Gỗ cẩm lai: Giá thành và ứng dụng trong thi công nội thất
19-04-2023Lượt xem: 5657

Gỗ cẩm lai: Giá thành và ứng dụng trong thi công nội thất

Space TLưu trữ1
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Gỗ cẩm lai là một trong những loại gỗ quý hiếm và đắt đỏ nhất trên thị trường, sở hữu tính thẩm mỹ và độ bền cực cao. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về gỗ cẩm lai, giá thành thi công và những ứng dụng của nó trong thi công nội thất hiện nay nhé.
Mục lục
1. Mức giá gỗ cẩm lai (tham khảo)
2. Tìm hiểu về gỗ cẩm lai
3. Ứng dụng của gỗ cẩm lai trong thi công nội thất

1. Mức giá gỗ cẩm lai (tham khảo)

Hiện nay số lượng gỗ cẩm lai có trên thị trường là vô cùng khan hiếm. Vì thế sản phẩm có giá thành tương đối cao hơn so với mặt bằng chung và các loại gỗ khác.

Theo đó một cây gỗ cẩm lai có đường kính 30cm hiện đang được bán với mức giá từ 80-90 triệu đồng/m3. Còn nếu tính theo cân nặng thì một cây gỗ cẩm lai đỏ sẽ có giá 600-800 nghìn đồng/kg, còn gỗ cẩm lai đen là từ 100-200 nghìn đồng/kg

2. Tìm hiểu về gỗ cẩm lai

2.1 Gỗ cẩm lai là gì?

Gỗ cẩm lai là một loại gỗ quý, cứng, có màu đỏ sậm đặc trưng và vân gỗ độc đáo. Gỗ cẩm lai giữ được màu rất tốt theo thời gian. 

Đây là loại gỗ được đánh giá là có giá trị rất cao so với các loại gỗ khác bởi đặc tính bền và đẹp của chúng. Loại cây gỗ này có tốc độ sinh trưởng chậm, ưa ánh sáng, thường được trồng ở các vùng đất ẩm ven sông suối, đồng bằng.

Tìm hiểu về gỗ cẩm lai.

Tìm hiểu về gỗ cẩm lai. (Nguồn: EDEN)

Đây là một trong những dòng gỗ quý hiếm tại Việt Nam, được tìm thấy chủ yếu ở các vùng núi thuộc khu vực Tây Nguyên và các tỉnh miền Nam. Ngoài ra loại gỗ này còn có thể được nhập khẩu trực tiếp từ các nước Châu Phi.

2.2 Đặc điểm nhận biết gỗ cẩm lai

Cây gỗ cẩm lai thường có thân to, tán ô rộng và chiều cao đạt từ 20-25m. Đường kính thân gỗ dao động trong khoảng từ 0,5-0,6m và thường có màu nâu xám.

Chất gỗ đanh, vân nhỏ và đẹp có khả năng giữ màu bền bỉ theo thời gian. Phần lõi của cây gõ có màu đỏ vàng và có mùi thơm nhẹ có thể xua đuổi côn trùng.

Đặc điểm nhận biết gỗ cẩm lai

Đặc điểm nhận biết gỗ cẩm lai

2.3 Ưu - nhược điểm của gỗ cẩm lai

  • Ưu điểm:
    • Bề mặt gỗ láng mịn, với các đường vân gỗ đều và đẹp.
    • Các thớ gỗ rắn chắc có khả năng chịu được va đập cao trong quá trình sử dụng. 
    • Mật độ gỗ chặt chẽ giúp đảm bảo kết cấu gỗ luôn ổn định và hạn chế tác động từ môi trường.
    • Có khả năng chống mối mọt cao, ít bị cong vênh và nứt nẻ.
    • Mùi hương tinh dầu tự nhiên có khả năng xua đuổi côn trùng và thể hiện được tính đặc trưng của gỗ.
    • Có thể dễ dàng chế tác ra nhiều sản phẩm với hình dạng phong phú và mẫu mã đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ưu - nhược điểm của gỗ cẩm lai

Ưu - nhược điểm của gỗ cẩm lai

  • Nhược điểm:
    • Vì là dòng gỗ quý hiếm nên gỗ cẩm lai có giá thành khá cao, dao động trong khoảng từ 50-70 triệu đồng/m3.
    • Do có giá trị kinh tế cao nên mức độ khai thác loại gỗ này hiện đã đạt mức báo động đỏ.
    • Gỗ cẩm lai có tốc độ sinh trưởng rất chậm nên cũng cực kỳ khan hiếm trên thị trường.
    • Dễ bị nhầm lẫn và làm giả do màu sắc và cấu tạo của gỗ cẩm lai khá tương đồng so với các dòng gỗ khác.

2.4 Phân loại gỗ cẩm lai

Thông thường dựa trên màu sắc và các đặc điểm bên ngoài mà gỗ cẩm lai có thể được phân chia thành 2 loại chính là gỗ cẩm lai đỏ và gỗ cẩm lai đen.

Gỗ cẩm lai đỏ

Đây là loại gỗ có màu đỏ đặc trưng và vô cùng nổi bật. Thân gỗ cứng cáp với các đường vân gỗ sáng và mùi thơm nhẹ dễ chịu.

Cây gỗ có tuổi thọ càng cao thì đường kính thân cây càng lớn và giá trị càng cao. Mặc dù có giá trị kinh tế cao nhưng dòng gỗ này lại khá khan hiếm do tình trạng khai thác vô tội vạ của con người.

Gỗ cẩm lai đỏ

Gỗ cẩm lai đỏ

Gỗ cẩm lai đen

Trái ngược với gỗ cẩm lai đỏ, gỗ cẩm lai đen có giá trị kinh tế thấp hơn nhưng lại có tính ứng dụng cao. Bề mặt gỗ láng mịn với các đường vân gỗ màu đen kết hợp cùng mùi tinh dầu tự nhiên giúp xua đuổi côn trùng dễ dàng hơn.

