Hướng dẫn tự tháo lắp điều hòa an toàn và chuyên nghiệp
Loading
Hướng dẫn tự tháo lắp điều hòa an toàn và chuyên nghiệp
17-01-2023Lượt xem: 1161

Hướng dẫn tự tháo lắp điều hòa an toàn và chuyên nghiệp

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Khi tự sửa chữa điều hoà tại nhà, bạn cần phải trang bị đủ dụng cụ chuyên nghiệp và kiến thức để khắc phục sự cố khi thực hiện, và đặc biệt là phải đảm bảo an toàn. Sau đây Space T sẽ hướng dẫn bạn cách tháo lắp điều hoà tại nhà chi tiết, dễ hiểu giúp bạn tự thực hiện như dân chuyên nghiệp.
Mục lục
1. Khi nào cần tháo lắp điều hoà?
2. Những vấn đề có thể phát sinh khi tự tháo lắp điều hoà tại nhà
3. Bạn cần gì để tháo lắp điều hoà?
4. Cách tháo dỡ điều hoà
5. Cách lắp đặt điều hòa
6. Những lưu ý khi tháo lắp máy lạnh tại nhà

1. Khi nào cần tháo lắp điều hoà?

Một chiếc điều hoà dùng lâu năm hay mới mua đều có thể xuất hiện một số vấn đề khiến bạn cần tháo lắp điều hoà như:

  • Gây tiếng ồn khi hoạt động.
  • Vệ sinh điều hòa định kỳ.
  • Lắp đặt, di chuyển sang vị trí mới.
  • Kiểm tra hỏng hóc
  • Thay linh kiện như tấm lưới lọc, quạt gió…

Một số lý do cần tháo lắp điều hoà

Một số lý do cần tháo lắp điều hoà

2. Những vấn đề có thể phát sinh khi tự tháo lắp điều hoà tại nhà

Việc tự tháo lắp điều hoà tại nhà đối với một người không chuyên chưa bao giờ là điều dễ dàng, trước khi bạn quyết định gọi thợ hoặc muốn tự mình tháo lắp điều hoà, chúng tôi muốn cung cấp cho bạn những thông tin về các vấn đề có thể phát sinh khi tự thực hiện nó tại nhà:

  • Bộ cảm biến nhiệt được lắp đặt sai vị trí: Một lỗi phổ biến khi lắp đặt điều hoà là đặt bộ cảm biến sai vị trí. Vị trí lý tưởng cho nó thường là ở nơi bạn có thể đo chính xác nhiệt độ của căn phòng. Nếu bộ cảm biến nhiệt được đặt ở nơi có nguồn nhiệt cao và chịu ánh sáng trực tiếp của mặt trời thì kết qua cảm biến sẽ sai lệch và khiến điều hoà của bạn chạy nhiều hơn mức cần thiết.
  • Bình ngưng bị đặt sai vị trí: Bình ngưng là một bộ phận quan trọng trong thiết bị điều hoà. Cũng tương tự như bộ phận cảm biến nhiệt, nhiều người thường để nó ở khu vực tiếp xúc với nhiều ánh nắng mặt trời khiến bình ngưng bị nóng và nhanh hỏng.
  • Sự cố về điện: Các thiết bị điều hoà cần rất nhiều năng lượng để chạy và nếu có các sự cố về điện nó có thể khiến thiết bị hoạt động sai và nhanh hỏng. 
  • Rò rỉ nước: Một vấn đề phổ biến khác là rò rỉ nước. Điều này thường xảy ra khi lắp đặt bình ngưng không đúng cách hoặc rò rỉ từ hệ thống ống dẫn. Nếu bạn thấy có nước đọng xung quanh điều hoà hoặc bị chảy nước nhỏ giọt thì đây chính là vấn đề.
  • Rò rỉ gas: Điều này xảy ra khi bạn thực hiện tháo lắp điều hoà không đúng kỹ thuật khiến ống dẫn bị vỡ hoặc nứt, có thể nhận biết bằng việc điều hòa chạy nhưng không mát, bị đóng tuyết hoặc nhỏ nước ở ống nhỏ của dàn nóng…

Ngoài ra còn một số vấn đề khác mà nhiều người tự tháo lắp điều hoà tại nhà gặp phải như: Đường ống dẫn chất lạnh quá dài gây mất áp suất, lỗ thông hơi đặt sai vị trí, thiếu lớp cách nhiệt trên đường hút, quá nhiều chất làm lạnh khiến hệ thống bị đóng băng…

3. Bạn cần gì để tháo lắp điều hoà?

Trước khi tự tay tháo lắp điều hoà, bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ như sau:

  • Bộ dụng cụ tháo lắp.
  • Khoan và mũi khoan.
  • Cờ-lê, mỏ lết, kìm, kéo.
  • Tua-vit, ốc vít, băng keo điện, ống nhựa, keo PU.
  • Đồ bảo hộ cần thiết,…

Dụng cụ tháo lắp điều hoà

Dụng cụ tháo lắp điều hoà

4. Cách tháo dỡ điều hoà

Cách tháo dỡ điều hoà

Cách tháo dỡ điều hoà

Bước 1: Dồn gas về Block

Cho điều hòa chạy chiều lạnh, sử dụng thiết bị khóa gas để khóa gas tại dàn nóng. Lưu ý siết mạnh Block để tránh rò rỉ gas.

