Gỗ bách xanh: Giá thành và ứng dụng trong thi công nội thất
21-04-2023Lượt xem: 10077

Gỗ bách xanh: Giá thành và ứng dụng trong thi công nội thất

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Từ xưa đến nay, gỗ bách xanh vẫn là cái tên được săn đón nhiều trong thị trường đồ gỗ, không chỉ mang đến nhiều giá trị kinh tế mà còn mang nhiều ý nghĩa phong thủy. Cùng xem bài viết sau của Space T để tìm hiểu về dòng gỗ này cũng như những ứng dụng của nó trong thi công nội thất nhé.
Mục lục
1. Mức giá gỗ bách xanh
2. Tìm hiểu về gỗ bách xanh
3. Ứng dụng của gỗ bách xanh trong thi công nội thất

1. Mức giá gỗ bách xanh

Vì là một trong những dòng gỗ hiếm nên giá thành của gỗ bách xanh vô cùng đắt đỏ. Tuỳ theo khu vực bạn sống mà mức giá có thể lên xuống khác nhau.

Mức giá gỗ bách xanh

Mức giá gỗ bách xanh

Giá bách xanh theo KG

Trên thị trường hiện nay, việc mua gỗ bách xanh theo m3 không còn phổ biến. Người ta sẽ mua gỗ theo kg, theo cục hoặc theo tấm,… tuỳ thuộc vào độ to và đẹp của khúc gỗ.
Đối với những khúc gỗ có vân đẹp, sẽ giá cao gấp chục lần so với những khúc gỗ thường. 

Những khúc bách xanh có vân đẹp, có chun chớp, nếu tính theo kg sẽ rơi vào tầm 500.000đ/kg. Bách xanh mùn cưa sẽ có giá 10.000đ/kg.

Giá bách xanh theo tấm

Loại tấm vuông bách xanh kích thước khoảng 50cm2, độ dày 2cm sẽ được bán với giá 1.000.000 - 2.000.000đ/ tấm. Mục đích chính thường để làm tủ, kệ bếp, bàn ăn,…

Giá bách xanh theo sản phẩm

Đối với những sản phẩm đã được chế tác từ gỗ bách xanh mang giá trị phong thuỷ như quả cầu, quả phú quý hay nhị côn khúc sẽ thường có giá khoảng 250.000đ/kg. Những loại vòng tay được làm từ bách xanh sẽ dao động từ 1.500.000 - 2.500.000đ/vòng.

Các sản phẩm khác như gạt tàn thuốc, hũ đựng tăm, hộp đựng trà,… giá sẽ từ 500.000 - 1.000.000đ/sản phẩm.

2. Tìm hiểu về gỗ bách xanh

2.1 Gỗ bách xanh là gì?

Gỗ bách xanh là loại gỗ được khai thác từ cây bách xanh hay còn có tên gọi khác là pơ mu giả hoặc cây hạp bách. Loại cây này thường phân bổ chủ yếu tại các khu vực tây nam Trung Quốc, Đông Bắc Myanmar, Bắc Lào, Bắc Thái Lan.

Ở Việt Nam, bạn cũng có thể tìm thấy cây bách xanh ở các tỉnh như: Sơn La, Lào Cai, Hà Tây, Hòa Bình, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đắk Lắk và Lâm Đồng.

Gỗ bách xanh là loại gỗ được khai thác từ cây bách xanh

Gỗ bách xanh là loại gỗ được khai thác từ cây bách xanh

Bạn có thể nhận diện và phân biệt cây bách xanh qua những đặc điểm sau:

  • Thân gỗ to, thẳng, có chiều cao trên 20m, thân thẳng và thường có đường kính từ 0,6 – 0,8m.
  • Vỏ cây có màu nâu đen, trên vỏ xuất hiện nhiều vết nứt dọc.
  • Cây phân cành từ rất sớm, vì thế các cành cây rất to, thường mọc ngang và có nhiều cành con nhỏ.
  • Lá to dài khoảng 5mm, lá nhỏ dài 2mm. Mặt trên lá có màu lục thẫm, mặt dưới có màu bạc hơn.

Cây bách xanh

Cây bách xanh

2.2 Đặc điểm nhận biết gỗ bách xanh

Với 2 đặc điểm riêng biệt dưới đây, bạn có thể dễ dàng phân biệt cây bách xanh với những loại cây khác một cách nhanh chóng, đơn giản.

