Gỗ óc chó: Đặc điểm, mức giá và ứng dụng trong thi công nội thất
Gỗ óc chó: Đặc điểm, mức giá và ứng dụng trong thi công nội thất
21-04-2023Lượt xem: 1079

Gỗ óc chó: Đặc điểm, mức giá và ứng dụng trong thi công nội thất

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Gỗ óc chó hiện đang được ưa chuộng và sử dụng để tạo nên những món đồ nội thất sang trọng, đẳng cấp. Vậy gỗ óc chó là gì, đặc điểm và ứng dụng của loại gỗ này trong nội thất ra sao? Cùng tìm hiểu rõ hơn về dòng gỗ cao cấp này trong bài viết dưới đây của Space T!
Mục lục
1. Mức giá gỗ óc chó
2. Tìm hiểu về gỗ óc chó
3. Ứng dụng của gỗ óc chó trong thi công nội thất

1. Mức giá gỗ óc chó 

Giá thành gỗ óc chó sẽ cao hơn nhiều so với các loại gỗ tự nhiên khác. Bảng giá dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, mức giá có thể thay đổi tùy theo đơn vị bán.

GỖ XẺ SẤY TẠI MỸ ĐÃ RONG CẠNH

1

Óc chó 26mm 1 com

m3

32.000.000

2

Óc chó 26mm 2 com

m3

30.000.000

3

Óc chó 32mm 1 com

m3

38.000.000

4

Óc chó 32mm 2 com

m3

26.000.000

5

Óc chó 38mm 1 com

m3

37.000.000

6

Óc chó 51mm 1 com

m3

38.000.000

GỖ XẺ SẤY TRONG NƯỚC

7

Óc chó 20mm (2SC)

m3

30.000.000

8

Óc chó 30, 40mm

m3

40.000.000

9

Óc chó 60mm

m3

45.000.000

10

Óc chó 80mm

m3

45.000.000

2. Tìm hiểu về gỗ óc chó

Gỗ óc chó là gì?

Gỗ óc chó có tên khoa học là Juglan Nigra - tiếng anh là Walnut. Gỗ óc chó là dòng gỗ cứng, dát gỗ có màu kem đặc trưng, tâm gỗ có sự chuyển màu đẹp mắt từ nâu nhạt đến nâu socola. Vân gỗ óc chó có hình sóng hoặc cuộn xoáy đặc biệt mà chỉ duy nhất ở gỗ óc chó mới có vân gỗ đẹp mắt thế này.

Gỗ óc chó là loại gỗ cứng và chắc được lấy từ cây óc chó. Cây này thường cao từ 20 đến 35 mét và có đường kính từ 1 đến 2 mét.

Gỗ óc chó là loại gỗ cứng và chắc được lấy từ cây óc chó. Cây này thường cao từ 20 đến 35 mét và có đường kính từ 1 đến 2 mét.

Gỗ óc chó không có ở các nước Châu Á, thường được trồng nhiều ở các nước Ba Tư cũ, miền Nam California Mỹ và các khu vực Bắc Mỹ. Tuy nhiên, gỗ óc chó ở Bắc Mỹ thường sẽ được đánh giá cao nhất về cả chất lượng và tính thẩm mỹ nhờ vân gỗ cuộn xoáy cùng gam màu nâu đậm vô cùng sang trọng.

Đặc điểm nhận biết gỗ óc chó

Gỗ óc chó sẽ có những đặc trưng riêng biệt mà không thể trộn lẫn với bất kỳ loại gỗ khác. 

Màu gỗ 

Màu nâu socola hoặc cà phê là những gam màu thường thấy của gỗ óc chó. Màu gỗ sẽ phụ thuộc vào vị trí gỗ trên cây:

  • Tâm gỗ: Ở phần tâm, gỗ thường có màu nâu sẫm, nâu nhạt, đỏ, tía hoặc xám.
  • Dát gỗ: Màu gỗ ở phần dát thường sẽ nhạt hơn, thường sẽ là xám vàng hoặc vàng nhạt.

