Mẹo xử lý ghế sofa bị ướt cực đơn giản và hiệu quả lâu dài
17-09-2024Lượt xem: 34

Mẹo xử lý ghế sofa bị ướt cực đơn giản và hiệu quả lâu dài

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Ghế sofa là vị trí mà bạn có thể nghỉ ngơi sau một khoảng thời gian vận động hay làm việc mệt mỏi. Vì thế, ghế sofa bị ướt không chỉ làm ảnh hưởng đến quá trình nghỉ ngơi mà còn gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sức khoẻ. Hãy cùng Space T tìm hiểu những mẹo xử lý ghế sofa bị ướt một cách đơn giản và hiệu quả lâu dài tại bài viết dưới đây!
Mục lục
1. Tác hại của việc xử lý ghế sofa bị ướt không đúng cách
2. Mẹo xử lý ghế sofa bị ướt cực đơn giản và hiệu quả lâu dài

Đối với sofa da

Đối với sofa vải

Đối với sofa nỉ

3. Cách bảo vệ sofa không bị ngấm nước về lâu dài

1. Tác hại của việc xử lý ghế sofa bị ướt không đúng cách

Khi sử dụng ghế sofa phòng khách, chắc hẳn sẽ có những lúc bạn vô tình làm đổ nước hay các loại chất lỏng lên ghế và làm ướt ghế. Khi đó, việc cần phải làm trước tiên đó là xử lý những phần bị ướt để không cho nước thấm vào bên trong ghế. Tuy nhiên, nếu bạn không thực hiện xử lý đúng cách, ghế sofa bị ướt có thể gây ra một số tác hại như sau:

  • Hình thành nấm mốc và vi khuẩn: Ghế sofa bị ướt nếu không được xử lý đúng cách có thể tạo ra môi trường đế cho vi khuẩn sinh sôi. Đồng thời, không gian ẩm ướt bên trong ghế sofa lâu ngày có thể hình thành nấm mốc.
  • Gây hư hỏng kết cấu của sofa: Nước thấm vào bên trong ghế sofa có thể làm cho đệm ghế biến dạng, lún hoặc trở nên cứng, làm giảm độ thoải mái khi sử dụng. Đồng thời, khung gỗ khi bị thấm nước trong thời gian dài có thể bị mục rữa và yếu đi, có thể dẫn đến phải thay thế toàn bộ.
  • Làm hỏng chất liệu vải bọc: Nước thấm vào ghế sofa trong thời gian dài cũng có thể làm cho vải bọc của ghế bị ảnh hưởng. Vải bọc bị thấm nước lâu dài có thể bị phai màu, khô cứng và thậm chí là bị bong tróc, làm giảm tính thẩm mỹ và giá trị của ghế.
  • Tạo mùi hôi: Những vết nước không được làm sạch trong thời gian dài có chắc chắn sẽ để lại những mùa hôi khó chịu. Mùi hôi này có thể bám lâu và rất khó để xử lý, gây ra sự khó chịu cho người dùng sofa. Đồng thời, mùi hôi có thể gây ảnh hưởng đến không gian sống của bạn, đặc biệt là với những không gian khép kín.
  • Làm giảm tuổi thọ của sofa: Khi các vật liệu của sofa bị thấm nước và giảm chất lượng, độ bền của chúng cũng sẽ không còn được đảm bảo. Thế nên, tuổi thọ của sofa sẽ không còn được lâu dài. 
  • Tốn chi phí sửa chữa và thay thế: Các vết ngấm nước có thể dẫn đến những hư hỏng cho chiếc ghế sofa. Nếu như ghế sofa không bị hư hỏng quá nặng, bạn có thể sẽ tốn chi phí để sửa chữa. Ngược lại, nếu hư hỏng quá nặng, bạn có thể phải thay thế toàn bộ, dẫn đến sự thâm hụt cho ngân sách.

Sofa bị ướt và không được xử lý đúng cách có thể gây ảnh hưởng đến không gian sống

Sofa bị ướt và không được xử lý đúng cách có thể gây ảnh hưởng đến không gian sống

2. Mẹo xử lý ghế sofa bị ướt cực đơn giản và hiệu quả lâu dài

Khi ghế sofa không may bị ướt, bạn cần thực hiện một số những biện pháp cần thiết để xử lý vết ẩm ướt của sofa một cách triệt để. Hãy cùng tham khảo một số gợi ý dưới đây của Space T về các mẹo xử lý ghế sofa bị ướt cực đơn giản nhưng vẫn mang lại hiệu quả lâu dài.

Đối với sofa da

Ghế sofa da sẽ không dễ bị thấm nước nhưng nước vẫn có khả năng len lỏi qua các khe của da và chảy vào bên trong khung ghế. Điều đầu tiên bạn cần làm là dùng khăn sạch và khô để lau đi vết nước, không cho chúng chảy vào bên trong các khe. Sau đó, hãy để ghế khô tự nhiên, tránh dùng máy sấy để sấy khô nước vì chúng có thể làm cho da bị khô và nứt.

