Thước lỗ ban: Đặc điểm, phân loại và cách sử dụng
20-09-2023Lượt xem: 2303

Thước lỗ ban: Đặc điểm, phân loại và cách sử dụng

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Trong văn hóa lâu đời của người Việt, thước lỗ ban là loại dụng cụ không thể thiếu khi xây dựng nhà. Cùng tìm hiểu những đặc điểm của thước lỗ ban, các loại thước thường gặp và cách sử dụng, giúp bạn xác định được kích thước chuẩn phong thủy trước khi xây dựng nhà cửa.
Mục lục
1. Thước lỗ ban là gì?
2. Phân loại thước lỗ ban
3. Cách sử dụng thước lỗ ban

1. Thước lỗ ban là gì?

Đặc điểm và nguồn gốc

Thước lỗ ban là thước đo dùng trong thi công xây dựng lâu đời của người Việt Nam. Cụ thể, theo quan niệm xa xưa, việc đo đạc với thước lỗ ban là bắt buộc khi xây dựng Dương trạch (nhà cửa) và Âm phần (mộ phần). Điểm đặc biệt của thước lỗ ban đó là trên mặt thước sẽ có ghi chú cụ thể các cung tốt xấu cùng với số đo kích thước. Vì thế, người đo có thể biết kích thước nào là phù hợp phong thủy khi xây dựng.

Thước lỗ ban

Thước lỗ ban

Vào thời Xuân Thu (khoảng năm 770 - 476 TCN), ở nước Lỗ, có một người thợ mộc nổi tiếng nọ muốn tìm ra phương thức đo đạc để xem phong thủy thuận tiện nhất. Sau một thời gian dài nghiên cứu, ông sản xuất ra một chiếc thước có mốc kích thước tương ứng với tính đẹp, xấu của phong thủy. Loại thước này từ đó lấy theo tên của người thợ mộc và mang tên gọi “lỗ ban” đến ngày nay. 

Thước lỗ ban ngày xưa

Thước lỗ ban ngày xưa

Ý nghĩa trong thi công nội thất

Một ngôi nhà hợp phong thủy không chỉ nằm ở hướng nhà, cách bố trí mà còn cần hòa hợp với trời đất theo từng kích thước. Sử dụng thước lỗ ban sẽ giúp gia chủ thi công xây dựng công trình theo kích thước phù hợp, tránh được các cung xấu và chọn được những cung mang ý nghĩa phù hợp với gia đình mình. 

2. Phân loại thước lỗ ban

Thước lỗ ban 52.2cm

Thước lỗ ban 52.2 cm là loại thước dùng riêng cho việc đo các khối rỗng. Cụ thể hơn, theo quan niệm của ông bà xưa, các khoảng rỗng, thông thủy, “lọt ánh sáng”, “lọt gió” trong nhà sẽ bao gồm những ô cửa sổ, ô thông gió, cửa chính, giếng trời,… Trên thước lỗ ban 52.2 cm gồm 8 cung với 4 tốt và 4 xấu. 

Thước lỗ ban 52.2cm

Thước lỗ ban 52.2cm

Thước lỗ ban 42.9cm (Dương Trạch)

Đúng với tên gọi của mình, thước lỗ ban Dương Trạch dùng để đo những phần nội thất “dương” thuộc về nhà cửa. Thước lỗ ban 42.9 cm thích hợp cho các vật khối nặng, những chi tiết trong xây dựng nhà như phủ bì khối nhà, bệ tam cấp, giường, tủ,… Thước lỗ ban 42.9 cm cũng có 4 cung tốt và 4 cung xấu.

Thước Lỗ Ban 42.9cm (Dương Trạch)

Thước Lỗ Ban 42.9cm (Dương Trạch)

Thước lỗ ban 38.8cm (Âm Phần)

Thước lỗ ban 38.8 cm được sử dụng khi đo đạc những phần âm trạch như mộ phần, mồ mả, tiểu quách, bàn thờ,… Trên thước gồm có 10 cung lớn, với 6 cung tốt và 4 cung xấu xen kẽ là Đinh, Hại, Vượng, Khổ, Nghĩa, Quan, Tử, Hưng, Thất, Tài. 

Thước lỗ ban 38.8cm ( Âm Phần)

Thước lỗ ban 38.8cm ( Âm Phần)

3. Cách sử dụng thước lỗ ban

Thước lỗ ban gồm 3 phần chính, cụ thể là:

  • Hàng 1: Kích thước đo
  • Hàng 2: Cung theo kích thước

Khi đo, bạn vẫn kéo và đo kích thước với thước lỗ ban như bình thường. Sau khi có được kích thước ưng ý, bạn tiếp tục gióng xem phần kích thước đó thuộc cung tốt (màu đỏ) hay cung xấu (màu đen) và lựa chọn số đo phù hợp nhất với mình. Để dễ nhớ, bạn có thể học thuộc hai câu thần chú là  “2 đen thì bỏ, 2 đỏ thì dùng” hoặc “3 đen bỏ, 3 đỏ dùng”.

Thước lỗ ban gồm hai phần chính

Thước lỗ ban gồm hai phần chính

Sau đây là một số lưu ý đặc biệt với từng loại thước lỗ ban:

  • Thước lỗ ban 52.2cm: Sử dụng thước lỗ ban 52.2cm để đo khoảng cách thông thủy (khoảng cách nước có thể chảy qua được), không đo gộp cánh cửa để có kết quả chính xác nhất.
  • Thước lỗ ban 42.9cm (Dương Trạch): Khi dùng thước lỗ ban 42.9cm, bạn nên đo từ mặt cốt sàn dưới đến mặt cốt sàn trên (bao gồm luôn phần lớp lát sàn). Với các vật dụng nội thất như bàn ghế, tủ thì đo phủ bề dài, rộng và cao.
  • Thước lỗ ban 38.8cm (Âm Phần): Thước lỗ ban 38.8cm khi sử dụng cần đo phần kích thước phủ theo bề dài, bề rộng, chiều cao và đường kính của vật dụng cần đo.

Ngoài ra, hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, một số trang web đã hỗ trợ dịch vụ xem thước lỗ ban online. Nếu trong trường hợp bạn không có thước lỗ ban nhưng vẫn muốn xem phong thủy của kích thước, bạn cũng có thể truy cập vào những trang web này, nhập kích thước và xem ý nghĩa. Một lưu ý nhỏ cho bạn khi sử dụng thước lỗ ban online đó là cần lựa chọn loại thước lỗ ban phù hợp nhất với nhu cầu. 

Thước lỗ ban online

Thước lỗ ban online

Trên đây là bài viết tổng hợp thông tin liên quan đến thước lỗ ban, bao gồm đặc điểm, phân loại và cách sử dụng thước. Space T hi vọng bạn đã có cho mình những kiến thức hữu ích sau khi đọc bài viết này nhé!

Space T là nền tảng kết nối gia chủ và công ty nội thất uy tín hoàn toàn miễn phí. Bạn sẽ được kết nối với các công ty và nhận báo giá phù hợp với mọi yêu cầu về ngân sách, phong cách, loại công trình,... Tìm hiểu về quy trình kết nối của Space T ngay.

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:
1. Giường - Nôi
2. Tinh dầu & Máy khuếch tán
3. Bàn - Ghế xếp
Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Bài viết liên quan