Hướng dẫn cách giặt thảm đơn giản tại nhà
22-08-2023Lượt xem: 314

Hướng dẫn cách giặt thảm đơn giản tại nhà

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Giặt thảm luôn là một công việc gây đau đầu với các bà nội trợ vì vừa tốn thời gian, công sức vừa đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ đến từng chi tiết. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn những cách giặt thảm đơn giản tại nhà cùng những lưu ý không nên bỏ qua để việc vệ sinh thảm tốn ít công sức hơn.
Mục lục
1. Khi nào thì nên giặt thảm?
2. Hướng dẫn một số cách giặt thảm đơn giản tại nhà
3. Những lưu ý khi giặt thảm tại nhà

1. Khi nào thì nên giặt thảm?

Thật ra, với câu hỏi này, câu trả lời sẽ vô cùng đa dạng vì phải tùy vào cách sử dụng và môi trường sử dụng thảm. Thông thường, một tấm thảm sẽ được khuyến khích giặt sạch tối thiểu 3 lần/năm. Ngoài ra, người dùng cũng được khuyến khích hút bụi thảm thường xuyên 2 lần/tuần để thảm không bị dính lông vật nuôi và các loại nấm mốc gây bệnh.

Giặt thảm

Giặt thảm

Thời gian giặt thảm khuyến nghị cụ thể như sau:

  • Thảm nhà ăn, thảm của gia đình có thú cưng: Đây là những môi trường có nhiều bụi bẩn, dễ bám nước và lông thú nên việc vệ sinh thảm được khuyến nghị là 1 lần/tuần và giặt thảm định kỳ hàng tháng.
  • Thảm trải trong phòng khách với gia đình có trẻ em: Đối với gia đình có trẻ em và thường xuyên sinh hoạt trong phòng khách, thời gian giặt thảm được khuyến khích là 4-5 lần/năm.
  • Thảm trải văn phòng: Thảm trải văn phòng sẽ tương đối sạch sẽ hơn nên bạn có thể vệ sinh từ 2-3 lần/năm.

Giặt thảm văn phòng

Giặt thảm văn phòng

2. Hướng dẫn một số cách giặt thảm đơn giản tại nhà

Giặt thảm bằng rượu

Rượu là loại nguyên liệu có khả năng tẩy trắng tốt, thường được dùng nhiều trong sơ chế thức ăn. Ngoài ra, rượu còn có thể dùng để làm sạch thảm nhờ công dụng làm sạch của mình.

Giặt thảm bằng rượu

Giặt thảm bằng rượu

  • Dụng cụ chuẩn bị: Rượu trắng, các loại dao, bình xịt, sơn móng tay khô, vải.
  • Cách làm: Bạn lấy sơn móng tay khô quét đều lên mặt thảm và đợi sơn khô. Tiếp theo, bạn dùng dao để làm sạch phần sơn đó và lấy bình xịt rượu trắng rồi lau sạch bằng khăn. Chiếc thảm sẽ được làm sạch khi các vết sơn được loại bỏ hoàn toàn.

Giặt thảm bằng baking soda

Baking soda được xem là loại nguyên liệu “đa-zi-năng” nhất trong nhà bếp khi vừa dùng cho làm bánh, chế biến món ăn, vừa là một chất tẩy rửa hữu ích. Vệ sinh thảm với baking soda rất nhanh chóng, hiệu quả lại loại bỏ được cả mùi hôi bám trên thảm.

Giặt thảm bằng Baking soda

Giặt thảm bằng Baking soda

  • Dụng cụ chuẩn bị: Baking soda, khăn, bình xịt, máy hút bụi
  • Cách làm: Dùng baking soda rắc lên bề mặt vết bẩn sau đó dùng nước ấm xịt lên đó. Cho phần baking soda đó nghỉ trong 3 tiếng và dùng máy hút bụi hút đi toàn bộ.

Giặt thảm bằng đá lạnh

Đây có lẽ là phương pháp dễ thực hiện và tối ưu chi phí nhất trong bài viết này. Đá lạnh thường được sử dụng để làm sạch bã kẹo cao su bị dính trên thảm nhờ khả năng đông cứng luôn bã kẹo của mình.

Giặt thảm bằng đá lạnh

Giặt thảm bằng đá lạnh

  • Dụng cụ chuẩn bị: Túi nilon, đá lạnh và dao
  • Cách làm: Bỏ đá lạnh vào túi nilon và chà trực tiếp lên phần bã kẹo bị dính. Khi bã kẹo đã bị đông cứng, bạn chỉ cần dùng dao là có thể dễ dàng loại bỏ phần kẹo đó đi khỏi thảm. Lau sạch vết nước bằng khăn khô sau khi hoàn thành.

