Hướng dẫn tự vệ sinh máy lạnh tại nhà an toàn, hiệu quả
Hướng dẫn tự vệ sinh máy lạnh tại nhà an toàn, hiệu quả
18-01-2023Lượt xem: 1583

Hướng dẫn tự vệ sinh máy lạnh tại nhà an toàn, hiệu quả

Space TLưu trữ2
Space TThích1
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Sau một thời gian sử dụng, máy lạnh sẽ tích tụ nhiều vi khuẩn gây hại gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và làm máy không hoạt động hiệu quả. Bên cạnh việc chi trả cho các đơn vị vệ sinh máy lạnh, bạn cũng có thể tự vệ sinh máy điều hoà tại nhà. Bài viết sau đây Space T sẽ hướng dẫn bạn tự vệ sinh máy lạnh tại nhà vô cùng đơn giản, dễ ứng dụng.
Mục lục
1. Tại sao phải vệ sinh máy lạnh thường xuyên?
2. Chuẩn bị bộ dụng cụ cho vệ sinh máy lạnh tại nhà
3. Hướng dẫn chi tiết từng bước vệ sinh máy lạnh treo tường
4.  Hướng dẫn chi tiết từng bước vệ sinh máy lạnh âm trần
5. Những loại dung dịch vệ sinh máy lạnh tốt nhất
6. Tần suất vệ sinh máy lạnh hợp lý nhất
7. Những lưu ý khi bảo dưỡng, vệ sinh máy lạnh
8. Top 3 dịch vụ vệ sinh máy lạnh tại nhà tốt nhất hiện nay

1. Tại sao phải vệ sinh máy lạnh thường xuyên?

Sau 1 thời gian dài sử dụng, máy lạnh nhà bạn sẽ bám bẩn rất nhiều và có thể xảy ra những hiện tượng như máy lạnh chảy nước, máy lạnh không lạnh, phát ra tiếng kêu,... cho nên bạn cần phải vệ sinh định kỳ để đảm bảo hiệu suất hoạt động.

Vệ sinh máy lạnh thường xuyên

Vệ sinh máy lạnh thường xuyên

Cùng với một vài lợi ích khi vệ sinh máy lạnh thường xuyên:

  • Đảm bảo sức khoẻ của các thành viên trong gia đình, tránh các bệnh về đường hô hấp
  • Giảm điện năng tiêu thụ, tiết kiệm năng lượng và chi phí cho cả gia đình
  • Gia tăng tuổi thọ điều hoà, hạn chế khả năng xảy ra các vấn đề phải thay mới hoặc sửa chữa hệ thống bên trong
  • Giúp bộ máy bên trong điều hoà không phải hoạt động quá tải, làm ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động.

Nếu gia đình bạn không có thời gian tự vệ sinh định kỳ, bạn có thể tham khảo các dòng máy tích hợp tính năng tự vệ sinh cực kỳ hiệu quả.

2. Chuẩn bị bộ dụng cụ cho vệ sinh máy lạnh tại nhà

Trước khi bắt đầu thực hiện vệ sinh máy lạnh, bạn nên chuẩn bị kỹ bộ dụng cụ vệ sinh máy lạnh, bao gồm những thứ sau:

Bộ dụng cụ vệ sinh máy lạnh

Bộ dụng cụ vệ sinh máy lạnh

  • Máy bơm tăng áp: lực nước mạnh sẽ giúp bạn làm sạch toàn bộ kẽ bẩn mà cách vệ sinh thông thường không làm được
  • Bạt và áo trùm dành cho máy lạnh: Món đồ này dùng để đựng bụi bẩn trong toàn bộ quá trình bạn vệ sinh điều hoà, bạn nên ưu tiên chọn túi có chiều dài đồng nhất với máy lạnh để ngăn bụi bẩn không bay ra ngoài không khí
  • Chai xịt vệ sinh điều hòa chuyên dụng
  • Đôi găng tay cao su
  • Khăn vải sợi mềm
  • Chất tẩy rửa vệ sinh máy lạnh
  • Dầu động cơ để tra vào máy lạnh