Dựa vào màu sắc

  • Màu gỗ bách xanh thường là màu vàng, nâu nhạt.
  • Gỗ có nhiều nhựa, thớ gỗ thường có màu xanh được tạo nên nhờ tinh dầu của cây. Đây cũng là đặc tính để tạo nên mùi hương đặc trưng của gỗ. 

Dựa vào hương gỗ

  • Gỗ bách xanh khi được đốt cháy, mùn gỗ sẽ có mùi khá hắc và không ngọt. Mùi hương đặc trưng và vô cùng riêng biệt.
  • Tuy nhiên, khi gỗ bách xanh chìm trong nước lại cho ra tinh dầu có hương thơm nhẹ nhàng và vô cùng dễ chịu.

Bộ bàn ghế làm từ gỗ bách xanh sang trọng

Bộ bàn ghế làm từ gỗ bách xanh sang trọng

2.3 Ưu - nhược điểm của gỗ bách xanh

Ưu điểm

Gỗ bách xanh luôn là cái tên được giới chơi đồ gỗ yêu thích và lựa chọn nhờ những ưu điểm nổi bật sau:

  • Màu sắc độc đáo và lạ mắt kết hợp cùng vân gỗ nổi huyền ảo. Khi sử dụng làm đồ nội thất hoặc các món đồ trang trí sẽ mang đến vẻ đẹp sang trọng và quý phái cho các không gian trưng bày.
  • Thân gỗ mềm, ít xảy ra tình trạng nứt nẻ và biến dạng trong quá trình sử dụng.
  • Dễ khai thác, gia công và chế tạo.
  • Gỗ có độ bền vô cùng cao, không bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố tác động từ môi trường. Sử dụng lâu năm nhưng vẻ đẹp vẫn đảm bảo, vì thế gỗ bách xanh luôn là lựa chọn hàng đầu khi tìm kiếm vật liệu chế tác nội thất cao cấp.
  • Mùi hương nhẹ nhàng nhưng lại kéo dài lâu, mang đến cho người dùng cảm giác thoải mái, thư giãn, giúp không gian sống trở nên thanh mát hơn. Đồng thời, mùi hương này còn giúp xua đuổi côn trùng rất hiệu quả.
  • Có tính dược lý cao giúp điều hòa được huyết áp, máu lưu thông và tuần hoàn tốt hơn, ổn định được tâm trạng và giảm căng thẳng sau một ngày dài làm việc.
  • Mang đến nhiều giá trị tâm linh, phong thủy, giúp thu hút tài lộc, may mắn, công danh sự nghiệp phát triển và xua đuổi tà ma.

Tượng Phật Di Lặc làm từ gỗ bách xanh

Tượng Phật Di Lặc làm từ gỗ bách xanh

Nhược điểm

Gỗ bách xanh là dòng gỗ hiện đang được cảnh báo về độ tuyệt chủng, vì thế nhà nước đang tiến hành bảo vệ và hạn chế khai thác. Trên thị trường, gỗ bách xanh đang trở nên khan hiếm dần, vì thế giá thành cũng trở nên vô cùng đắt đỏ.

2.4 Phân loại cây gỗ bách xanh

Gỗ bách xanh được chia thành nhiều loại khác nhau. Người ta thường dựa vào màu sắc và chất gỗ để phân loại chúng.

Theo màu sắc:

  • Bách xanh vàng: Gỗ có màu vàng đậm, vân có màu vàng sáng, chất gỗ nhẹ.
  • Bách xanh đen: Gỗ có màu đen sậm như gỗ mun, vân gỗ dày, chất gỗ nặng hơn. Dòng gỗ này còn được gọi là bách xanh chìm nước.

Theo chất gỗ:

  • Gỗ thường. 
  • Gỗ bách xanh chun chớp.

2.5 Công dụng của gỗ bách xanh

Gỗ bách xanh được ứng dụng nhiều trong đời sống, mang đến nhiều lợi ích của người dùng như