Dòng gỗ này thường được ứng dụng để làm bàn ghế phòng khách, tủ quần áo,...

Gỗ cẩm lai đen

Gỗ cẩm lai đen

2.5 Công dụng của gỗ cẩm lai

Do sở hữu màu sắc đẹp và chất lượng bền bỉ mà gỗ cẩm lai thường được sử dụng để sản xuất các món đồ nội thất trong gia đình, đồ thủ công mỹ nghệ tinh xảo hoặc đồ dùng trong lĩnh vực tâm linh, phong thủy. Trong đó gỗ cẩm lai đỏ thường được nhiều gia đình chọn để làm bàn ghế, giường ngủ, tủ quần áo, tủ bếp theo nhiều phong cách khác nhau.

Công dụng của gỗ cẩm lai

Công dụng của gỗ cẩm lai

Bên cạnh đó với khả năng chịu lực tốt cùng vân gỗ mịn và đẹp, gỗ cẩm lai còn được dùng để chế tác thành những chiếc phản sập, bàn thờ hoặc dùng để lát tường, lát sàn, trần nhà, cầu thang, vách ngăn,...

>>> Tham khảo Top 19 mẫu trần gỗ đẹp được nhiều người lựa chọn thi công cho nhà ở

Nội thất gỗ cẩm lai mang đến một không gian sống tinh tế và sang trọng cho cả gia đình.

3. Ứng dụng của gỗ cẩm lai trong thi công nội thất

Đồ nội thất gỗ cẩm lai

  • Giường gỗ cẩm lai

Những chiếc giường ngủ được làm từ gỗ cẩm lai không chỉ chắc chắn mà còn giúp mang đến một nét đẹp sang trọng và cổ điển cho không gian phòng ngủ của gia đình bạn.

Giường gỗ cẩm lai

Giường gỗ cẩm lai

  • Bộ bàn ghế gỗ cẩm lai

Gỗ cẩm lai không chỉ có màu sắc đẹp mắt mà bề mặt gỗ còn bóng mịn với các đường vân gỗ đều và đẹp. Vì thế chúng thường được sử dụng để làm bàn ghế trong gia đình vừa mang đến sự tiện nghi,  thoải mái vừa thể hiện được đẳng cấp của gia chủ.

Bộ bàn ghế gỗ cẩm lai

Bộ bàn ghế gỗ cẩm lai (Nguồn: Đồ Gỗ Sơn Đông)

  • Sập gỗ cẩm lai

Vì cẩm lai là loại gỗ có khả năng chịu lực tốt, kết hợp với bề mặt vân gỗ mịn nên thường được nhiều gia đình lựa chọn để làm sập gỗ hay phản gỗ cẩm lai. Vào những ngày hè oi bức, việc sử dụng những chiếc sập gỗ cẩm lai sẽ khiến cho bạn cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều và ngủ cũng ngon hơn.

Sập gỗ cẩm lai Nam Phi

Sập gỗ cẩm lai Nam Phi

  • Tủ bếp cẩm lai

Những chiếc kệ, tủ bếp được làm từ gỗ cẩm lai là món đồ nội thất được rất nhiều gia đình ưa chuộng. Bởi chúng không chỉ có độ bền cao mà tuổi thọ của gỗ cẩm lai cũng lâu dài hơn so với các loại gỗ thông thường, giúp tủ hạn chế được tình trạng cong vênh, nứt nẻ theo thời gian.

Tủ bếp cẩm lai

Tủ bếp gỗ cẩm lai

>>> Xem thêm 21 mẫu tủ bếp đẹp hiện đại là mơ ước của nhiều gia chủ

Đồ trang trí

  • Tượng Di Lặc gỗ cẩm lai

Giống như gỗ mun, gỗ cẩm lai có vân gỗ bóng mịn nên thường được ứng dụng để điêu khắc tượng Di Lặc. Những bức tượng Di Lặc gỗ cẩm lai không chỉ là một vật phẩm trang trí giúp mang đến vẻ đẹp trang nhã và đẳng cấp cho không gian sống mà còn là biểu tượng cho sự may mắn và thu hút tài lộc cho cả gia đình.

Tượng Di Lặc gỗ cẩm lai

Tượng Di Lặc gỗ cẩm lai

  • Lục bình gỗ cẩm lai

Việc sử dụng những chiếc lục bình làm từ gỗ cẩm lai giúp mang đến vẻ đẹp sang trọng và độc đáo cho ngôi nhà. Không những thế chúng còn có độ bền cao và dễ dàng lau chùi, bảo quản, nhờ đó giúp cho gia chủ có thể sử dụng lâu dài mà không lo bình bị phai màu hay hư hỏng.

Lục bình gỗ cẩm lai.

Lục bình gỗ cẩm lai. (Nguồn: Nội thất Sơn Đông)

Với những đặc tính nổi bật như màu sắc độc đáo, vân gỗ đẹp mắt và độ bền cao, gỗ cẩm lai trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho những công trình thi công nội thất cao cấp. Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về dòng gỗ này khi có ý định lựa chọn thi công nội thất cho tổ ấm.

Space T - nền tảng kết nối chủ nhà với các đơn vị thiết kế thi công nội thất nhanh chóng, luôn sẵn sàng hỗ trợ mang đến cho bạn không gian sống tiện nghi theo phong cách bạn yêu thích. Bạn có thể kết nối miễn phí đến các nhà thầu uy tín chỉ trong 30 giây. Tìm hiểu chi tiết tại đây.

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:
1. Tủ - Kệ TV
2. Bàn trà
3. Bàn ăn
Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Bài viết liên quan