Cách vệ sinh máy giặt tại nhà hiệu quả, an toàn
13-01-2023Lượt xem: 1839

Cách vệ sinh máy giặt tại nhà hiệu quả, an toàn

Space TLưu trữ0
Space TThích0
Bình luận0
Space TCopied to clipboard
Vệ sinh máy giặt tại nhà thường xuyên và đúng cách có thể giúp ngăn ngừa việc vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Cùng Space T điểm qua 5 cách vệ sinh máy giặt, bao gồm cả máy giặt cửa trên và máy giặt cửa trước tại nhà hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
Mục lục
1. Lý do phải vệ sinh máy giặt định kỳ
2. Nên vệ sinh máy giặt bao lâu một lần
3. Cách vệ sinh máy giặt cửa trên
4. Cách vệ sinh máy giặt cửa trước
5. Một số phương pháp vệ sinh máy giặt tại nhà đơn giản

Cách vệ sinh máy giặt bằng giấm

Cách vệ sinh máy giặt bằng baking soda

Cách vệ sinh máy giặt bằng bột tẩy

Cách vệ sinh máy giặt bằng cách thay ống xả máy giặt

6. Gợi ý một số dịch vụ vệ sinh máy giặt tại nhà

Điện lạnh Trường Thịnh

Công ty Điện Lạnh Á Châu

Công ty Điện Lạnh Số Đỏ

Trung tâm sửa chữa, bảo trì điện lạnh LIMOSA

Điện lạnh Phạm Văn

1. Lý do phải vệ sinh máy giặt định kỳ

Máy giặt là thiết bị tiếp xúc trực tiếp với nước và chất bẩn, do đó nếu sử dụng trong 1 thời gian dài sẽ có nhiều cặn và vi khuẩn tích tụ trong lồng giặt. Nếu chỉ quan sát bên ngoài, bạn khó lòng biết được máy giặt nhà mình đã bẩn tới mức nào. Vì vậy nên, việc vệ sinh máy giặt, đặc biệt là lồng giặt cần được thực hiện đúng lúc bởi những nguyên nhân sau:

Tại sao cần vệ sinh máy giặt đúng thời điểm

  • Hầu hết phần bụi bẩn sẽ được loại bỏ cùng với nước thải nhờ vào đường ống sau máy giặt tuy nhiên, bột giặt và hoá chất tẩy rửa cứng đầu hoặc chứa nhiều chất vôi sẽ bám lại trong thân máy. Theo thời gian, các chất thừa này sẽ làm tắc nghẽn bộ lọc máy giặt. 
  • Chất bẩn tồn đọng trong máy giặt có thể sẽ trở thành môi trường lý tưởng để vi khuẩn thuận lợi phát triển làm gián đoạn cơ chế hoạt động bên trong máy. Dẫn đến hậu quả là nước trong máy giặt không nóng, và chất tẩy rửa, nước giặt sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn.
  • Phần môi trường bên trong thân máy giặt luôn ấm nóng, đây là điều kiện vô cùng thuận lợi để vi khuẩn phát triển và lây lan, sau đó bám lên quần áo và nhiễm bệnh cho người mặc.
  • 1 thời gian dài không vệ sinh máy giặt sẽ làm cho máy tích tụ mùi hôi. Nặng nề hơn, mùi hôi khó chịu của máy giặt còn lan sang quần áo gây ảnh hưởng không tốt với sức khỏe.

2. Nên vệ sinh máy giặt bao lâu một lần

Phụ thuộc vào tần suất sử dụng của bạn mà có thể xác định được từng thời điểm vệ sinh máy giặt.

Vệ sinh máy giặt bao lâu một lần

Vệ sinh máy giặt bao lâu một lần

Nếu máy giặt nhà bạn chỉ phục vụ cho nhu cầu của hộ gia đình thì khoảng thời gian thích hợp nhất để tiến hành vệ sinh máy giặt là từ 3 - 4 tháng 1 lần. Như vậy, máy giặt nhà bạn có thể hoạt động tốt nhất và hạn chế được những trục trặc trong khi giặt đồ.

