19 cách khử mùi tủ lạnh cho hiệu quả tức thì
19 cách khử mùi tủ lạnh cho hiệu quả tức thì
16-01-2023Lượt xem: 613

19 cách khử mùi tủ lạnh cho hiệu quả tức thì

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Tủ lạnh sau một thời gian dài sử dụng sẽ dễ gây ra mùi hôi khó chịu. Điều này có thể khiến cho vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào thức ăn và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khỏe gia đình. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể khử mùi hôi trong tủ lạnh bằng các biện pháp đơn giản dưới đây.
Mục lục
Tại sao tủ lạnh lại có mùi hôi?
19 cách khử mùi tủ lạnh hiệu quả tức thì
Cách phòng tránh mùi hôi tủ lạnh

Tại sao tủ lạnh lại có mùi hôi?

Tủ lạnh có mùi hôi thường đến từ rất nhiều nguyên nhân. Dưới đây là một vài nguyên nhân khiến chiếc tủ lạnh nhà bạn “có mùi kỳ lạ” mà bạn có thể không biết:

Thực phẩm bị hỏng lâu ngày

Thức ăn bị hỏng, quá hạn sử dụng nếu để quá lâu trong tủ lạnh thường sẽ dễ lên men và khiến cho vi khuẩn sinh sôi, từ đó tạo nên mùi hôi khó chịu lây lan khắp các ngóc ngách trong tủ lạnh. Không những thế những vi khuẩn này còn có khả năng xâm nhập vào các thực phẩm tươi sống gây nguy hiểm đến sức khỏe của cả gia đình.

Thực phẩm bị hỏng bốc mùi khiến tủ lạnh bị ảnh hưởng

Thực phẩm bị hỏng bốc mùi khiến tủ lạnh bị ảnh hưởng

Bảo quản thực phẩm không đúng cách

Việc không đậy nắp hoặc bọc kỹ các thực phẩm tươi sống và nặng mùi như cá, thịt, mắm, sầu riêng,... là thói quen vô cùng nguy hiểm. Bởi chúng không chỉ khiến cho vi khuẩn dễ xâm nhập vào thức ăn mà còn gây ra mùi hôi khó chịu mỗi khi bạn mở tủ lạnh. 

Bảo quản thực phẩm không đúng cách khiến tủ lạnh bốc mùi lạ

Bảo quản thực phẩm không đúng cách khiến tủ lạnh bốc mùi lạ

Tủ lạnh không đủ lạnh để bảo quản thực phẩm

Tủ lạnh là thiết bị làm mát giúp kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên nếu tủ lạnh hoạt động kém và không đủ lạnh sẽ khiến cho thức ăn được bảo quản bên trong dễ xảy ra tình trạng hư hỏng hoặc ôi thiu, từ đó tạo nên mùi hôi khó chịu và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe gia đình. 

Không vệ sinh tủ lạnh định kỳ

Tủ lạnh sau một thời gian dài sử dụng, nếu không được vệ sinh sạch sẽ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc phát triển. Chúng có thể là nguyên nhân khiến cho tủ lạnh bốc mùi và còn làm hư hại đến thức ăn. Ngoài ra việc không vệ sinh tủ lạnh định kỳ cũng sẽ khiến cho bụi bẩn tích tụ gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống làm mát và các bộ phận khử mùi hôi bên trong tủ.

Không vệ sinh tủ lạnh định kỳ cũng khiến tủ lạnh bốc mùi

Không vệ sinh tủ lạnh định kỳ cũng khiến tủ lạnh bốc mùi

19 cách khử mùi tủ lạnh hiệu quả tức thì

Để các mùi “kỳ lạ” trong chiếc tủ lạnh biến mất cũng có rất nhiều cách. Dưới đây Space T sẽ gợi ý cho bạn 19 cách khử mùi tủ lạnh hiệu quả tức thì:

Vỏ cam hoặc vỏ quýt

Thông thường trong các loại vỏ cam, quýt, bưởi có chứa một lượng tinh dầu thơm tự nhiên. Chính vì thế khi đặt chúng vào trong tủ lạnh sẽ giúp khử đi mùi hôi, ẩm mốc một cách nhanh chóng và tỏa ra hương thơm mát tự nhiên. 

