9 tác dụng thần kỳ của tinh dầu hoa anh thảo và cách sử dụng chuẩn
25-04-2024Lượt xem: 397

9 tác dụng thần kỳ của tinh dầu hoa anh thảo và cách sử dụng chuẩn

Space TLưu trữ3
Space TThích2
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Tinh dầu hoa anh thảo là một trong những dược phẩm dùng để chăm sóc da, là một thực phẩm bổ sung sức khỏe. Tuy không còn xa lạ với nhiều người, thế nhưng không phải ai cũng biết sử dụng dầu hoa anh thảo đúng cách. Vậy tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng gì, sử dụng thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất. Tất cả sẽ được chúng tôi trả lời trong bài viết dưới đây.
Mục lục
1. Tinh dầu hoa anh thảo là gì?
2. 9 tác dụng thần kỳ của tinh dầu hoa anh thảo
3. Hướng dẫn sử dụng tinh dầu hoa anh thảo đúng cách
4. Tác dụng phụ của tinh dầu hoa anh thảo
5. Lưu ý khi sử dụng tinh dầu hoa anh thảo

1. Tinh dầu hoa anh thảo là gì?

Tinh dầu hoa anh thảo hay dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây hoa anh thảo, có chứa các loại axit béo thiết yếu. Nhờ đó, hình thành màng tế bào và cung cấp các hormone cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, tinh dầu hoa anh thảo còn chứa các axit omega 6, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển các chức năng của não, hỗ trợ phát triển cơ thể.

Bên cạnh đó, dầu hoa anh thảo còn chứa nhiều hoạt chất có khả năng điều trị bệnh, làm dịu các cơn đau liên quan đến hội chứng tiền mãn kinh. Đồng thời, nó còn hỗ trợ làm giảm sự kích thích các bệnh về da, được sử dụng như một chất chống viêm và có vai trò trong các bệnh tự miễn.

Tinh dầu hoa anh thảo là gì?

Tinh dầu hoa anh thảo là gì?

2. 9 tác dụng thần kỳ của tinh dầu hoa anh thảo

Tác dụng của dầu hoa anh thảo được biết đến như một loại thảo dược trong làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Cụ thể, các tác dụng thần kỳ của tinh dầu hoa anh thảo như sau:

Cung cấp axit béo

Dầu hoa anh thảo có nguồn axit béo linoleic (LA) và axit gamma linoleic (GLA), đều là axit béo omega 6, có tác dụng trong việc duy trì cấu trúc và chức năng tế bào. Đồng thời, cung cấp năng lượng cho cơ thể, hỗ trợ chống viêm và phòng ngừa các bệnh về chuyển hóa một cách hiệu quả.

Giảm các biến chứng bệnh tiểu đường

Các bệnh nhân tiểu đường lâu năm thường gặp các biến chứng thần kinh ngoại vi như: tê, ngứa ran, đau, rát, hoặc mất cảm giác ở chân. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng làm giảm các biến chứng này.

Tinh dầu hoa anh thảo giúp giảm biến chứng bệnh tiểu đường

Tinh dầu hoa anh thảo giúp giảm biến chứng bệnh tiểu đường

Giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt

PMS hây còn được biết đến là hội chứng tiền kinh nguyệt, thường xuất hiện với các triệu chứng như: chảy máu nhiều, đầy hơi, khó chịu, giữ nước, chuột rút, nhức đầu, đau ngực, mụn trứng cá,... Các axit béo linoleic (LA) và axit gamma linoleic (GLA) có trong tinh dầu hoa anh thảo có khả năng duy trì chức năng nội tiết tố tổng thể, làm giảm thiểu các triệu chứng này.

Giảm cơn bốc hỏa

Không chỉ có tác dụng duy trì nồng độ nội tiết tố trong cơ thể, mà tinh dầu hoa anh thảo còn giúp làm giảm các cơn bốc hỏa ở thời kỳ tiền mãn kinh. Nó cũng giúp làm giảm trầm cảm, cải thiện tinh thần một cách đáng kể cho các chị em phụ nữ trong giai đoạn này.

Tinh dầu hoa anh thảo duy trì nội tiết tố nữ

Tinh dầu hoa anh thảo duy trì nội tiết tố nữ

Khả năng sinh sản

Các axit béo omega 3 và 6 có khả năng giúp tăng sản xuất nhầy ở cổ tử cung, giúp cho việc thụ tinh được thành công. Đồng thời, các dưỡng chất này còn ảnh hưởng trực tiếp đến các tế bào tử cung, hỗ trợ quá trình cơ và giãn các mô cơ. Nhờ đó, các cơ tử cung được săn chắc và chuẩn bị cho việc mang thai được thuận lợi hơn.

Chống lại các tác nhân lão hóa

Axit linoleic có trong tinh dầu hoa anh thảo là axit béo phong phú nhất trong hàng rào bảo vệ da, giúp duy trì cấu trúc và chức năng của da và chống lại các dấu hiệu lão hóa một cách rõ rệt. 

Bên cạnh đó, tinh chất này còn giúp làm mềm da, cải thiện tình trạng da khô, bong tróc da, hỗ trợ điều trị các bệnh về da như: viêm da, dị ứng, vảy nến, chàm,...

Chúng còn giúp chống lại lão hoá, làm chậm lão hoá

Chúng còn giúp chống lại lão hoá, làm chậm lão hoá

Giúp giảm cân hiệu quả

Viên uống tinh dầu hoa anh thảo có chứa nhiều hoạt chống đa dạng, tốt cho người thừa cân. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bổ sung omega-6 – axit linoleic liên hợp (CLA) có thể giúp làm giảm chất béo trong cơ thể. Từ đó, làm giảm nguy cơ thừa cân và béo phì.