Đối với những loại gỗ khác như xoan đào, gỗ xoài, khi sử dụng một thời gian gỗ sẽ chuyển màu sậm hơn. Tuy nhiên, gỗ óc chó khi sử dụng càng lâu, màu gỗ sẽ có xu hướng sáng lên. Bên cạnh thời gian, một vài yếu tố sau đây cũng có thể khiến màu sắc của gỗ óc chó thay đổi như:

  • Ảnh hưởng của thời tiết và khí hậu, phơi nắng thường xuyên sẽ khiến màu gỗ sáng hơn.
  • Tác động kỹ thuật như sơn PU, lau dầu sẽ khiến màu gỗ sậm hơn.
  • Sử dụng hơi nước trong quá trình sấy khô gỗ sẽ xuất hiện các mảng màu xám.

Vân gỗ

Vân gỗ là điểm đặc biệt thứ 2 của gỗ óc chó. Bạn sẽ thường thấy các dạng vân thẳng, cuộc xoáy hoặc lượn sóng vô cùng bắt mắt, tạo nên những đường nét mạnh mẽ nhưng vẫn không kém phần mềm mại.

Vân gỗ lượn sóng, cuộn xoáy bắt mắt

Vân gỗ lượn sóng, cuộn xoáy bắt mắt

Tom gỗ

Tom gỗ được xem như là mạch máu của cây, giữ vai trò là ống dẫn nước từ rễ đến toàn bộ thân cây. Gỗ phát triển chậm sẽ khiến tim gỗ nhỏ, mịn và không thấy tim. Một cây óc chó cần 30-50 năm để sinh trưởng và phát triển, vì thế tom gỗ của cây sẽ vô cùng nhỏ. Điều này khiến gỗ óc chó có bề mặn vô cùng láng mịn, chạm tay vào sẽ truyền đến cảm giác mát lạnh, mang đến giá trị thẩm mỹ vô cùng cao khi ứng dụng làm đồ nội thất.

Ưu - nhược điểm của gỗ óc chó

Gỗ óc chó được sử dụng để làm đồ nội thất, đồ trang trí, sàn nhà và các sản phẩm gỗ khác. Với màu nâu đỏ và vân gỗ đẹp, gỗ óc chó được đánh giá cao về tính thẩm mỹ và độ bền của nó.

Ưu - nhược điểm của gỗ óc chó

Ưu - nhược điểm của gỗ óc chó

Tuy là một loại gỗ quý mang chất lượng và giá trị cao, gỗ óc chó vẫn có những ưu - nhược điểm sau:

Ưu điểm

  • Có độ cứng tốt cùng khả năng chống chịu cong vênh hoàn hảo. Tránh được mối mọt tấn công và chịu được môi trường khắc nghiệt. 
  • Sắc nâu trầm ấm đặc trưng tạo nên vẻ đẹp gần gũi nhưng không kém phần sang trọng.
  • Đường vân gỗ đẹp mắt, tạo nên nét độc đáo khi ứng dụng làm đồ nội thất.
  • Khả năng giữ màu sơn tốt, đồ nội thất được làm từ gỗ óc chó trong quá trình sử dụng sẽ trở nên sáng bóng và đẹp hơn. Ít bám bẩn, dễ dàng vệ sinh và lau chui.
  • Màu sắc nâu trầm của gỗ óc chó là màu đặc trưng của hành Mộc có ý nghĩa phong thủy tốt. Giúp tiêu trừ năng lượng xấu, mang đến cảm giác tĩnh lặng, thư thái, đồng thời giúp gia chủ tài lộc thịnh vượng.

Nhược điểm

  • Giá thành cao hơn nhiều so với các loại gỗ tự nhiên khác.
  • Màu sắc không đa dạng, chủ yếu là gam màu nâu sẫm nên sẽ gặp khó khăn nếu muốn chỉnh thành màu sáng.
  • Với trọng lượng nặng và cốt gỗ đặc nên quá trình xử lý và thi công gỗ óc chó sẽ mất nhiều thời gian hơn. 