Vỏ cam hoặc vỏ quýt giúp làm sạch mùi hôi trong tủ lạnh

Vỏ cam hoặc vỏ quýt giúp làm sạch mùi hôi trong tủ lạnh

Cách thực hiện

Đầu tiên, bạn nên mang các vỏ cam quýt bưởi đi rửa sạch và lau khô để ráo nước. Sau đó đặt chúng vào các góc cạnh bên trong tủ lạnh từ 3 đến 5 ngày. Sau khoảng thời gian này, bạn lấy chúng ra và thay vỏ mới vào để tiếp tục khử mùi và giữ cho tủ lạnh luôn thơm tho.

Giấm

Dùng giấm ăn để khử mùi hôi là một trong những cách đơn giản và phổ biến nhất hiện nay. Theo đó trong giấm ăn có chứa  dung dịch axit axetic loãng 5% giúp tiêu diệt nhanh các vi khuẩn gây mùi hôi và giữ cho tủ lạnh của gia đình luôn được sạch sẽ.

Dùng giấm khử mùi tủ lạnh

Dùng giấm khử mùi tủ lạnh

Cách thực hiện

Cho giấm ăn vào một lọ thủy tinh nhỏ và không đậy nắp, sau đó cho trực tiếp vào tủ lạnh. Giấm ăn sẽ khử khuẩn và hấp thụ hết mùi hôi mà không gây hại đến các loại thực phẩm khác.

Bã cafe

Bên trong bã cafe thường có nhiều lỗ rộng và độ xốp nhất định. Vì thế chúng có khả năng hút ẩm và khử mùi rất tốt. Không những thế, mùi hương tự nhiên từ cafe cũng giúp mang lại sự dễ chịu và an toàn cho cả gia đình.

Dùng bã cà phê khử mùi tủ lạnh

Dùng bã cà phê khử mùi tủ lạnh

Cách thực hiện

Đầu tiên bạn đem một ít bã cafe ra phơi nắng để đảm bảo chúng được khô ráo sau đó cho tất cả bã vào trong một túi vải. Đặt túi vào một góc trong tủ lạnh khoảng 3 tuần, sau đó bạn có thể lấy ra và thay bằng một túi mới.

Chanh

Chanh là nguồn cung cấp acid citric dồi dào có khả năng giúp kiềm hãm sự phát triển của các loại vi khuẩn gây mùi hôi. Bên cạnh đó, trong chanh còn có chứa các tinh dầu thơm tự nhiên giúp hút hết mùi hôi ra khỏi tủ lạnh một cách nhanh chóng.

Dùng chanh khử mùi tủ lạnh

Dùng chanh khử mùi tủ lạnh

Cách thực hiện

Cắt chanh thành từng lát mỏng và đặt vào các ngăn bên trong tủ lạnh như ngăn đá, ngăn chứa thực phẩm,... Giữ chúng trong tủ lạnh từ 3-4 ngày sau đó lấy ra và thay bằng những lát chanh mới.

Bã trà, bã chè

Các tinh chất tự nhiên có trong bã trà/chè khô sẽ giúp hút ẩm và ngừa nấm mốc ở bất cứ ngóc ngách nào trong tủ lạnh. Đặc biệt, bã trà còn có thể tái sử dụng lại được nhiều lần, nhờ đó giúp cho gia chủ tiết kiệm được chi phí đáng kể cho việc khử mùi hôi tủ lạnh.

Dùng bã trà khử mùi tủ lạnh

Dùng bã trà khử mùi tủ lạnh

Cách thực hiện

Bã trà phơi khô, sau đó cho vào túi vải nhỏ và đặt vào bên trong tủ lạnh. Túi trà này có thể sử dụng liên tục 1 tháng, sau đó bạn chỉ cần lấy túi ra mang đi phơi nắng là có thể tiếp tục sử dụng.