Đối với máy giặt có tần suất sử dụng lớn, máy hoạt động liên tục như các tiệm giặt ủi thì thời gian để vệ sinh máy là từ 1 đến 2 tháng. Bởi vì việc tích tụ vi khuẩn diễn ra liên tục nên nếu để quá lâu thì sau đó sẽ rất khó xử lý.

3. Cách vệ sinh máy giặt cửa trên

Vệ sinh máy giặt cửa trên

Vệ sinh máy giặt cửa trên

Bước 1: Vệ sinh vỏ ngoài máy giặt

Để hạn chế bụi bẩn và giúp máy giặt sạch sẽ, tăng tính thẩm mỹ hơn, bạn cần lau sạch vỏ ngoài bằng khăn vải sợi nhỏ thấm ẩm nước. Nếu máy giặt có các mảng bám bẩn lớn, bạn cần sử dụng chất tẩy rửa để làm sạch chúng nếu cần.

Bước 2: Vệ sinh bên trong lồng giặt

Để vệ sinh lồng giặt cho máy giặt cửa trên đơn giản, bạn nên sử dụng viên vệ sinh máy giặt để đạt hiệu quả cao. Nếu nhà không có sẵn, 2 ly thuốc tẩy hoặc 2 ly giấm có thể thay thế viên vệ sinh và có tác dụng tương tự. 

Bạn tiến hành đổ hỗn hợp tẩy vào lồng giặt, đóng cửa máy lại và chọn chế độ vệ sinh máy giặt, nếu không bạn có thể chọn chu trình nước nóng như thông thường. Bạn hãy để nước thoát ra ngoài và loại bỏ hoàn toàn cặn bẩn tồn đọng khó chịu trong máy, vậy là bạn đã có 1 chiếc máy giặt được vệ sinh sạch sẽ. 

Bạn hãy lưu ý rằng, các dòng máy giặt đời mới có chu trình vệ sinh máy giặt tự động mà không cần thêm bất kỳ chất tẩy rửa nào. Thêm nữa, việc kiểm tra và làm theo hướng dẫn của bên sản xuất sẽ không xuất hiện thêm vấn đề gì.

Bước 3: Lau sạch lồng giặt phía trong

Sau khi tết thúc quy trình làm sạch lồng giặt, việc của bạn là hãy lau sạch phần bên trong của  nắp kính hoặc kim loại.Nếu máy giặt của bạn có ngăn đựng bột giặt, nước giặt, hãy kéo ra xa nhất có thể và vệ sinh sạch bằng khăn vải ẩm để bỏ cặn dơ. Sau đó sử dụng cùng 1 khăn vải ẩm để vệ sinh ngăn nước xả và nước tẩy, nếu vết bẩn quá cứng đầu, hãy sử dụng bàn chải để loại bỏ hoàn toàn. Vậy là bạn đã hoàn tất quá trình vệ sinh máy giặt cửa trên.

4. Cách vệ sinh máy giặt cửa trước

Vệ sinh máy giặt cửa trước

Bước 1: Dọn sạch lồng giặt phía trong

Trước khi bạn vệ sinh máy giặt cửa trước, bạn cần làm trống lồng giặt. Sau đó, tiến hành tháo khay đựng chất tẩy rửa và làm sạch khay cũng như các phần đính kèm.

Bước 2: Loại bỏ cặn bã trong máy giặt

Bạn nghiêng miếng đệm xung quanh lồng và cửa kính máy giặt, sau đó lau các bề mặt bẩn bằng dung dịch có chứa ¾ thuốc tẩy clo và pha loãng chúng với 1 phần nước lọc. Tuy nhiên, một số loại máy giặt có chế độ làm sạch riêng, bạn có thể tiến hành chạy máy theo chế độ có sẵn theo hướng dẫn của phía sản xuất hoặc hãy lưu ý tới phần hướng dẫn sử dụng bởi vì một số máy giặt sẽ có chỉ định một số sản phẩm làm sạch máy giặt cụ thể.