Nước có thể len lỏi qua các khe gấp của sofa da và thấm vào trong khung ghế, vì thế bạn cần phải thấm hết nước trên bề mặt ghế

Nước có thể len lỏi qua các khe gấp của sofa da và thấm vào trong khung ghế, vì thế bạn cần phải thấm hết nước trên bề mặt ghế

Đối với sofa vải

Ngược lại với sofa bằng da, sofa vải rất dễ bị thấm nước và khó để làm sạch hơn. Tuy nhiên, điều bạn cần làm đầu tiên cũng là nên lấy khăn sạch để thấm hết phần nước bị đổ lên ghế để cho vết nước không bị thấm vào bên trong của ghế sofa. Sau đó, tuỳ theo loại nước đổ lên ghế mà bạn có thể làm khô theo nhiều cách:

  • Nếu như nước đổ lên ghế là nước lọc: Bạn chỉ cần lấy quạt hoặc máy sấy để làm khô đi vết nước bị đổ. Lưu ý, bạn nên bật máy sấy ở chế độ vừa phải, không quá nóng, để tránh làm cháy vải.
  • Nếu như nước đổ lên ghế là các loại nước màu như nước ngọt, nước ép, trà,...: Bạn cần phải lấy vải bọc của ghế và giặt chúng bằng máy giặt mới có thể làm sạch vết nước đổ trên bề mặt. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các dịch vụ giặt bên ngoài để đảm bảo chất lượng giặt.

Ghế sofa vải rất dễ bị thấm nước hơn sofa bằng da nên bạn cần phải thực hiện các phương pháp xử lý một cách cẩn trọng và kỹ càng

Ghế sofa vải rất dễ bị thấm nước hơn sofa bằng da nên bạn cần phải thực hiện các phương pháp xử lý một cách cẩn trọng và kỹ càng

Đối với sofa nỉ

Khi xử lý sofa nỉ bị ướt, trước tiên bạn nên dùng khăn khô hoặc giấy thấm hút nước trên bề mặt, tránh chà xát mạnh. Tiếp theo, sử dụng quạt hoặc máy sấy tóc ở mức nhiệt độ thấp để làm khô nhanh chóng, tránh để nhiệt quá cao làm hỏng nỉ. Nếu sofa bị ẩm nặng, hãy dùng máy hút ẩm đặt gần khu vực sofa để loại bỏ độ ẩm, ngăn chặn nấm mốc phát triển.

Trong trường hợp có vết bẩn trên sofa, bạn có thể sử dụng baking soda để rắc lên vết bẩn. Sau đó, dùng máy hút bụi để làm sạch bột baking soda.

Bạn có thể sử dụng máy hút ẩm để làm khô những vết nước đổ trên ghế sofa nỉ bị ướt

Bạn có thể sử dụng máy hút ẩm để làm khô những vết nước đổ trên ghế sofa nỉ bị ướt

3. Cách bảo vệ sofa không bị ngấm nước về lâu dài

Ngoài việc xử lý khi sofa bị ướt, bạn cũng nên thực hiện một số phương pháp để bảo vệ cho ghế không bị thấm nước trong tương lai:

  • Sử dụng vỏ bọc chống thấm nước: Chọn các loại vỏ bọc hoặc lớp phủ sofa có khả năng chống thấm nước. Những lớp phủ này không chỉ bảo vệ sofa khỏi nước mà còn dễ dàng lau chùi khi có chất lỏng đổ ra.
  • Sử dụng chất chống thấm cho vải bọc: Bạn có thể xịt một lớp chất chống thấm chuyên dụng dành cho đồ nội thất lên bề mặt nỉ hoặc vải bọc sofa. Sản phẩm này sẽ tạo ra lớp bảo vệ giúp ngăn nước thấm vào bên trong khi có sự cố.
  • Đặt sofa ở nơi khô ráo: Tránh đặt sofa gần các khu vực ẩm ướt như cửa sổ, ban công hoặc gần nguồn nước. Việc duy trì không gian xung quanh sofa khô thoáng sẽ giảm nguy cơ bị ẩm và ngấm nước.
  • Hút bụi và vệ sinh thường xuyên: Thường xuyên hút bụi và vệ sinh sofa sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn và độ ẩm tiềm ẩn, ngăn chặn nấm mốc và vi khuẩn phát triển khi có nước thấm.
  • Sử dụng khăn hoặc thảm phủ lên sofa: Đặt thêm một lớp khăn hoặc thảm phủ lên bề mặt sofa trong sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt khi có trẻ em hoặc vật nuôi, giúp hạn chế nước và chất lỏng tiếp xúc trực tiếp với sofa.
  • Tránh để sofa tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp: Ánh nắng mặt trời có thể làm khô và cứng vải, khiến nó dễ hấp thụ nước hơn khi bị ướt. Hãy đặt sofa ở nơi râm mát hoặc sử dụng rèm cửa để che nắng khi cần thiết.

Vải bọc sofa chống thấm nước có thể giúp cho ghế không bị ướt và giữ được độ bền của sofa

Vải bọc sofa chống thấm nước có thể giúp cho ghế không bị ướt và giữ được độ bền của sofa

Trên đây là tổng hợp những thông tin về cách xử lý ghế sofa bị ướt cực đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Space T hy vọng bạn đã thu thập được những mẹo hữu ích để làm sạch và bảo quản sofa của mình tốt hơn. Hãy tham khảo thêm những mẹo chăm sóc và cải tạo không gian sống trong mục chăm sóc nhà nhé!

Space T - nền tảng nội thất, kết nối gia chủ và đơn vị nội thất hoàn toàn miễn phí qua một bước trong quy trình kết nối vô cùng đơn giản.

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:

1. Đồ gia dụng

2. Điện gia dụng

3. Đồ dùng sinh hoạt

Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Space-TSpace-T

Bài viết liên quan