Sau khi chuẩn bị đủ những dụng cụ này, bạn đã có thể tiến hành vệ sinh máy lạnh vô cùng đơn giản và nhanh chóng với những hướng dẫn sau đây:

3. Hướng dẫn chi tiết từng bước vệ sinh máy lạnh treo tường

- Các bước vệ sinh dàn nóng

Bước 1: Đóng nguồn điện

Khi tiến hành tháo dỡ vỏ máy lạnh, bạn cần phải chắc chắn nguồn điện đã được rút ra, sau đó bạn bắt đầu tháo hẳn máy lạnh ra khỏi tường. Bạn nên ghi nhớ hoặc chụp hình lại vị trí của các bộ phận ốc vít để tránh rắc rối trong lúc lắp lại

Vệ sinh cục nóng

Vệ sinh cục nóng

Bước 2: Vệ sinh cánh quạt tản nhiệt trong cục nóng lạnh

Bạn sử dụng lược chải máy lạnh để dễ dàng loại bỏ lớp bụi bẩn bám chặt trên bề mặt máy lạnh và sau đó tiến hành chỉnh lại cánh tản nhiệt bị xê dịch trong lúc sử dụng. Với bước này, bạn phải khéo léo đặt đầu răng lược trùng với mặt tiếp xúc của cánh tản nhiệt và chải thẳng lại

Bước 3: Vệ sinh dàn nóng

Trong hệ thống dàn nóng có rất nhiều bụi bẩn vì dàn nóng sở hữu lực hút mạnh, bạn cần sử dụng máy hút bụi để làm sạch hoàn toàn. Nhưng trong một số trường hợp, bạn cần sử dụng tới chất tẩy vệ sinh máy lạnh chuyên dụng để vệ sinh sạch sẽ.

Bước 4: Vệ sinh bộ phận tản nhiệt máy lạnh

Bạn cần đổ trực tiếp chất tẩy rửa chuyên dụng lên bề mặt bộ phận tản nhiệt máy lạnh và sử dụng vòi nước xịt trực tiếp vào để tạo bọt bởi dàn tản nhiệt điều hoà rất khó được làm sạch hoàn toàn.

Tại dàn tản nhiệt, bạn nên ưu tiên dùng lược chải hoặc khăn mềm để dễ dàng lấy hết lớp bụi bẩn phía trong.

Bước 5: Làm sạch cánh quạt động cơ máy lạnh

Cánh quạt của cục nóng máy điều hoà là nơi chứa rất nhiều chất cặn bẩn cho nên, bạn cần phải sử dụng khăn mềm và lau sạch. Nếu trong động cơ có cổng tra dầu chất cao su hoặc nhựa, bạn cần nhỏ thêm dầu để máy hoạt động trơn tru hơn.

Trong lúc vệ sinh nếu bộ lọc không khí máy điều hoà quá cũ, bạn cần thay mới 1 bộ lọc khác để máy điều hoà nhà bạn hoạt động tốt hơn.

- Các bước vệ sinh những bộ phận khác

Vệ sinh máy lạnh

Vệ sinh máy lạnh

Bước 1: Kiểm tra lại dàn lạnh và dàn nóng

Bạn cần kiểm tra cẩn thận các khu vực này để loại bỏ côn trùng hoặc dị vật vô tình rơi vào bên trong, vì khi có vật cản, máy lạnh sẽ khó có thể hoạt động tốt. Bên cạnh đó, bạn nhớ kiểm tra phần nối của ga và điện để xem có bị rò rỉ làm ảnh hưởng xấu trong lúc sử dụng hay không.

Bước 2: Bắt đầu vệ sinh lưới lọc

Tiếp theo, bạn tiến hành tháo lưới lọc ra khỏi máy lạnh và ngâm vào nước, sử dụng miếng rửa chén để rửa nhẹ và loại bỏ hết cặn bẩn bám vào, sau đó đem lưới lọc đi phơi thật khô ráo.

