Gỗ trắc: Đặc điểm, giá và ứng dụng trong thi công nội thất
04-08-2023Lượt xem: 13517

Gỗ trắc: Đặc điểm, giá và ứng dụng trong thi công nội thất

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận1
Space TCopied to clipboard
Gỗ trắc là một trong những loại gỗ nổi bật nhất trong thị trường gỗ tự nhiên cao cấp. Vậy gỗ trắc có những đặc điểm gì thú vị? Giá gỗ trắc và tính ứng dụng thi công nội thất thế nào? Hãy cùng Space T tìm hiểu thêm qua bài viết sau đây nhé!
Mục lục
1. Đặc điểm gỗ trắc
2. Gỗ trắc giá bao nhiêu?
3. Ứng dụng của gỗ trắc trong thi công nội thất

1. Đặc điểm gỗ trắc

1.1 Đặc điểm nổi bật của gỗ trắc 

Gỗ trắc, hay còn gọi là gỗ cầm lai, là một loại gỗ tự nhiên khá đặc biệt ở Việt Nam. Gỗ trắc có mùi gỗ chua nhẹ đặc trưng nếu ngửi lần đầu nhưng khi quen dần thì loại hương gỗ này lại khá đặc biệt. Gỗ trắc được xếp vào nhóm gỗ I - nhóm gỗ quý và có giá trị nhất.

Gỗ trắc

Gỗ trắc

Tương tự các loại cùng nhóm I như gỗ gõ đỏ, gỗ hoàng đàn, gỗ trắc có vân rất đẹp, màu sắc gỗ đậm bóng và cũng có hương thơm ấm áp. Loại gỗ này có độ bền rất cao với thớ gỗ vô cùng đanh, chắc. Gỗ trắc cứng và cũng nặng, ít bị cong vênh trong quá trình sử dụng do chịu được điều kiện thời tiết biến đổi liên tục ở Việt Nam.

Gỗ trắc có vân rất đẹp

Gỗ trắc có vân rất đẹp

Cây trắc phân bố chủ yếu ở khu vực miền Trung nước ta, nhất là các tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam. Loại cây này có xuất hiện ở miền Nam nhưng số lượng không đáng kể do cây trắc thích sống ở những vùng đất có độ cao trên 500m. Vì là loại cây lấy gỗ nên thân cây trắc to và cao. Cây trắc ưa ánh sáng, vỏ cây khá nhẵn với có xơ.

Cây trắc

Cây trắc

Ưu điểm của gỗ trắc

  • Vân gỗ có tính thẩm mỹ cao: Gỗ trắc có kiểu vân độc đáo, loang theo dạng tròn 3D sắc nét nên người xưa thường ví vân gỗ trắc tựa như những đám mây bồng bềnh.
  • Độ bền cao: Thịt gỗ trắc rất cứng, chắc và độ dẻo không quá cao. Vì vậy, đây là loại gỗ ít bị cong vênh khi sử dụng và có tuổi thọ lên đến hàng trăm năm.
  • Giá trị kinh tế cao: Gỗ trắc vừa có giá trị thẩm mỹ, vừa có giá trị kinh tế cao. Với chất lượng gỗ tốt và số lượng gỗ không nhiều, gỗ trắc được mua bán với giá rất cao.
  • Lành tính: Gỗ trắc tự nhiên không gây tổn hại đến sức khỏe, hoàn toàn an toàn với người dùng.

Nhược điểm của gỗ trắc

  • Giá thành cao: Việc có giá trị kinh tế cao vừa là ưu điểm, vừa là nhược điểm của gỗ trắc. Đây là loại gỗ cao cấp nên cũng khá kén người dùng.
  • Khan hiếm: Gỗ trắc có tuổi khai thác rất lớn, có thể lên đến hàng trăm năm nên số lượng gỗ cung rất khó để đáp ứng với nhu cầu.

Gỗ trắc có tuổi khai thác cao

Gỗ trắc có tuổi khai thác cao

1.2 Phân loại gỗ trắc

Dựa vào kích thước, màu sắc và kiểu vân gỗ, người ta chia gỗ trắc thành 5 loại như sau.

Gỗ trắc đen

Gỗ trắc đen hay còn được gọi là gỗ trắc ta. Đây là loại gỗ trắc có giá trị cao nhất do co độ bền tốt nhất. Gỗ trắc đen nên có màu đen tự nhiên rất bắt mắt, khi sử dụng không cần phủ sơn PU vẫn giữ được độ bóng đẹp.

Sản phẩm từ gỗ trắc đen

Sản phẩm từ gỗ trắc đen

Gỗ trắc xanh

Gỗ trắc xanh mang màu xanh lạ, vừa lung linh huyền ảo lại vừa rất trong trẻo. Vân gỗ có thể thay đổi màu thành nhạt dần hoặc đậm dần dưới ánh sáng. Loại gỗ này được ưa chuộng để làm đồ nội thất cũng chính nhờ màu sắc đặc biệt của mình.

