Cách vệ sinh rèm cửa tại nhà đơn giản sạch sẽ
18-01-2023Lượt xem: 1548

Cách vệ sinh rèm cửa tại nhà đơn giản sạch sẽ

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Sau một thời gian sử dụng, rèm cửa sẽ bị đóng bụi bẩn gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Thế nhưng nhắc đến việc vệ sinh rèm cửa có thể khiến các chị em lo lắng. Đừng lo, với các cách vệ sinh đơn giản dưới đây, bạn sẽ có thể tự làm sạch rèm cửa ngay tại nhà nhanh chóng và không mất nhiều công sức.
Mục lục
Một số phương pháp vệ sinh rèm cửa
Chất vệ sinh rèm thường được sử dụng
Cách vệ sinh các loại rèm cửa phổ biến
Lưu ý khi vệ sinh rèm cửa

Một số phương pháp vệ sinh rèm cửa

Vệ sinh rèm cửa bằng cách nào để vừa nhanh chóng, vừa không làm hư rèm và vừa không mất nhiều công sức? Bạn có thể áp dụng một số phương pháp vệ sinh rèm thông dụng dưới đây.

Vệ sinh bằng hơi nước

Vệ sinh rèm cửa bằng máy làm sạch bằng hơi nước là lựa chọn tuyệt vời cho hầu hết các chất liệu rèm. Phương pháp này cũng phù hợp với các loại rèm nặng và khó thao tác tháo rèm khỏi móc treo.

Khi sử dụng máy hơi nước để vệ sinh rèm, bạn cần lưu ý:

  • Giặt, phun hơi nước từ trên xuống dưới chân rèm, theo 1 hướng cố định.
  • Nếu rèm bị ướt quá nhiều, hãy đưa máy ra xa.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của máy hơi nước để tránh bị bỏng trong quá trình sử dụng.

Vệ sinh rèm cửa bằng hơi nước đơn giản

Vệ sinh rèm cửa bằng hơi nước đơn giản

Giặt rèm bằng máy giặt

Máy giặt có lẽ là sự lựa chọn hàng đầu của các gia chủ khi muốn vệ sinh rèm cửa, vừa nhanh, vừa sạch, không tốn nhiều công sức. Thực hiện theo 3 bước đơn giản sau đây sẽ giúp làm sạch rèm nhưng không ảnh hưởng đến form dáng và chất liệu vải:

  • Bước 1: Tháo rèm và làm sạch bụi bám, kiểm tra trọng lượng của rèm và máy giặt.
  • Bước 2: Ngâm rèm với nước để làm mềm vải và bụi bẩn cứng đầu trong 10 phút.
  • Bước 3: Cho rèm vào máy giặt, chọn chế độ quay nhẹ nhàng như “pre-wash”, “delicate” hoặc chế độ “giặt tay” để tránh làm mất form và ảnh hưởng đến sợi vải.

Để chắc chắn hơn, bạn cần xem hướng dẫn vệ sinh rèm từ nhà sản xuất để điều chỉnh nhiệt độ nước, chế độ giặt phù hợp cho chiếc rèm của mình.

Giặt rèm bằng máy giặt

Giặt rèm bằng máy giặt

Chọn chế độ giặt rèm hợp lý

Chọn chế độ giặt rèm hợp lý

Chất vệ sinh rèm thường được sử dụng

Vệ sinh rèm cửa bằng những hoạt chất nào sẽ giúp làm sạch nhanh chóng và hiệu quả nhất? Trên thị trường hiện nay có không ít dung dịch tẩy rửa, tuy nhiên nếu sử dụng sai loại có thể khiến rèm cửa của bạn bị ảnh hưởng và xuống cấp.

Bột giặt và nước ấm

Sử dụng bột giặt kết hợp cùng nước ấm từ 60 - 70 độ C sẽ là cách giúp loại bỏ sạch bụi bẩn ở rèm cửa nhanh chóng và an toàn nhất. Chỉ cần ngâm rèm trong dung dịch này trong 20 phút, sau đó tiến hành giặt như các bước thông thường.