Bước 3: Vệ sinh sạch cánh quạt và khoang chứa

Sử dụng bình xịt chuyên dụng hay hoá chất làm sạch dành lạnh được mua ở cửa hàng bán thiết bị máy lạnh và xịt dung dịch này vào các khe giữa của lá kim loại. Sau đó, bạn chờ thêm khoảng 10 - 20 phút để dung dịch phát huy tác dụng và tẩy trắng bề mặt rồi tiến hành lau sạch bằng khăn ấm.

Bước 4: Lắp lưới lọc trở lại máy lạnh

Nếu phát hiện có chỗ bị đọng nước hoặc bị ẩm bên trong, bạn cần sử dụng khăn lau thật khô và lắp ngược lưới lọc lại vào máy. Tiếp theo bạn sử dụng khăn ẩm và lau sạch toàn bộ bên ngoài để máy lạnh trong sạch đẹp hơn.

4.  Hướng dẫn chi tiết từng bước vệ sinh máy lạnh âm trần

Vệ sinh máy lạnh âm trần

Vệ sinh máy lạnh âm trần

So với máy lạnh gắn tường, vệ sinh máy âm trần có phần phức tạp hơn nhiều, nên các thao tác thực hiện cần kỹ lưỡng hơn để tránh sai sót.

- Các bước vệ sinh dàn nóng

Đầu tiên, bạn tháo hẳn quạt đảo gió và từ từ mở nắp của máy lạnh theo chiều từ dưới lên trên, tiếp tục tháo rời tấm lọc bụi ra bên ngoài. Sau đó, bạn sử dụng tua vít tháo rời ốc cố định phía trên dàn lạnh. Cuối cùng tháo hẳn lưới lọc dàn nóng và vệ sinh các bộ phận bên trong. Bạn nhớ chú ý dọn sạch bụi bẩn tồn đọng trong các kẽ của dàn nóng.

Tiếp theo, bạn sử dụng túi vệ sinh bao toàn bộ thân máy lại và dùng chai xịt chuyên dụng chuẩn bị từ trước để rửa dàn lọc, quạt trong cục nóng và bình ngưng tụ để loại bỏ bụi bẩn bám trên thân máy.

Bạn tiến hành lau sạch bụi và vết bẩn ở khu vực thân vỏ máy lạnh âm trần

Cuối cùng, tiến hành lắp máy lại hoàn thiện như ban đầu

- Các bước vệ sinh dàn lạnh

Vệ sinh dàn lạnh điều hoà âm trần

Vệ sinh dàn lạnh điều hoà âm trần

Tháo lưới lọc và lau chùi sạch sẽ, các bước giống như máy lạnh gắn tường

Kiểm tra lại vi mạch và bo mạch có nhiều bụi bẩn, ẩm ước hay không. Nếu có, bạn sử dụng máy hút bụi sấy khô và dọn sạch còn nếu không, bạn chỉ cần dùng chổi và khăn mềm dọn sạch là xong.

Sau đó, sử dụng chai xịt chuyên dùng cho máy điều hoà để làm sạch các bộ phận trong dàn máy. Lưu ý tuyệt đối tránh nước dính vào hệ thống đi mạch và phải treo đồ hứng nước ở các góc.

Sau khi xịt sạch, bạn sử dụng khăn mềm lau khô và lắp lại.

5. Những loại dung dịch vệ sinh máy lạnh tốt nhất

Thông thường, người ta ưu tiên sử dụng những loại dung dịch vệ sinh máy lạnh sau đây:

Chất vệ sinh máy điều hoà Nu - Coil 101

Chất tẩy rửa máy lạnh Nu - Coil 101

Chất tẩy rửa máy lạnh Nu - Coil 101

Nu - Coil 101 là hoá chất tẩy rửa dàn nóng máy lạnh không có axit và sở hữu tác dụng tẩy sạch cặn bã, dầu nhớt, bụi bặm, cặn hữu cơ trên từng cuộn Coil của bình ngưng tụ, dàn nóng, bộ phận làm lạnh không khí để hệ thống máy lạnh hoạt động tốt hơn.