Rượu

Tương tự như giấm, rượu cũng là một dung dịch có khả năng khử khuẩn và loại bỏ mùi hôi bám trong tủ lạnh cực kỳ tốt. Không những thế nó còn có tác dụng giúp tạo nên mùi hương dễ chịu cho tủ lạnh nhà bạn. 

Dùng rượu khử mùi tủ lạnh

Dùng rượu khử mùi tủ lạnh

Cách thực hiện

Rót rượu ra ly nhựa và để hở miệng rồi đặt vào tủ lạnh. Hơi rượu bốc lên sẽ giúp loại bỏ mùi hôi nhanh chóng. Ngoài ra khi vệ sinh tủ lạnh, bạn có thể dùng khăn lau thấm chút rượu để giúp cho tủ lạnh trông sạch sẽ và thơm mát hơn.

Thơm

Thơm là nguyên liệu được rất nhiều bà nội trợ dùng để khử mùi hôi cho tủ lạnh và nhà cửa. Mùi thơm tự nhiên đặc trưng của thơm sẽ giúp đánh bay mùi hôi khó chịu của các loại thực phẩm hỏng lâu ngày và ngăn ngừa nấm mốc hiệu quả.

Dùng thơm khử mùi tủ lạnh

Dùng thơm khử mùi tủ lạnh

Cách thực hiện

Thơm gọt vỏ và cắt thành 4 phần nhỏ sau đó cho vào tủ lạnh. Lúc này môi trường trong tủ lạnh không chỉ không còn mùi hôi mà còn tỏa hương thơm tươi mát tự nhiên.

Than hoạt tính

Có cấu tạo tương tự như miếng bọt biển nên có khả năng hút ẩm và khử mùi cực tốt. Đặc biệt việc khử mùi tủ lạnh bằng than hoạt tính cũng sẽ không ảnh hưởng đến các loại thực phẩm khác và có thể sử dụng liên tục lên đến 6 tháng.

Dùng than hoạt tính khử mùi tủ lạnh

Dùng than hoạt tính khử mùi tủ lạnh

Cách thực hiện

Nghiền nát than hoạt tính và cho vào túi vải nhỏ. Sau đó đặt vào trong tủ lạnh sẽ giúp cho các mùi hôi nhanh chóng biến mất.

Gừng

Với mùi thơm đặc trưng, gừng thường được sử dụng để khử đi các mùi hôi cứng đầu và bám lâu bên trong tủ lạnh. Chỉ với vài lát gừng nhỏ, các mùi hôi tanh từ thịt, cá, hải sản,... sẽ nhanh chóng biến mất chỉ trong vài phút.

Dùng gừng khử mùi tủ lạnh

Dùng gừng khử mùi tủ lạnh

Cách thực hiện

Chọn những củ gừng già có hàm lượng tinh dầu nhiều. Sau đó cắt chúng ra thành từng lát mỏng và cho vào tủ lạnh.

Sả

Sả là một loại nguyên liệu quen thuộc thường được dùng trong điều chế tinh dầu thơm dành cho phụ nữ. Bên cạnh đó nó còn có công dụng giúp khử mùi hôi phòng, nhà cửa, mùi thức ăn… và đặc biệt là mùi hôi trong tủ lạnh.

Dùng sả khử mùi tủ lạnh

Dùng sả khử mùi tủ lạnh

Cách thực hiện

Sả rửa sạch, đập giập và cho vào trong tủ lạnh. Mùi tinh dầu tự nhiên có trong sả sẽ nhanh chóng lan ra khắp các ngóc ngách trong tủ lạnh.

Giấy vệ sinh

Được thiết kế với khả năng hút mùi, hút ẩm cực tốt. Do đó, khi đặt giấy vệ sinh vào trong tủ lạnh, nó sẽ ngay lập tức hấp thụ hết độ ẩm dư thừa và loại bỏ mùi hôi từ các loại thực phẩm có trong tủ, đồng thời giúp cho không khí trở nên khô và tươi mát hơn.