Phân loại gỗ óc chó

Với khí hậu nhiệt đới gió mùa tại Việt Nam, cây óc chó không thể sinh sống và phát triển. Vì thế loại gỗ này thường sẽ được nhập khẩu từ nước ngoài về, có 2 loại chính:

  • Gỗ óc chó xẻ sấy ở nước ngoài nhập về Việt Nam theo dạng gỗ kiện

Đối với loại gỗ này thường sẽ có màu sắc tươi, bắt mắt với chất gỗ đanh. Gỗ tươi sau khi được xẻ theo kích thước quy định (độ dày tối thiểu 2,54 cm) sẽ được sấy trong lò tiêu chuẩn, sau đó sấy tự nhiên trong nhiều tháng để tạo độ bền và ổn định cho gỗ. 

  • Gỗ óc chó nhập khẩu dạng tròn, sau đó được xẻ sấy ở Việt Nam

Đối với loại gỗ óc chó này, độ dày chỉ khoảng 2cm. Quy trình sấy cũng sẽ đơn giản và ngắn hơn, chỉ cần sấy 15 ngày trong lò sẽ cho ra thành phẩm, không cần sấy tự nhiên. Chất gỗ sẽ ẩm ướt hơn, dễ bị co ngót trong quá trình thi công và dễ bị mối mọt tấn công.

Phân loại gỗ óc chó

Phân loại gỗ óc chó

Công dụng của gỗ óc chó

Ngày nay, gỗ óc chó được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau như nội thất xe hơi, nội thất nhà ở, đồ chạm khắc, cán súng… Gỗ óc chó được ưa chuộng trong ngành chế tác gỗ vì nó có độ bền cao, màu nâu đỏ đẹp, vân gỗ độc đáo và khả năng chống mối mọt tốt.

Nội thất nhà ở

Gỗ óc chó thường được sử dụng để làm các sản phẩm nội thất như bàn ghế, tủ, giường, kệ sách, ván sàn và các sản phẩm trang trí khác. Ngoài ra, gỗ óc chó còn được sử dụng để làm những đồ chơi gỗ, đồ trang trí như khung tranh, kệ để đồ...

Gỗ óc chó được ứng dụng nhiều trong nội thất nhà ở

Gỗ óc chó được ứng dụng nhiều trong nội thất nhà ở. Nguồn Ahome

Gỗ óc chó khi được ứng dụng làm nội thất nhà ở sẽ mang đến không gian sang trọng và cổ điển cho cả căn nhà. Thường sẽ được chọn để làm sofa, tủ, giường ngủ, kệ bếp, bàn ăn… Gỗ óc chó không chỉ đảm bảo được tính thẩm mỹ mà còn đảm bảo được độ bền dài lâu, chiều lòng được mọi vị khách hàng khó tính nhất.

Nội thất xe hơi

Những hãng xe hơi nổi tiếng trên thế giới như Roll Royce, Bentley… đã và đang chọn gỗ óc chó để làm nên nội thất của những chiếc xe hơi triệu đô. Gỗ óc chó sẽ được ốp dọc ở vô lăng, cần số, dàn âm thanh… vừa mang đến vẻ đẹp cổ điển, vừa tạo sự sang trọng, giúp nâng đẳng cấp xe lên một tầm cao mới. 

Nội thất xe hơi sang trọng

Nội thất xe hơi sang trọng

Đồ dùng và đồ trang trí chạm khắc 

Gỗ óc chó còn được tận dụng để làm nên các vật dụng như gạt tàn thuốc, tẩu thuốc, lọ đựng bút, hộp đựng rượu, báng súng, đàn kalimba gluru, khung đàn ghita….