Nu - coil 101 hỗ trợ bảo dưỡng và làm vệ sinh thiết bị một cách nhanh và sạch hơn nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả dành cho các thiết bị bằng đồng, nhôm như:

- Cục nóng, dàn lạnh máy điều hoà

- Bộ phận tản nhiệt, bình ngưng tụ

- Sinh hàn gió

- Lọc gió ở phần điều hoà trung tâm cũng như đa dạng loại lọc gió

Bên cạnh đó, chất tẩy này còn được sử dụng để bảo dưỡng các hệ thống thiết bị điều hoà không khí dùng bình ngưng làm mát bằng không khí như ở bệnh viện, nhà máy công nghiệp, nhà thầu cơ điện,...

Dung dịch tẩy rửa máy điều hoà Shiny Side

Bên cạnh Nu Coil 101, bạn cũng có thể sử dụng chất Shiny Side để vệ sinh hệ thống máy điều hoà tại nhà. Nó được coi là hoá chất vệ sinh không chỉ có khả năng vệ sinh sạch máy điều hoà mà còn có tác dụng làm sáng và bóng bề mặt.

Dung dịch tẩy rửa máy điều hoà Shiny Side

Dung dịch tẩy rửa máy điều hoà Shiny Side

Ngoài vệ sinh máy điều hoà, Shiny Side còn có tác dụng ở nhiều lĩnh vực như:

  • Tẩy rửa tấm tản nhiệt, dàn lạnh, phần dàn nóng, điều hoà,...
  • Ứng dụng vệ sinh và bảo trì dàn nóng thuộc hệ VRV, VRF tầm trung
  • Đánh sạch các vết gỉ, vết ố dễ dàng

6. Tần suất vệ sinh máy lạnh hợp lý nhất

Vệ sinh máy lạnh định kỳ

Vệ sinh máy lạnh định kỳ

Dành cho công ty, văn phòng và nhà hàng

Tần suất hoạt động khá lớn tại các địa điểm này nên chu kỳ vệ sinh có thể tiến hành khoảng 3 tháng 1 lần hoặc thậm chí là 1 - 2 tháng 1 lần, phụ thuộc vào môi trường làm việc và chất lượng không khí của địa điểm đó. Trong một số nơi đặc thù, bạn cần cân nhắc về việc sử dụng dịch vụ vệ sinh máy lạnh chuyên nghiệp để đạt được hiệu quả cao

Dành cho các hộ kinh doanh, xí nghiệp, khu công nghiệp

Tần suất sử dụng gần như liên tục và chất lượng không khí không được đảm bảo nên bạn cần thực hiện mỗi tháng 1 lần. Bạn nên lưu ý đến thời gian vệ sinh máy lạnh tại đây để đảm bảo chất lượng hoạt động bền lâu của máy điều hoà.

Dành cho hộ gia đình nhỏ, căn hộ và biệt thự

Phụ thuộc vào nhu cầu của từng gia đình mà quyết định chu kỳ vệ sinh máy lạnh. Nếu máy nhà bạn sử dụng thường xuyên thì chu kỳ vệ sinh là 3 -  tháng 1 lần, nếu hoạt động ít, bạn cũng có thể vệ sinh 6 tháng 1 lần nếu sử dụng ít. Bạn cũng có thể cân nhắc vệ sinh máy lạnh tại nhà để tiết kiệm chi phí hơn.

Đây là lời khuyên từ các chuyên gia điện lạnh mà Space T tổng hợp cho bạn, tuy nhiên phụ thuộc vào tần suất sử dụng, bạn cũng có thể tăng hoặc giảm số lần bảo dưỡng khác nhau.

7. Những lưu ý khi bảo dưỡng, vệ sinh máy lạnh

Một số lưu ý khi bảo dưỡng máy lạnh mà Space T tổng hợp cho bạn như sau:

  • Cúp toàn bộ nguồn điện cung cấp cho máy điều hoà trước khi thực hiện vệ sinh máy lạnh
  • Không được dùng nước phun lực mạnh ở gần các vị trí có bảng mạch điện vì nó có thể ảnh hưởng đến các bo mạch
  • Không để cho dàn lạnh tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời hoặc điều kiện thời tiết bên ngoài để tránh hư bo mạch.
  • Nếu máy lạnh xài van, bạn không thể để kín tuyệt đối nên hãy để xì trong mức giới hạn. Trong lúc kiểm tra máy lạnh, bạn cần kiểm tra luôn đường ống và van để xem có bị rò rỉ gây quá nhiệt và hỏng hóc không.