Bước 3: Lau khô thân máy

Sau khi hoàn thành vệ sinh máy, bạn tiến hành lau khô toàn bộ chi tiết cửa, kính và nắp bằng khăn khô mềm và đóng máy lại.

5. Một số phương pháp vệ sinh máy giặt tại nhà đơn giản

Cách vệ sinh máy giặt bằng giấm

Bước 1: Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết để vệ sinh lồng giặt

Giấm trắng có tính khử trùng và tính axit cao, nó sẽ giúp bạn ăn mòn các cặn tích tụ lâu ngày bên trong thân máy. Chưa kể khi dung dịch giấm chảy ra cũng có thể làm sạch đường ống dẫn nước thải máy giặt và hỗ trợ loại bỏ mùi hôi trong hệ thống thải nước của máy giặt.

Một số vật dụng bạn cần chuẩn bị:

  • 1 chai giấm trắng
  • 1 chai nước Javen tẩy rứa
  • 1 miếng bọt biển
  • 1 đôi găng tay sử dụng trong suốt quá trình

Vệ sinh máy giặt bằng giấm

Bước 2: Làm trống lồng giặt

Bạn cần lấy hết quần áo trong máy giặt ra để tránh ảnh hưởng của chất tẩy lên quần áo cũng như làm giảm hiệu quả của cả quá trình vệ sinh máy giặt.

Tiếp đó, bạn tiến hành tháo luôn các khay đựng bột giặt, nước xả của máy giặt. Nếu chúng quá bẩn, bạn hãy ngâm chúng trong nước ấm và dùng bàn chải hoặc khăn cọ rửa sạch các khay này.

Bước 3: Sử dụng hỗn hợp vệ sinh máy giặt

Bạn hãy bật máy giặt ở chế độ xả nước, sử dụng chế độ mức nước cao nhất và đổ 2 cốc giấm ăn vào máy và để ngâm như vậy trong 1 tiếng đồng hồ. Nếu máy giặt nhà bạn hỗ trợ chế độ nước nóng, bạn hãy bật chế độ này để tăng hiệu quả làm sạch.

Bước 4: Xả sạch nước ngâm

Sau khi kết thúc thời gian ngâm, bạn khởi động chế độ giặt bình thường để máy xả hết hỗn hợp giấm ra ngoài, bạn có thể sử dụng miếng bọt biển và chà sạch bên trong máy thêm 1 lần nữa.

Bước 5: Vệ sinh máy lần 2 bằng nước tẩy Javen

Sau bước 4, máy của bạn gần như đã loại bỏ được hết cặn bẩn, tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao hơn, bạn có thể sử dụng thêm nước Javen để tẩy máy lần 2.

Tương tự như khi ngâm với hỗn hợp giấm, bạn cũng tiến hành bơm nước đầy máy và cho 2 cốc Javen vào ngâm trong vòng 1 tiếng, sau đó bấm giặt để máy hoàn thành 1 chu trình giặt thông thường.

Thực hiện tới đây, Space T đảm bảo máy giặt của bạn đã loại bỏ được gần như hoàn toàn mùi hôi và cặn bẩn.

Cách vệ sinh máy giặt bằng baking soda

Baking Soda - 1 nguyên liệu cực kỳ dễ tìm , tiết kiệm và thân thiện với môi trường mà chúng ta có thể sử dụng để làm sạch máy giặt.

Vệ sinh máy giặt bằng baking soda

Vệ sinh máy giặt bằng baking soda

Bột baking soda hay còn được biết đến với cái tên sodium bicarbonate, rất giống với Natri Cacbonat - chất có trong thành phần của máy giặt. Baking Soda là loại bột kiềm hỗ trợ tăng nhẹ độ pH của nước. Đây cũng là 1 loại chất khử trùng được nhiều người sử dụng để ngăn chặn sự phát triển của các loại vi khuẩn.

