực tiếp với các đơn vị sửa chữa uy tín để khắc phục vấn đề này kịp thời. Thời gian xử lý vấn đề này từ khoảng 1 đến 2 ngày.

Board máy lạnh

Board máy lạnh

9. Chỉnh sai chế độ điều hòa

Một lỗi khá “ngớ ngẩn” mà không ít khách hàng mắc phải hiện nay là chọn sai, chọn nhầm chế độ của máy lạnh dẫn đến máy lạnh không hoạt động đúng nhu cầu. Ngày nay, các dòng máy phát triển vô cùng tối tân nên việc máy lạnh có đa chức năng khiến bạn nhầm lẫn cũng là điều dễ hiểu.

Tham khảo bảng ký hiệu điều khiển

Tham khảo bảng ký hiệu điều khiển

Cách khắc phục: Hãy để ý xem khi sử dụng máy lạnh, bạn có vô tình bấm nhầm điều khiển làm sai chế độ hay không, hãy điều chỉnh lại đúng với nhu cầu làm lạnh của bạn là đã có thể xử lý được vấn đề.

10. Bộ lọc điều hòa máy lạnh bị tắc

Bộ lọc hay lưới lọc nếu bị chất bẩn bám lâu ngày có thể gây tắc nghẽn và hạn chế hiệu quả làm việc của chi tiết này. Dù thấy lưới lọc quá bẩn nhưng bạn vẫn chưa chịu vệ sinh hoặc không thay mới dẫn đến những nguy cơ như cuộn dây của dàn bay hơi bị “ngưng hoạt động” hoặc không thể làm mát tiếp, đồng nghĩa với máy lạnh sẽ không lạnh.

Kiểm tra bộ lọc thường xuyên

Kiểm tra bộ lọc thường xuyên

Cách khắc phục: Nếu bộ lọc nhà bạn đã bám bẩn nhiều, hãy tiến hành vệ sinh sạch lưới lọc và chờ khô rồi lắp lại vào dàn máy. Trong trường hợp không thể tái sử dụng, bạn có thể nhanh chóng thay mới để máy lạnh đạt hiệu quả sử dụng tốt nhất.

11. Cuộn dây ngưng tụ của máy lạnh quá bẩn

Trong trường hợp cuộn dây ngưng tụ của máy lạnh nhà bạn đóng bụi quá lâu, bám đầy những cặn bẩn theo thời gian, nó cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến tính năng làm mát không khí của máy lạnh.

Cách khắc phục: Hãy nhanh chóng vệ sinh sạch bình ngưng tụ để tăng khả năng tản nhiệt ra bên ngoài. Đừng để cuộn dây ngưng tụ đóng bẩn quá lâu gây ra nhiều hệ quả xấu, sau đó bạn sẽ phải mất nhiều chi phí để sửa chữa.

Cuộn dây ngưng tụ máy lạnh

Cuộn dây ngưng tụ máy lạnh

12. Máy nén bị hư

Máy nén máy điều hoà

Máy nén máy điều hoà

Máy nén trong máy điều hoà là bộ phận luân chuyển liên tục giữa dàn nóng phía ngoài và dàn lạnh bên trong máy. Nếu máy nén không khí xảy ra sự cố, trục trặc cũng sẽ là nguyên nhân khiến máy lạnh không hoạt động tốt.

Cách khắc phục: Bạn cần phải tiến hành sửa chữa hoặc thay thế một máy nén khác để đảm bảo máy lạnh nhà bạn vẫn có thể hoạt động tốt.

13. Bộ điều nhiệt bị lỗi

Bộ điều nhiệt

Bộ điều nhiệt

Bộ điều nhiệt chính là công cụ hỗ trợ bạn duy trì nhiệt độ theo ý thích, Nếu bộ điều nhiệt hư, điều tất nhiên là bạn không thể kiểm soát chế độ, nhiệt độ như mong muốn của mình.

Cách khắc phục: Kiểm tra bộ điều khiển để chắc chắn rằng nó vẫn hoạt động tốt và thay thế, sửa chữa bộ điều nhiệt trước khi tìm kiếm những nguyên nhân khác khiến máy lạnh không lạnh.

14. Thiết bị bay hơi bị bẩn

Máy lạnh nhà bạn sẽ không thể hoạt động tốt nếu như dàn bay hơi bị bẩn và ảnh hưởng đến không khí thoải mái, mát mẻ trong nhà. Nếu máy lạnh không lạnh, hãy chú ý đến thiết bị bay hơi trước tiên và làm sạch chúng.

Thiết bị bay hơi bẩn có thể khiến máy lạnh không lạnh

Thiết bị bay hơi bẩn có thể khiến máy lạnh không lạnh

Cách khắc phục: Vệ sinh dàn bay hơi ngay nếu ảnh hưởng đến hiệu quả làm lạnh. Sau đó, tiến hành vệ sinh định kỳ thiết bị bay hơi trong khoảng từ 6 tháng đến 1 năm, tùy vào nhu cầu sử dụng của gia đình bạn.

15. Bình ngưng bị chặn

Bình ngưng được coi là một trong những phần quan trọng nhất của dàn máy lạnh. Hay còn thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ không khí lạnh trong nhà. Do đó, nếu dàn ngưng bị chặn, tắc nghẽn, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy khó chịu với hiệu quả làm lạnh của máy lạnh.

Cách khắc phục: Để đảm bảo bình ngưng hoạt động tốt, bạn hãy chịu khó vệ sinh bình ngưng hàng tháng, tránh để tắc nghẽn dẫn tới giảm năng suất hoạt động.

Trên đây là top 15 nguyên nhân khiến máy lạnh không lạnh mà Space T tổng hợp được. Hãy lưu ý vệ sinh các thiết bị trong máy lạnh thường xuyên và liên hệ với các đơn vị sửa chữa, hỗ trợ uy tín để khắc phục tốt các vấn đề của máy lạnh nhà bạn nhé!

Space T - Nền tảng nội thất kết nối gia chủ và công ty nội thất uy tín hoàn toàn miễn phí. Chỉ sau một bước để lại thông tin nhu cầu nội thất, bạn sẽ nhận được ngay 3 báo giá từ các đơn vị nội thất, được tư vấn báo giá phù hợp với ngân sách, loại công trình và phong cách bạn muốn. Tìm hiểu thêm về quy trình kết nối của Space T tại đây.

Gợi ý các sản phẩm trang trí, nội thất, gia dụng:

1. Máy hút bụi

2. Thùng rác không nắp

3. Thùng rác có nắp

Tham khảo thêm các sản phẩm khác tại Space T Shop.

0

Bình luận

Space-TSpace-T

Bài viết liên quan