Baking soda

Baking soda thực sự hữu ích đối với các vết bẩn cứng đầu bám ở rèm cửa nhà bạn. Chỉ cần hòa tan một lượng baking soda với nước ấm, sau đó ngâm rèm trong 20 phút và giặt lại với bột giặt, bạn sẽ thấy rèm cửa thay đổi ngay tức thì.

Baking soda - Trợ thủ đắc lực trong việc dọn sạch vết bẩn cứng đầu

Baking soda - Trợ thủ đắc lực trong việc dọn sạch vết bẩn cứng đầu

Oxy già

Ngoài công dụng sát khuẩn, oxy già còn là dung dịch được dùng để đánh bay vết bẩn vô cùng hiệu quả. Hòa oxy với nước ấm để tạo thành hỗn hợp ngâm rèm, sau 20 phút tiến hành giặt như thông thường. 

Cách vệ sinh các loại rèm cửa phổ biến

Trên thị trường hiện nay, rèm cửa được làm từ nhiều chất liệu khác nhau với đa dạng mức giá thành. Mỗi loại chất liệu sẽ có một cách vệ sinh riêng biệt.

Vệ sinh rèm cửa vải

Rèm vải là một trong những loại rèm phổ biến và được nhiều gia đình chọn dùng. Loại rèm này có giá thành rẻ, dễ dàng vệ sinh bằng nhiều cách khác nhau như: Giặt máy giặt, giặt máy hơi nước, giặt tay bằng bàn chải lông mềm hay giặt khô, hút bụi đều được.

Sau khi giặt xong bạn nên giũ rèm, phơi chỗ thông gió và tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào rèm.

Vệ sinh rèm vải bằng máy hút bụi

Vệ sinh rèm vải bằng máy hút bụi

Vệ sinh rèm cửa vải bố

Loại rèm được làm bằng vải bố khi giặt sẽ rất khó phơi khô. Vì thế, bạn không nên giặt thường xuyên và ngâm trong nước quá lâu.

Dùng hỗn hợp nước ấm và xà phòng lau sạch từ trên xuống, sau đó phơi khô là được.

Vệ sinh rèm cửa lá dọc

Rèm cửa lá dọc tiện lợi, được dùng nhiều ở các công ty, văn phòng làm việc. Tuy nhiên, loại rèm này lại khá khó vệ sinh, nhiều người phải gỡ các thanh vải và mang đến tiệm giặt khô để làm sạch.

Bạn có thể tự vệ sinh tại nhà bằng nước ấm, chỉ cần trải rèm trên một mặt phẳng, sau đó dùng khăn được làm ẩm lau nhẹ lên mặt rèm để loại bỏ bụi bẩn một cách nhẹ nhàng.

Bạn cũng có thể loại bỏ bụi bẩn bằng cách dùng máy hút bụi, nên dùng máy có đầu hút bàn chải có tác dụng vừa hút vừa làm sạch các bụi bẩn triệt để nhất

Bạn cũng có thể loại bỏ bụi bẩn bằng cách dùng máy hút bụi, nên dùng máy có đầu hút bàn chải có tác dụng vừa hút vừa làm sạch các bụi bẩn triệt để nhất

Một phương pháp vệ sinh khác là làm sạch rèm lá dọc tại nhà bằng cách hút bụi nhẹ nhàng kèm theo bàn chải - lông bàn chải sẽ loại bỏ các hạt bụi nhỏ nhất. Luôn hút theo hướng từ trên xuống dưới để tránh làm bung các thanh.

Vệ sinh rèm cửa cuốn

Có thể dùng máy hút bụi để làm sạch rèm cửa cuốn trước khi mang đi giặt, tiết kiệm thời gian và công sức. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng nước để làm sạch.

Tháo rèm ra khỏi khung, ngâm rèm vào thau nước xà phòng, dùng miếng bọt biển chà sát để làm sạch bụi bẩn trên rèm. Sau đó xả lại với nước và mang phơi khô ở nơi thông thoáng.