Bạn hãy vệ sinh máy giặt tương tự với cách mà Space T hướng dẫn bạn thực hiện với giấm, tuy nhiên ở bước 3, bạn tiến hành trộn thêm 300g bột baking soda vào với hỗn hợp giấm để đạt hiệu quả cao hơn khi vệ sinh máy giặt.

Cách vệ sinh máy giặt bằng bột tẩy

Bột tẩy là phương pháp làm sạch máy giặt thông dụng và phổ biến nhất. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh máy có thể để lại mùi khó chịu và thậm chí, lạm dụng lâu ngày có thể dẫn đến tắc đường ống. Nhưng trong trường hợp bạn cần, bột tẩy cũng có thể là phương án thay thế khá ổn. Hãy thực hiện vệ sinh bằng bột tẩy theo các bước:

Vệ sinh máy giặt bằng bột tẩy

Vệ sinh máy giặt bằng bột tẩy

Bước 1: Lấy hết quần áo còn trong máy giặt ra ngoài

Bước 2: Bật chế độ xả nước, ưu tiên sử dụng chế độ nước nóng

Bước 3: Đổ trực tiếp bột tẩy vào lồng giặt, không đổ vào các khay đựng

Bước 4: Bật chế độ vệ sinh máy giặt được cài đặt sẵn, nếu không có, bạn hãy thay thế bằng chương trình vắt nhẹ của máy để hoà tan bột tẩy. Sau 5 phút, bạn tạm dừng máy và ngâm hỗn hợp trong máy khoảng 2 - 3 tiếng.

Bước 5: Kết thúc thời gian, bạn bật chế độ xả nước và mở cửa máy để thông thoáng hơn.

- Vệ sinh máy giặt bằng viên tẩy rửa chuyên dụng

Vệ sinh máy giặt bằng viên tẩy rửa

Bước 1: Sử dụng khăn ẩm lau sạch mọi vết bẩn ở các kẽ, góc cạnh dễ bị đóng bụi và bám rêu do sử dụng lâu ngày.

Bước 2: Xả nước ấm vào máy giặt, nếu máy không hỗ trợ tính năng này, bạn cũng có thể đổ trực tiếp nước từ bên ngoài vào. Sau đó cho các viên tẩy rửa vào và ngâm từ 45 phút - 1 tiếng, tuỳ vào dung tích máy để bỏ số lượng viên tẩy rửa tương ứng.

Bước 3: Bạn bắt đầu khởi động máy và chọn 1 chế độ bất kỳ để làm sạch nước tẩy cũ. Sau đó, bạn sử dụng miếng bọt biển để làm sạch hoàn toàn và đảm bảo hoá chất không còn đóng cặn ở bên trong máy.

Cách vệ sinh máy giặt bằng cách thay ống xả máy giặt

Khi vệ sinh máy giặt, bạn cần phải xem thử ống xả có dấu hiệu tắc nghẽn hay không. Nếu có, bạn hãy vệ sinh bên trong bằng nước ấm, còn nếu không, bạn chỉ cần lau sạch các vết bám bẩn bên ngoài.

Bạn cũng có thể sử dụng bột Baking Soda để làm sạch ống xả máy giặt. Tương tự như làm sạch lồng giặt, bạn cũng ngâm ống xả trong hỗn hợp và sau đó dùng bàn chải đánh sạch mọi vết ố vàng.

Hãy thay ống xả mỗi 3 năm 1 lần để đảm bảo máy giặt nhà bạn có thể hoạt động tốt nhất.

6. Gợi ý một số dịch vụ vệ sinh máy giặt tại nhà

  • Điện lạnh Trường Thịnh

Nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vệ sinh máy giặt tại nhà, điện lạnh Trường Thịnh cung cấp dịch vụ đến các hộ gia đình xung quanh khu vực Sài Gòn. Bên cạnh đó, Trường Thịnh hỗ trợ các trang thiết bị vệ sinh chuyên dụng để vệ sinh máy giặt nhà bạn nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn:

  • Tháo rời toàn bộ lồng máy giặt
  • Xịt rửa máy bằng chất tẩy rửa chuyên dụng dưới áp lực nước lớn để đảm bảo loại bỏ toàn bộ cặn bẩn ra ngoài.