Làm giảm rụng tóc

Hoạt chất GLA có trong tinh dầu hoa anh thảo giúp kích thích tóc phát triển và có thể được dùng để thay thế thuốc điều trị. Hơn thế, dầu hoa anh thảo có chứa tiền chất axit arachidonic giúp cho tóc bóng mượt, chắc khỏe hơn. 

Bạn cũng có thể thoa trực tiếp tinh dầu hoa anh thảo trên tóc hoặc pha với dầu gội để cải thiện tình trạng rụng tóc của mình.

Sử dụng tinh dầu hoa anh thảo để cải thiện mái tóc xơ, gãy rụng

Sử dụng tinh dầu hoa anh thảo để cải thiện mái tóc xơ, gãy rụng

Ngăn ngừa loãng xương

Theo một số nghiên cứu dầu hoa anh thảo được thành từ chất béo không bão hòa, có liên quan đến việc giảm nguy cơ loãng xương. Do đó, sử dụng tinh dầu hoa anh thảo kết hợp với chế độ dinh dưỡng giàu canxi sẽ giúp làm tăng mật độ xương, ngăn ngừa tình trạng loãng xương, cũng như hỗ trợ điều trị loãng xương hiệu quả.

Bên cạnh đó, axit gamma linoleic có thể làm giảm đau và cải thiện chức năng ở những người bị viêm khớp thấp đến trung bình

3. Hướng dẫn sử dụng tinh dầu hoa anh thảo đúng cách

Để tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo được phát huy hết công năng, bạn cần sử dụng nó đúng cách. Cụ thể, liều lượng khuyến cáo sử dụng dầu hoa tinh thảo như sau:

  • Đối với người lớn: Dùng 2 - 3 viên/ngày, mỗi lần 1 viên, dùng sau khi ăn hoặc theo chỉ định của bác sĩ.
  • Đối với trẻ em 2 - 6 tuổi: Dùng 1 viên/ngày, có thể dùng chung với sữa, nước trái cây hoặc thức ăn.
  • Đối với trẻ em 6 - 12 tuổi: Dùng 1 - 2 viên/ngày, mỗi lần 1 viên, dùng sau khi ăn hoặc cùng với sữa, nước trái cây hoặc thức ăn.
  • Đối với phụ nữ mắc hội chứng tiền kinh nghiệm: Dùng 2 viên/ngày, trước kỳ kinh nguyệt có thể tăng lên 3 viên/ngày và giữ trong 3 - 4 ngày của chu kỳ. Sau đó, bạn có thể giảm và trở về liều lượng 2 viên/ngày bình thường.

Hướng dẫn sử dụng tinh dầu hoa anh thảo đúng cách

Hướng dẫn sử dụng tinh dầu hoa anh thảo đúng cách

4. Tác dụng phụ của tinh dầu hoa anh thảo

Thông thường, tinh dầu hoa anh thảo khá an toàn khi sử dụng trong liều lượng khuyến cáo của chuyên gia từ 2 - 8g mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng vượt quá liều lượng này có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như:

  • Tác dụng phụ ở mức nhẹ và hiếm khi xảy ra: Buồn nôn, tiểu chảy, đau đầu, phát ban.
  • Tác dụng phụ ở mức cao: Đau dạ dày, bài tiết ra phân lỏng.

Tác dụng phụ của tinh dầu hoa anh thảo

Tác dụng phụ của tinh dầu hoa anh thảo

5. Lưu ý khi sử dụng tinh dầu hoa anh thảo

Một số lưu ý khi sử dụng tinh dầu hoa anh thảo bao gồm:

  • Nếu bạn đang dùng các loại thuốc chống đông máu, thuốc chống kết tập tiểu cầu, phenothiazin, lopinavir và ritonavir, lovastatin hoặc thuốc chống viêm, thuốc hạ huyết áp, thuốc chống trầm cảm nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi sử dụng.
  • Đối với những người bệnh ung thư nhạy cảm với hormone, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú cần hỏi ý kiến bác sĩ và không được tự ý sử dụng.
  • Không sử dụng tinh dầu hoa anh thảo nếu thuộc một trong các trường hợp sau: bị động kinh, tân thần phân liệt hoặc các bệnh về thần kinh.

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu hoa anh thảo

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu hoa anh thảo

Trên đây là những thông tin về tinh dầu hoa anh thảo mà chúng tôi muốn chia sẻ đến quý bạn đọc. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về những mặt lợi ích cũng như tác dụng phụ của loại tinh dầu này nếu sử dụng không đúng cách. Tốt hơn hết, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều dùng để đảm bảo an toàn trước những rủi ro không mong muốn.

Đến ngay với Space T Shop - điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích mua sắm và trang trí nội thất và tham khảo ngay các loại tinh dầu, giúp cuộc sống của bạn thư giãn hơn:

  • Đăng ký tài khoản mới ngay hôm nay và nhận ngay 50.000 coins (tương đương 50.000đ) để sử dụng trong các giao dịch mua sắm tiếp theo.
  • Tham gia cộng đồng bằng cách đăng bài trên feed và nhận 5.000 coins cho mỗi bài đăng, để trải nghiệm mua sắm thú vị hơn.
  • Khám phá hơn 10,000 sản phẩm nội thất, gia dụng và trang trí đa dạng và phong phú, đồng thời nhận coins từ việc mua hàng và đánh giá sản phẩm.

Space T Shop sẽ đồng hành cùng bạn trong hành trình tìm kiếm và trang trí không gian sống, tiện ích sống hoàn hảo

0

Bình luận

Space-TSpace-T

Bài viết liên quan