Bước 2: Tắt điều hoà và ngắt nguồn điện

Để đảm bảo an toàn và tránh hư hỏng do ngắt nguồn điện đột ngột, bạn cần tắt thiết bị trước và ngắt nguồn điện ra khỏi ổ điện. 

Các bộ phần của điều hoà

Các bộ phần của điều hoà

Bước 3: Tháo bảng điều khiển phía trước điều hoà vào tháo Block

Trong trường hợp bạn muốn vệ sinh điều hoà hoặc kiểm tra hỏng hóc, thì ở bước này bạn tiến hành như sau:

  • Tháo quạt đảo gió bằng cách bật các chốt ở 2 bên điều hoà.
  • Nhấc nắp điều hoà ra và tháo tấm lọc bụi.
  • Tháo ốc vít phần Block ở 4 góc điều hoà bằng tua-vít.
  • Sử dụng túi hoặc khăn bọc xung quanh điều hoà để tránh nước bắn bẩn các khu vực xung quanh.
  • Tiến hành vệ sinh thân máy bằng vòi xịt hoặc khăn. Vệ sinh các bộ phận khác như quạt đảo gió, lưới lọc, vỏ máy…

Bước 4: Tháo giá đỡ và ống đồng

Phần tiếp theo trong cách tháo lắp điều hoà là tháo phần ống đồng kết nối dàn máy nóng và lạnh, đồng thời tháo giá đỡ ra khỏi vị trí. Bạn cần khoá lục giác để mở ống đồng và sau khi tháo xong phần ống thì bạn cần quấn phần dây gọn và không bị gập hoặc gãy ống.

Việc tháo giá đỡ cũng tương tự, bạn có thể dùng khoan hoặc tua-vít để tháo các phần ốc và tiến hành hạ giá đỡ xuống.

Bước 5: Tháo mặt lạnh và dàn nóng khỏi vị trí lắp đặt

Đầu tiên, bạn cần tháo nắp dàn nóng, sau đó ngắt ống hút và xả. Cần có người hỗ trợ  ở bên trong mặt lạnh để việc tháo lắp điều hoà được diễn ra dễ dàng hơn. Sau khi tháo chốt của bình ngưng và quạt, tiến hành tháo bỏ tụ điện, ở phần máy nén bạn bỏ các chốt ra để tháo dàn nóng ra khỏi vị trí.

Bước 6: Đặt các bộ phận và thiết bị vào thùng chứa để vận chuyển hoặc đi đến lắp đặt ở vị trí mới.

5. Cách lắp đặt điều hòa

Lắp đặt điều hoà vào vị trí cũ

Thực hiện các thao tác theo như lúc tháo điều hoà để lắp các bộ phận đã được vệ sinh hoặc sửa chữa vào vị trí ban đầu. Lưu ý lắp theo thứ tự để điều hoà có thể vận hành như bình thường.

Lắp điều hoà vào vị trí mới

Bước 1: Chọn vị trí lắp đặt

Chọn một vị trí không bị cản trở trên tường để lắp đặt dàn lạnh. Bạn sẽ cần khoan một lỗ xuyên tường để đưa các đường ống từ dàn lạnh ra dàn nóng, vì vậy hãy đảm bảo vị trí đó cho phép bạn làm như vậy. Lưu ý nên chọn nơi tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời và nguồn nhiệt cao để có hiệu quả tốt nhất.

Lời khuyên: Nên chọn vị trí trung tâm cho điều hoà, nơi không khí mát có thể dễ dàng lưu thông khắp căn nhà của bạn.

Bước 2: Lắp giá đỡ lên tường

Giữ tấm đỡ máy lạnh vào nơi bạn muốn lắp đặt lên tường, sử dụng bút để đánh dấu cả chiều ngang và chiều dọc, các lỗ vít. Tháo tấm đỡ ra và bắt đầu khoan một lỗ vào trong tường

Bước 3: Khoan một lỗ tầm 7,5 - 8 cm (3 inch) để đưa ống dẫn ra ngoài

Đánh dấu phần lỗ khoan, sử dụng đầu khoan phù hợp có phụ kiện cắt lỗ để tạo một lỗ tròn xuyên qua tường, bạn nên khoan theo chiều hơi dốc xuống mặt đất để đảm bảo sự thoát nước diễn ra suôn sẻ.