8. Top 3 dịch vụ vệ sinh máy lạnh tại nhà tốt nhất hiện nay

  • Điện máy xanh

Một trong những đơn vị chuyên về vệ sinh máy lạnh tại TP HCM, Điện Máy Xanh cung cấp đa dạng dịch vụ cho khách hàng với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và sử dụng dụng cụ vệ sinh cực kỳ tối tân và hiện đại. 

Vệ sinh điều hoà điện máy xanh

Vệ sinh điều hoà điện máy xanh

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ tại TP HCM:

1. 416 Đường Hậu Giang, Phường 12, Quận 6, TPHCM

2. 626 Âu Cơ, Phường 10, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

3. 9 QL50, Bình Hưng, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh

4. 13B Phạm Hùng, Ấp 4. huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh

5. Số 130 Trần Quang Khải, P, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline liên hệ: 1800 1061

Website liên hệ: dienmayxanh.com

  • Điện lạnh Hùng Cường

Điện lạnh Hùng Cường sở hữu khá nhiều chi nhánh trên khu vực địa bàn TP HCM. Do đó, bạn sẽ dễ dàng tìm được 1 cơ sở gần nhà khi có nhu cầu vệ sinh máy lạnh. Với mức chi phí vô cùng hợp lý, bạn sẽ được Hùng Cường hỗ trợ tận nhà và miễn phí công kiểm tra.

Điện lạnh Hùng Cường

Điện lạnh Hùng Cường

Thông tin liên hệ:

Trụ sở chính: 4/7A Bà Điểm 9, ấp Đông Lân, Bà Điểm, huyện Hóc Môn, HCM

Hotline: 028 6686 4560 hoặc 0902 641 881

Email: vancuongqnvn@gmail.com

Website: dienlanhhungcuong.com

  • Thợ Việt

Vệ sinh điều hoà Thợ Việt

Vệ sinh điều hoà Thợ Việt

Kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực vệ sinh và sửa chữa điện lạnh, Thợ Việt chính là địa chỉ tiếp theo Space T muốn gợi ý cho bạn. Thợ Việt cung cấp đa dạng dịch vụ như sửa điện, vệ sinh máy giặt, sửa lò vi sóng,...

Thông tin liên hệ:

Trụ sở: 25/6 đường Phùng Văn Cung, phường 2, Quận Phú Nhuận, TPHCM

Văn phòng đại diện: 377/57 Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, Q .Bình Thạnh, HCM

Hotline: 090 353 29 38 hoặc (028) 3620 2538

Email: info@thoviet.com.vn

Website liên hệ: thoviet.com.vn

Trên đây là một số hướng dẫn tự vệ sinh máy lạnh tại nhà cũng như gợi ý những địa chỉ vệ sinh điều hoà uy tín. Hy vọng với những thông tin này, Space T đã giúp bạn tìm thấy phương án phù hợp để vệ sinh máy lạnh tại từng môi trường khác nhau.

Đừng quên, Space T là nền tảng nội thất kết nối gia chủ và công ty nội thất uy tín hoàn toàn miễn phí. Chỉ với một bước để lại thông tin nội thất đơn giản, bạn sẽ được kết nối ngay với 3 đơn vị nội thất và nhận ngay 3 báo giá phù hợp với mọi ngân sách, loại công trình và phong cách bạn yêu cầu. Tìm hiểu về quy trình kết nối của Space T ngay!

Gợi ý các sản phẩm trang trí, nội thất, gia dụng:

1. Thiết bị nhà thông minh

2. Điện gia dụng

3. Khăn

Tham khảo thêm các sản phẩm khác tại Space T Shop.

0

Bình luận

Bài viết liên quan