Không những thế, với đôi tay khéo léo của thợ mộc, gỗ óc chó còn được ứng dụng để tạo nên đồ trang trí, chạm khắc vô cùng tinh xảo như bình phong, đế lót ly…

3. Ứng dụng của gỗ óc chó trong thi công nội thất

Với màu nâu trầm ấn tượng, vân gỗ độc lạ cùng độ bền cao, gỗ óc chó trở thành nguyên liệu chế tạo đồ nội thất được yêu thích nhất hiện nay. Lựa chọn đồ nội thất được làm từ gỗ óc chó không chỉ giúp mang đến một không gian sống sang trọng, đẳng cấp mà còn giúp khẳng định được địa vị của gia chủ.

Ghế sofa 

Ghế sofa kết hợp cùng bàn trà làm từ gỗ óc chó sẽ là điểm nhấn ấn tượng cho ngôi nhà, giúp phòng khách trở nên sang trọng bậc nhất. Bày trí thêm một vài chậu cây xanh xung quanh bộ sofa sẽ tạo nên không gian vô cùng thiên nhiên, đồng thời đảm bảo phong thủy, mang đến sự thịnh vượng cho gia chủ.

Ghế sofa nổi bật phòng khách

Ghế sofa nổi bật phòng khách

Ghế sofa bằng gỗ óc chó có thể thiết kế với nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau, từ kiểu sofa cổ điển đến kiểu sofa hiện đại, từ màu nâu đỏ đậm của gỗ óc chó đến màu sơn phủ bóng sáng. Với vẻ đẹp độc đáo và khả năng chống chịu tốt với sự mòn mọt, ghế sofa bằng gỗ óc chó có thể trở thành một điểm nhấn tuyệt vời cho không gian sống của bạn.

Kệ tivi

Kệ tivi làm từ gỗ óc chó là nơi vừa đặt phụ tivi, vừa đặt đồ trang trí để tạo sự cân bằng cho không gian. Khi đặt tại phòng khách cùng với bộ bàn ghế sofa sẽ tạo nên không gian đồng nhất vô cùng hoàn hảo.

Kệ tivi bằng gỗ óc chó

Kệ tivi bằng gỗ óc chó. Nguồn Đức Dương

Với tính chất cứng và bền của gỗ óc chó, kệ tivi bằng loại gỗ này sẽ trở nên rất bền và đẹp, đồng thời đem lại cảm giác ấm cúng và sang trọng cho không gian phòng khách.

Bàn ghế phòng ăn 

Một bàn ghế ăn được làm từ gỗ óc chó sẽ mang lại sự ấm áp và gần gũi cho phòng ăn của gia đinh bạn. Bộ bàn ghế với màu sắc nhẹ nhàng cùng vân gỗ tự nhiên khi kết hợp cùng các chất liệu khác như đá, kim loại sẽ khiến không gian phòng ăn không mất đi sự nổi bật.

Bàn ghế phòng ăn gỗ óc chó.

Bàn ghế phòng ăn gỗ óc chó. Nguồn MoreLux

Tuy nhiên, để bộ bàn ghế bằng gỗ óc chó đảm bảo chất lượng và độ bền cao, cần phải chọn loại gỗ chất lượng và sử dụng kỹ thuật chế tác gỗ chuyên nghiệp. Ngoài ra, việc bảo quản và vệ sinh bàn ghế cũng rất quan trọng để kệ tivi luôn được giữ gìn và sử dụng lâu dài.

Tủ bếp

Tủ bếp bằng gỗ óc chó là một lựa chọn phổ biến trong thiết kế nội thất hiện nay. Gỗ óc chó có tính chất cứng và bền, độ ẩm thấp và chống mối mọt tốt, làm cho nó trở thành một vật liệu lý tưởng để sử dụng trong các sản phẩm nội thất như tủ bếp.

Tủ bếp được làm hoàn toàn từ gỗ óc chó sẽ mang đến cảm giác ấm cúng và thân thiện cho gian bếp của bạn.