Gỗ trắc xanh

Gỗ trắc xanh

Gỗ trắc đỏ

Dù có màu sắc khá đẹp nhưng gỗ trắc đỏ không được sử dụng phổ biến ở Việt Nam. Nguyên nhân là vì loại gỗ này dễ bị xuống màu rồi chuyển sang đen xỉn, không còn độ sáng bóng. Gỗ trắc đỏ được trồng chủ yếu ở các nước lân cận như Lào, Campuchia.

Gỗ trắc đỏ

Gỗ trắc đỏ

Gỗ trắc dây

Một đặc điểm rất thú vị của trắc dây đó là chúng thuộc loại thân leo. Đây là loại trắc hiếm thấy nhưng tuổi thọ của chúng lại khá cao. Đường kính lớn nhất của những cây trắc dây tìm được chỉ khoảng 30cm.

Cây trắc dây

Cây trắc dây

Gỗ trắc Nam Phi

Gỗ trắc Nam Phi được nhập khẩu trực tiếp từ châu Phi. Dù vẫn là gỗ trắc nhưng gỗ trắc Nam Phi không có mùi gỗ tự nhiên, không có tinh dầu nên bề mặt gỗ không bóng. Vân gỗ khá đẹp nhưng gỗ trắc Nam Phi khá dễ khô, nứt.

Bàn ghế từ gỗ trắc Nam Phi

Bàn ghế từ gỗ trắc Nam Phi

2. Gỗ trắc giá bao nhiêu?

Tuy cũng là gỗ trắc, mỗi loại gỗ trắc sẽ lại có giá thành khác nhau. Cây trắc càng cao tuổi, gỗ càng cứng cáp, càng mịn thì giá lại càng cao. Cụ thể:

  • Gỗ trắc đỏ: 600.000 - 800.000 đồng/kg
  • Gỗ trắc đen: 100.000 - 200.000 đồng/kg
  • Gỗ trắc có đường kính < 15cm: khoảng 800.000 đồng/kg
  • Gỗ trắc có đường kính > 15 cm: khoảng 1.5 triệu đồng/kg

Cây trắc càng cao tuổi, gỗ càng cứng cáp

Cây trắc càng cao tuổi, gỗ càng cứng cáp

Do có giá thành cao nên gỗ trắc cũng thường hay bị làm giả. Có nhiều cách để giúp bạn nhận biết được gỗ trắc thật như:

  • Nhận biết bằng mắt: Gỗ trắc có màu đen đỏ hoặc vàng, mỗi phần gỗ đều có những đường vân chìm xoắn đều.
  • Nhận biết bằng mùi hương: Khi đốt, gỗ trắc thường bật lên những tiếng nổ nhỏ, khói màu trắng và có mùi hơi chua nhẹ.
  • Nhận biết bằng trọng lượng gỗ: Gỗ trắc là loại gỗ rất nặng, khi cầm lên có sự chắc tay và ít khi bị mối mọt. 

3. Ứng dụng của gỗ trắc trong thi công nội thất

Gỗ trắc là một loại gỗ tốt, có tính thẩm mỹ cao và giá trị kinh tế rất lớn. Độ bền của gỗ trắc ổn định, chịu được khí hậu nóng và gần như không bị mối mọt. Gỗ trắc được dùng nhiều trong thi công nội thất, tạo nên những sản phẩm nội thất sang trọng với nhiều mẫu mã đẹp.

Bàn ghế gỗ trắc 

Bàn ghế gỗ trắc 

Nhiều người tin rằng, sử dụng gỗ trắc trong nhà không chỉ giúp ngôi nhà thêm tươi mới mà còn thể hiện được đẳng cấp và gu thẩm mỹ của gia chủ. Bên cạnh đó, đây cũng là loại gỗ mang ý nghĩa về phong thủy, đem lại vượng khí cho không gian sống.

Tượng gỗ trắc

Tượng gỗ trắc

Tràng hạt gỗ trắc

Tràng hạt gỗ trắc

Hộp trà gỗ trắc

Hộp trà gỗ trắc

Trên đây là bài viết tổng hợp thông tin về đặc điểm, mức giá và tính ứng dụng của gỗ trắc trong thi công nội thất. Space T hi vọng bài viết vừa rồi đã cung cấp cho bạn những thông tin thú vị về loại gỗ này. 

Đừng quên, Space T là nền tảng kết nối gia chủ và công ty nội thất uy tín hoàn toàn miễn phí. Chỉ sau một bước để lại thông tin và nhu cầu nội thất, bạn sẽ được kết nối ngay với các đơn vị nội thất và nhận ngay nhiều báo giá phù hợp với mọi yêu cầu về ngân sách, phong cách, loại công trình của bạn. Tìm hiểu về quy trình kết nối của Space T ngay!

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:
1. Nội thất
2. Nội thất Office
3. Combo nội thất
Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Bài viết liên quan