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ:19 Đường số 3, Phường Tân Kiểng, Quận 7, TPHCM

SĐT: 028 6263 9955

Website: dienlanhtruongthinh.vn 

  • Công ty Điện Lạnh Á Châu

Điện lạnh Á Châu từ lâu đã trở thành địa chỉ vệ sinh máy giặt tại nhà quen thuộc. Bạn chỉ cần 1 cuộc điện thoại gọi tới số hotline là nhân viên của điện lạnh Á Châu sẽ nhanh chóng có mặt tại nhà bạn. Dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp từ Á Châu sẽ giúp gia đình bạn loại bỏ sạch vi khuẩn gây hại.

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ:168/30 Đặng Văn Ngữ, Phường 14, Quận Phú Nhuận, TPHCM

Hotline: 028 6289 0762

Website: dienlanhachau.vn

  • Công ty Điện Lạnh Số Đỏ

Điện Lạnh Số Đỏ - công ty chuyên cung cấp dịch vụ vệ sinh máy giặt tại nhà ở khu vực TP HCM. Quy trình thực hiện bài bản, hỗ trợ tháo rời và vệ sinh toàn bộ linh kiện máy vô cùng sạch sẽ. Bên cạnh đó, Số đỏ hoạt động liên tục 7 ngày/ tuần giúp bạn dễ dàng linh động sắp xếp kế hoạch.

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ:122 TTH 21, Phường Tân Thới Hiệp, Quận 12, TPHCM.

Điện Thoại: 090 705 0000

Website: dienlanhsodo.com

  • Trung tâm sửa chữa, bảo trì điện lạnh LIMOSA

Limosa là đơn vị vệ sinh máy giặt có mức chi phí khá hợp lý. Tuy nhiên không vì thế mà có thể nghi ngờ chất lượng vệ sinh. Với đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp cùng trang thiết bị hiện đại, bạn hoàn toàn có thể đặt niềm tin vệ sinh điện lạnh Limosa.

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: 106I Lạc Long Quân, P. 03, Q. 11, TPHCM

Điện Thoại:090 4266 402

Website: limosa.vn

  • Điện lạnh Phạm Văn

Điểm nổi bật làm nên tên tuổi Phạm Văn tại TP HCM là đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm. Đơn vị này cam kết mang đến cho khách hàng của mình dịch vụ vệ sinh tốt nhất, đáp ứng mọi nhu cầu dọn sạch các thiết bị điện lạnh với tiêu chí “Tất cả nhằm xây dựng một địa chỉ dịch vụ sửa chữa uy tín, chất lượng nhất.”

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ:22 CT Tam Đảo, Quận 10, TPHCM

Điện Thoại:097 728 2750

Website: dienlanhphamvan.com

Trên đây là thông tin về cách tự vệ sinh máy giặt tại nhà hiệu quả, an toàn mà Space T tổng hợp cho bạn đọc. Hy vọng có thể cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích. Và đừng quên, Space T là nền tảng nội thất - nơi kết nối gia chủ và đơn vị nội thất uy tín hoàn toàn miễn phí chỉ sau một bước. Tìm hiểu thêm về quy trình kết nối của Space T tại đây.

Theo dõi chúng mình để cập nhật thêm nhiều chăm sóc nhà mới mỗi ngày nha!

Tham khảo ngay các sản phẩm nội thất, gia dụng, trang trí tại Space T Shop:

1. Thiết bị nhà thông minh cho cuộc sống gia đình thêm tiện nghi.

2. Combo phòng tắm tiện nghi, hiện đại với nhiều món đồ nội thất cao cấp.

3. Đồng hồ với đa dạng mẫu mã từ treo tường đến để bàn cho không gian nội thất.

Space T Shop - Nền tảng mua sắm nội thất trực tuyến với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng, phong cách với mức giá vô cùng ưu đãi!

0

Bình luận

Bài viết liên quan