Vệ sinh rèm cửa sáo gỗ

Đối với rèm cửa sáo gỗ, hãy dùng khăn giấy lau sạch bụi ở từng thanh một. Dùng khăn thấm xà phòng để loại bỏ chất bẩn cứng đầu.

Bạn cũng có thể dùng găng tay bông hoặc vớ cũ, sau đó đưa ngón tay qua từng thanh gỗ nhỏ và làm sạch vết bẩn.

Dùng khăn và dung dịch tẩy rửa chuyên dụng

Dùng khăn và dung dịch tẩy rửa chuyên dụng

Vệ sinh rèm cửa kéo nhiều lớp

Việc vệ sinh rèm cửa kéo nhiều lớp không đúng cách có thể làm mất thẩm mỹ và giảm tuổi thọ rèm. Rèm cửa kéo nhiều lớp thường được làm bằng vải bạt dày, khó bám bụi và không ngấm nước nên bạn không cần phải giặt rèm.

Dùng chổi bông phủi sạch bụi và mạng nhện, sau đó dùng khăn ướt lau sạch bề mặt rèm. Đối với những vết bẩn cứng đầu, chỉ cần dùng một ít xà phòng hoặc dung dịch tẩy rửa chuyên dụng lau sạch vết bẩn.

Vệ sinh rèm cửa chất liệu nhung

Nếu giặt rèm nhung thường xuyên và giặt bằng máy giặt có thể khiến rèm bị co rút và mất đi sự bóng mượt. Giặt khô tại chỗ là phương pháp hữu hiệu nhất đối với loại rèm này.

Dùng chổi hoặc máy hút bụi để loại sạch bụi bẩn theo chiều từ trên xuống là đã giúp chiếc rèm sạch bụi rồi.

Vệ sinh rèm cửa chất liệu nhung

Vệ sinh rèm cửa chất liệu nhung

Lưu ý khi vệ sinh rèm cửa

Để rèm được vệ sinh sạch nhất và không bị hư hỏng trong quá trình giặt, hay ghi nhớ những điều dưới đây:

Vệ sinh bằng nước lạnh hoặc ấm

Vệ sinh bằng nước lạnh sẽ giúp rèm tránh được tình trạng co rút và phai màu.

Trong trường hợp ngâm rèm bằng nước ấm, nhiệt độ chỉ nên ở mức 60 - 70 độ C. Không nên vượt quá mức này, vì có thể khiến rèm bị nhăn nhúm và co lại.

 

 

Tuyệt đối không sử dụng nước nóng để vệ sinh rèm cửa

Tuyệt đối không sử dụng nước nóng để vệ sinh rèm cửa

Không giặt rèm quá nhiều

Vệ sinh rèm là điều cần thiết, tuy nhiên bạn không nên giặt rèm quá nhiều lần trong một thời gian ngắn. Điều này có thể khiến rèm bị phai màu, mất form, rèm không còn đẹp như ban đầu. Chỉ nên vệ sinh rèm mỗi tháng một lần thôi các nàng nhé!

Vệ sinh rèm cửa đúng cách sẽ giúp tăng tuổi thọ, tiết kiệm được chi phí và giúp không gian nhà bạn luôn trong trạng thái sạch sẽ, thoáng đãng. Lưu ngay những cách vệ sinh rèm cửa này và bắt tay dọn ngay vào ngày mai nhé!

Space T là nền tảng kết nối chủ nhà với các đơn vị thiết kế và thi công nội thất uy tín. Tìm hiểu quy trình tại đây và liên hệ để nhận tư vấn, báo giá hoàn toàn miễn phí từ các nhà thầu phù hợp nhất với nhu cầu.

Gợi ý các sản phẩm trang trí, nội thất, gia dụng:

1. Rèm

2. Đồ dùng nhà tắm 

3. Giỏ & thùng 

Tham khảo thêm các sản phẩm khác tại Space T Shop.

0

Bình luận

Space-TSpace-T

Bài viết liên quan