Gỗ thông: Đặc điểm, mức giá và ứng dụng trong thi công nội thất
04-08-2023Lượt xem: 1619

Gỗ thông: Đặc điểm, mức giá và ứng dụng trong thi công nội thất

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Dù đã xuất hiện trên thị trường từ lâu, gỗ thông vẫn luôn nhận được sự ưa chuộng trong thi công nội thất. Hãy cùng Space T tìm hiểu kỹ hơn về đặc điểm, mức giá và tính ứng dụng của gỗ thông qua bài viết sau đây nhé!
Mục lục
1. Đặc điểm nổi bật của gỗ thông
2. Ưu điểm và nhược điểm của gỗ thông
3. Phân loại gỗ thông thông dụng hiện nay
5. Gỗ thông giá bao nhiêu?
6. Ứng dụng của gỗ thông trong thi công nội thất

1. Đặc điểm nổi bật của gỗ thông

Gỗ thông là tên gọi của loại gỗ được lấy trực tiếp từ cây thông. Cây thông cho gỗ thân tròn đều với chất gỗ bền đẹp. Thớ gỗ của gỗ thông thẳng, lên màu đẹp nên được sử dụng nhiều để làm đồ nội thất. Nếu nhìn kỹ, ta sẽ thấy dát gỗ thông có màu vàng hơi nâu. Phần tâm gỗ thiên về màu đỏ nhạt và vân gỗ rõ với nhiều lõi gỗ lớn nhỏ khác nhau. 

Cây thông cho gỗ thân tròn đều

Cây thông cho gỗ thân tròn đều

Nhìn chung, gỗ thông là loại gỗ khá tốt, cả về chất lượng và yếu tố thẩm mỹ. Bên cạnh đó, gỗ thông cũng là loại gỗ có giá thành vừa phải, không cao như nhiều gỗ tự nhiên khác, phù hợp với túi tiền của nhiều gia đình.

Gỗ thông có giá thành vừa phải 

Gỗ thông có giá thành vừa phải 

Cây thông là dạng cây hạt trần, được trồng nhiều nhất ở các vùng núi cao nguyên như Đà Lạt, Mộc Châu và Hà Giang. Loại cây này có sức sống cao, dễ phát triển nên có thể đảm bảo được việc khai thác liên tục. Tuy nhiên, do công nghệ tách nhựa thông ở nước ta chưa phát triển nên đa số gỗ thông vẫn đang được nhập khẩu.

Cây thông 

Hình ảnh cây thông trên thực tế

2. Ưu điểm và nhược điểm của gỗ thông

Gỗ thông là loại gỗ khá thông dụng hiện nay bởi đặc tính dễ dàng ứng dụng vào cuộc sống của nó. Tuy nhiên loại gỗ này vẫn tồn tại khá nhiều ưu điểm và nhược điểm. Dưới đây là những ưu điểm và nhược điểm của loại gỗ này.

Ưu điểm của gỗ thông

  • Trọng lượng gỗ thông nhẹ nên thuận tiện trong sản xuất và vận chuyển.
  • Màu gỗ thông có độ đậm nhạt rất hài hòa, tạo nên vẻ đẹp trang nhã cho các sản phẩm từ gỗ thông.
  • Gỗ thông có khả năng hút ẩm và kháng được côn trùng như mối mọt.
  • Tuổi thọ của gỗ thông cao, có thể lên đến 30 năm.
  • Gỗ thông có thể chịu lực tốt, dễ đánh bóng để tăng tính thẩm mỹ. 
  • Giá thành của gỗ thông rẻ, tiết kiệm được chi phí cho gia chủ

Nhược điểm của gỗ thông

  • Gỗ thông dễ bị trầy xước
  • Gỗ thông khá mềm nên nếu tác động lực quá mạnh có thể khiến bề mặt bị lõm.

Màu gỗ thông có độ đậm nhạt rất hài hòa

Màu gỗ thông có độ đậm nhạt rất hài hòa

3. Phân loại gỗ thông thông dụng hiện nay

Hiện nay, gỗ thông có thể được chia làm 7 loại chính, dựa theo màu gỗ và vân gỗ:

  • Gỗ thông trắng: Gỗ thông trắng được nhập chủ yếu từ Bắc Âu và Canada. Loại gỗ này được sử dụng nhiều nhất trong các dạng gỗ thông vì có những mắt gỗ rất đẹp. 
  • Gỗ thông vàng: Đây là loại gỗ thông có màu vàng óng rất xinh, khả năng chịu nhiệt cao. Gỗ thông vàng phổ biến nhất là được dùng để làm sàn nhà hoặc là giường.