Tủ bếp được làm hoàn toàn từ gỗ óc chó sẽ mang đến cảm giác ấm cúng và thân thiện cho gian bếp của bạn. Nguồn HAGO

Một tủ bếp bằng gỗ óc chó có thể được thiết kế với nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau, từ cổ điển đến hiện đại. Với màu nâu đỏ đẹp và vân gỗ độc đáo của gỗ óc chó, tủ bếp sẽ trở nên sang trọng và đẳng cấp hơn.

Giường ngủ

Giường ngủ đẹp sẽ mang đến cho bạn những giấc ngủ ngon, vì thế có thể nói giường ngủ chính là linh hồn của phòng ngủ. Gỗ óc chó sẽ mang đến cho bạn một chiếc giường ngủ vững chắc, đẹp về mặt thẩm mỹ và đảm bảo hợp phong thủy cho gia chủ.

Giường ngủ làm bằng gỗ óc chó hiện có nhiều mẫu mã và kiểu dáng, được thiết kế và trau chuốt vô cùng tỉ mỉ

Giường ngủ làm bằng gỗ óc chó hiện có nhiều mẫu mã và kiểu dáng, được thiết kế và trau chuốt vô cùng tỉ mỉ 

Giường ngủ bằng gỗ óc chó có thể được thiết kế với nhiều kiểu dáng và kích thước khác nhau, từ giường đơn đến giường đôi, từ kiểu giường cổ điển đến kiểu giường hiện đại. Với độ bền cao và khả năng chống mối mọt tốt, giường ngủ bằng gỗ óc chó có thể sử dụng lâu dài mà không bị mục, cong hoặc biến dạng.

Tủ quần áo

Tủ quần áo làm từ gỗ óc chó cũng sẽ giúp điểm tô cho căn phòng của bạn thêm sự sang trọng và đồng nhất cho phòng thay đồ hoặc tạo sự thanh lịch cho không gian của phòng thay đồ. Với tính chất cứng và bền của gỗ óc chó, tủ quần áo bằng loại gỗ này có thể sử dụng trong thời gian dài mà không bị mục, cong hoặc biến dạng.

Ngoài tính năng bền bỉ, tủ quần áo bằng gỗ óc chó còn có đặc tính chống mối mọt tốt và độ ẩm thấp, giúp bảo vệ quần áo của bạn khỏi các tác nhân gây hại.

Phòng thay đồ thanh lịch

Phòng thay đồ thanh lịch

Cửa gỗ

Cửa gỗ óc chó thường được dùng trong biệt thự, penthouse hay những căn chung cư cao cấp. Cửa thường được làm từ những tấm gỗ dài và lớn để có thể giữ được toàn bộ vân gỗ. Không gian nhà của bạn sẽ được bao phủ bởi sự sang trọng, đẳng cấp khi toàn bộ hệ thống cửa được làm toàn bộ từ gỗ óc chó.

Không quá khó hiểu khi gỗ óc chó trở thành dòng gỗ cao cấp và được lựa chọn để tạo nên những món đồ nội thất tốt nhất hiện nay. Không chỉ mang đến không gian sống trang nhã, sang trọng, đẳng cấp, gỗ óc chó còn giúp chiêu tài lộc và vượng khí. Gỗ óc chó luôn là lựa chọn hàng đầu của giới làm ăn.

Bài viết đã giới thiệu đến bạn đọc các thông tin về gỗ óc chó cũng như các mẫu nội thất sử dụng gỗ óc chó phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng các chia sẻ trên sẽ hữu ích và giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu dụng về loại gỗ này.

Space T - nền tảng kết nối chủ nhà với các đơn vị thiết kế thi công nội thất một cách nhanh chóng, luôn sẵn sàng hỗ trợ mang đến cho bạn không gian sống tiện nghi. Bạn có thể kết nối miễn phí đến các nhà thầu uy tín chỉ sau một bước để lại nhu cầu nội thất đơn giản. Tìm hiểu chi tiết tại đây.

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:
1. Thùng
2. Ruột
3. Đồng hồ treo tường văn phòng
Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Space-TSpace-T

Bài viết liên quan