Bước 4: Kiểm tra các kết nối điện trên máy lạnh

Xác định vị trí bảng điều khiển (ở phía trước), mở nắp thiết bị, đảm bảo rằng các dây cáp được kết nối với các đầu nối cà hệ thống dây điện phù hợp với sơ đồ điện đi kèm thiết bị.

Bước 5: Luồn các đường ống và dây cáp qua lỗ khoan trên tường, sau đó kết nối chúng với thiết bị

Cố định các ống đồng, cáp điện và ống thoát nước bằng băng keo điện. Luồn các đường ống và dây cáp qua lỗ trên tường. Những đường dây này đều được cách nhiệt sẵn vì vậy bạn không cần quấn thêm lớp cách nhiệt. Lưu ý, hạn chế để đường ống bị cong để đảm bảo sự hoạt động tốt của thiết bị.

Bước 6: Cố định dàn lạnh vào giá đỡ

Để gắp máy điều hoà vào tường, bạn cần căn chỉnh các khớp nối ở mặt sau thiết bị với các khớp nối đã cố định trên tường. Sau đó ấn mạnh để cố định thiết bị vào giá đỡ. Đối với một số giá đỡ dạng gài, bạn cần đặt máy lạnh từ trên xuống để gài vào khớp nối với giá đỡ. Đảm bảo thiết bị nghiêng 2-3 độ để nước có thể chảy ra ống thoát nước.

Lời khuyên: Có thể nhờ một người bạn giữ điều hoà trong khi bạn căn chỉnh và cố định vào giá đỡ.

Lắp đặt bình ngưng ngoài trời

Hệ thống bình ngưng ngoài trời

Hệ thống bình ngưng ngoài trời

Nếu bạn lắp điều hoà ở một vị trí không quá xa so với vị trí cũ, thì ở bước này, Bạn chỉ cần kết nối đường ống và cáp với dàn nóng như ở Bước 5. Còn trong trường hợp lắp đặt ở vị trí hoàn toàn khác biệt thì bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Đặt dàn nóng cách xa khu vực lối đi, nhiều người qua lại, dễ đóng bụi hoặc quá nóng

Như phần 1 đã lưu ý, vị trí lắp đặt cần đảm bảo các điều kiện để thiết bị của bạn hạn chế bị hư hại. Tìm vị trí lỗ khoan để đặt thiết bị (phạm vị trong khoảng 15m). Nếu có thể hãy chọn vị trí thoáng mát, tránh gió. Đảm bảo xung quanh không có ăng-ten hoặc thiết bị thu phát tín hiệu trong phạm vi 3m.

Bước 2: Đặt thiết bị

Khi thực hiện tháo lắp điều hoà, không đặt dàn nóng trực tiếp trên mặt đất, vì nó tương đối nặng và có thể bị di chuyển khi hoạt động. Hãy dùng một tấm bê tông để lót chân bình ngưng. Lưu ý, đặt miếng bê tông đủ cao để giữ cho thiết bị không bị đọng nước do mưa. Trong trường hợp bạn lắp điều hoà ở tầng lầu, bạn có thể đặt bình ngưng ngoài ban công hoặc lắp thêm một kệ sắt cố định bên ngoài tường để làm giá đỡ.

Bước 3: Cố định dàn nóng

Đặt một tấm đệm cao su để giảm thiểu độ rung sau đó đặt các chân trụ lên tấm đệm, cố định thiết bị bằng bu-lông.

Bước 4: Kiểm tra hệ thống dây điện trong dàn nóng

Tháo nắp bình ngưng, tham chiếu với sơ đồ nối dây của điều hoà trong hướng dẫn sử dụng, kiểm tra các dây theo gợi ý của sơ đồ. Thực hiện các điều chỉnh nếu cần thiết. Siết chặt phần nối cáp bằng kìm và lắp nắp lại.

Bước 5: Kết nối đường ống và cáp với dàn nóng

Sử dụng đai ốc để cố định hai ống đồng từ dàn lạnh ra dàn nóng theo hướng dẫn. Kết nối cáp nguồn chạy từ dàn lạnh đến dàn nóng. Sau đó kết nối nguồn điện với ổ cắm gần đó.

Hoàn thành việc lắp đặt

Cách lắp đặt điều hoà

Cách lắp đặt điều hoà

Bước 1: Xả ống khí và độ ẩm từ mạch môi chất lạnh

Tháo các nắp khỏi van 2 chiều, 3 chiều và nối ống bơm chân không với cổng. Bật chân không cho đến khi đạt đến mức chân không tuyệt đối là 10mm Hg. Đóng núm áp suất thấp và tắt chân không. Kiểm tra rò rỉ tất cả các van và khớp nối.