Giặt thảm bằng dung dịch lau kính

Cách làm này vận dụng tối đa khả năng làm sạch của nước lau kính và tác động nhiệt. Giặt thảm bằng dung dịch lau kính sẽ giúp bạn loại bỏ được các loại vết bẩn bám dính cứng đầu như vết cà phê, bùn đất,…

Giặt thảm bằng dung dịch lau kính

Giặt thảm bằng dung dịch lau kính

  • Dụng cụ chuẩn bị: Dung dịch lau kính, bàn là (bàn ủi), khăn, bình xịt.
  • Cách làm: Bạn phun nước lau kính lên vết bẩn và chờ từ 2-3 phút. Sau đó, đặt một chiếc khăn lên phần vết bẩn đã ngấm dung dịch, dùng bàn là là trên bề mặt khăn. Lúc này, phần vết bẩn sẽ thấm ngược lên khăn và thảm sẽ sạch nhanh chóng.

Dung dịch lau kính làm sạch các vết bẩn cứng đầu

Dung dịch lau kính làm sạch các vết bẩn cứng đầu

Giặt thảm bằng xăng

Xăng có tác dụng làm sạch tốt, nhất là trên các vật dụng bằng vải. Khi được sử dụng theo hỗn hợp vừa phải, xăng sẽ là chất tẩy rửa khá ưu việt. Tuy nhiên, sau quá trình làm sạch, bạn cần vệ sinh kỹ để loại bỏ mùi xăng còn bám lại.

 Xăng có tác dụng làm sạch tốt

Xăng có tác dụng làm sạch tốt

  • Dụng cụ chuẩn bị: Nước, xăng và khăn vải.
  • Cách làm: Pha xăng và nước theo tỉ lệ 7:3 rồi lấy khăn khô thấm vào dụng dịch. Dùng khăn trải lên chỗ bị bẩn và ma sát kỹ nhiều lần để loại bỏ vết bẩn. Sau khi hoàn thành, dùng một chiếc khăn sạch khác để lau đi phần xăng còn sót lại.

Giặt thảm bằng xà phòng

Giặt thảm bằng xà phòng có lẽ là phương pháp quen thuộc và được sử dụng nhiều nhất. Xà phòng sinh ra cho việc tẩy rửa nên hiệu quả của phương pháp này gần như là không cần bàn cãi. Dùng xà phòng sẽ phù hợp với những vết bẩn lớn, cứng đầu.

Giặt thảm bằng xà phòng

Giặt thảm bằng xà phòng

  • Dụng cụ chuẩn bị: Xà phòng, bàn chải lông nhỏ, khăn khô, nước, bình xịt.
  • Cách làm: Bạn dùng xà phòng đã pha loãng với nước để xịt lên vết bẩn trên thảm. Tiếp đó, lấy bàn chải chà nhẹ lên vết bẩn đó. Sau khi chà xong, bạn dùng bình xịt nước lên để loại bỏ hết phần bọt xà phòng và lau khô bằng khăn.

3. Những lưu ý khi giặt thảm tại nhà

Để giặt thảm tại nhà hiệu quả, dưới đây là một số lưu ý dành cho bạn:

  • Vệ sinh thảm với lực vừa phải, tránh tác động lực quá mạnh làm thảm mất form và làm hư bề mặt thảm. 
  • Kiểm tra vật liệu của thảm để lựa chọn phương pháp vệ sinh phù hợp.
  • Hạn chế ăn uống trực tiếp trên thảm vì các vết bẩn từ thức ăn rất khó để vệ sinh hoàn toàn.
  • Hút bụi thảm thường xuyên để thảm sạch sẽ hơn, tiết kiệm thời gian và công sức giặt thảm.

Nên hút bụi thảm thường xuyên

Nên hút bụi thảm thường xuyên

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách giặt thảm đơn giản tại nhà. Space T hi vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn thêm những mẹo giặt thảm tốn ít công sức, thời gian và phù hợp với gia đình mình nhé!

Đừng quên, Space T là nền tảng kết nối gia chủ với các công ty nội thất uy tín hoàn toàn miễn phí. Chỉ sau một bước để lại thông tin và nhu cầu nội thất, bạn sẽ được kết nối với các đơn vị thiết kế thi công nội thất và nhận báo giá phù hợp với mọi yêu cầu về ngân sách, phong cách, loại công trình của bạn. Tìm hiểu về quy trình kết nối của Space T ngay!

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:
1. Kệ TV
2. Bộ chăn gối lụa
3. Kệ sách văn phòng
Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Space-TSpace-T

Bài viết liên quan