Gỗ thông vàng

Gỗ thông vàng

  • Gỗ thông Đà Lạt: “Xứ sở thông reo” đưa đến thị trường loại gỗ thông có độ bám dính ốc và keo cao, dễ nhuộm màu cũng như đánh bóng. Vì là gỗ thông tươi trong nước nên vân gỗ cũng hiện tự nhiên hơn.
  • Gỗ thông ghép: Loại gỗ thông này thực chất là những thanh gỗ thông của nhiều loại khác nhau ghép lại thành một tấm gỗ lớn. Gỗ thông ghép được phân nhỏ dựa trên các mặt từ A (mặt chuẩn) - C (mặt chứa mắt gỗ)

Gỗ thông ghép

Gỗ thông ghép

  • Gỗ thông đỏ: Gỗ thông đỏ có phần lõi ánh đỏ rất sang trọng nên đây cũng là loại gỗ thông có giá thành cao nhất. Mùi hương của gỗ thông đỏ nhẹ nhàng, dễ chịu với các đường vân chỉ.

Gỗ thông đỏ 

Gỗ thông đỏ

  • Gỗ thông Lào: gỗ thông Lào có xuất xứ từ nước bạn Lào và được nhập khẩu trực tiếp về Việt Nam. Loại gỗ này có chất lượng khá tương đương với gỗ thông nước ta.
  • Gỗ thông New Zealand: Gỗ thông New Zealand thường là loại gỗ thông trắng, mang màu sắc sáng rất bắt mắt. Tuy đáp ứng mặt thẩm mỹ, gỗ thông New Zealand thường bị độn giá cao do kèm thêm phí vận chuyển. 

Gỗ thông New Zealand

Gỗ thông New Zealand

5. Gỗ thông giá bao nhiêu?

Nhìn chung, gỗ thông là loại gỗ có giá tương đối thấp, chỉ dao động từ 1.5 - 6.5 triệu đồng cho mỗi m3. Cụ thể:

  • Gỗ thông New Zealand: từ 230 - 275 USD/m3
  • Gỗ thông Đà Lạt: từ 1.5 - 5 triệu đồng/m3
  • Gỗ ghép: 255.000 - 600.000 đồng/tấm

Gỗ thông có giá tương đối thấp

Gỗ thông có giá tương đối thấp

Giá gỗ thông có sự thay đổi phụ thuộc vào tuổi thọ và nguồn gốc. Loại gỗ thông nhập khẩu phổ biến hơn nhưng giá thành cũng cao hơn. Trong khi đó, gỗ thông ở các vùng cao nguyên như Đà Lạt cũng có chất lượng tốt và tính thẩm mỹ bảo đảm. Vì đây là loại gỗ có nhu cầu cao, rất hy vọng công nghệ tách nhựa thông của nước nhà sẽ phát triển hơn nữa. 

6. Ứng dụng của gỗ thông trong thi công nội thất

Gỗ thông mang gam màu nhẹ nhàng, tinh tế nên các sản phẩm từ gỗ thông cũng có vẻ đẹp rất trang nhã, tinh tế. Ngoài yếu tố thẩm mỹ cao, gỗ thông còn có tác dụng xua đuổi con trùng vô cùng hiệu quả. Như đã đề cập, gỗ thông có thể được sử dụng cho nhiều đồ dùng nội thất, từ tủ, bàn đến nội thất xe hơi hay thậm chí là dùng để xây nhà.

Không gian bếp gỗ thông

Không gian bếp gỗ thông

Bộ bàn ghế gỗ thông

Bộ bàn ghế gỗ thông

Trần nhà gỗ thông

Trần nhà gỗ thông

Nhà gỗ thông

Nhà gỗ thông

Tủ xinh gỗ thông

Tủ xinh gỗ thông

Trên đây là bài viết tổng quan về gỗ thông với đặc điểm, mức giá và những ứng dụng cụ thể trong thi công nội thất. Hy vọng thông qua bài viết này của Space T các bạn sẽ “bỏ túi” được thêm nhiều những thông tin hữu ích về gỗ thông.

Đừng quên, Space T là nền tảng kết nối gia chủ và công ty nội thất uy tín hoàn toàn miễn phí. Chỉ sau một bước để lại thông tin và nhu cầu nội thất, bạn sẽ được kết nối ngay với các đơn vị nội thất và nhận ngay nhiều báo giá phù hợp với mọi yêu cầu về ngân sách, phong cách, loại công trình của bạn. Tìm hiểu về quy trình kết nối của Space T ngay!

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:
1. Bàn mini
2. Gối trang trí
3. Khăn lau
Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Bài viết liên quan