  • Sản xuất nội thất nhà ở: Tạo nên những món đồ nội thất cao cấp như sofa, bàn ghế ăn, bàn thờ, kệ bếp, giường, tủ,… cùng những món đồ trang trí như gạt tàn, lục bình,…
  • Làm cây cảnh lấy bóng mát: Thân cây to, tán cây rộng dễ dàng cắt tỉa, tạo hình nên được nhiều gia chủ lựa chọn đặt ở khoảng sân, vừa lấy bóng mát cho không gian trong lành thanh mát, vừa thể hiện được vị thế và độ giàu có của gia chủ.
  • Làm tinh dầu gỗ bách xanh: Tinh dầu được chiết xuất từ cây bách xanh sẽ cho hương thơm dễ chịu, không chỉ giúp thanh lọc không khí, mang đến cảm giác tươi mát mà còn xua đuổi được côn trùng.
  • Làm bột hương cao cấp: Mùn cưa từ gỗ bách xanh cũng sẽ chứa tinh dầu, vì vậy sẽ được tận dụng để làm nhang cây, nhang vòng, nhang nụ cao cấp và túi thơm khử mùi hôi.
  • Chế tác đồ thủ công mỹ nghệ và đồ phong thủy có giá trị như tượng Phật Quan Âm, Phật Di Lặc, Ông Địa, Thần Tài, Thần Cóc,…

Vòng tay phong thủy từ gỗ bách xanh mang bình an, tài lộc

Vòng tay phong thủy từ gỗ bách xanh mang bình an, tài lộc

3. Ứng dụng của gỗ bách xanh trong thi công nội thất

Gỗ bách xanh hiện đang được ứng dụng nhiều trong thiết kế nội thất cao cấp như sofa, bàn ăn, bàn trà, tủ thờ, giường ngủ, tủ đồ, kệ bếp,… Đồ nội thất được làm từ bách xanh sẽ mang đến một không gian sống vô cùng sang trọng và nổi bật, thể hiện được đẳng cấp và giá trị của gia chủ.

Với giá thành vô cùng đắt đỏ như hiện nay, chỉ một số ít “đại gia” mới dám chơi full nội thất bách xanh.

Với giá thành vô cùng đắt đỏ như hiện nay, chỉ một số ít “đại gia” mới dám chơi full nội thất bách xanh. (Nguồn: Nội Thất Anh Đoàn)

Đồ nội thất được chế tạo từ gỗ bách xanh đều đảm bảo về độ chắc chắn, độ bền và độ thẩm mỹ, được giới chuyên gia đánh giá rất cao về chất lượng.

Đồ nội thất được chế tạo từ gỗ bách xanh đều đảm bảo về độ chắc chắn, độ bền và độ thẩm mỹ, được giới chuyên gia đánh giá rất cao về chất lượng.

>>> Xem thêm Top 29 mẫu vách ngăn phòng khách cuốn hút nhất 2023

Những món đồ gỗ nội thất trong không gian này mang nhiều ý nghĩa phong thủy và được làm từ gỗ bách xanh.

Những món đồ gỗ nội thất trong không gian này mang nhiều ý nghĩa phong thủy và được làm từ gỗ bách xanh. (Nguồn: R Cộng)

Giới làm ăn thường chọn đồ nội thất hoặc những vật phẩm làm từ gỗ bách xanh vì hương thơm từ gỗ sẽ giúp thu hút được tài lộc, công việc thuận buồm xuôi gió.

Giới làm ăn thường chọn đồ nội thất hoặc những vật phẩm làm từ gỗ bách xanh vì hương thơm từ gỗ sẽ giúp thu hút được tài lộc, công việc thuận buồm xuôi gió.

Nội thất gỗ bách xanh sang trọng, tinh tế

Nội thất gỗ bách xanh sang trọng, tinh tế

>>> Tham khảo Top 29 mẫu vách ngăn cầu thang hot nhất hiện nay

Không gian nhà bếp được chế tác từ gỗ bách xanh

Không gian nhà bếp được chế tác từ gỗ bách xanh (Nguồn: Nội Thất Hpro)

>>> Tham khảo 21 mẫu tủ bếp đẹp hiện đại là mơ ước của nhiều gia chủ

Gỗ bách xanh là một trong những dòng cây phong thủy đắt giá hiện đang được săn đón nhiều nhất hiện nay. Những thông tin mà bài viết cung cấp phía trên hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về dòng gỗ này.

Nếu bạn đang có ý định tìm mua những đồ nội thất, vòng tay hay tượng phật làm từ gỗ bách xanh, hãy chọn những địa chỉ uy tín để tránh mua phải hàng nhái, kém chất lượng nhé!

Space T - nền tảng kết nối chủ nhà với các đơn vị thiết kế thi công nội thất uy tín - luôn sẵn sàng hỗ trợ mang đến cho bạn không gian sống tiện nghi. Bạn có thể kết nối miễn phí đến các nhà thầu uy tín chỉ sau một bước gửi yêu cầu đơn giản. Tìm hiểu chi tiết tại đây.

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:
1. 
Bàn trà
2. Tủ - Kệ
3. Cửa ra vào
Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Bài viết liên quan