Bước 2: Cố định đường ống vào tường bằng kẹp

Để đảm bảo đường ống và dây cáp không bị dịch chuyển, bạn nên gắn cố định nó vào tường bằng các đường ống. Đặt khoảng cách các kẹp ống đều nhau và đủ để giữ ống bám sát vào vách tường.

Bước 3: Bịt kín lỗ khoan bằng keo chuyên dụng

Sử dụng keo xịt bọt nở Polyurethane hoặc keo PU để lấp đầy các lỗ khoan nhằm ngăn chặn không khí nóng hoặc côn trùng lọt qua. Lưu ý, nên để keo khô hẳn trước khi sử dụng điều hoà.

Bước 4: Bật thiết bị và tận hưởng

Bạn đã hoàn thành tất cả các bước lắp đặt và những gì phải làm là khỏi động điều hoà lên để cảm nhận không khí mát mẻ, sẽ mất 1-2 phút để hệ thống đi vào hoạt động trơn tru. Hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng nếu bạn gặp khó khăn hoặc sự cố khi khởi động nha!

6. Những lưu ý khi tháo lắp máy lạnh tại nhà

Việc tháo lắp điều hoà tại nhà bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện được thông qua các bước hướng dẫn chi tiết ở trên, tuy nhiên đây là một công việc quan trọng và đó là lý do mà nó nên được thực hiện bởi các chuyên gia, kỹ sư lắp đặt. Việc tháo lắp đúng kỹ thuật không chỉ quan trọng đối với tuổi thọ của máy mà còn ảnh hưởng đến chất lượng và để nó luôn hoạt động tốt. Cho dù là gọi thợ hay tự tay bạn tháo lắp, một số lưu ý mà chúng tôi liệt kê dưới đây sẽ giúp ích cho bạn:

  • Sử dụng bộ dụng cụ đầy đủ và chuyên nghiệp: Đây sẽ là yếu tố giúp bạn tháo lắp điều hoà dễ dàng và đúng kỹ thuật mà không gây hỏng hóc hoặc không thể tháo lắp một số bộ phận đặc biệt.
  • Đảm bảo an toàn: Đúng vậy, khi không có sự hỗ trợ từ những chuyên gia, việc bạn tự thực hiện tháo lắp có thể gây nguy hiểm cho bản thân vì những sự cố như rò rỉ gas, điện,...
  • Sắp xếp các bộ phận theo thứ tự: Điều này cũng rất quan trọng vì nếu bạn không nhớ chính xác vị trí của các bộ phận hay các con ốc, nó có thể khiến điều hoà bị lắp sai cách và hoạt động không đúng.
  • Vị trí lắp đặt: Cần xác định vị trí chính xác để lắp đặt dàn nóng và dàn lạnh. Bạn hẳn không muốn lắp điều hoà ở nơi khiến khả năng làm mát kém hiệu quả hoặc làm mát tới mức bạn như ở Bắc Cực.
  • Khoảng cách lắp đặt dàn lạnh: Nên để dàn lạnh của điều hòa trong không gian có khoảng trống tối thiểu 10 - 15cm để có luồng không khí thích hợp cho việc toả nhiệt.
  • Khoảng cách giữa dàn nóng và dàn lạnh: Khoảng cách này là rất quan trọng để đảm bảo hiệu suất và hiệu quả hoạt động của máy được tối ưu. Khoảng cách càng gần, hiệu suất càng cao. Chúng tôi khuyến cách cách thiết bị không nên cách nhau quá 15m.

Trên đây là những chia sẻ và hướng dẫn chi tiết của Space T về cách tháo lắp điều hoà tại nhà đơn giản và chuyên nghiệp. Đảm bảo hệ thống điều hoà của bạn làm mát đúng cách và hoạt động hiệu quả. Chúc các bạn có thể tự thực hiện việc tháo lắp điều hoà tại nhà thành công và đừng quên theo dõi những bài chia sẻ kiến thức thú vị từ Space T nhé!

Đừng quên, Space T là nền tảng nội thất, kết nối gia chủ và công ty nội thất uy tín chỉ sau một bước để lại thông tin và nhu cầu nội thất đơn giản. Bạn sẽ được kết nối ngay với 3 đơn vị nội thất uy tín và nhận ngay 3 báo giá phù hợp với mọi ngân sách, loại công trình và phong cách nội thất bạn yêu cầu. Tìm hiểu về quy trình kết nối của Space T ngay!

Gợi ý các sản phẩm trang trí, nội thất, gia dụng:

1. Thiết bị nhà thông minh cho cuộc sống gia đình thêm tiện nghi.

2. Combo phòng khách với đa dạng sự lựa chọn tinh tế và hiện đại.

3. Combo phòng ăn ấm cúng, thân thiện với nhiều món đồ nội thất tiện lợi.

Tham khảo thêm các sản phẩm khác tại Space T Shop.

0

Bình luận

Space-T

Bài viết liên quan