Dùng giấy khử mùi tủ lạnh

Dùng giấy khử mùi tủ lạnh

Cách thực hiện

Đặt vào tủ lạnh từ 1-2 cuộn giấy vệ sinh ít nhất 1 tháng/lần để giúp thực phẩm trong bị tủ lạnh không bị ám mùi hôi thối.

Khăn bông sạch

Dùng khăn bông để khử mùi hôi tủ lạnh là một cách vô cùng hiệu quả nhưng lại được ít người biết đến. Theo đó vải bông có tác dụng hút ẩm nhanh nên sẽ giúp hấp thụ hết mùi hôi có trong tủ lạnh, đồng thời còn giúp ngăn không cho các loại thực phẩm tươi sống chảy nước.

 

 

 

Dùng khăn bông khử mùi tủ lạnh

Dùng khăn bông khử mùi tủ lạnh

Cách thực hiện

Gấp chiếc khăn bông gọn lại và đặt vào ngăn trên cùng của tủ lạnh. Sau một thời gian, bạn hãy lấy khăn ra, giặt sạch bằng nước ấm và phơi khô để tái sử dụng lại.

Bột yến mạch

Bột yến mạch thường được dùng để hút dầu mỡ và mùi hôi lưu lại trong tủ lạnh. Nhờ đó giúp cho tủ lạnh luôn được thơm tho và sạch sẽ trong quá trình sử dụng.

Dùng bột yến mạch khử mùi tủ lạnh

Dùng bột yến mạch khử mùi tủ lạnh

Cách thực hiện

Cho bột yến mạch vào chén nhỏ và đặt vào trong tủ lạnh để giúp mùi hôi được đánh bay một cách nhanh chóng

Máy khử mùi

Nếu việc khử mùi tủ lạnh bằng các phương pháp thủ công không mang lại hiệu quả thì bạn có thể sử dụng các loại máy khử mùi hiện đại đang được bán trên thị trường như EraClean, CTFAST, Xiaomi,... Các loại máy này sẽ giúp bạn khử trùng mọi ngóc ngách trong tủ lạnh và loại bỏ mùi hôi một cách nhanh chóng.

Dùng máy khử mùi khử mùi tủ lạnh

Dùng máy khử mùi khử mùi tủ lạnh

Cách thực hiện

Bạn chỉ cần đặt máy khử mùi vào các vị trí còn trống trong tủ lạnh. Chiếc máy khử mùi sẽ thay bạn xử lý phần còn lại.

Sáp khử mùi tủ lạnh

Ngoài máy khử mùi thì bạn cũng có thể lựa chọn các loại sáp khử mùi như Denkmit, Dr.Beckmann, Hando,... Hầu hết các sản phẩm đều có chiết xuất thành phần tự nhiên, không độc hại và không làm biến chất các loại thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh.

 

 

 

 

 

 

Dùng sáp khử mùi tủ lạnh

Dùng sáp khử mùi tủ lạnh

Baking soda

Baking soda hay còn có tên gọi khác là “thuốc muối”. Đây là loại bột thường được sử dụng trong mục đích tẩy rửa, làm sạch hoặc khử mùi hôi. Với khả năng trung hòa được cả axit và bazơ giúp cho baking soda có khả năng đánh bay các vết bẩn và mùi hôi lưu lại trong tủ lạnh.

Dùng baking soda khử mùi tủ lạnh

Dùng baking soda khử mùi tủ lạnh

Cách thực hiện

Cho bột baking soda vào túi nhỏ hoặc chén sau đó đặt vào bên trong tủ lạnh từ 5-7 ngày. Nếu muốn tủ lạnh lưu hương thơm mát, bạn có thể trộn baking soda cùng với một ít bột hoa oải hương rồi mới cho vào tủ lạnh.

Bánh mì

Đây là loại thực phẩm có đặc tính khô và khả năng hút ẩm cao giúp tủ lạnh tránh được tình trạng ẩm mốc và mùi hôi cứng đầu do vi khuẩn gây ra.

Dùng bánh mì khử mùi tủ lạnh

Dùng bánh mì khử mùi tủ lạnh

Cách thực hiện

Xé bánh mì thành những vụn nhỏ rồi cho vào hộp giấy. Sau đó dùng tăm để tạo thành các lỗ nhỏ trên vụn bánh mì và cho chúng vào tủ lạnh. Những vụn bánh mì này có thể dùng được từ 2-3 tháng trước khi thay mới.

Vani

Nếu muốn tủ lạnh có hương thơm dễ chịu và không còn mùi hôi, bạn có thể sử dụng tinh dầu vani để khử mùi. 

Dùng vani khử mùi tủ lạnh

Dùng vani khử mùi tủ lạnh

Cách thực hiện

Dùng bông gòn thấm một chút tinh dầu vani rồi cho bông gòn vào chén nhỏ và đặt vào tủ lạnh. Khi miếng bông gòn không còn hương thơm nữa thì bạn có thể thay bằng một miếng mới.

Bột ngũ cốc

Tương tự như bột yến mạch, bột ngũ cốc cũng thường được sử dụng để loại bỏ mùi hôi đọng lại trong tủ lạnh, giúp tủ lạnh sạch sẽ và thơm tho hơn.

Dùng bột ngũ cốc khử mùi tủ lạnh

Dùng bột ngũ cốc khử mùi tủ lạnh

Cách thực hiện

Cho bột ngũ cốc hoặc xay nhuyễn ngũ cốc rồi cho vào chén nhỏ (không nên đậy kín) và đặt chén vào trong tủ lạnh. Vô cùng đơn giản nhưng hiệu quả đánh bay mùi cực tốt.

Cách phòng tránh mùi hôi tủ lạnh

Để giữ gìn tủ lạnh sạch sẽ, tránh bị bám mùi, bạn cần lưu ý các vấn đề sau đây:

  • Thức ăn còn thừa nên cho vào hộp kín, đậy nắp cẩn thận để  không tỏa mùi hôi ra tủ lạnh.
  • Với một số loại hoa quả có nhiều mùi thơm như: như mít, chuối, xoài, sầu riêng,… trước khi cất vào tủ lạnh cũng cần cho vào hộp kín có nắp đậy hoặc bọc nhiều lớp túi để tránh “ám” mùi sang các thực phẩm khác
  • Rau củ còn ướt thì nên để cho ráo trước khi cho vào tủ lạnh vì rất dễ bị thối, khiến tủ lạnh có mùi hôi cực kỳ khó chịu.
  • Thường xuyên kiểm tra các thực phẩm đã tích trữ trong tủ, loại bỏ những thực phẩm đã hỏng để tránh lây lan sang các thực phẩm khác.

Cách phòng tránh mùi hôi tủ lạnh

Cách phòng tránh mùi hôi tủ lạnh

Hy vọng rằng với những phương pháp khử mùi tủ lạnh trên sẽ giúp bạn loại bỏ được mùi hôi trong tủ lạnh một cách nhanh chóng. Từ đó đảm bảo vệ sinh và ăn toàn sức khỏe cho các thành viên gia đình.

Space T - Nền tảng nội thất kết nối gia chủ và công ty nội thất uy tín hoàn toàn miễn phí. Chỉ sau một bước để lại nhu cầu nội thất, bạn sẽ nhận được ngay ít nhất 3 báo giá từ các đơn vị nội thất đối tác của Space T. Tìm hiểu về quy trình kết nối miễn phí của Space T ngay.

Gợi ý các sản phẩm trang trí, nội thất, gia dụng:

1. Combo phòng bếp sang trọng, tinh tế với nhiều phong cách khác nhau.

2. Thảm nội thất, tiện lợi và tạo điểm nhấn tinh tế cho không gian nhà ở.

3. Đa dạng Vật dụng nhà bếp 

Tham khảo thêm các sản phẩm khác tại Space T Shop.

0

Bình luận

Space-TSpace-T

Bài viết liên quan